Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcPhù hợp chương trình giáo dục mới

Phù hợp chương trình giáo dục mới

Tại hội nghị tổng kết công tác thi và thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vào cuối tháng 10 qua, Bộ GD-ĐT chính thức công bố không cộng điểm chứng chỉ nghề vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

CHƯƠNG TRÌNH CŨ: DẠY NGHỀ NHƯ “CƯỠI NGỰA XEM HOA”

Ông Huỳnh Văn Bình, Hiệu phó Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho hay trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006, môn nghề phổ thông được tổ chức ở lớp 10, 11 với các nghề như điện, tin học, nấu ăn, nhiếp ảnh… Đây là môn học không tính điểm trung bình trong đánh giá xếp loại nhưng là điều kiện đủ để xét hoàn thành chương trình THPT. Đặc biệt, theo quy định của Chương trình GDPT 2006, sau khi hoàn thành nội dung 105 tiết trong thời gian lớp 10, 11, nếu học sinh (HS) tham gia thi chứng chỉ nghề phổ thông thì sẽ được cộng điểm khuyến khích vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy mục tiêu của môn nghề được xác định là cơ hội để HS ứng dụng thực tế và giảm áp lực thi cử.

Bỏ cộng điểm nghề vào kết quả tốt nghiệp THPT: Phù hợp chương trình giáo dục mới- Ảnh 1.

Với Chương trình GDPT 2018, nghề phổ thông được thay bằng hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp

ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Tuy nhiên vì là bắt buộc nên một số HS chọn các môn nghề “dễ” như may vá, nấu ăn vì không muốn học những môn “khó” hơn, dù có tính ứng dụng như điện, tin học. Do đó, nhiều nhà trường cho rằng môn nghề phổ thông được tổ chức theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Bởi điều kiện, cơ sở vật chất để phục vụ việc thực hành không thể đáp ứng được đúng mục tiêu.

TỪNG LÀ MÔN “GIẢI CỨU” CHO HS XÉT TỐT NGHIỆP

Thực tế này khiến lãnh đạo các trường THPT cho rằng môn nghề không thực tế và thực chất vì HS không có nhu cầu. Và khi vào đời, chứng chỉ nghề phổ thông được cấp đó cũng không có giá trị khi tham gia vào thị trường lao động. Vì vậy, một hiệu phó thẳng thắn nói: “Môn nghề phổ thông là phương án “giải cứu” cho những HS gặp nguy hiểm với điểm thi tốt nghiệp THPT. Do vậy, HS có lực học khá, những trường tốp trên thường chỉ học cho xong và ngược lại HS có học lực thấp, những trường tốp dưới thường lựa chọn việc thi chứng chỉ sau khi hoàn thành nội dung môn học”.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết thời gian dạy môn nghề thường bị xếp vào các tiết phụ hoặc bố trí vào những khoảng thời gian mà nhà trường có thể sắp xếp, không được xem là phần thiết yếu trong chương trình. Thường thì các môn nghề bao gồm nấu ăn, may vá, sửa chữa điện dân dụng, trồng trọt và chăn nuôi, nhiếp ảnh…

Vị hiệu trưởng này nhìn nhận, đa số giáo viên dạy môn nghề gặp phải những khó khăn nhất định. Do thiếu trang thiết bị và điều kiện giảng dạy nên việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng không được đảm bảo. Trong khi đó, một số HS tỏ ra không quan tâm hoặc xem nhẹ vì các môn nghề không được tính điểm vào tổng kết. Với những em sống ở khu vực nông thôn, việc học các kỹ năng trồng trọt hay chăn nuôi đôi khi lại hữu ích và có ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống. Còn ở khu vực thành thị, nhiều HS chỉ tham gia học cho có mà không thực sự hứng thú hoặc hiểu rõ giá trị của môn nghề.

Bỏ cộng điểm nghề vào kết quả tốt nghiệp THPT: Phù hợp chương trình giáo dục mới- Ảnh 2.

Nhà trường cũng cần giúp học sinh tự đánh giá và kiểm nghiệm năng lực bản thân, sở trường, điều kiện để học nghề và tham gia thị trường lao động một cách tích cực, phù hợp

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

CHƯƠNG TRÌNH MỚI: THAY BẰNG KỸ NĂNG SỐNG

Trong 3 năm gần đây, với Chương trình GDPT 2018, nghề phổ thông đã không còn là môn học trong chương trình; thay vào đó là hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp. Hiệu trưởng nhiều trường cho hay, các trường đã cải thiện phương pháp dạy môn nghề trước đây để giúp HS có được những kỹ năng cần thiết hơn cho đời sống thực tế. HS cũng bắt đầu đón nhận môn học này với thái độ tích cực hơn.

Một số trường đã đưa môn nấu ăn, nhiếp ảnh, thủ công mỹ nghệ thành môn kỹ năng sống với sự đầu tư bài bản, thiết thực nên HS thích thú hơn.

Chính vì vậy, ông Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh: “Bộ GD-ĐT quyết định bỏ quy định cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề phổ thông khi xét tốt nghiệp từ năm 2025 không chỉ phù hợp với chương trình mà còn nhằm mục tiêu cải cách và nâng cao chất lượng giáo dục”.

Theo ông Phú, trước hết việc này đảm bảo tính công bằng, vì trước đây điểm khuyến khích chứng chỉ nghề giúp nhiều HS có lợi thế trong xét tốt nghiệp nhưng không phản ánh chính xác năng lực học thuật và kiến thức chung. Do đó, việc bỏ điểm này giúp tạo ra sự công bằng hơn giữa các học sinh.

Bên cạnh đó, điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ giúp nâng cao chất lượng kỹ năng nghề cho HS. Việc bỏ cộng điểm là một phần của nỗ lực khuyến khích HS tập trung vào học nghề với mục tiêu thực sự nâng cao kỹ năng, thay vì chỉ để đạt điểm; hướng HS vào lựa chọn nghề nghiệp theo đam mê và nhu cầu thực tế, không phải vì lợi ích điểm số. Điều này góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao hơn.

“Quyết định này là một phần trong lộ trình đổi mới GDPT, tập trung vào việc phát triển năng lực và phẩm chất của HS, thay vì chạy theo các tiêu chí điểm số không cần thiết; giúp các trường nghề phải thay đổi cơ sở hạ tầng, giáo trình, phương pháp để đảm bảo kỹ năng lành nghề cho HS một cách thực tế”, ông Phú nhận định.

Bộ GD-ĐT quyết định bỏ quy định cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề phổ thông khi xét tốt nghiệp từ năm 2025 không chỉ phù hợp với chương trình mà còn nhằm mục tiêu cải cách và nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM)

Nhà trường giúp HS tìm hiểu, dự báo
và lựa chọn nghề phù hợp

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp nhằm mục đích bồi dưỡng, hướng dẫn HS chọn nghề phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội, đồng thời phù hợp với thể lực và năng khiếu của cá nhân. Thực hiện công tác hướng nghiệp là một yêu cầu cần thiết của giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu nguyên lý và nội dung giáo dục; góp phần tích cực và có hiệu quả vào việc phân công và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, xu thế hội nhập quốc tế và bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có những ảnh hưởng sâu rộng đến giáo dục và đời sống. Trong đó có những tác động tích cực cũng như nhiều khó khăn cho HS chuẩn bị tốt nghiệp THPT trong việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Do vậy, trong trường phổ thông, HS cần được nâng cao nhận thức về xu thế hội nhập quốc tế và bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để có đủ hiểu biết sâu rộng, chính xác, toàn diện về xu thế đối với người lao động trong tương lai, từ đó giúp các em chuẩn bị tâm thế và có đủ dữ liệu đúng đắn. Nhà trường giúp HS THPT tìm hiểu, dự báo về nhu cầu nhân lực để có thể hiểu, đánh giá, ước tính về nhu cầu nhân lực đối với các ngành nghề trong tương lai. Giúp HS thể hiện nhận thức, kỹ năng, thái độ, thế giới quan – nhân sinh quan, đánh giá chính xác về bản thân (ước mơ, khát vọng, kỹ năng…) và khả năng đáp ứng trước nhu cầu của xã hội. Trên cơ sở đó, từng HS THPT phải tự nhận thức đưa ra quyết định về nghề nghiệp là trách nhiệm của bản thân chứ không thể là việc của cha mẹ, gia đình hay xã hội.

Đồng thời, theo nghiên cứu của Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, những vấn đề cần chú ý trong hoạt động hướng nghiệp cho HS trong nhà trường là định hướng sự chú ý của HS vào những ngành nghề kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước cần phát triển. Giúp HS hứng thú tìm hiểu và theo học các ngành, nghề mà địa phương, xã hội đang cần.

Nhà trường cũng cần giúp HS tự đánh giá và kiểm nghiệm năng lực bản thân, sở trường, điều kiện để học nghề và tham gia thị trường lao động một cách tích cực, phù hợp.




Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-cong-diem-nghe-vao-ket-qua-tot-nghiep-thpt-phu-hop-chuong-trinh-giao-duc-moi-185241105223849516.htm

Cùng chủ đề

Vì sao nhiều trường ĐH dừng xét học bạ năm 2025?

Năm 2025, nhiều trường ĐH dự kiến dừng hoặc giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm học tập THPT (xét học bạ). Đây là một xu hướng mới được ghi nhận, sau một thời gian dài điểm học bạ là căn cứ...

Dự kiến bỏ cộng điểm nghề khi xét tốt nghiệp THPT 2025

Đây là một trong những quy định đáng chú ý của Bộ GD&ĐT tại dự thảo thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đang được Bộ lấy ý kiến. Theo dự thảo, Bộ GD&ĐT bỏ quy định học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên được cộng điểm khi xét tốt nghiệp THPT.Như các năm trước, học sinh đạt loại giỏi bằng nghề hoặc loại xuất sắc, giỏi bằng tốt nghiệp trung cấp...

Bộ GD-ĐT bỏ cộng điểm nghề khi xét tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, học sinh có giấy chứng nhận nghề được cấp trong thời gian học THPT sẽ không được cộng 1 - 2 điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT như những năm trước. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

03:56:37

Bài phát biểu xúc động và đầy nước mắt của nữ thủ khoa

Không cần phải nhìn vào bài phát biểu đã chuẩn bị từ trước, những gì cô gái này chia sẻ trong buổi lễ tốt nghiệp đại học đã lay động lòng người bởi cảm xúc chân thành. Bài phát biểu đầy cảm xúc Lúc chia sẻ với người viết về bài phát biểu vừa qua của mình, cảm xúc trong Huỳnh Gia Điềm, tốt nghiệp ngành quản trị sự kiện, Trường ĐH Hoa Sen vẫn còn rất đong đầy. Cô nàng...

Phát hiện kiểu ngủ tối ưu nhất để người lớn tuổi sống thọ hơn

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí nghiên cứu BMC Public Health đã khám phá tác động của các kiểu ngủ khác nhau đến 'quá trình lão hóa thành công' ở người lớn tuổi. ...

Triển lãm ngành làm đẹp: Dự kiến đón 10.000 lượt khách trong 3 ngày

Sáng ngày 7.11, K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

‘Bà giáo’ khó đứng lớp mầm non

TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55. TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm...

Thêm trường đại học không xét tuyển học bạ năm 2025

Nhà trường không dùng điểm học bạ để xét tuyển mà chỉ làm điều kiện sơ tuyển từ năm 2025. Năm 2025, Trường Đại học Nha Trang sẽ xét tuyển theo phương thức kết hợp kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học tập đại học. Trường tổ chức sơ tuyển (điều kiện cần) thông qua kết quả học bạ theo các môn do trường quy định, sau đó xét tuyển (điều kiện đủ) bằng...

Đề xuất miễn học phí ngành Y: Hay nhưng không thực tế?

Mới đây, tại phiên họp Quốc hội ngày 4/10, đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt vấn đề, các y bác sĩ là những chiến sĩ thầm lặng trên mặt trận chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, chế độ phụ cấp trực đêm, ca mổ đã hơn 10 năm qua chưa được thay đổi.Vì vậy, đại biểu đề nghị quan tâm điều chỉnh tăng các khoản phụ cấp để động viên và...

7 học sinh tiểu học ở Phú Thọ bất ngờ đau bụng, nôn ói phải nhập viện sau tiết học Thể dục ở trường

Sau tiết học Thể dục tại Trường tiểu học Thạch Kiệt, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, 7 học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn ói phải nhập viện điều trị. ...

Thêm trường không dùng điểm học bạ xét tuyển đại học năm 2025

Thêm một trường đại học thông báo không dùng điểm học bạ để xét tuyển mà chỉ là điều kiện sơ tuyển thí sinh vào năm 2025 ...

Mới nhất

Thiếu kỹ năng, dễ tự chuốc họa

Bị trộm cướp, móc túi do bất cẩn đến một số vụ phát hiện camera quay lén trong nhà vệ sinh, khu vực công cộng gần đây, nhiều bạn trẻ có vẻ giật mình khi nghiệm lại dường như đang thiếu kỹ năng bảo vệ chính mình. ...

Đại tướng Phan Văn Giang dự, chỉ đạo Hội nghị Bàn giao nhiệm vụ Tư lệnh Quân khu 2

(Bqp.vn) - Sáng 7/11, tại Phú Thọ, Quân khu 2 tổ chức Hội nghị Bàn giao nhiệm vụ Tư lệnh Quân khu. Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo hội nghị.Đại tướng Phan Văn Giang dự, chỉ đạo Hội...

Cơ hội cho ngành sản xuất Việt Nam

(MPI) - Tham dự và phát biểu tại Hội thảo “Chuỗi cung ứng thiết bị bán dẫn toàn cầu: Cơ hội cho ngành sản xuất Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Thứ trưởng Nguyễn Đức Tâm bày tỏ lạc quan về tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam, hy vọng Việt...

Mở rộng các chương trình hợp tác hiệu quả, tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Trung Quốc

Từ ngày 4-7/11, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc. ...

Nữ phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam: Tốt nghiệp đại học Mỹ, học thạc sĩ ở Anh

Trước khi trở về công tác tại Học viện Ngân hàng, tân phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2024 từng tốt nghiệp đại học ở Mỹ, học thạc sĩ ở Anh. Nữ giảng viên Trần Ngọc Mai, sinh năm 1991, quê xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, vừa trở thành phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam...

Mới nhất