Trang chủNewsThời sựHiến kế để sớm "xanh hoá" xe buýt Hà Nội

Hiến kế để sớm “xanh hoá” xe buýt Hà Nội

Chiều nay (5/11), tại Hà Nội Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh – Hành trình của tương lai”.

Chi phí đầu tư cao nhưng chi phí khai thác, vận hành, bảo trì… lại thấp hơn nhiều

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có tới hơn 2.000 xe buýt được trợ giá đang hoạt động, nhưng chỉ có 277 xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm 139 xe sử dụng khí hóa lỏng (CNG) và 138 xe buýt điện.

Số lượng xe buýt sử dụng năng lượng sạch đạt tỷ lệ 13,6% tổng số xe toàn mạng lưới xe buýt. Ngoài ra, trong số xe buýt đang vận hành có hơn 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên. Còn lại 1.575 phương tiện đang sử dụng nhiên liệu dầu diesel cần thay thế.

Hiến kế để sớm

Xe buýt điện đang thu hút người dân sử dụng thay thế phương tiện cá nhân.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của những tuyến buýt xanh về các mặt kinh tế – xã hội, môi trường đối với Thủ đô, ông Trần Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội nói: Việc đưa các tuyến xe buýt điện được nhân dân, hành khách đồng tình ủng hộ. Vào những khung giờ cao điểm, hệ số sức chứa vượt quá 100%. Chất lượng dịch vụ của xe buýt điện hoàn thiện hơn so với xe buýt thông thường.

Chia sẻ tại toạ đàm, ông Nguyễn Công Nhật – Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus nói: Thực tế, các tuyến xe buýt điện được triển khai từ năm 2019. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 nên tới tận năm 2021 mới đi vào hoạt động.

“Thành phố đã có chính sách trợ giá cho người dân sử dụng xe buýt truyền thống, nhưng với xe buýt điện thì tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0 nên vào thời điểm đó, rất khó thu hút người dân tham gia buýt điện”, ông Nhật nói và cho biết thêm: VinBus chưa được hưởng cơ chế trợ giá cho xe điện, nên doanh nghiệp phải làm đề án xin Chính phủ cho phép thí diểm trong 2 năm, vừa chạy vừa xếp hàng để xây dựng cơ chế.

Trở ngại lớn thứ hai còn là kinh nghiệm, kiến thức cho hoạt động xe buýt điện, yêu cầu về kỹ thuật khác nhiều so với xe buýt thông thường nên chúng tôi phải ra nước ngoài học tập. Đến giờ phút này, hệ thống đã hoạt động rất trơn tru về cả quy trình vận hành và con người.

“Thực tế chi phí đầu tư ban đầu cho xe buýt điện cao, nhưng chi phí khai thác, vận hành, bảo trì… lại giảm hơn nhiều so với phương tiện sử dụng dầu diesel. Ngoài yếu tố về tài chính, xe buýt điện còn có lợi cho môi trường, sức khỏe con người. Đây là điều cần được đặt lên bàn cân khi chúng ta chuyển sang xe buýt điện”, ông Nhật cho hay.

Cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang buýt điện

Thông tin về lộ trình tiếp tục chuyển đổi xe buýt điện phủ sóng toàn mạng lưới ở Thủ đô, ông Trần Đình Tiến cho biết, Đề án phát triển vận tải hành khách khách công cộng sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh đã được báo cáo HĐND thành phố vào kỳ họp tháng 7/2024, được HĐND thành phố tán thành về chủ trương. Hiện Đề án đã được hoàn thành, báo cáo UBND thành phố để xem xét.

Mục tiêu đặt ra của Đề án theo ông Tiến là đến năm 2030 đạt 70-90% đoàn phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh; đến 2035, đạt 100% đoàn phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh. Đây đều là những mục tiêu cao và quyết liệt, sớm hơn so với yêu cầu của Chính phủ là 15 năm.

Về lộ trình chuyển đổi, Đề án đã được tham vấn, phối hợp với các ngành, các cấp, đặc biệt là ngành điện, ngành công thương; có sự tham gia ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước; xin ý kiến các cấp, ngành; tham khảo mô hình phát triển của các thành phố tương đồng với Hà Nội để hoàn thành.

Đề án cũng căn cứ vào điều kiện, nguồn lực hiện có của thành phố để đặt ra mục tiêu cho trong từng giai đoạn. Đến năm 2025, tỷ lệ chuyển đổi phương tiện là 5%, tức có 22% đoàn phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh; giai đoạn 2026-2030, chuyển đổi 93,4% đoàn phương tiện sang sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện, dự kiến là 1.813 xe. Giai đoạn 2031-2033, 100% phương tiện được chuyển đổi sang sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh, với số lượng phương tiện dự kiến là 2.051 xe.

Đánh giá về các chính sách hỗ trợ hiện nay đối với xe buýt xanh, ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, thành phố Hà Nội cần cương quyết hơn trong phát triển các phương tiện sạch.

Lấy ví dụ về sự đầu tư, ông nêu, tại Bắc Kinh, trong 10 năm, chính quyền thành phố đã chi khoảng 100 tỷ USD để đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than, trợ giá cho hệ thống giao thông xanh cũng như xây dựng hạ tầng cho xe điện, xe đạp, lối đi bộ…

“Ở nước ta, nhiều nhà đầu tư còn e dè vì giá xe buýt điện đắt. Do đó, Chính phủ, các địa phương cần có chính sách cụ thể hơn để khuyến khích phát triển loại hình xe buýt này.

Về hạ tầng, để xây dựng trạm sạc cho hệ thống xe xanh, hiện phải qua nhiều thủ tục. Đây cũng là rào cản hạn chế sự phát triển của loại hình phương tiện này. Nếu chúng ta đã khẳng định cần phát triển xe buýt xanh thì cần xoá bỏ những khó khăn, rào cản về cơ chế, đặc biệt, khi Luật Thủ đô sửa đổi đã trao cho thành phố nhiều cơ chế, thẩm quyền vượt trội.

Mặt khác, hệ thống giao thông xe buýt truyền thống hiện tại cũng cần được nâng cao chất lượng. Hệ thống nhà chờ xe buýt cần được cải tiến bởi nhiều điểm đang bị biến thành nơi thu gom rác, nhiều điểm thậm chí chưa có nhà chờ…”, ông Tùng cho hay.

Từ góc độ là doanh nghiệp vận hành buýt với toàn bộ phương tiện là xe điện, ông Nguyễn Công Nhật bày tỏ, hiện, Hà Nội mới có định mức cho xe buýt điện lớn, chưa có định mức cho xe điện trung bình và nhỏ. Vì vậy, doanh nghiệp mong thành phố thúc đẩy để có đủ định mức cho các loại xe buýt điện.

Đồng thời có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi sang xe buýt điện. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế “kéo và đẩy”, ưu tiên trong nhượng quyền, gia nhập thị trường với doanh nghiệp có năng lực để có thể đẩy mạnh tiến trình xanh hoá mạng lưới giao thông công cộng.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hien-ke-de-som-xanh-hoa-xe-buyt-ha-noi-192241105174617754.htm

Cùng chủ đề

Có chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện

Việc chuyển đổi sang hệ thống xe buýt điện không chỉ đơn thuần là mua sắm xe buýt mới, mà bao gồm phát triển hệ thống trạm sạc, vận hành, bảo trì và đào tạo lái xe. Do đó việc chuyển đổi này đòi hỏi phải có chính sách toàn diện, đồng bộ. ...

Hàng loạt ‘lô cốt’ thi công ì ạch gây ùn tắc giao thông

TPO - Thi công chậm tiến độ, sau đó Sở GTVT Hà Nội nhiều lần gia hạn giấy phép thi công nhưng đến nay cả chục hàng rào (lô cốt) thi công Dự án xử lý nước thải Yên Xá chiếm dụng hơn nửa lòng đường, gây ùn tắc giao thông vẫn tồn tại hết năm này qua năm khác. TPO - Thi công chậm tiến độ, sau đó Sở GTVT Hà Nội nhiều lần gia...

Coffee Talk Tuổi Trẻ Start-up Award 2024: Cuộc gặp gỡ của những người khởi nghiệp xanh

10 start-up tiêu biểu của chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 với chủ đề Cảm hứng khởi nghiệp xanh đã được công bố tại chương trình Coffee Talk giao lưu với hội đồng chuyên môn sáng 4-11. ...

Tích cực tham gia chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh

Với nỗ lực trong nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Cơ khí đã tích cực tham gia vào chuỗi hoạt động chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh. Làm chủ công nghệ, thay thế nhà thầu lớn ở nước ngoài Tiến sĩ Phan Đăng Phong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME) cho biết, thời gian qua, NARIME luôn gắn liền hoạt động nghiên cứu khoa...

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được

Phát triển xe điện đang là một xu thế mà nhiều nước trên thế giới đang thực hiện, trong đó có Việt Nam. Tại nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM... hình ảnh xe buýt điện, taxi điện xuất hiện ngày càng nhiều. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều hoạt động thu hút du khách tại Tuần lễ Văn hóa

Từ ngày 15 - 23/11/2024, tại TP Hòa Bình, sẽ diễn ra Tuần văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là dịp để tỉnh Hòa Bình giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc sắc của địa phương tới du khách trong và ngoài nước. ...

Vì sao Sở Nông nghiệp chưa tiếp nhận?

Sau khi tỉnh Quảng Ngãi có chỉ đạo giao Cảng cá sông Trà Bồng cho Sở NN&PTNT tiếp nhận, quản lý, vận hành, khai thác. Song, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi vẫn chưa thể tiếp nhận. ...

Thủ tướng dự lễ hội văn hoá

Chiều 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ hội văn hoá và giới thiệu du lịch Việt Nam hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc và Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung vào năm 2025. ...

Tháo gỡ khó khăn, tuyến ĐT948 ở An Giang tăng tốc thi công sau Báo Giao thông phản ánh

Tuyến ĐT948 kết nối hai khu du lịch Chùa Bà chúa xứ núi Sam với cáp treo Núi Cấm (An Giang) đang được nâng cấp, mở rộng để các phương tiện lưu thông êm thuận. ...

Nvidia và TSMC “vớ bẫm” nhờ bùng nổ nhu cầu AI

Các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Nvidia và TSMC “vớ bẫm” từ nhu cầu bùng nổ AI giúp vốn hóa thị trường tăng vọt trong tháng 10/2024. ...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Lý do hàng loạt chủ ô tô hạng sang Mercedes-Benz phông bạt lên nóc xe

Theo trang Passionate Geekz ngày 14/10, một chủ xe tại Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh chiếc SUV hạng sang của mình, với phần nóc được che bằng tấm bạt ba màu thường dùng trong xây dựng. Điều này đã gây ra những cuộc thảo luận được nhiều người quan tâm trên tại các nền tảng mạng xã hội. ...

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Thủ tướng Việt Nam, Campuchia và Lào ăn sáng làm việc

Sáng 9-10, Thủ tướng Việt Nam, Campuchia và Lào có buổi ăn sáng làm việc ở Vientiane. Lãnh đạo ba nước nhất trí tìm giải pháp phát triển các cơ chế hợp tác song phương, ba nước theo hướng hiệu quả, thực chất hơn.   Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi ăn sáng làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại Vientiane sáng 9-10 - Ảnh: DƯƠNG GIANG Sáng 9-10, nhân dịp tham dự...

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 4/11: Chiều tối tiếp tục có mưa dông

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TP.HCM hôm nay 4/11, trời nắng nhẹ từ sáng đến trưa, về chiều tối tiếp tục có mưa dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.Nhiệt độ dao động trong khoảng 30-32 độ C, độ ẩm tương đối phổ biến 66%, mật độ mây 94%.Dự báo chỉ số UV: Các quận, huyện của TP.HCM...

Cùng chuyên mục

Không khí bầu cử Tổng thống Mỹ tại Thủ đô Washington, Hoa Kỳ

Tại Washington, D.C, trong sáng 5/11 theo giờ địa phương, nhiều cử tri đã bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ tại các điểm đã được chính quyền Thủ đô thiết lập sẵn. Hôm nay, từ 7h sáng ngày 5/11 theo giờ địa phương (tức từ 18h Hà Nội), người dân trên khắp 50 bang của Mỹ bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Tổng thống khi các điểm bỏ phiếu mở cửa trên toàn quốc. Hầu...

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Điểm bỏ phiếu ở Pennsylvania bị gián đoạn

Thời gian bỏ phiếu ở hạt Cambria, Pennsylvania, bị kéo dài do "sự cố phần mềm", làm gián đoạn quá trình quét phiếu bầu của cử tri.Đây là sự cố đầu tiên với hệ thống máy bỏ phiếu được ghi nhận trong Ngày bầu cử.Tuy nhiên, các quan chức bầu cử hạt nhấn mạnh họ "có quy trình giải quyết các vấn đề như thế này" và khuyên cử tri bỏ phiếu tại khu vực bầu cử không nên...

Hà Giang: Thúc đẩy phát triển vùng đồng bào DTTS từ nguồn lực đầu tư Chương trình MTQG 1719

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), thời gian qua, tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các cấp chính quyền, các ngành bám sát kế hoạch, nội dung tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình. Trong quá trình triển khai, kịp thời nắm bắt...

Phát huy vai trò Người có uy tín vùng đồng bào DTTS tại Giồng Riềng (Kiên Giang): Chăm lo thực hiện tốt chế độ,...

Xác định rõ vai trò quan trọng của Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, những năm qua, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang luôn chú trọng thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho Người có uy tín nhằm khuyến khích, động viên kịp thời đội ngũ phát huy vai trò nơi cơ sở.Sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III, trong giai đoạn 2019...

Quy định rõ tỷ lệ điều tiết thu nhập từ khai thác khoáng sản cho địa phương

(ĐCSVN) - Đại biểu Quốc hội đề nghị cần quy định rõ hơn tỷ lệ điều tiết thu nhập từ hoạt động khai thác khoáng sản để lại cho địa phương nhằm phục vụ công tác đầu tư hạ tầng, khôi phục môi trường và bảo đảm sinh kế cho người dân địa phương. Chiều 5/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Địa...

Mới nhất

Tại sao phụ nữ mang thai nên thực hiện sàng lọc tiền sản giật sớm?

Tiền sản giật là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng nặng nề cho mẹ và thai nhi. Theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ sản phụ mắc bệnh...

Lớp học được mở trong… căn tin, ngoài vườn trường

Để dạy học trò môn hoạt động trải nghiệm, chủ đề an toàn vệ sinh thực phẩm, cô giáo tổ chức lớp học...

Gặp họa vì các thói quen làm đẹp

Xăm hình, xỏ khuyên được xem là thú chơi thời thượng được nhiều người lựa chọn, song lại quên mất rằng, thói quen này sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Xăm hình, xỏ khuyên được xem là thú chơi thời thượng được nhiều người lựa chọn, song lại quên mất rằng, thói quen này sẽ gây ra...

Quả bóng vàng Việt Nam 2024 hấp dẫn và đáng chờ đợi

Danh sách đề cử các hạng mục của giải thưởng Quả bóng vàng VN 2024Quả bóng vàng nam: Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh (CLB Nam Định), hậu vệ Bùi Hoàng Việt Anh (CLB Công an Hà Nội), tiền đạo Nguyễn Đình Bắc (CLB Quảng Nam/CLB Công an Hà Nội), hậu vệ Nguyễn Thanh Bình (CLB Thể Công Viettel), hậu...

Mới nhất