Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLấp khoảng trống hậu dự án BOT

Lấp khoảng trống hậu dự án BOT

Không phải ngẫu nhiên, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa phải phát công văn hỏa tốc gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và một số đơn vị liên quan yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, đoạn từ Km0 +900 đến Km73 + 600 (Dự án BOT Quốc lộ 51).

Không phải ngẫu nhiên, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa phải phát công văn hỏa tốc gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và một số đơn vị liên quan yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, đoạn từ Km0 +900 đến Km73 + 600 (Dự án BOT Quốc lộ 51).

Được biết, Dự án BOT Quốc lộ 51 là một trong những công trình BOT đường bộ chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư (BVEC) và cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Cục Đường bộ Việt Nam) liên quan đến thời gian thu phí tạo lợi nhuận. Cụ thể, trong khi BVEC khẳng định có quyền thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng BOT đã ký đến giữa tháng 1/2030 (khoảng 4 năm), thì Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận chỉ có 9 tháng.

Để tránh việc BVEC thu phí vượt quá thời gian, đầu tháng 1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã phát văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc Dự án BOT Quốc lộ 51 từ 7h00 ngày 13/1/2023, trong khi các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn chưa kết thúc.

Tính từ tháng 1/2023 đến nay, do các bên đã trải qua hơn 20 cuộc đàm phán, mà không đạt được sự đồng thuận, nên buộc nhà đầu tư phải rải đơn kêu cứu khắp các cơ quan nhà nước, Quốc hội để đòi quyền lợi.

Điều đáng nói là, mặc dù lãnh đạo Chính phủBộ GTVT đã có nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan, trong đó có Cục Đường bộ Việt Nam (là đơn vị quản lý trực tiếp), phải khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn tại, xác định chính thức ngày kết thúc thu phí của Dự án theo hình thức hợp đồng BOT, nhưng kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng, việc triển khai thực hiện rất chậm và chưa giải quyết dứt điểm những tồn tại.

Cũng do chưa thể giải quyết dứt điểm các tranh chấp, nên việc sở hữu toàn dân đối với đoạn Quốc lộ 51 thuộc Dự án đã không thể thực hiện được, gây rất nhiều khó khăn trong việc xem xét bố trí vốn ngân sách để duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp, cải tạo. Hậu quả là sau khi tạm dừng thu phí đến nay, đoạn Quốc lộ 51 huyết mạch nối các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, tình trạng ổ gà, mặt đường rạn nứt, vạch sơn phân làn nhiều đoạn bị mất…, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cần phải nói thêm rằng, tình trạng “bỗng nhiên vô chủ” không chỉ xảy ra đối với Dự án BOT Quốc lộ 51. Hiện có ít nhất một dự án BOT đường bộ khác cũng xảy ra tình trạng bị dừng thu phí trong khi chưa đạt được sự đồng thuận về thời gian thu phí tạo lợi nhuận, hoàn toàn có thể phát sinh những điểm nóng về an toàn giao thông.

Để tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý công việc và sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án, các cơ quan quản lý, đặc biệt là Cục Đường bộ Việt Nam, cần thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao, với vai trò là cơ quan ký kết hợp đồng và cơ quan quản lý trong giai đoạn kinh doanh, khai thác dự án. Cơ quan này cũng cần kịp thời có giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại tại dự án theo thẩm quyền, chỉ báo cáo Bộ GTVT các vấn đề vượt thẩm quyền để xem xét giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2, Điều 18, Thông tư số 50/2022/TT-BGTVT, ngày 30/12/2022 về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức PPP do Bộ GTVT quản lý.

Đối với công tác bảo trì trong giai đoạn tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam – với trách nhiệm là cơ quan quản lý trong giai đoạn khai thác – cần khẩn trương kiểm tra, rà soát và làm việc với các nhà đầu tư để làm rõ trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì, bảo đảm an toàn trong khai thác theo quy định. Quan trọng hơn là, khi hai bên đang lệch nhau và không đi đến thống nhất, thì cần sớm đưa vụ việc ra cơ quan độc lập (là Trọng tài Thương mại hoặc Tòa kinh tế) để phân xử.

Đây chính là cách ứng xử văn minh, hiệu quả nhất với không chỉ Dự án BOT Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0 +900 đến Km73 + 600, mà còn cho các dự án BOT có những tranh chấp, vướng mắc khác trong thời gian tới.





Nguồn: https://baodautu.vn/lap-khoang-trong-hau-du-an-bot-d228424.html

Cùng chủ đề

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51

Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng vừa qua, Bộ Tài chính được đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án mở rộng Quốc lộ 51 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng vừa qua, Bộ Tài chính được...

Khai trương Bệnh viện đa khoa Quốc tế 1.500 tỷ đồng; 6.488 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ

Khai trương Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Smart City; Đầu tư 6.488 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe… Khai trương Bệnh viện đa khoa Quốc tế 1.500 tỷ đồng; 6.488 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La SơnKhai trương Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Smart City; Đầu tư 6.488 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe… ...

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51

Kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng nhưng Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện rất chậm và chưa có kết quả giải quyết dứt điểm tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51Kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng nhưng Cục...

Quốc lộ 51 bỗng nhiên… ‘vô chủ’

Cần xử lý dứt điểmTrong khi các bên đang đàm phán thì thực tế quốc lộ 51 liên tục hư hỏng và chưa thể đại tu toàn bộ. Tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nơi có con đường đi qua cũng rất "sốt ruột", liên tục hối thúc Bộ Giao thông - vận tải sớm...

Đường nối Vũng Tàu-Đồng Nai-TPHCM được sửa theo tình huống khẩn cấp

TPO - Các trận mưa lớn do bão số 4 gây ra đã làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông thông quốc lộ 51. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng. Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam

Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển dự án Khu công nghiệp phụ trợ năng lượng, T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh - sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại...

Vĩnh Hoàn tạm ứng cổ tức gần 450 tỷ đồng

Vĩnh Hoàn sắp dành 450 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% vốn điều lệ, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.000 đồng. Vĩnh Hoàn sắp dành 450 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% vốn điều lệ, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.000 đồng. Công ty cổ phần Vĩnh...

Hậu bầu cử Mỹ, chứng khoán Việt Nam tháng 11 tăng hay giảm?

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư vẫn đang tìm cơ hội, đặc biệt sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã ngã ngũ với chiến thắng của ông Donald Trump. Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư vẫn đang tìm cơ hội, đặc biệt sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã ngã ngũ với chiến thắng của ông Donald Trump. ...

Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao thông quan trọng

Cả 2 dự án đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt, Tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1 đang được xem xét điều chỉnh thiết kế nhằm phù hợp với thực tế và quy hoạch. Quảng Trị: Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao thông quan trọngCả 2 dự án đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa...

Tưởng mắc dạ dày không ngờ lại bị nhồi máu cơ tim

Nữ bệnh nhân, 67 tuổi, đầy hơi chướng bụng uống thuốc cả tuần không khỏi, nhập viện bất ngờ phát hiện nhồi máu cơ tim. Tin mới y tế ngày 6/11: Tưởng mắc dạ dày không ngờ lại bị nhồi máu cơ timNữ bệnh nhân, 67 tuổi, đầy hơi chướng bụng uống thuốc cả tuần không khỏi, nhập viện bất ngờ phát hiện nhồi máu cơ tim. ...

Bài đọc nhiều

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán rẻ khoảng 20.000 tỷ đồng

Trong phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2, bị cáo này đã khai báo ý định bán một số tài sản bất động sản để khắc phục hậu quả, trong đó có dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TPHCM.Bà Lan đánh giá dự án có vị trí đắc địa, đã bồi thường hơn 20 năm nay. Dự án nằm gần Khu dân cư Trung Sơn, Khu dân cư Him Lam, trên...

Nuwa Daily thuộc Tập đoàn Galactic Holdings được chọn là nước uống chính thức tại Coffee Expo Vietnam 2024

Trong khuôn khổ sự kiện Coffee Expo Vietnam 2024, ngoài gian hàng triển lãm và giới thiệu sản phẩm Nuwa Coffee, thương hiệu Nuwa Daily thuộc Tập đoàn Galactic Holdings với chất lượng vượt trội đã được chọn là nước uống chính thức tại sự kiện.

Gỡ điểm nghẽn đầu tư, nhân lực để thúc đẩy tăng trưởng

Mặc dù toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của kế hoạch năm 2024 dự kiến đều có thể đạt và vượt, song nhiều vị đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng, cần tiếp tục gỡ những điểm nghẽn về đầu tư, nhân lực để nền kinh tế có thể tăng tốc. Mặc dù toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của kế hoạch năm 2024 dự kiến đều có thể đạt và vượt, song nhiều vị đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng,...

Chất sống tinh hoa tại 2 tòa căn hộ Sapphire cuối cùng của Vinhomes Ocean Park

(Dân trí) - S2.10 và S2.17 - hai tòa cuối cùng của phân khu Sapphire với chất sống - nghỉ dưỡng đẳng cấp - là điểm hội tụ tinh hoa của Vinhomes Ocean Park 1 (Ocean City). Những sản phẩm giới hạn này đang chờ đón các khách hàng và nhà đầu tư. Nơi hội tụ những giá trị hiếm cóVừa chính thức được mở bán, hai tòa căn hộ S2.10 và S2.17 tại phân khu Sapphire, Vinhomes Ocean Park...

Kon Tum yêu cầu không để tình trạng “vốn chờ dự án” trong giải ngân đầu tư công

Kon Tum yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng “vốn chờ dự án”, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2025, phấu đấu đến cuối năm 2024 đạt tỷ lệ giải ngân vốn 100%. Kon Tum yêu cầu không để tình trạng “vốn chờ dự án” trong giải ngân đầu tư côngKon Tum yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng “vốn chờ dự án”,...

Cùng chuyên mục

Takeda với Đổi mới y tế và Chiến lược Net Zero

Là đơn vị đã đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2020, Tập đoàn dược phẩm sinh học toàn cầu Takeda nhận thức rõ sứ mệnh bảo vệ hành tinh khi sức khỏe cộng đồng gắn liền với chất lượng môi trường. Ngoài việc chú trọng triển khai nhiều chính sách, chương trình nhằm bảo vệ con người và trái đất, Takeda còn nỗ lực mang đến các liệu pháp dự phòng cho những bệnh truyền nhiễm đang gia tăng do biến đổi khí hậu, trong đó có vaccine chủng ngừa sốt xuất huyết.

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, doanh nghiệp dệt may trong nước đang tích cực sản xuất, đáp ứng thời gian giao hàng và về đích theo đúng kế hoạch. Đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Dệt may Đầu tư thương mại Thành Công (TCM) nhận khoảng 92% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý IV/2024 và khoảng 90% kế hoạch doanh thu đơn hàng năm 2024. Bên...

Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao thông quan trọng

Cả 2 dự án đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt, Tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1 đang được xem xét điều chỉnh thiết kế nhằm phù hợp với thực tế và quy hoạch. Quảng Trị: Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao thông quan trọngCả 2 dự án đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa...

Ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ tác động gì đến kinh tế Việt Nam?

TPO - Mỹ đang mở rộng mối quan hệ kinh tế tích cực với Việt Nam, ở cấp cao nhất của Chính phủ. Việt Nam có thể được xem là một đối tác hữu ích trong việc giúp Mỹ thoát khỏi việc phụ thuộc vào hàng hóa giá rẻ. TPO - Mỹ đang mở rộng mối quan hệ kinh tế tích cực với Việt Nam, ở cấp cao nhất của Chính phủ. Việt Nam có thể được...

45 năm đổi mới và vươn tầm quốc tế

Với lịch sử 45 năm phát triển, Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO) - một trong những đơn vị tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam, đã để lại nhiều dấu ấn thành công qua các công trình trọng điểm quốc gia trong tất cả các lĩnh vực từ thủy điện, thuỷ lợi, nông nghiệp cho tới công nghiệp dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải, năng lượng... trên mọi miền Tổ quốc, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước và đưa ngành tư vấn xây dựng Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Mới nhất

Rơi nước mắt những câu chuyện vượt khó trong học tập

(NLĐO) – Những người trong hội trường đã không cầm được nước mắt khi nghe những câu chuyện trải lòng về vượt khó của các tân sinh...

Vinh dự nhận Thương hiệu Quốc gia 2024, Viglacera cùng cộng đồng doanh nghiệp Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh – Tổng công...

Tối 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh.” https://www.youtube.com/watch?v=Lo7fRvLrBQM 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam Các sản phẩm được xét chọn thương hiệu...

Bão Yinxing giật cấp 17, chuyển hướng Tây Tây Nam

(ĐCSVN) - Hồi 10 giờ ngày 8/11, vị trí tâm bão bão số 7 (Yinxing) ở trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, với sức gió mạnh cấp 13-14, giật cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15km/giờ. ...

Ca sĩ gen Z kể quá trình rèn luyện nghiêm ngặt, dùng AI thăm dò khán giả

(Dân trí) - "Tân binh" Phương Nghiêm cho biết trước khi ra mắt khán giả, cô được công ty quản lý cho tham gia nhiều lớp học và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để rèn luyện sức khỏe, hoàn thiện bản thân. Mới đây, ca sĩ Phương Nghiêm ra mắt dự án âm nhạc đánh dấu cột...

Đà Nẵng tìm giải pháp huy động nguồn lực xã hội cho đề án thành phố đổi mới sáng tạo

DNVN - Việc xây dựng Đà Nẵng trở thành TP đổi mới sáng tạo (ĐMST), trung tâm khởi nghiệp ĐMST quốc gia tại miền Trung - Tây Nguyên rất cần sự chung tay của...

Mới nhất