Trang chủNewsThời sựCần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay...

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc xây dựng ngay đường cất, hạ cánh số 3 (thứ 2) của sân bay Long Thành sẽ tạo thuận lợi cho việc thi công cũng như nâng cao tính hiệu quả trong quá trình khai thác vận hành sau này.

Đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác giai đoạn 1

Tối 4/11, Ủy ban Kinh tế họp phiên toàn thể lần thứ 20 thẩm tra tờ trình của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn.

Trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án hoàn thiện được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, giai đoạn 1 của Dự án Cảng HKQT Long Thành chỉ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng (đường cất hạ cánh số 1).

Trường hợp Cảng HKQT Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở ở phía Nam của cảng (đường cất hạ cánh số 2) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 3 sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 đường cất hạ cánh (đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc và số 4 ở phía Nam) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Quá trình triển khai Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – nhà khai thác cảng sau này) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.

“Việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi 1 đường cất hạ cánh xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất. Việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh còn đảm bảo sự khai thác liên tục của cảng.

Nếu sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 mới xây dựng đường cất hạ cánh số 3, sẽ làm gián đoạn khai thác của cảng tại một số thời điểm. Cùng đó, việc khai thác cảng còn bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi công xây dựng”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Lý do lùi thời hạn thực hiện dự án giai đoạn 1

Trình bày về kiến nghị lùi thời gian thực hiện Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, vì tiến độ thực hiện đầu tư đường cất hạ cánh số 3, dự kiến là 24 tháng, trong đó thời gian chuẩn bị là 12 tháng và hoàn thành vào 12 tháng.

Lý giải về những khó khăn trong thực hiện Dự án giai đoạn 1, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho hay, sau khi được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Chính phủ đã chỉ đạo lập trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, triển khai thiết kế đấu thầu thi công hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác năm 2025.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp 1 số khó khăn bao gồm cả chủ quan và khách quan, dẫn tới phải điều chỉnh thời gian hoàn thành của Dự án giai đoạn 1.

Nêu nguyên nhân, ông Lê Anh Tuấn cho biết, trước hết là do thời gian thi tuyển kiến trúc chuẩn bị. Theo đó, khi lập chủ trương đầu tư và làm báo cáo tiền khả thi, luật có thay đổi nên phải thi tuyển kiến trúc.

Bên cạnh đó là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm chậm tiến độ, đặc biệt là trong việc huy động chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam.

Ngoài ra, ACV phải tiến hành mời thầu 2 lần mới chọn được nhà thầu để đảm bảo năng lực như hiện nay; Một số công trình như trụ sở các cơ quan cũng phải bố trí kế hoạch vốn.

Vì vậy, để hoàn thành giai đoạn 1 của dự án bao gồm cả đường cất hạ cánh số 3, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 đến cuối năm 2026.

Nhiều thuận lợi khi xây dựng ngay đường bay số 3 

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về sự cần thiết của việc xây dựng đường cất, hạ cánh số 3, cách đường cất, hạ cánh đường số 1 khoảng 400m; Đánh giá về tính khả thi và hợp lý của đề xuất điều chỉnh thực hiện giai đoạn 1 của Dự án đến hết 2026; 

Đồng thời, đánh giá sự phù hợp của việc đề xuất cho phép Chính phủ không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên thường trực Ủy ban Kinh tế.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên thường trực Ủy ban Kinh tế bày tỏ sự đồng tình với chủ trương điều chỉnh Dự án Cảng HKQT Long Thành. Ông cho rằng, hiện nay việc xây dựng ngay đường bay số 3 có rất nhiều thuận lợi trong quá trình triển khai.

“Vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí, vì hiện nay đang có hệ thống máy móc, thiết bị tại công trường. Vị trí đường bay số 1 và số 3 tương đối gần nhau nên khi thi công tận dụng được nhân lực, nguồn lực”, ông Hùng nói và cho biết, việc thực hiện ngay đường bay này còn nâng cao năng lực khai thác của Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị cần làm rõ, việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư nếu triển khai tiếp đường cất, hạ cánh số 3 này như thế nào?

Thứ hai, ông Hùng đề nghị, làm rõ việc triển khai đường cất hạ cánh số 3 có đảm bảo được tiến độ dự án như đã được phê duyệt hay không? Thứ ba là tính đồng bộ của các dự án.

Đại biểu Trần Văn Khải cũng đồng tình việc thực hiện đường bay thứ 3 của dự án sân bay Long Thành.

“Ngày xưa chưa có tiền, điều kiện khó thì chúng ta tính làm một đường băng. Nhưng bây giờ nếu vốn liếng đủ, sẵn sàng các điều kiện mặt bằng, các điều kiện khác thì nên làm”, ông Khải nói.

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Chủ Nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh.

Giải trình làm rõ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định, nguồn vốn bố trí của dự án là khả thi vì đây là nguồn vốn của doanh nghiệp.

Ông Lê Anh Tuấn cho hay, mặc dù dự án triển khai theo Luật Đầu tư công do có sử dụng ngân sách nhà nước cho giải phóng mặt bằng nhưng còn lại là nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước ngân hàng.

Hiện Bộ GTVT sẽ cố gắng hoàn thiện hồ sơ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Phát biểu kết luận phiên làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, các đại biểu đều đồng tình sự cần thiết đầu tư đường bay số 3 của dự án Cảng HKQT Long Thành.

“Tuy nhiên, cũng có ý kiến cần làm rõ về nguồn vốn để các đại biểu Quốc hội an tâm, không ảnh hưởng đến tính đồng bộ của hạng mục trong dự án”, ông Thanh nói.

Về tiến độ thực hiện dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội yêu cầu cần làm rõ mốc thời gian hoàn thành là 31/12/2026.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-thiet-xay-dung-duong-cat-ha-canh-thu-2-san-bay-long-thanh-192241105000549334.htm

Cùng chủ đề

Hoàn thành nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tháng 8/2026

Các hạng mục của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập triển khai để đáp ứng tiến độ. ...

Đấu thầu gói 4.8 sân bay Long Thành: Chuyên gia nói gì?

Gói thầu 4.8 là gói thầu hạ tầng quan trọng của Cảng hàng không Long Thành với nhiều hạng mục kỹ thuật phức tạp nên ACV đã áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi với phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố kết quả đấu thầu gói thầu 4.8: thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản...

Tháng 12 bắt đầu lắp đặt thiết bị hạ cánh cho sân bay Long Thành

Hiện nay, thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME của sân bay Long Thành đang được đưa về công trường để tháng 12 lắp đặt. ...

45 năm đổi mới và vươn tầm quốc tế

Với lịch sử 45 năm phát triển, Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO) - một trong những đơn vị tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam, đã để lại nhiều dấu ấn thành công qua các công trình trọng điểm quốc gia trong tất cả các lĩnh vực từ thủy điện, thuỷ lợi, nông nghiệp cho tới công nghiệp dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải, năng lượng... trên mọi miền Tổ quốc, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước và đưa ngành tư vấn xây dựng Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành

Chính phủ đề nghị đưa đường “cất hạ cánh số 3” từ giai đoạn 3 lên giai đoạn 1; lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành đến cuối năm 2026; cho phép tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền. Chính phủ vừa trình Quốc hội về điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư sân bay Long Thành. Theo đó, Chính phủ đề nghị điều...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nổ mìn phá khối đá hàng chục tấn “treo” trên đường đèo Cù Hin

Lúc 17h ngày 9/11, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kích nổ khối đá nguy hiểm trên đường đèo Cù Hin, thuộc đại lộ Nguyễn Tất Thành nối TP Nha Trang với sân bay Cam Ranh. ...

Các dự án phát triển hạ tầng giao thông giúp người dân miền núi cải thiện cuộc sống

Ngày 9/11, tại Gia Lai đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 vùng miền Trung - Tây Nguyên. ...

Hoàn thành nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tháng 8/2026

Các hạng mục của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập triển khai để đáp ứng tiến độ. ...

Rạp cưới dựng giữa đường ở TP.HCM, ô tô phải đi ngược chiều

Một đám cưới ở quận 12, TP.HCM dựng rạp dài 200m, chiếm trọn một làn đường khiến các phương tiện buộc phải đi ngược chiều ở làn đường còn lại. ...

6 tháng nữa phải hoàn thiện cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Thủ tướng đã yêu cầu trong 6 tháng nữa, Bộ Y tế phải hoàn thiện cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức để đưa vào sử dụng. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam có cơ hội học tập miễn phí tại Nga

NDO - Hiện nay có khoảng hơn 3.000 sinh viên đang học tập tại Liên bang Nga, trong số đó có 2.300 sinh viên đang học tập theo diện học bổng, hiệp định hoặc theo các chương trình hợp tác giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Công an... Đại diện các trường đại học Nga tại buổi gặp mặt báo chí ở Hà Nội. (Ảnh THÚY QUỲNH) Ngày 24/10, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức...

Cùng chuyên mục

Tập đoàn Hateco nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Kinhtedothi - Tối 9/11, Tập đoàn Hateco kỉ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn tham dự chương trình. Sau 20 năm không ngừng sáng tạo và phấn đấu, Hateco đã khẳng định vị thế trên các lĩnh vực: bất động sản,...

Bão số 7 tăng cấp trở lại sau gần hai ngày ‘quần thảo’ Biển Đông

Cụ thể, lúc 19h ngày 9/11, vị trí tâm bão số 7 (tên quốc tế Yinxing) trên khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 365km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/h), giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 10km/h.Dự báo trong 24 giờ tới, bão trên vùng biển phía Tây Bắc  khu vực Bắc Biển Đông, cách...

Sôi nổi ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện Vĩnh Bảo

Ngày 9/11, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 tại thôn Đông Lôi 2, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo. Thôn Đông Lôi 2 hiện có hơn 300 hộ...

Mở ra không gian sáng tạo không giới hạn cho người làm báo

(CLO) Cơ cấu Giải Báo chí Quốc gia 2024 sẽ bổ sung 02 Giải mới, đó là Giải Báo chí đa phương tiện và Giải Báo chí sáng tạo. Việc thay đổi này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ thúc đẩy tăng cơ hội tham gia của tất cả các...

Chiến thắng của ông Trump ảnh hưởng thế nào đến xung đột Israel

(CLO) Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump đã thề sẽ chấm dứt các cuộc xung đột ở Trung Đông trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của mình. ...

Mới nhất

Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh

Thưa các đồng chí, quý vị đại biểu, khách quý! Đại hội XIII đã đề ra nhiệm vụ: “Phát triển...

Đà Nẵng dự kiến khởi công dự án hơn 817 tỷ đồng vào năm 2025

Dự án Tuyến thoát nước chính từ hạ lưu kênh thoát nước Khu công nghệ cao về kênh thoát lũ xã Hòa Liên có tổng vốn đầu tư hơn 817 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025. Đà Nẵng dự kiến khởi công dự án hơn 817 tỷ đồng vào năm 2025Dự án Tuyến thoát nước chính...

Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư dự án khu đô thị mới vốn 4.356 tỷ đồng

Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 96,79 ha, với quy mô dân số khoảng 18.500 người. Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư dự án khu đô thị mới vốn 4.356 tỷ đồngDự án có diện tích sử dụng đất khoảng 96,79 ha, với quy mô dân số khoảng 18.500 người. ...

Xu thế mới của người trẻ và cứu cánh cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Phương pháp trữ đông trứng mở ra nhiều hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, cùng với đó là bảo đảm cơ hội có con cho những phụ nữ đang tập trung cho sự nghiệp, những người mắc bệnh liên quan đến sinh sản, hiểm nghèo... Trữ đông trứng: Xu thế mới của người trẻ và cứu cánh...

Mới nhất