Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan, dù Việt Nam đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP của gần 8.000 chủ thể, tuy nhiên, với tài nguyên phong phú của đất nước, tinh thần năng động của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, những gì chúng ta đạt được còn khiêm tốn cả về số lượng và chất lượng.
NÔNG DÂN VỚI CHUYỂN ĐỔI XANH
Ngày 31/10, tại Khu Venice, Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên, triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu- VIETNAM OCOPEX đã chính thức khai mạc. Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan dự, tham quan các gian hàng và có bài phát biểu quan trọng, truyền cảm hứng đến các chủ thể OCOP.
Tham dự triển lãm còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân; các Đại sứ, Tổng lãnh sự, lãnh sự, cùng đại diện ngoại giao đoàn, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức quốc tế…
Theo Ban tổ chức, chương trình nhằm tiếp tục triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược Xuất Nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với các đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là hết sức cần thiết.
Tham gia triển lãm có 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày gồm: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), Chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), Trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), Hạt điều Hà My (Bình Phước), Bánh đậu xanh (Hải Dương), Hạt Sen sấy (Đồng Tháp), Mây Tre Đức Chung (Nghệ An), Gia vị hoàn chỉnh Bún bò Huế (Thừa Thiên Huế), Mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa).
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan chia sẻ niềm vui mừng cùng các chủ thể OCOP trong sự kiện này; đồng thời khẳng định, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
Theo Bộ trưởng, không gian giá trị cho sản phẩm OCOP còn rất lớn cả về về số lượng lẫn chất lượng. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
“Đến nay, sau hơn 6 năm triển khai, Việt Nam đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP của gần 8.000 chủ thể, sản phẩm OCOP đã từng bước tiếp cận thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng miền để phát triển kinh tế nông thôn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin.
Tuy nhiên, Tư lệnh ngành nông nghiệp cho rằng, so với tài nguyên phong phú của đất nước, tinh thần năng động của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, những gì chúng ta đạt được còn khiêm tốn cả về số lượng và chất lượng.
Với tâm huyết của người gắn bó với Chương trình và các chủ thể sản phẩm OCOP, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, do vậy, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường.
“Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”, câu chuyện càng đặc biệt thì giá cả càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường. Do vậy, câu chuyện cần phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, phải được thể hiện trên bao bì, nhãn mác”, Người đứng đầu Bộ NNPTNT nói.
Nhấn mạnh, sự kiện VIETNAM OCOPEX – Triển lãm sản phẩm OCOP xuất khẩu, góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam lên “chuyến tàu tốc hành” đến với bạn bè gần xa, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Triển lãm sản phẩm OCOP xuất khẩu không chỉ hướng đến xuất khẩu sản phẩm mà kích hoạt cả thị trường trong nước.
Tại Triển lãm, Bộ trưởng Bộ NNPTNT kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các trung tâm phân phối lớn cần có chính sách tạo điều kiện hỗ trợ sản phẩm OCOP phát triển.
“Dù là doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam đều có thể tham gia dẫn dắt thị trường cho sản phẩm OCOP. Kinh doanh không chỉ có một mục tiêu duy nhất là tìm kiếm lợi nhuận mà còn trách nhiệm với cộng đồng, xã hội”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ.
“Trong thời gian tới, Bộ NNPTNT sẽ có những hoạt động chung với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Sẽ có những diễn đàn trực tiếp và trực tuyến tư vấn, huấn luyện chủ thể OCOP thích ứng với xu thế tiêu dùng xanh, những đặc định từng loại thị trường, quản trị doanh nghiệp, kiến thức văn hoá, xã hội. Đó sẽ là môi trường giúp các chủ thể học làm người, học làm ăn, lập thân, lập nghiệp”- Tư lệnh ngành nông nghiệp nhấn mạnh.
Ông Lê Ngọc Huê – Người sáng lập chương trình Hành trình OCOP, Trưởng Ban Tổ chức MegaLive Hành trình OCOP – chia sẻ: “Với vai trò là đơn vị kết nối và tổ chức chuỗi MegaLive ‘Hành trình OCOP,’ chúng tôi mong muốn đưa nông sản Việt Nam không chỉ phát triển mạnh mẽ trong nước mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế. Mục tiêu của chúng tôi là giúp các doanh nghiệp tham gia không chỉ đạt doanh số bán hàng mà còn mở rộng mạng lưới kết nối, đưa sản phẩm vào nhiều hệ thống siêu thị lớn.”
Nguồn: https://danviet.vn/bo-truong-le-minh-hoan-hoi-tai-nguyen-viet-nam-phong-phu-sao-san-pham-ocop-khiem-ton-the-20241101110122065.htm