Hội đồng giải phóng mặt bằng TP Chí Linh (Hải Dương) đang thực hiện kiểm kê, phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát giá làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng cầu Vạn, cầu Tân An và đường dẫn.
Hơn 1.200 tỷ đồng xây dựng cầu Vạn và đường dẫn
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường dẫn và cầu Vạn kết nối quốc lộ 37, TP Chí Linh với đường dẫn cầu Triều, TX Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) có tổng chiều dài toàn tuyến 13,0km.
Dự án đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt có tổng mức đầu tư hơn 1.296 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án (BLDA) đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030.
Trong đó, tuyến chính dài 9,7km, điểm đầu giao với quốc lộ 37, cách cầu Bình khoảng 1,3km về phía xã Đồng Lạc, TP Chí Linh.
Điểm cuối giao với đường tỉnh 389 và đường dẫn cầu Triều thuộc xã Lê Ninh, thị xã Kinh Môn.
Theo thiết kế, hệ thống đường giao thông thuộc dự án được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m và mặt đường rộng 11m.
Tuyến nhánh gồm tuyến nhánh 1 dài khoảng 2,05km (đoạn từ Km10+600 – Km12+650 đường tỉnh 389B), được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cấp IV đồng bằng, tốc độ thiết kế 60km/h, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m; Tuyến nhánh 2 dài 1,32km (đoạn từ Đèo Mông đến nút giao với đường tỉnh 389B) được cải tạo, mở rộng mặt đường theo quy mô từ 7-11m phù hợp với điều kiện mặt bằng.
Dự án được đầu tư xây dựng nhằm hoàn hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực theo quy hoạch, tạo thành trục giao thông kết nối đô thị Kinh Môn với đô thị Chí Linh, kết nối liên thông quốc lộ 37 với đường tỉnh 389, đường tỉnh 389B hiện có và các tuyến đường quy hoạch như đường vành đai V – vùng Thủ đô, trục Bắc – Nam tỉnh Hải Dương.
Cùng với đó là từng bước hình thành tuyến giao thông kết nối các vùng huyện phía đông bắc của Hải Dương với các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng.
Từ đó, tạo ra không gian phát triển liên vùng và điều kiện thuận lợi thu hút các dự án đầu tư; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.
Để dự án sớm được khởi công theo đúng kế hoạch, tiến độ đầu tư, các địa phương đang thực hiện kiểm kê, phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát giá làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng.
Theo đó, vừa qua UBND TP Chí Linh đã ban hành thông báo thu hồi đất thực hiện dự án với tổng diện tích dự kiến thu hồi là 17,8 ha của 258 tổ chức, hộ dân, tương ứng 283 thửa đất tại các phường Tân Dân và Đồng Lạc. Diện tích đất thu hồi chủ yếu là đất nông nghiệp.
Theo kế hoạch đề ra, đến hết tháng 12/2024, UBND TP Chí Linh sẽ hoàn thành việc trả tiền hỗ trợ, bồi thường công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án.
Đầu tư 600 tỷ đồng xây dựng cầu Tân An và đường dẫn
Theo thông tin từ UBND TP Chí Linh, song song với công tác GPMB xây dựng dự án cầu Vạn và đường dẫn, địa phương cũng đang tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát giá làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng dự án cầu Tân An và đường dẫn nối quốc lộ 18.
Theo kế hoạch sẽ hoàn thiện công tác hỗ trợ, bồi thường GPMB trong tháng 12/2024.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tân An và đường dẫn nối quốc lộ 18 (TP Chí Linh) thuộc nhóm B, được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt có tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Dự án do BQLDA đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2025.
Phạm vi đầu tư dự án có điểm đầu Km0+00 giao với quốc lộ 18 (tương đương Km33+365/quốc lộ 18), thuộc địa phận phường Chí Minh, TP Chí Linh; điểm cuối khoảng Km3+485,47 (kết nối với dự án: Xây dựng tuyến mới nối nút giao đường tỉnh 390 đến quốc lộ 18, đoạn qua địa phận huyện Nam Sách do UBND huyện Nam Sách đầu tư) thuộc địa phận xã Nam Tân, huyện Nam Sách. Chiều dài tuyến khoảng 3,485 km.
Theo thiết kế, cầu Tân An có chiều dài 574,6m, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; quy mô phân kỳ 1/2 quy hoạch, xây dựng một đơn nguyên bên trái với bề rộng B=12m.
Trụ cầu chính được lấy ý tưởng từ tháp bút và búp sen với 8 sợi dây cáp, 3 trụ bố trí 6 hệ thống đèn chiếu sáng, cùng chiếu lên trời và hội tụ tại trụ tháp chính biểu.
Phần đường dẫn, xây dựng đường dẫn 1/2 quy mô quy hoạch (bên trái); thiết kế theo đường cấp 3 đồng bằng với chiều rộng nền đường Bn=12m và Bm=11m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa.
Dự án sẽ tiến hành xây dựng đồng bộ các hạng mục như nút giao, thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hệ thống báo hiệu và tổ chức an toàn giao thông, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật có liên quan theo quy định.
Việc xây dựng cầu Tân An và đường dẫn nối quốc lộ 18 để kết nối với dự án xây dựng tuyến mới nối nút giao đường tỉnh 390 đến quốc lộ 18, đoạn qua địa phận huyện Nam Sách nhằm từng bước hoàn thành trục giao thông kết nối liên vùng giữa các địa phương trong tỉnh.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hai-duong-xay-cau-van-va-tan-an-ket-noi-quoc-lo-17-18-19224110210070897.htm