Vì Messi, Apple tăng tiền bản quyền truyền hình cho MLS
Theo tờ Marca (Tây Ban Nha), số lượng người đăng ký dịch vụ MLS Season Pass trên Apple.com đã tăng vọt, đạt được 110.000 người vào ngày CLB Inter Miami công bố thỏa thuận với Messi hồi tháng 7.2023. Sau đó, chỉ trong vòng 1 tháng đã tăng thêm 300.000 người đăng ký nữa.
Sự tăng trưởng này lập tức kéo theo một thỏa thuận mới, khi Apple tăng tiền bản quyền truyền hình trả cho MLS – giải bóng đá nhà nghề Mỹ, lên đến 250 triệu USD/năm cho thời gian 10 năm (đến năm 2033). Tổng giá trị thương vụ này lên đến hơn 2,5 tỉ USD, hơn gần gấp 3 lần số tiền đã trả trước đó, khoảng 100 triệu USD/năm.
Bất kể tăng chi phí bản quyền truyền hình, Apple đã thu lợi cực lớn từ người đăng ký dịch vụ, đến nay con số đăng ký xem MLS Season Pass (trực tiếp các trận đấu trong mùa giải ở MLS) vẫn tăng từng ngày, trong khi cũng đã tăng lên đến hơn 2 triệu người, theo một tiết lộ của tờ tạp chí Sports Business Journal (Mỹ) hồi tháng 2.2024.
Trong sự kiện mới đây, khi Messi thi đấu lần đầu tiên tại vòng play-off MLS Cup, trận Inter Miami thắng Atlanta United với tỷ số 2-1 trên sân nhà Chase ngày 26.10. Apple TV đã phát sóng trực tiếp miễn phí trận đấu đến các thị trường tại một số thành phố lớn ở Mỹ, Úc, Brazil, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mexico, đã thu hút một lượng người xem kỷ lục chưa từng có. Trong một thông báo, Apple xác nhận đây là sự kiện thể thao được xem nhiều nhất từ trước đến nay trên nền tảng truyền hình của hãng công nghệ khổng lồ này.
Ngoài ra, trong chương trình phát sóng độc quyền “Messi Cam” trên mạng xã hội TikTok, tài khoản của MLS và Inter Miami, đã thu hút hơn 150.000 người xem cùng lúc. Đây là chương trình phát sóng bóng đá đầu tiên của TikTok tập trung vào một cầu thủ duy nhất.
Cũng theo tờ Marca: “Đây là một xu hướng mới hướng đến người dùng thế hệ “Gen Z”, những người xem các sự kiện thể thao sẽ khác xa những trải nghiệm truyền thống và chỉ là khán giả thông thường. Đó là các yếu tố như sự tương tác của nhân vật chính, trải nghiệm một trận đấu từ góc nhìn riêng với sự tham gia của cầu thủ ngôi sao, sự gần gũi và khả năng hội tụ…”.
MLS sắp bắt kịp 1 trong 4 giải thể thao hàng đầu ở Mỹ về doanh thu
Tờ Marca cho biết, qua một phân tích mới đây của tổ chức của IEG (Mỹ), ước tính doanh thu của MLS trong năm 2024 sẽ đạt đến 680 triệu USD. Con số này sắp bắt kịp doanh thu của NHL (giải vô địch khúc côn cầu trên băng ở Bắc Mỹ), khoảng 750 triệu USD. Nếu sự tăng trưởng này tiếp tục, với sự tác động to lớn của Messi vẫn đang mang lại như hiện nay, MLS có thể bước vào nhóm các giải đấu hàng đầu ở Mỹ trong tương lai không xa.
Từ trước đến nay, tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ, các giải gồm NHL (khúc côn cầu), NFL (bóng bầu dục), MLB (bóng chày) và NBA (bóng rổ), là 4 giải đấu lớn nhất luôn thu hút người xem. Tuy nhiên, từ năm 2023 đến nay khi Messi đến nước Mỹ, đà tăng trưởng của MLS (bóng đá) đã giúp giải đấu này sắp gia nhập nhóm 4 giải hàng đầu, khi có thể đánh bật NHL ra khỏi danh sách nhờ sự tăng trưởng doanh thu liên tục hiện nay.
Vào đầu tháng 10 vừa qua, MLS công bố giải đấu đã phá vỡ một kỷ lục khác: lần đầu tiên có hơn 11 triệu khán giả đến xem các trận đấu trong mùa giải thường xuyên, vượt qua mùa giải 2023, với 10,9 triệu khán giả.
“Những con số này liên quan trực tiếp đến sự hiện diện của Messi, mang lại trung bình 23.240 khán giả đến xem các trận đấu của MLS. Nhân tiện, kỷ lục này được thiết lập cũng nhờ vào một trận đấu của Inter Miami, khi có đến 72.610 người hâm mộ trả tiền đã đến sân Arrowhead, sân nhà của đội bóng bầu dục Kansas City Chiefs, xem trận đấu bóng đá với đội Sporting Kansas City cùng thành phố. Điều này nói lên điều gì? Bóng đá ở Mỹ đã bắt đầu cạnh tranh với bóng bầu dục, môn thể thao số 1 ở Mỹ”, tờ Marca bày tỏ.
Con số kỷ lục khán giả trong một trận đấu ở MLS có Messi hiện diện trên, hiện cũng có nhiều khả năng sẽ bị phá vỡ, nếu như ở trận tới đây khi Inter Miami đến sân Mercedes-Benz gặp lại Atlanta United lúc 6 giờ ngày 3.11 ở trận thứ 2 tại vòng 1 play-off MLS Cup, sẽ có hơn 75.000 người đến xem.
Lý do vì sức hút quá lớn của Messi và tính chất then chốt của trận đấu, ban tổ chức sân Mercedes-Benz đã nâng sức chứa lên tối đa hơn 75.000 chỗ ngồi, nhằm đáp ứng nguyện vọng của CĐV.
Nguồn: https://thanhnien.vn/messi-da-giup-apple-va-mls-thu-loi-khung-nhu-the-nao-185241102122952822.htm