Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhChuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được

Phát triển xe điện đang là một xu thế mà nhiều nước trên thế giới đang thực hiện, trong đó có Việt Nam. Tại nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM… hình ảnh xe buýt điện, taxi điện xuất hiện ngày càng nhiều.

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được - Ảnh 1.

Hành khách rất ủng hộ tuyến xe buýt điện này làm phương tiện đi lại – Ảnh: BÉ HIẾU

Hai thành phố lớn nhất nước cũng đã có đề án chuyển đổi phương tiện công cộng từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang điện với mốc thời gian 2030 – 2035 có 100% xe buýt điện.

Tuy vậy quá trình chuyển đổi này được dự báo đối mặt với nhiều vấn đề như: quy hoạch trạm sạc, cơ chế trợ giá, chính sách hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi…

Buýt điện hiện đại nhưng chưa nhiều

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII, cho biết thông tin quan trắc cũng như phản ánh trên báo chí mấy năm nay ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc ô nhiễm không khí rất đáng báo động. Ngay mùa thu mà không khí vẫn bị ô nhiễm, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người.

Ngoài phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) thì còn các nguồn thải khác như xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng, đốt rơm rạ, ống khói khu công nghiệp, làng nghề… Cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó đánh giá nguyên nhân một cách chính xác, đưa ra giải pháp xử lý từng loại nguyên nhân, nguồn thải gây ô nhiễm không khí.

Theo bà An, phương tiện giao thông chạy nhiên liệu hóa thạch là một trong những nguồn thải gây ô nhiễm không khí rất nặng nề ở đô thị – nơi có mật độ xe cộ cao. Đối với những thành phố lớn như Hà Nội trong những năm qua đã có những giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm do phương tiện giao thông gây ra. Ví dụ thí điểm một số chương trình như thay xe máy cũ bằng xe mới có hỗ trợ một phần tiền hay dịch vụ xe đạp đô thị…

Tuy nhiên theo bà An, có thể thấy dù đã có nhiều chính sách, giải pháp nhưng đến nay xe buýt điện chiếm tỉ lệ chưa cao. Các điểm đỗ dành cho xe buýt điện chưa thực sự thuận lợi làm cho các phương tiện công cộng chưa hấp dẫn như mong muốn.

Hà Nội đang chuẩn bị tiềm lực tạo ra cơ sở hạ tầng cho các phương tiện công cộng như đầu tư bến xe, đường xương cá, kết nối các quận, huyện và các vùng. Hy vọng những năm tới mong ước của Hà Nội sẽ giảm phát thải, ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông sẽ dần cải thiện như mong ước của người dân.

Tại TP.HCM xe buýt điện được Công ty TNHH vận tải sinh thái Vinbus – chi nhánh TP.HCM thuộc Tập đoàn Vingroup vận hành thí điểm tuyến có trợ giá đầu tiên (tuyến D4) vào năm 2022.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, kể từ khi đi vào hoạt động, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tuyến xe buýt điện D4 đã mang lại những tín hiệu tích cực như: khối lượng vận chuyển của tuyến tăng dần, có nhiều ý kiến khen ngợi, đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ, phương tiện hiện đại, không phát thải.

Tuy nhiên do nhiều vấn đề đến nay việc mở rộng thêm nhiều tuyến buýt điện tại TP.HCM chưa thể thực hiện được. Một dấu hiệu tích cực khác, không chỉ sự xuất hiện của buýt điện mà hiện nay, đi trên các tuyến đường tại TP.HCM dễ dàng bắt gặp các ô tô công nghệ chạy điện chở khách ngày càng nhiều.

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được - Ảnh 2.

Xe buýt điện Ocp – E10 từ sân bay Nội Bài về khu dân cư Ocean Park (Hà Nội) – Ảnh: T.T.D.

Gấp rút xây dựng các cơ chế hỗ trợ xe điện

Quay trở lại câu chuyện buýt điện tại TP.HCM, dù có những đánh giá tích cực nhưng cũng có không ít vấn đề đang đối mặt khiến việc triển khai mở rộng chưa thực hiện được. Vì vậy, đề án chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện vào năm 2030 tại TP.HCM và vào năm 2035 tại Hà Nội sẽ không hề dễ dàng.

Một trong những lý do khiến buýt điện chưa mở rộng là suất đầu tư một buýt điện cao hơn nhiều so với buýt khác. Trong khi đó, tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện hiện nay ở TP.HCM được cho là còn thấp (khoảng 44,1%), chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG (mức 66,4%).

Một vấn đề khác khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại là câu chuyện trạm sạc bởi hiện nay chưa có quy hoạch về trạm sạc. Trạm sạc này phải được quy hoạch đầu tư và phân bố hợp lý mới đáp ứng nhu cầu phát triển xe điện trong tương lai…

Điều đáng mừng là các nội dung đề cập trên, các bộ ngành trung ương đã nhìn thấy và có nhiều cuộc họp bàn hướng giải quyết. Cụ thể tại cuộc họp về triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc xe điện mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết sẽ lồng ghép nội dung trạm/trụ sạc điện vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn. Dự kiến cơ quan chức năng sẽ trình cấp thẩm quyền ban hành trước năm 2026.

Cũng tại cuộc họp trên, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành liên quan, địa phương để rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh, đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người sử dụng. Cùng với đó, cần có chính sách hỗ trợ nhà đầu tư trạm/trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí…

Đề cập thêm vấn đề này, PGS.TS Bùi Thị An cho rằng để Hà Nội cũng như nhiều đô thị khác chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang xe điện cần kêu gọi xã hội hóa. Tuy nhiên phải hấp dẫn nhà đầu tư, hài hòa lợi ích doanh nghiệp, người dân, Nhà nước. Bên cạnh đó có những chính sách cùng tháo gỡ cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia xã hội hóa trong lĩnh vực giao thông và có lợi nhuận.

“Ví dụ như tín dụng thế nào và cho vay, tạo điều kiện về thuế ra sao? Giai đoạn đầu khi doanh nghiệp tham gia xã hội hóa nhiều khi sẽ lỗ thì nên có chính sách tạo điều kiện bằng thuế. Tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư có lợi nhuận, tồn tại và phát triển”, bà An nói.

Phát triển giao thông xanh chính là xu thế nên bà An cho rằng cần có lộ trình để cùng “bắt tay” nhau thực hiện. Với cam kết của Thủ tướng tại COP26 đến năm 2050 Việt Nam phải giảm phát thải ròng bằng 0, vậy nên phát triển xanh, kinh tế xanh, giao thông xanh… là xu thế tất yếu.

Phát triển xanh sẽ góp phần giảm phát thải, tạo điều kiện để đất nước phát triển bền vững, chất lượng môi trường nâng cao, an sinh tốt hơn, nó là lợi kép. Tuy nhiên phát triển kinh tế xanh, giao thông xanh không dễ vì phải thay đổi cả thói quen, tư duy, công nghệ. Chuyển đổi sang xe điện không dễ nhưng quyết tâm sẽ làm được.

* Ông NGÔ HẢI ĐƯỜNG (trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM):

Nhiều hỗ trợ chuyển đổi buýt điện, năng lượng xanh ở TP.HCM

Sở đã nghiên cứu, đưa ra nhiều phương án tối ưu để hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, chuyển đổi buýt xanh. Trong đó hỗ trợ mức vay tối đa 85% tổng mức đầu tư của dự án cũng như hỗ trợ lãi suất tối đa 300 tỉ đồng/dự án. Bên cạnh đó, mức lãi suất vay cố định 3% trong suốt thời gian vay, ngân sách thành phố hỗ trợ phần chênh lệch giữa mức lãi suất để tính mức hỗ trợ và lãi suất vay cố định.

Đối với chính sách đầu tư trạm sạc, các đơn vị được vay tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án, Nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất. Mức vốn vay hỗ trợ lãi suất tối đa 200 tỉ đồng/dự án… Đặc biệt, để khuyến khích doanh nghiệp, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh với thời gian 10 năm nhằm giảm đơn giá chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng, từ đó giảm mức trợ giá hằng năm từ ngân sách TP.HCM…

* TS LÊ ĐĂNG DOANH (chuyên gia kinh tế):

Cơ chế trợ giá buýt điện phải hấp dẫn nhà đầu tư

Trước hết muốn tăng thêm xe buýt điện, Nhà nước cần tính đến phương án bù giá, trợ giá cho xe buýt điện, tạo cơ chế hấp dẫn nhà đầu tư. Làm cho mạng lưới xe buýt điện ngày một thuận lợi, dày đặc. Và có chính sách giúp sinh viên, công nhân, dân công sở… sử dụng nhiều hơn.

Cần có hình thức khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư, nên sử dụng hình thức PPP (đối tác công tư) liên kết để thực hiện. Thu hút đầu tư, thu hút tiêu dùng và có các chiến dịch vận động đi xe buýt điện, khuyến khích người dân đi lại hằng ngày…



Nguồn: https://tuoitre.vn/chuyen-doi-sang-xe-dien-quyet-tam-se-lam-duoc-20241102081043126.htm

Cùng chủ đề

Elon Musk giàu thêm 30 tỷ USD, có bùng nổ nhờ Donald Trump?

Liên minh châu Âu (EU) vừa áp thuế lên xe điện Trung Quốc tăng gấp hơn 4,5 lần so với mức cũ. Đây có là lợi thế cho Tesla của Elon Musk và thêm cú hích nếu Donald Trump thắng cử? Liên minh châu Âu (EU) hôm 29/10 chính thức tăng thuế nhập khẩu xe điện (EV) từ Trung Quốc từ mức 7,8% trước đó lên 35,3%, cộng với thuế tiêu chuẩn nhập khẩu ô tô 10% thành 45,3%. Đây là...

Phải bán hàng ‘cắt lỗ’, ông lớn Việt buôn xe điện Trung Quốc lỗ nặng

Ông lớn bán xe điện Trung Quốc - Ô tô TMT (TMT Motors) tiếp tục thua lỗ nặng do bán bán hàng dưới giá vốn, chi phí tài chính quá cao, hàng tồn kho lớn. Bán hàng dưới giá vốn CTCP Ô tô TMT (HoSE-TMT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 với khoản lỗ gần 93 tỷ đồng so với mức lãi hơn 140 triệu đồng cùng kỳ năm trước.  Lũy kế 9 tháng, TMT lỗ gần...

Vingrop, Vinfast ký kết hợp tác chiến lược với 4 đối tác hàng đầu tại Trung Đông

Trong khuôn khổ chuyến công du tới Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Tập đoàn Vingroup, Công ty VinFast với 4 đối tác hàng đầu tại khu vực Trung Đông về phát triển hàng hải, đóng tàu; khai thác bền vững đất biển; chuyển đổi số và hợp tác trong lĩnh vực xe điện, giao thông...

140.000 việc làm trong ngành công nghiệp ô tô Đức có thể bị “thổi bay”, nguyên nhân là gì?

Dựa trên kết quả nghiên cứu của Prognos, Hiệp hội ngành ô tô Đức (VDA) cho biết, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi xu thế chuyển sang xe điện, chẳng hạn như gia công kim loại hoặc cơ khí.

Vingroup, VinFast hợp tác chiến lược với 4 đối tác hàng đầu Trung Đông

Tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - UAE, Vingroup, VinFast đã ký MOU với 4 đối tác hàng đầu tại khu vực Trung Đông về phát triển hàng hải, đóng tàu; khai thác bền vững đất biển; chuyển đổi số và hợp tác trong lĩnh vực xe điện, giao thông xanh. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du tới Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.  Tại Tọa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy năm 2025

Trong năm 2025, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội (TSA) dự kiến tổ chức trong 3 đợt thi vào các ngày cuối tuần, mỗi đợt sẽ có từ 3 - 4 kíp thi tại 30 điểm thi, đáp ứng khoảng 75.000 lượt thi. ...

Bấm huyệt kích thích dây thần kinh trị chứng ù tai

Chứng ù tai xảy ra khi đầu dây thần kinh tai trong bị tổn thương tạo ra một thứ tiếng kêu và thường kèm theo tình trạng mất khả năng nghe. Nhận biết các nguyên nhân gây bệnh và thực hiện các mẹo đơn giản khi bị ù tai sẽ giúp ích nhiều cho người bệnh. ...

Có một Jun Phạm quậy ngầm nhưng nhân hậu và mơ ước cứu trẻ em bệnh tim

Jun Phạm chia sẻ qua chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai, anh và các anh tài khác đã kêu gọi số tiền đủ để cứu được 144 em nhỏ bị bệnh tim. Kết quả, người hâm mộ của ca sĩ đã đấu...

Gamuda: Ứng dụng AI là bước đi chiến lược để cạnh tranh

Gamuda (Malaysia) tiên phong áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các công trình xây dựng. Bởi AI góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ và an toàn hiệu quả cho dự án. Thiết lập tiêu chuẩn mới cho ngành...

Bổ nhiệm ba lãnh đạo cấp vụ trưởng tại Ủy ban Chứng khoán

Ông Đỗ Anh Vũ vừa được bổ nhiệm giữ chức chánh văn phòng Ủy ban Chứng khoán. Vụ Giám sát thị trường chứng khoán và Vụ Phát triển thị trường chứng khoán cũng có vụ trưởng mới. Ngày 1-11, Ủy ban Chứng khoán Nhà...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Tập đoàn Dầu khí Saudi Aramco có doanh thu 500 tỉ USD hợp tác với PVN

Tập đoàn Saudi Aramco quan tâm và có kế hoạch hợp tác đầu tư tại Việt Nam, hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), trước mắt trong lĩnh vực thương mại dầu khí. Cử đoàn công tác sang Việt...

Bộ Tài chính thông tin về việc chuyển giao trụ sở cũ về địa phương quản lý

Bộ Tài chính thông tin chuyển giao trụ sở cũ về cho tỉnh Bình Định quản lýTừ năm 2022 đến nay, Bộ Tài chính có 4 quyết định chuyển giao 5 trụ sở làm việc cũ của các đơn vị Trung ương cho tỉnh Bình Định để quản lý, xử lý. Bình Định đã kiến nghị nhiều lần về trụ sở Tòa án Nhân dân...

SCG tạm ngừng vận hành thương mại tổ hợp hóa dầu Long Sơn ở Việt Nam

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn tạm dừng hoạt động thương mại và sẽ tái khởi động sản xuất khi thị trường phục hồi. Tổ hợp này cũng sẽ được đầu tư 700 triệu USD để nâng cấp, dùng được nguyên liệu có giá thành cạnh tranh hơn. ...

Làm thế nào để có thể tiết kiệm 1 tỷ đồng sau 10 năm làm việc?

Tuân thủ kỷ luật tiết kiệm và đầu tư một cách bài bản đã giúp nữ nhân viên văn phòng tại TP.HCM sở hữu khoản tiền 1 tỷ đồng sau 10 năm làm việc. Khoản tiết kiệm 1 tỷ sau 10 năm đi làm thực sự là niềm mơ ước đối với nhiều nhân viên văn phòng như chị Phương Anh (35 tuổi). Xuất thân là cử nhân Quản trị Marketing chị đã có kiến thức cơ bản để xây...

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 2/11/2024 đột ngột quay xe giảm mạnh, vàng nhẫn rơi tự do

Giá vàng hôm nay 2/11/2024 trên thị trường thế giới bất ngờ đảo chiều giảm mạnh bất chấp rủi ro từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trong nước, vàng nhẫn tiếp tục giảm, vàng miếng SJC giữ nguyên. Diễn biến giá vàng hôm nay cho thấy vàng nhẫn trong nước đầu giờ sáng nay có thương hiệu điều chỉnh giảm. Đầu phiên giao dịch hôm nay,  Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji hạ giá vàng nhẫn 9999 xuống mức...

Sáng 2-11, giá vàng nhẫn 99,99 giảm tiếp, vàng miếng SJC cao ngất ngưởng

(NLĐO) - Giá vàng nhẫn sáng nay giảm tiếp theo thế giới trong khi vàng miếng SJC duy trì ở mốc 89,5 triệu đồng/lượng. ...

Chung cư từ cũ đến mới liên tục tăng giá, thiết lập mặt bằng mới, TPHCM quy định về diện tích tối thiểu được...

Giá chung cư tăng mạnh, cục bộ lên tới 40% theo quý, Hà Nội điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất một số dự án tại Quốc Oai, thủ tục chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.

Lao lên rồi giảm mạnh

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay biến động khó lường trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại rủi ro trước cuộc bầu cử tại Mỹ ...

Giá bất động sản Hà Nội liên tục ‘phi mã’, có nên rót tiền đầu tư?

Đưa ra lời khuyên, ông Lê Đình Chung, thành viên tổ công tác thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu muốn đầu tư vào bất động sản Hà Nội thời điểm hiện tại thì cần có tầm nhìn trung hạn, với thời gian thu hồi vốn ít nhất từ 1 đến 3 năm, thay vì kỳ vọng "lướt sóng" nhanh chóng.Đơn cử như với phân khúc đất nền, giá đất nền...

Mới nhất

Sinh viên ĐH Duy Tân cùng các nghệ sĩ Đà Nẵng sáng tác ca khúc bão Yagi

Bên cạnh miệt mài học tập trên giảng đường Đại học (ĐH) Duy Tân với ngành Thiết kế Đồ họa, Rơ Lan Lê...

Sức mạnh đại đoàn kết trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

VOV.VN - Khoảnh khắc Bác đứng trên bục chỉ huy, bắt nhịp bài ca Kết đoàn đã trở thành một biểu tượng không gì lay chuyển nổi của tinh thần đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm của cả một dân tộc trong sự nghiệp giải phóng và tiến lên xây dựng, phát triển đất nước. vov.vn Nguồn:https://vov.vn/chinh-tri/suc-manh-dai-doan-ket-trong-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-post1131961.vov

Giá vàng hôm nay 2/11/2024 đột ngột quay xe giảm mạnh, vàng nhẫn rơi tự do

Giá vàng hôm nay 2/11/2024 trên thị trường thế giới bất ngờ đảo chiều giảm mạnh bất chấp rủi ro từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trong nước, vàng nhẫn tiếp tục giảm, vàng miếng SJC giữ nguyên. Diễn biến giá vàng hôm nay cho thấy vàng nhẫn trong nước đầu giờ sáng nay có thương hiệu điều chỉnh...

Sáng 2-11, giá vàng nhẫn 99,99 giảm tiếp, vàng miếng SJC cao ngất ngưởng

(NLĐO) - Giá vàng nhẫn sáng nay giảm tiếp theo thế giới trong khi vàng miếng SJC duy trì ở mốc 89,5 triệu đồng/lượng. ...

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Giá hồ tiêu trong nước liên tục đứng ở mức cao đẩy các doanh nghiệp phải tăng nhập khẩu hồ tiêu từ 3 thị trường chính gồm Brazil, Indonesia và Campuchia. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 10 tháng qua, các doanh nghiệp hồ tiêu chi ra 108...

Mới nhất