Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDạy trẻ tự tin bước vào thời đại số...

Dạy trẻ tự tin bước vào thời đại số…


Thời đại công nghệ 4.0 đang thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi chúng ta phải trang bị cho trẻ em những kiến thức và kỹ năng phù hợp để có thể thích nghi và phát triển.

Hãy xem thế giới dạy gì cho trẻ?
Thời đại số mở ra nhiều cơ hội để trẻ thể hiện ý tưởng của mình thông qua nghệ thuật, lập trình hay các dự án sáng tạo. (Ảnh minh họa: Vũ Minh Hiền)

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển đặt ra những thách thức mới cho giáo dục. Vậy chúng ta nên dạy gì cho học sinh để các em không chỉ theo kịp mà còn vượt trội so với AI?

Có chuyên gia từng nói rằng, con người đã thua trong cuộc chiến “học nhớ” so với máy tính nhưng trong cuộc chiến “học hiểu” chúng ta vẫn còn nhiều cơ hội chiến thắng. Trong sự học hiểu, vấn đề không chỉ là học gì mà còn là thái độ học như thế nào. Với lao động tri thức, lợi thế cạnh tranh của chúng ta so với ChatGPT là khả năng hiểu sâu, khả năng phân tích logic, tự phê bình, đánh giá được khi nào mình chưa hiểu, hay còn hiểu sai để thúc đẩy bản thân tìm tòi thêm.

Nhớ nhiều năm trước, trong bài trả lời phỏng vấn Báo Thế giới và Việt Nam, GS. NGND Nguyễn Lân Dũng từng đặt câu hỏi, hãy xem thế giới người ta đang dạy những gì cho trẻ và vì sao trẻ em Việt Nam không được học một cách nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả như họ?

“Tại sao bắt các em phải nhớ và phải thi những chi tiết mà trong thời đại tin học rất phát triển này có thể có ngay chỉ sau một cái ‘nhấp chuột’? Tại sao bắt mọi học sinh phải học đạo hàm, vi phân, tích phân, lượng giác… khi chỉ có một bộ phận nhỏ cần dùng tới sau khi vào đời? Tại sao lại phải học từng cấu tạo của hết con này đến con khác, ngành này, lớp nọ, họ này, chi kia… để rồi chả nhớ được gì hết?”, GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng băn khoăn.

Thật vậy, trong thời đại số, việc dạy trẻ em không chỉ dừng lại ở những kiến thức cơ bản mà còn cần phải linh hoạt và sáng tạo. Công nghệ đã thay đổi cách mà trẻ tiếp nhận thông tin, tương tác và phát triển kỹ năng. Do đó, chúng ta cần xem xét kỹ lưỡng những gì nên dạy cho thế hệ trẻ.

Đầu tiên, trẻ em cần được trang bị những kỹ năng số cơ bản. Việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ khác đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống. Học cách sử dụng các phần mềm, công cụ trực tuyến, quản lý thông tin là những kỹ năng quan trọng giúp trẻ tự tin hơn trong môi trường học tập và làm việc sau này.

“Dạy trẻ trong thời đại số gặp nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội. Chúng ta cần chuẩn bị cho trẻ không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng sống, khả năng tư duy và sự sáng tạo. Bằng cách kết hợp những yếu tố này có thể giúp trẻ em phát triển toàn diện, sẵn sàng bước vào một thế giới đầy tiềm năng và thách thức”.

Trong thế giới ngập tràn thông tin như hiện nay, khả năng tư duy phê phán là vô cùng cần thiết. Dạy trẻ cách phân tích, đánh giá nguồn thông tin, từ đó các em có thể phát triển khả năng tự đưa ra quyết định. Hướng dẫn các em cách đặt câu hỏi và không ngại tìm kiếm những quan điểm khác nhau để trở thành những công dân nhạy bén và có trách nhiệm.

Mặc dù công nghệ mang lại nhiều lợi ích, nhưng việc tương tác trực tiếp vẫn rất quan trọng. Nên khuyến khích phát triển kỹ năng xã hội như giao tiếp, làm việc nhóm cho trẻ. Những hoạt động ngoại khóa, trò chơi nhóm và các buổi thảo luận sẽ giúp trẻ học cách xây dựng mối quan hệ và làm việc hiệu quả với người khác.

Thế giới số mở ra nhiều cơ hội để trẻ thể hiện ý tưởng của mình thông qua nghệ thuật, lập trình hay các dự án sáng tạo. Tạo điều kiện để trẻ tham gia vào các hoạt động nghệ thuật và khoa học giúp các em phát triển tư duy đổi mới, từ đó tạo ra những giải pháp độc đáo cho những vấn đề thực tiễn.

Đặc biệt, trong thời đại số, giáo dục về an toàn trực tuyến là điều cực kỳ quan trọng. Trẻ em cần được hướng dẫn về cách bảo vệ thông tin cá nhân, nhận diện những rủi ro khi tham gia mạng xã hội và cách ứng xử trong môi trường trực tuyến. Điều này không chỉ giúp trẻ tránh được những mối nguy hiểm mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân.

“Việc dạy học sinh để cạnh tranh với AI không chỉ là việc trang bị cho họ những kiến thức và kỹ năng cần thiết mà còn nuôi dưỡng những phẩm chất như sáng tạo, tư duy phản biện… Bằng cách trang bị kiến thức, kỹ năng quan trọng giúp các em trở thành những công dân toàn cầu, tự tin và sẵn sàng đối mặt với thách thức mà AI mang lại”.

Có thể nói, dạy trẻ trong thời đại số gặp nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội. Chúng ta cần chuẩn bị cho trẻ không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng sống, khả năng tư duy và sự sáng tạo. Bằng cách kết hợp những yếu tố này có thể giúp trẻ em phát triển toàn diện, sẵn sàng bước vào một thế giới đầy tiềm năng và thách thức.

Hơn thế nữa, trong thế giới đầy biến động, để trẻ có thể cạnh tranh với AI trong tương lai, việc giáo dục cần tập trung vào một số kỹ năng và lĩnh vực quan trọng. AI có khả năng xử lý và phân tích thông tin, nhưng khả năng sáng tạo vẫn là một lĩnh vực mà con người có ưu thế.

Học cách tư duy sáng tạo, phát triển ý tưởng mới và tạo ra sản phẩm độc đáo là rất quan trọng. Trẻ cần phát triển khả năng tư duy phê phán để phân tích thông tin, đánh giá và đưa ra quyết định cũng như học cách đặt câu hỏi, phân tích lập luận và nhận diện thông tin.

Khả năng giải quyết vấn đề phức tạp là một trong những kỹ năng quan trọng. Hãy dạy trẻ cách tiếp cận các vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và tìm ra các giải pháp sáng tạo. Trong khi AI có thể xử lý dữ liệu nhưng không thể thay thế được sự đồng cảm và các kỹ năng xã hội. Việc phát triển khả năng giao tiếp, làm việc nhóm và quản lý cảm xúc sẽ giúp trẻ tương tác tốt hơn với người khác.

Nói cách khác, trẻ cần hiểu về công nghệ và AI, không chỉ để sử dụng mà còn để phát triển và cải tiến. Học lập trình, phân tích dữ liệu và các lĩnh vực liên quan sẽ giúp trẻ nắm bắt được cách thức hoạt động của AI.

Thế giới công nghệ thay đổi nhanh chóng, vì vậy việc học tập suốt đời là rất quan trọng. Trẻ nên được khuyến khích phát triển thói quen tự học và cập nhật kiến thức mới liên tục; hiểu về những tác động của công nghệ và AI đối với xã hội. Việc học về đạo đức trong công nghệ sẽ giúp các em đưa ra những quyết định đúng đắn và có trách nhiệm trong tương lai.

Việc dạy học sinh để cạnh tranh với AI không chỉ là trang bị cho họ những kiến thức và kỹ năng cần thiết mà còn nuôi dưỡng những phẩm chất như sáng tạo, tư duy phản biện… Bằng cách trang bị kiến thức, kỹ năng quan trọng giúp các em trở thành những công dân toàn cầu, tự tin và sẵn sàng đối mặt với thách thức mà AI mang lại. Lúc này, giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn chuẩn bị cho trẻ những công cụ cần thiết để thành công trong một thế giới đang thay đổi không ngừng.





Nguồn

Cùng chủ đề

Thảo luận thách thức xã hội của công nghệ và trí tuệ nhân tạo cùng chuyên gia Pháp

Viện Pháp tại Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi hội nghị và bàn tròn về chủ đề trí tuệ nhân tạo và công nghệ từ 11-15/11 cùng bà Asma Mhalla - nhà nghiên cứu, chuyên gia nổi tiếng về lĩnh vực quản lý công nghệ số và đạo đức trong đổi mới sáng tạo.

Tin vui cho game thủ, công ty Nhật Bản đột phá chiến lược phát hành trò chơi ra thị trường

Thời gian tới là giai đoạn đầy hứa hẹn với viễn cảnh về một quý tăng trưởng mạnh mẽ khác của Sony Interactive Entertainment (SIE), công ty chuyên trò chơi điện tử và giải trí kỹ thuật số đa quốc gia, là công ty con thuộc sở hữu của tập đoàn Sony Nhật Bản, đặt trụ sở tại San Mateo, California, Mỹ.

Nhà nghiên cứu công nghệ tên lửa hạt nhân trở thành phi hành gia trẻ

TRUNG QUỐC - Là phi hành gia trẻ tham gia vào sứ mệnh phóng tàu vũ trụ Thần Châu-19, Vương Hạo Trạch gây ấn tượng vì xuất phát điểm là nhà nghiên cứu công nghệ tên lửa hạt nhân. Tháng 9/2020, Vương Hạo Trạch được chọn là lứa phi hành gia thứ ba của Trung Quốc, thực hiện sứ mệnh phóng tàu vũ trụ Thần Châu-19. Ngày 30/10, Hạo Trạch cùng chỉ huy Thái Húc Triết và phi hành gia...

Mở ra không gian sáng tạo không giới hạn cho người làm báo

(CLO) Cơ cấu Giải Báo chí Quốc gia 2024 sẽ bổ sung 02 Giải mới, đó là Giải Báo chí đa phương tiện và Giải Báo chí sáng tạo. Việc thay đổi này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ thúc đẩy tăng cơ hội tham gia của tất cả các...

Khoa học, công nghệ tạo động lực phát triển cho vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ

Đây là vùng có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.Hội nghị là dịp để các đơn vị, địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh trao đổi kinh nghiệm; tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2022-2024, từ đó đề ra các giải pháp thúc đẩy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nga dốc lực tính làm cú chốt ở Kursk? Ông Donald Trump hạ lệnh “nóng” cho nghị sĩ đảng Cộng hòa, Hội nghị COP29...

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày.

Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Chiều 11/11, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề "Dấu chân Hồ Chí Minh ở Trung Quốc".

Nền tảng giáo dục phong phú của gia đình Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Gia đình Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump không chỉ nổi bật với ảnh hưởng lớn trong kinh doanh, chính trị, truyền thông mà còn có một nền tảng giáo dục phong phú trải qua nhiều thế hệ.

Lần thứ 8 BIDV được vinh danh ‘Thương hiệu quốc gia’

Thương hiệu BIDV tiếp tục lan tỏa với hệ sinh thái gồm hơn 1.100 chi nhánh, phòng giao dịch, các đơn vị thành viên, hiện diện thương mại tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ…

Moscow dồn quân tấn công ở Kursk, thống kê thiệt hại của Kiev

Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy cấp cao quân đội Ukraine, ngày 11/11 cho biết, Nga đang huy động hàng chục nghìn binh sĩ ở khu vực giáp biên giới nhằm tìm cách đánh bật lực lượng Kiev khỏi vùng lãnh thổ đang kiểm soát tại tỉnh Kursk.

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi nhận giải Toán học danh giá của Mỹ

TRUNG QUỐC - Ở tuổi 33, Vương Nghệ Lâm - giáo sư nghiên cứu tập sự của Viện Nghiên cứu cao cấp Études (Pháp), trở thành chủ nhân giải thưởng Toán học danh giá Salem 2024. Ngày 30/10, Viện Nghiên cứu cao cấp Princeton (IAS) công bố nhà khoa học nhận giải Salem 2024 lĩnh vực Toán học. Giáo sư nghiên cứu tập sự Vương Nghệ Lâm, 33 tuổi, là một trong hai nhà Toán học trẻ nhận giải. Theo...

Đừng để luật Nhà giáo ban hành mà các thầy lại thấy khó khăn hơn

Lưu ý Luật Nhà giáo chắc chắn được các thầy cô giáo rất chờ đón, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu luật phải thực sự tôn vinh được người giáo viên, thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho người làm công tác giáo dục. ...

Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Chủ đề cuộc thi UPU lần thứ 54 hay nhất trong 10 năm qua

Tại lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ, đối với ông, chủ đề cuộc thi năm nay hay nhất trong 10 năm qua. Ngày 11/11, chia sẻ tại lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Phạm Tấn Ngọc Thụy cho hay, cuộc thi viết thư quốc tế UPU là một sân chơi ý nghĩa, bổ ích,...

Điện thoại, đồng hồ, mắt kính… sẽ được tích hợp AI nhiều hơn

Trình bày tham luận tại ICEBA2024 vào sáng 11.11, ông Nguyễn Phúc Vinh, Giám đốc kỹ thuật cấp cao của Synopsys Việt Nam, cho biết trong tương lai gần, các thiết bị gần gũi sẽ được tích hợp AI ngày càng nhiều. ...

Cùng chuyên mục

TP.HCM gặp gỡ tri ân những nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô

Sáng 11-11, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức gặp gỡ những nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồ Hải - phó...

Nữ sinh bị đánh hội đồng gãy đốt sống cổ vì can bạn cãi nhau: Thông tin mới nhất

Theo đó, ông Lê Văn Thanh (trú huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa - bố của nữ sinh bị đánh hội đồng) xác nhận, sau hơn 1 tháng xảy ra sự việc con gái ông bị nhóm bạn đánh hội đồng, sức khỏe của cháu có tiến triển chút ít, tuy nhiên vẫn khá yếu. Hiện tại, cháu vẫn đang phải cố định phần cổ, chưa thể đi lại được. Đặc biệt, ăn uống vào vẫn bị nôn...

Đà Nẵng xử lý 2 cơ sở dạy trẻ tự kỷ báo Tuổi Trẻ phản ánh

Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị liên quan xác minh, xử lý 2 cơ sở dạy trẻ tự kỷ sau phản ánh của báo Tuổi Trẻ. Theo đó, ông Trần Doãn Dũng thừa nhận trong thời...

Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh tình trạng hội đồng trường ĐH hoạt động kém hiệu quả

Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu Bộ GD-ĐT khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh đối với các cơ sở giáo dục đại học chưa thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, để xảy ra tình trạng hội đồng trường hoạt động kém hiệu quả. Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về việc xử lý thông tin báo chí nêu về hội...

17 năm qua, gia đình một giáo sư tài trợ hơn 75 tỉ cho ngành giáo dục Thanh Hóa

Trong 17 năm qua, quỹ học bổng của gia đình giáo sư Lê Viết Ly đã tài trợ cho tỉnh Thanh Hóa để xây dựng trường học, hỗ trợ thiết bị giáo dục, trao học bổng, trao thưởng với tổng số tiền hơn 75 tỉ đồng. ...

Mới nhất

Mới nhất