(Dân trí) – Trong giai đoạn 2020-2024, tỷ lệ đậu tốt nghiệp liên tục tăng, năm 2024 là năm có tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất với 99,4% học sinh đỗ tốt nghiệp.
Thông tin được ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nêu ra tại hội nghị tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024.
Theo đại diện Bộ GD&ĐT, từ năm 2020 kỳ thi tốt nghiệp THPT càng ngày càng được cải tiến kỹ thuật để công tác tổ chức thi ngày càng được tốt hơn.
Trong giai đoạn này, tỷ lệ đậu tốt nghiệp liên tục tăng, năm 2024 là năm có tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất với 99,4% học sinh đỗ tốt nghiệp.
Tuy nhiên, việc ra đề giữa các năm và giữa các môn học (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) các năm và giữa các môn học (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) không được đồng đều nhau đã có tình trạng lạm phát điểm cao.
Các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh sớm khiến chỉ tiêu để xét tuyển bằng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT bị thu hẹp. Dẫn đến thực tế nhiều em điểm thi cao nhưng vẫn không đỗ được nguyện vọng mình yêu thích, tạo tâm lý xã hội không tốt.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, từ 2020-2024 số thí sinh dự thi tổ hợp khoa học xã hội liên tục tăng cao qua các năm.
Công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm sau ngày 31/5
Về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ GD&ĐT cho biết nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học, mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Yêu cầu đánh giá đúng năng lực học sinh bảo đảm độ tin cậy, trung thực, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy, trung thực, có sự phân hóa để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.
Riêng về việc tuyển sinh theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông Huỳnh Văn Chương cho hay việc sử dụng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển cần bảo đảm tính công bằng nếu sử dụng nhiều tổ hợp môn (tổ hợp tuyển sinh) để xét tuyển vào cùng một ngành.
Về các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy… do các cơ sở giáo dục tổ chức, Bộ GD&ĐT sẽ quy định cụ thể về mặt quản lý nhà nước để bảo đảm kiểm tra, giám sát được chất lượng kỳ thi về quy trình xây dựng ngân hàng đề; đề thi phải không vượt quá chương trình giáo dục 2018.
Điểm này theo Bộ GD&ĐT rất quan trọng, để học sinh không phải ôn thi riêng có thể phá vỡ việc dạy và học ở các trường phổ thông.
Hiện nay mỗi trường đang sử dụng một hình thức khác nhau, theo Bộ cần hướng đến quy trình tổ chức thi bảo đảm an toàn thống nhất và tránh nhiều hình thức gây khó khăn cho học sinh ôn thi.
Đặc biệt, về thời điểm công bố kết quả xét tuyển sớm, ông Huỳnh Văn Chương cho hay cần phải sau khi kết thúc chương trình và kế hoạch năm học, tức 31/5 hằng năm.
Về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, theo Bộ GD&ĐT, nội dung thi bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Hình thức thi: Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Lựa chọn môn thi: Mỗi thí sinh thi 04 môn thi trong đó có 2 môn bắt buộc là ngữ văn, toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (ngoại ngữ, lịch sử, vật lí, hóa học, sinh học, địa lí, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ nông nghiệp, công nghệ công nghiệp).
Phương thức xét công nhận tốt nghiệp: Kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/co-tinh-trang-lam-phat-diem-cao-trong-thi-tot-nghiep-thpt-20241031151243027.htm