(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng phối hợp tổ chức một chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu – VIETNAM OCOPEX.
Ngày 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” – VIETNAM OCOPEX khai mạc tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên. Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân; các Đại sứ, Tổng lãnh sự, lãnh sự, cùng đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, đại diện lãnh đạo các đơn vị Cục, Vụ của Bộ Công Thương; lãnh đạo các tập đoàn phân phối, tập đoàn công nghiệp quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, Triển lãm đã tạo dấu ấn quan trọng trong hành trình nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP và mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc sự kiện. |
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, nhằm tiếp tục triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược Xuất Nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là rất cần thiết.
Triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao Bộ Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã đồng hành, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện đầy ý nghĩa này.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan |
Nhấn mạnh về tầm quan trọng của nông sản Việt hiện nay nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ: Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều bản sắc với các sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam. Đó là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm, ở đó thể hiện những khát vọng, hình ảnh của người nông dân gắn với từng miền quê Việt Nam.
Nhìn một cách tổng thể, Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn, như: Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi về tổ chức sản xuất ở khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh của địa phương; Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.
Chương trình góp phần tạo thêm việc làm, thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn và các nhóm yếu thế như đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ… Chương trình OCOP giúp các chủ thể chủ động trong phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, các chủ thể OCOP cần thay đổi tư duy, thói quen thương mại, đó là uy tín, là trách nhiệm đối với đối tác và người tiêu dùng.
“Để các chủ thể có thể vươn xa hơn, tôi đề nghị các cơ quan thương mại, các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài tăng cường thông tin, quảng bá và kết nối thương mại cho các sản phẩm OCOP, bởi đó không chỉ là câu chuyện về kinh tế, nó còn là sự quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới” – Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, với vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt là luôn ủng hộ các ý tưởng, giải pháp mới, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Việt Nam.
VIETNAM OCOPEX sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 4/11/2024 tại Khu Venice thuộc Khu đô thị Ocean Park 3 |
Tại sự kiện, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh, triển lãm nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới; đồng thời, giới thiệu và tạo mối kết nối giữa các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với chủ thể OCOP khi cần thiết.
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, việc tham gia Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024 sẽ mở ra cơ hội cho chủ thể OCOP tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, tham gia triển lãm lần này gồm 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày như: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), hạt điều Hà My (Bình Phước), bánh đậu xanh (Hải Dương), hạt sen sấy (Đồng Tháp), mây, tre Đức Chung (Nghệ An), gia vị hoàn chỉnh bún bò Huế (Thừa Thiên Huế), mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa)… từ các doanh nghiệp nước ngoài, đơn vị, cá nhân, các đoàn khách quốc tế; doanh nghiệp thành phố, hiệp hội ngành nghề thành phố; các địa phương; doanh nghiệp sản xuất có ngành nghề như: Thực phẩm chế biến, nông lâm sản, dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng…
VIETNAM OCOPEX sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 4/11/2024 tại Khu Venice thuộc Khu đô thị Ocean Park 3, Hưng Yên./.
Nguồn: https://dangcongsan.vn/kinh-te/chinh-thuc-khai-mac-trien-lam-cac-san-pham-ocop-xuat-khau-681976.html