“Hơn cả một món ăn, bánh mì Sài Gòn là đại diện tiêu biểu cho tính cách của con người TP HCM: hào sảng, cởi mở, dung nạp cái mới nhưng không hòa tan” – ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM
Ngày 24-3 vừa qua, lần đầu tiên hình ảnh chiếc bánh mì xuất hiện làm Doodle của Google tại 12 nước trên thế giới. Dịp này, Sở Du lịch TP HCM cũng phát động chiến dịch “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” nhằm quảng bá món ăn quen thuộc của người Việt nhưng không kém phần hấp dẫn du khách quốc tế.
Bánh mì Sài Gòn là rất đặc trưng với nhân gồm thịt, chả, bơ, patê và các loại rau, gia vị… Ảnh: HOÀNG TRIỀU
“Bản giao hưởng” độc đáo
Chiều nào, bà cháu nhà bà Ngọc Nga (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) cũng xuống trước cổng chung cư chờ xe bánh mì bán rong đi qua. Thói quen này được bà giữ từ 2 năm nay, từ khi ở quê lên TP HCM chăm cháu ngoại.
“Bánh mì nóng đây, bánh mì nóng giòn đây…”, âm thanh quen thuộc của chiếc loa phát ra từ xe bán bánh mì chỉ với 5.000 đồng/ổ, nóng hổi, vừa thổi vừa ăn khiến không chỉ tôi mà nhiều ông bà trông cháu ở chung cư này cũng ghiền. Đến nỗi ăn riết thành quen, con gái tôi chiều nào về không thấy có bánh mì trên bàn là hỏi “hôm nay mẹ không mua bánh mì à” – bà Nga kể.
Bánh mì vốn là một món ăn được du nhập Việt Nam từ vài thế kỷ trước nhưng ngày nay đã trở thành một trong những món ăn mang tính biểu tượng, gợi nhớ đến Việt Nam nói chung và mảnh đất Sài Gòn – TP HCM nói riêng.
Từ nguyên bản ban đầu là một loại sandwich ăn kèm với nước sốt, bơ, patê,…, bánh mì đã được Việt hóa thành món bánh có nhân đủ loại kèm với rất nhiều gia vị, rau thơm tạo nên một nét ẩm thực độc đáo mang đậm tính bản địa. Nói như ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, thưởng thức bánh mì như thưởng thức một bản giao hưởng mà người chế biến, bằng sự sáng tạo, như một nhạc trưởng đã chế biến ra những bánh mì với nhiều hương vị khác nhau. Đó là nghệ thuật!
Từ quán bình dân đến khách sạn 5 sao
Và cái nghệ thuật đó đã chinh phục hầu hết mọi người, từ người lao động bình dân đến giới trí thức và cả du khách trong nước lẫn bạn bè khắp năm châu. Anh Nguyễn Huy Tùng (ngụ Hà Nội) cho biết mỗi lần vào TP HCM du lịch hay đi công tác anh đều ăn cho được 1 ổ bánh mì Hồng Hoa (đường Nguyễn Văn Tráng, quận 1). Anh Tùng cho biết mình bị nghiện patê ở đây, ngọt và ngậy, kết hợp cùng dưa chua, rau, ớt cùng các loại thịt tạo cảm giác rất đầy đặn, no nê. “Bánh mì Sài Gòn mang đến cho tôi một hương vị phương Nam hoàn toàn khác so với Hà Nội. Mặc dù vẫn vỏ bánh đó, vị nhân xíu mại, thịt heo quay, patê… nhưng gói gọn trong đó là nét văn hóa ẩm thực, là tình yêu thương, sự chân thành của người Sài Gòn” – anh Tùng bày tỏ.
Anh Ðặng Hải Vân, chủ tiệm bánh mì Hồng Hoa, cho biết không chỉ người dân TP mà du khách, đặc biệt là khách nước ngoài rất thích ăn bánh mì ở đây. Họ thường chuộng bánh mì thập cẩm với bơ, patê, thịt nguội, chả lụa, thịt xá xíu… Vào mùa cao điểm du lịch, quán lúc nào cũng đông nghịt khách đứng đợi. Thời gian này, do ngành du lịch ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lượng khách nước ngoài có giảm. Tuy nhiên, lượng bánh bán ra hằng ngày vẫn ổn định nhờ phát triển bán online, giao hàng tận nơi.
Hưởng ứng chiến dịch “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn”, tiệm Hồng Hoa ra mắt chiếc bánh mì khổng lồ nặng 1 kg với kích thước 70 cm x 40 cm. Với giá bán 40.000 đồng/chiếc, anh Vân cho biết mỗi ngày tiệm cho ra lò từ 10-20 cái bánh, chủ yếu cho khách đặt trước. “Nhiều người thấy bánh to, lạ, bắt mắt nên mua ăn thử. Tuy nhiên, do chiếc bánh lớn, chỉ phù hợp cho gia đình đông người nên chỉ khi có người đặt hàng chúng tôi mới làm. Không chỉ hưởng ứng chiến dịch “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn”, thời gian tới, nếu khách có nhu cầu bánh mì khổng lồ chúng tôi vẫn làm bình thường” – anh Vân nói.
Các tiệm bánh mì nổi tiếng ở TP HCM như Bảy Hổ, Sáu Minh, Như Lan, Tuấn Mập… dịp này cũng chung tay hưởng ứng chiến dịch quảng bá bánh mì Sài Gòn với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Riêng thương hiệu ABC Bakery thì tặng 1 ổ bánh mì thịt cho khách dùng nước tại chuỗi quán cà phê Ông Bầu.
Không chỉ là một món ăn đường phố, nhiều khách sạn 3-5 sao ở TP HCM cũng hưởng ứng chiến dịch “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” bằng cách đưa nó vào thực đơn của mình, như: Rex, Grand Hotel Saigon, Pullman, Caravelle, Continental…
Khuyến khích đặt online, mua về
Với khuyến cáo tránh tụ tập, tập trung đông người, đặt bánh mì online hoặc mua về nhà trở thành lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích món ăn bình dân, tiện lợi này, góp phần đơn giản lối sống để phòng chống dịch Covid-19. Nhiều cửa tiệm bánh mì đã phối hợp cùng GoViet, Now.vn và Foody thực hiện chương trình ưu đãi, khuyến khích khách hàng đặt bánh mì qua ứng dụng trực tuyến, giao tận nhà.
Theo số liệu thống kê liên quan đến thói quen tiêu dùng món bánh mì trên GoFood vừa được GoViet công bố, tính từ tháng 11-2018 đến nay, gần 4,5 triệu ổ bánh mì đã được bán ra qua nền tảng GoFood tại Hà Nội và TP HCM. Trong đó, bánh mì que, bánh mì thập cẩm, bánh mì heo quay được đặt hàng nhiều nhất. Bánh mì cũng lọt trong top những món ăn được đặt nhiều nhất trong dịp Tết vừa qua. Trung bình mỗi ngày GoFood giúp đưa gần 9.000 ổ bánh mì đến với người dùng. Lượng bánh mì tiêu thụ tại TP HCM nhiều gấp đôi tại Hà Nội.
Anh Lê Xuân Tường, chủ cửa hàng bánh mì chả cá Nha Trang, đang hoạt động trên GoFood, cho biết từ khi tham gia GoFood tháng 11-2019 đến nay, doanh số bán của cửa hàng tăng gấp 5 lần so với trước đó và đơn hàng từ GoFood chiếm hơn 50% tổng đơn hàng. Khách hàng thân thiết của món bánh mì chả cá chủ yếu là các bạn sinh viên – học sinh.
Nguồn: https://nld.com.vn/diem-den-hap-dan/banh-mi-sai-gon-thang-hoa-20200326202445338.htm