Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới. theo đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch trong đó phối hợp với các bô, ban, ngành như: Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, cùng các cơ quan thông tán báo chí như: Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam..nhằm phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới với những nhiệm vụ cụ thể như: Nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi về xuất nhập cảnh, thị thực. Tăng cường quảng bá du lịch, chương trình du lịch trên các chuyến bay; quảng bá hình ảnh điểm đến, dịch vụ, sản phẩm du lịch tại nhà ga, bến cảng, phương tiện giao thông công cộng.
Tăng cường quảng bá du lịch, chương trình du lịch trên các chuyến bay; quảng bá hình ảnh điểm đến, dịch vụ, sản phẩm du lịch tại nhà ga, bến cảng, phương tiện giao thông công cộng. Rà soát thống nhất, hoàn thiện các chỉ tiêu, phương pháp thống kê du lịch đảm bảo đầy đủ, khoa học, chính xác, phù hợp với thông lệ quốc tế; đẩy nhanh việc áp dụng và chia sẻ dữ liệu chuyên ngành để triển khai hiệu quả, toàn diện phương pháp thống kê Tài khoản vệ tinh du lịch tại Việt Nam. Nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách đầu tư nhằm đẩy mạnh phát triển các mô hình trung tâm mua sắm outlet, tổ hợp du lịch về đêm, 7 cửa hàng miễn thuế tại trung tâm thành phố, tổ hợp trường quay kết hợp công viên giải trí…
Nghiên cứu, ban hành chính sách tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng có sẵn trang trại, vườn trồng cây lâu năm kết hợp làm du lịch. Phối hợp lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam và các chương trình xúc tiến thương mại khác. Xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động du lịch nhằm thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Xây dựng chương trình, chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch theo cách làm mới, góp phần phát triển du lịch Việt Nam nhanh, toàn diện và bền vững. Quảng bá, xúc tiến, hợp tác đầu tư phát triển du lịch thông qua các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường các tuyến tin dự báo tình hình, xu hướng phát triển du lịch, chú trọng tuyên truyền về hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường quốc tế; phản ánh hoạt động đối ngoại, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam với các nước. Kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan để phát triển du lịch, xây dựng môi trường du lịch, phát triển sản phẩm…
Hương Giang