Mặt bằng bàn giao cho dự án cải tạo, nâng cấp QL14E tỉnh Quảng Nam theo kiểu “da beo”, hạ tầng kỹ thuật chậm di dời khiến việc thi công gặp khó.
Khó thi công vì mặt bằng “da beo”
Theo báo cáo của Ban QLDA 4 (Cục Đường bộ VN), dự án cải tạo, nâng cấp QL14E tỉnh Quảng Nam dài hơn 74km, đi qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và huyện Phước Sơn.
Thống kê đến cuối tháng 10, mặt bằng qua huyện Thăng Bình bàn giao gần 14km/120 đoạn. Trong đó, 111 đoạn với chiều dài 8,8km đã bàn giao nhưng chỉ thi công được rãnh dọc, cạp mở rộng, chưa đủ điều kiện thảm bê tông nhựa.
Theo Ban QLDA 4, tại huyện này còn hơn 300 hồ sơ chưa xác minh được nguồn gốc đất hoặc đã xác minh nguồn gốc đất nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường; 22 trụ điện chưa được di dời; hệ thống nước sạch mới di dời được 300m.
Hạng mục cầu vượt đường sắt là một trong những điểm găng về tiến độ của dự án nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đủ mặt bằng để nhà thầu thi công.
Tại huyện Hiệp Đức, mặt bằng đã bàn giao được 26,6km. Trong đó, còn 5 đoạn với tổng chiều dài 1,85km đã bàn giao nhưng không thể thi công do vướng hạ tầng kỹ thuật, không thể tiếp cận thi công.
Cạnh đó, 50 đoạn với chiều dài hơn 15 km đã bàn giao nhưng chỉ thi công được rãnh dọc, cạp mở rộng, chưa đủ điều kiện thảm bê tông nhựa, chỉ có 6 đoạn/9,7km đủ điều kiện thảm bê tông nhựa.
“Hệ thống điện trung, hạ thế, đường dây viễn thông trên tuyến di dời rất chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của nhà thầu”, Ban QLDA 4 cho hay..
Riêng huyện Phước Sơn đã bàn giao 22,56km/23,78km mặt bằng, đạt 95%. Địa phương cũng đã hoàn thành việc di dời đường dây cấp điện nông thôn do huyện làm chủ đầu tư và đường dây điện 22kV của Công ty CP Thủy điện Đắk Mi ra ngoài phạm vi thi công dự án.
Theo Ban QLDA 4, đến nay tổng chiều dài của dự án mới được bàn giao gần 63/71km (đạt hơn 88%), trong đó nhiều đoạn bàn giao còn nhỏ lẻ theo kiểu “da báo” nên khó triển khai thi công.
Công tác phê duyệt, giải ngân nguồn vốn GPMB chưa đáp ứng theo tiến độ địa phương đăng ký. Từ đầu năm 2024 đến nay mới phê duyệt hơn 75/95 tỷ đồng (đạt 79,5% theo kế hoạch đăng ký điều chỉnh).
Tối hậu thư di dời hạ tầng kỹ thuật
Ban QLDA 4 kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án để nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ.
Trong đó, ưu tiên bàn giao mặt bằng tại phạm vi cầu vượt đường sắt thuộc huyện Thăng Bình.
Đồng thời, đôn đốc Công ty Điện lực Quảng Nam và các đơn vị viễn thông như VNPT, Viettel… khẩn trương phối hợp di dời hạ tầng kỹ thuật ra khỏi phạm vi thi công dự án.
Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn truyền đạt ý kiến của ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh này về việc tập trung GPMB dự án cải tạo, nâng cấp QL14E.
Theo đó, Chủ tịch Quảng Nam đề nghị các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn giải quyết dứt điểm tình trạng mặt bằng “da beo”, mặt bằng không liền thửa để đảm bảo điều kiện hoàn thiện nền đường và thảm bê tông nhựa mặt đường.
Giao huyện ủy và UBND huyện Thăng Bình quyết liệt tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phù hợp, khẩn trương bàn giao mặt bằng khu vực cầu vượt đường sắt để đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng hạng mục này.
Chủ tịch Quảng Nam cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, hướng dẫn giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án theo thẩm quyền…
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Nam, Viễn thông Quảng Nam, Viettel Quảng Nam khẩn trương tổ chức di dời toàn bộ hệ thống điện, cáp viễn thông để bàn giao mặt bằng, không được để ảnh hưởng đến việc thi công dự án hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/11/2024.
Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Quảng Nam khẩn trương phối hợp, tổ chức di dời hệ thống nước sạch bị ảnh hưởng trên địa bàn huyện Thăng Bình để bàn giao mặt bằng trước ngày 31/11.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km 15+270 – Km 89+700, đi qua địa bàn các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn của tỉnh Quảng Nam, khởi công vào ngày 7/3/2023.
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Cục Đường bộ VN, Ban Quản lý dự án 4 là đơn vị được giao quản lý dự án.
Tiến độ thực hiện dự án từ 2021-2025.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/du-an-nang-cap-ql14e-quang-nam-gap-kho-vi-vuong-mat-bang-192241029103923418.htm