Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHoạt động dạy thêm, học thêm có song hành với năng lực...

Hoạt động dạy thêm, học thêm có song hành với năng lực tự chủ và tự học?

Giải pháp nào để phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, nhất là năng lực tự học khi việc dạy thêm và học thêm được công khai, minh bạch

img

Học sinh một trường tiểu học tại TPHCM. Ảnh: Lê Nam

Giải pháp nào để phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, nhất là năng lực tự học khi việc dạy thêm và học thêm được công khai, minh bạch và được thừa nhận chứ không còn cảnh “úp úp, mở mở” như trước đây?

Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo Thông tư Quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Theo đó, giáo viên được dạy thêm ở trong và ngoài trường học và đối với học sinh của mình đang dạy trên lớp. Quy định này có thể làm cho dạy thêm và học thêm tăng lên và liệu nó có mâu thuẫn với mục tiêu phát triển năng lực học sinh, trong đó, năng lực tự chủ và tự học đặt lên hàng đầu?

Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm vừa được Bộ GD&ĐT công bố xin ý kiến góp ý từ 22/8 đến 22/10. Khi chính thức ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Lý do khiến dạy thêm, học thêm vẫn cao

Theo Bộ GD&ĐT, dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học nội dung chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành nhưng ngoài thời lượng quy định của chương trình, có thu thêm tiền ngoài học phí của học sinh.

Theo các nhà nghiên cứu giáo dục, cần xem xét vấn đề dạy thêm, học thêm từ nhiều góc độ khác nhau như: Chương trình giáo dục; kiểm tra, đánh giá, thi cử; tâm lý của phụ huynh, học sinh; phương pháp giảng dạy của giáo viên; lương và đời sống của giáo viên… Với cách tiếp cận này, đã có nhiều ý kiến phân tích, lý giải nhưng vẫn không đưa ra được giải pháp quản lý dạy thêm, học thêm hiệu quả và vấn đề này gây ra nhiều hệ lụy đối với học sinh và xã hội. Theo TS Nguyễn Phương Chi – Đại học Pennsylvania (Mỹ), để hiểu sâu sắc hơn về dạy thêm, học thêm, cần phân tích vấn đề này dưới các thuyết xã hội, như thuyết chức năng và thuyết xung đột.

Từ góc nhìn của thuyết chức năng, đó là do hệ thống giáo dục còn nặng về truyền thụ một chiều, kiểm tra, đánh giá trọng tâm là kiến thức, kỹ năng nên tạo áp lực dung nạp kiến thức cho học sinh, làm tăng nhu cầu học thêm trong xã hội. Mặc dù, theo Chương trình GDPT 2018, phát triển phẩm chất năng lực học sinh, kiến thức chỉ là điều kiện cần, còn năng lực là khả năng học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề học tập và cuộc sống. Tuy nhiên, tâm lý của phụ huynh muốn con học thêm để tăng thêm kiến thức và kỹ năng.

Kế đến, dù chất lượng trường công được cải tiến, nhưng hệ thống giáo dục công, chính khóa chưa thỏa mãn nhu cầu về kiến thức, kỹ năng để học sinh vượt qua kỳ thi tuyển đầu cấp, thi vào trường chuyên, vào đại học tốp đầu… nên phụ huynh thường tìm đến các lớp học thêm để bù đắp cho con.

Tâm lý của phụ huynh Việt Nam lo sợ nếu con chỉ tự học thôi sẽ thua kém bạn bè, khó thành công sau này. Ngay cả một bộ phận gia đình khá giả có con học trường tư thục chất lượng cao, trường quốc tế vẫn đầu tư hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho con học thêm.

Như vậy, lý do để tồn tại của dạy thêm, học thêm là nền giáo dục nặng về lý thuyết, áp lực kiểm tra, thi cử và tâm lý bằng cấp, tâm lý so sánh hơn thua của phụ huynh Việt Nam. Giáo dục chưa dựa trên nền tảng tự học, học thật, thi thật và chất lượng thật, mà còn chạy theo thành tích ảo, như xếp loại học sinh giỏi ngày càng tăng, đỗ tốt nghiệp THPT 100%, đỗ đại học có trường phấn đấu đến 100% bất chấp tình trạng thừa thầy, thiếu thợ trong xã hội…

img

Một trung tâm dạy thêm, học thêm tại quận Tân Phú, TPHCM. Ảnh: Lê Nam

Gây bất công trong giáo dục?

Từ góc nhìn của thuyết xung đột, sự tồn tại của dạy thêm, học thêm là một thể hiện của phân hóa giai cấp trong giáo dục. Trong đó, học sinh ở tầng lớp xã hội thấp (người nghèo, người khó khăn…) không có điều kiện học thêm sẽ thiệt thòi hơn học sinh ở tầng lớp xã hội cao hơn, có điều kiện đầu tư học thêm nhiều.

Học sinh ở vùng sâu, vùng xa thiệt thòi hơn học sinh ở đô thị khi thiếu thầy, cô giáo giỏi và điều kiện học thêm để nâng cao kiến thức và kỹ năng. Học sinh thuộc tầng lớp thấp khó vươn lên, cạnh tranh với học sinh ở tầng lớp cao trong các kỳ thi tuyển chọn, thi đầu vào, thậm chí thi tuyển nhân sự, thi vào biên chế trong tương lai.

Dạy thêm, học thêm dưới quan điểm của thuyết xung đột đã “hợp thức hóa” và tiếp tay cho phân tầng giai cấp xã hội, những xung đột và bất công trong xã hội hiện nay về tiếp cận giáo dục. Ví dụ, phổ điểm môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có 2 đỉnh, không chỉ phản ánh sự phân hóa chất lượng môn học, mà còn thể hiện sự phân hóa, phân tầng trong xã hội. Dạy thêm, học thêm đã gián tiếp thúc đẩy sự phân hóa, phân tầng trong xã hội và nó cũng phản ánh sự mâu thuẫn giữa yêu cầu đòi hỏi cao và thu nhập còn thấp của giáo viên hiện nay.

Hệ lụy của dạy thêm, học thêm

Dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật và chính đáng của học sinh, mang lại lợi ích trước mắt cho một bộ phận học sinh, thu nhập cho một bộ phận giáo viên và kể cả thành tích thi cử của nhà trường tăng lên. Tuy nhiên, dạy thêm, học thêm không có lợi cho hệ thống giáo dục và phát sinh nhiều hệ lụy.

Trước hết, giáo dục mà không dựa trên nền tảng tự học là nền giáo dục không mạnh. Các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức… không có dạy thêm, học thêm nhưng họ đã đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của một thế giới luôn luôn biến động với nhiều thách thức to lớn. Theo TS Lê Đông Phương – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, thầy cô vừa giảng dạy trên lớp vừa tham gia dạy thêm sẽ không còn thời gian nâng cao trình độ, sinh hoạt chuyên môn sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy.

Dạy thêm, học thêm làm cho quan hệ trong sáng, tình cảm thầy trò bị xói mòn, thầy cô khi đó trở thành người “bán chữ”, đồng thời dẫn đến học sinh bị quá tải, không đủ thời gian cho tự học, suy kiệt, trầm cảm; học sinh được học thêm theo kiểu “học trước” gây khó khăn cho giáo viên giảng dạy trên lớp do trình độ học sinh không đồng đều, nhất là đối với học sinh tiểu học. Đặc biệt, dạy thêm, học thêm làm giảm năng lực tự học – một năng lực rất quan trọng đối với học sinh.

img

Một cơ sở dạy thêm tại TPHCM tháng 12/2019. Ảnh: Lê Nam

Giải pháp quản lý hiệu quả và giảm dạy thêm, học thêm

Nước ta đang đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Năm học 2024 – 2025, ngành Giáo dục triển khai Chương trình GDPT 2018 ở lớp 5, lớp 9 và lớp 12, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục mới.

Ngoài ra, ngành Giáo dục hiện xây dựng và hoàn thiện chính sách về nhà giáo thông qua dự án Luật Nhà giáo, xác định xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp. Định hướng phân luồng mạnh sau THCS và THPT đến năm 2030 đạt 50 – 55% học sinh trung học tham gia giáo dục nghề nghiệp; kiểm tra, đánh giá, thi cử giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, trường đại học tự chủ tuyển sinh nhưng có trách nhiệm hơn với giáo dục phổ thông…

Tất cả những đổi mới này hy vọng sẽ giảm áp lực cho dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, dạy thêm, học thêm là cái bóng (shadow education) song hành với giáo dục chính khóa, không dễ mất đi. Để “cái bóng” này dần thu nhỏ và giảm tối đa, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Trước hết, về nhận thức dạy thêm, học thêm là nguyện vọng chính đáng của một bộ phận học sinh, là quyền học tập của cá nhân và giáo viên được phép dạy thêm một cách công khai, minh bạch, không bị ngăn cấm. Nhưng dạy thêm, học thêm cần tuân thủ theo các nguyên tắc theo quy định.

Kế đến, dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi cử đều cần giảm áp lực, hướng đến đánh giá chính xác, công bằng, vì sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác. Từng bước triển khai hiệu quả, chất lượng Chương trình GDPT 2018, phát triển 5 phẩm chất, và 10 năng lực nơi học sinh. Đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy 2 buổi/ngày để giảm dạy thêm, học thêm trong trường học.

Nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục trải nghiệm đối với học sinh tiểu học và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đối với học sinh trung học, nhằm giúp học sinh phát hiện khả năng, năng khiếu của mình, chọn nghề nghiệp phù hợp. Thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS và sau THPT.

Thứ ba, giáo viên thực hiện dạy thêm, học thêm có lương tâm, không ép học trò, không lợi dụng dạy thêm, học thêm để cung cấp những vấn đề liên quan đến đề kiểm tra trên lớp. Nhà trường chỉ phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu. Cho phép tổ chức, cá nhân mở các lớp/trung tâm đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng mà trường học chưa đáp ứng được.

Thứ tư, phụ huynh và học sinh nhận thức rằng, chỉ có tự học và tự học suốt đời mới đảm bảo cho sự thành công lâu dài, chứ không phải nạp vào đầu học sinh càng nhiều càng tốt. Yêu cầu cao đối với giáo viên phải song hành với trả lương và phụ cấp xứng đáng để họ không ngừng học tập, sáng tạo, phát triển nghề nghiệp của mình.

Dạy thêm, học thêm trên thế giới và Việt Nam

Dạy thêm, học thêm được hiểu là giáo dục tư, kèm thêm ngoài giờ học chính, là một hiện tượng giáo dục phổ biến ở các nước châu Á. Ông Đặng Tự Ân – Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam, cho biết, nhiều nước châu Á có tỷ lệ học sinh học thêm khá cao, như: Trung Quốc có 73,8% học sinh tiểu học; 65,6% học sinh THCS và 53,5% học sinh THPT.

Tỷ lệ này ở Hàn Quốc lần lượt là 87,9%, 72,5% và 60,5%; Nhật Bản là 15,9%, 65,2% và 24,8%; Azerbaijan có 93,1% học sinh cuối cấp THPT; Mông Cổ có 66% học sinh cuối cấp THPT; Singapore có 97% học sinh phổ thông.

Trung Quốc là một nước có tỷ lệ dạy thêm, học thêm cao ở châu Á, nhưng hiện nay, họ kiên quyết cấm triệt để, kể cả dạy thêm trực tuyến. Chính phủ Hàn Quốc cũng tiến đến kiểm soát ngành dạy thêm, học thêm có doanh số hàng chục tỷ USD, giảm câu hỏi khó trong đề thi tuyển sinh… để giảm bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.

Ở Việt Nam, một nghiên cứu năm 2007 cho kết quả, có từ 46 – 54% học sinh phổ thông học thêm. Trong đó, học sinh tiểu học là 31%, học sinh THCS là 56% và học sinh THPT là 77%. Dạy thêm, học thêm tồn tại dưới 2 hình thức: Trung tâm đào tạo/lớp học thêm được cấp phép và những lớp học thêm tự phát.

Mặc dù bị cấm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, các lớp học thêm tự phát, không đảm bảo điều kiện như quy định, nhưng vẫn tồn tại khắp nơi. Dạy thêm, học thêm là vấn đề nhạy cảm, được xã hội quan tâm và không ít lần làm nóng nghị trường Quốc hội.

Dạy thêm, học thêm tạo nên gánh nặng chi phí cho gia đình. Báo cáo của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam vào tháng 8/2022 chỉ ra rằng, chi phí học thêm đối với tiểu học là 32%, THCS là 42% và THPT là 43% trong tổng chi cho học tập.

Gánh nặng chi phí ăn học, áp lực cạnh tranh vào trường công lập, trường chất lượng cao dẫn đến vợ chồng trẻ ở đô thị ngại sinh con. Dạy thêm, học thêm góp phần làm cho phân hóa, phân tầng trong xã hội ngày càng tăng, tạo nên những xung đột và bất công trong xã hội hiện nay về tiếp cận giáo dục.





Nguồn: https://danviet.vn/hoat-dong-day-them-hoc-them-co-song-hanh-voi-nang-luc-tu-chu-va-tu-hoc-20241028125717468.htm

Cùng chủ đề

Mạnh tay xử lý vi phạm dạy học liên kết, tự nguyện

Q.Ba Đình (Hà Nội) yêu cầu rà soát việc dạy thêm, dạy các chương trình liên kết, bổ trợ, làm quen tiếng Anh và các ngoại ngữ khác trong nhà trường…, không xét thi đua trường để xảy ra vi phạm. ...

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc. Mới đây, nhằm chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định ở các trường học trên địa bàn, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) yêu cầu các trường rà soát, xử lý, kiểm điểm các trường...

Bố mẹ chi 2,4 tỷ tiền học thêm để con đỗ đại học, liệu có xứng đáng?

TRUNG QUỐC - Kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học, một phụ huynh Trung Quốc cho biết, đã chi 700.000 nhân dân tệ (NDT) trong 3 năm cho con học thêm để đổi lấy 645/750 điểm. Chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc, một phụ huynh nước này cho biết, đã chi 700.000 nhân dân tệ (tương đương 2,4 tỷ đồng) trong 3 năm cho con học thêm để đổi lấy 645/750 điểm tại kỳ thi tuyển sinh...

Giáo viên dạy thêm trái quy định, trường sẽ không được xét thi đua

(Dân trí) - Trường có giáo viên vi phạm quy định dạy thêm, học thêm sẽ không được xét thi đua. Đây là chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội. Trong công văn gửi các trường học trên địa bàn quản lý, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình khẳng định thực trạng dạy thêm, học thêm trái quy định vẫn diễn ra trong thời gian gần đây, gây bức xúc đối với phụ...

Trường có giáo viên vi phạm quy định dạy thêm không được xét danh hiệu thi đua

Nhà trường có cán bộ, giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm không được xét danh hiệu thi đua trong năm học. Đây là một trong những chỉ đạo của Phòng GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) nhằm chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định ở các trường học trên địa bàn.  Phòng GD-ĐT quận Ba Đình cho hay, hoạt động dạy thêm, học thêm trái quy định vẫn diễn ra gần đây,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chuyến đi đặc biệt của 62 công nhân Supe Lâm Thao

Lần đầu tiên được chọn là 1 trong 62 công nhân tiêu biểu đi tham quan nước ngoài với hành trình 5 ngày 4 đêm, anh Mai Đình Huấn cảm thấy vô cùng vinh dự, tự hào khi những đóng góp của mình đã được Ban lãnh đạo Công ty CP...

Học sinh, sinh viên Hà Nội “đầu trần, phóng như bay” khi tham gia giao thông

Học sinh, sinh viên không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, kẹp ba khi đi xe máy điện, xe máy quá phân khối so với độ tuổi quy định... là những hình ảnh dễ bắt gặp trên các tuyến phố của Hà Nội. ...

7 học sinh tiểu học ở Phú Thọ bất ngờ đau bụng, nôn ói phải nhập viện sau tiết học Thể dục ở trường

Sau tiết học Thể dục tại Trường tiểu học Thạch Kiệt, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, 7 học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn ói phải nhập viện điều trị. ...

Xót xa cảnh người bố tàn tật lết từng bước chân mưu sinh nuôi con ăn học ở Vĩnh Phúc

if (!isNotAllow3rd) { loadJsDefer('https://apis.google.com/js/platform.js?onload=onLoadGapi'); loadJsDefer('https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v5.0'); } function onLoadGapi() { ...

Làm sao để vốn xanh “tự tìm đến”? (Bài 3)

Nếu các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân có cùng tầm nhìn và định hướng phát triển bền vững, tập trung vào sự minh bạch, giữ gìn cho môi trường, họ sẽ có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn tín dụng xanh và nhận được sự hỗ trợ xứng...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Nhà trường bị “tố” dạy thêm trong giờ… chính khóa!

(NLĐO) - Một trường THPT ở Đắk Lắk bị phản ánh xếp lịch học thêm trùng học chính khóa nên học sinh bỏ học môn thể dục, giáo dục quốc phòng đi học thêm. ...

‘Bà giáo’ khó đứng lớp mầm non

TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55. TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm...

‘Son sắt’ hay ‘son sắc’, từ nào chuẩn Tiếng Việt?

Ngôn ngữ Tiếng Việt đa dạng và phong phú, khiến nhiều người bối rối giữa những cụm từ có ý nghĩa tương đồng hoặc phát âm giống nhau. Son sắt - son sắc là một trong những cặp từ thường gây nhầm lẫn.Trong Tiếng Việt, từ này được dùng để chỉ sự thủy chung, một lòng một dạ không thay đổi giữa người với người. Vậy theo bạn đâu mới là từ đúng? Hãy để lại câu trả lời...

Thêm trường đại học không xét tuyển học bạ năm 2025

Nhà trường không dùng điểm học bạ để xét tuyển mà chỉ làm điều kiện sơ tuyển từ năm 2025. Năm 2025, Trường Đại học Nha Trang sẽ xét tuyển theo phương thức kết hợp kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học tập đại học. Trường tổ chức sơ tuyển (điều kiện cần) thông qua kết quả học bạ theo các môn do trường quy định, sau đó xét tuyển (điều kiện đủ) bằng...

Bỏ cộng điểm nghề để phù hợp chương trình mới

Theo tinh thần dự thảo thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố, một trong những điểm mới đáng chú ý liên quan đến quyền lợi của học sinh là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. ...

Mới nhất

Tỷ phú Elon Musk làm gì khi tham gia chính quyền của ông Trump?

Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk cho biết nếu trở thành một phần trong chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump, ông sẽ giảm một số cơ quan liên bang để cải thiện hiệu quả hoạt động của chính phủ.Tỷ phú Musk, người ủng hộ nhiệt thành cho ông Trump...

Đồng thuận tăng diện tích quảng cáo báo in để báo chí tăng nguồn thu

(Dân trí) - Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội tán thành với việc tăng diện tích quảng cáo trên báo in. Sáng 8/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và...

Kỳ Duyên nhảy nhót nấu nướng nhưng lệch nhịp ở Miss Universe 2024

Kỳ Duyên cùng đại diện Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ tham gia buổi nấu nướng tại ngày thứ 9 của Miss Universe 2024. Cô bị nhận xét lệch nhịp khi nhảy cùng các đại diện châu Á. Trong lúc hào hứng nhảy, Kỳ Duyên bị nhiều khán giả cho rằng bị lệch nhịp, không đồng đều với 3 thí...

Sau ngày giảm sốc, giá vàng hôm nay tăng 1 triệu đồng/lượng

(Dân trí) - Sau khi giảm 6 triệu đồng/lượng ở chiều mua trong phiên 7/11, đến ngày 8/11, giá vàng hôm nay đã tăng 1 triệu đồng, ở 82-86,5 triệu đồng/lượng với vàng miếng và 82-84,8 triệu đồng/lượng với vàng nhẫn. Sau khi giảm 6 triệu đồng/lượng, giá vàng bật tăng  Mở phiên sáng 8/11, giá vàng miếng SJC được các...

Mới nhất