(Dân trí) – Sau gần 2 năm thi công, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 107km đã dần thành hình. Theo kế hoạch, cao tốc này dự kiến đưa vào khai thác dịp 30/4/2025.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 107km với 4 dự án thành phần, gồm: Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc giai đoạn 2017-2020 và Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng thuộc giai đoạn 2021-2025. Trong hình là hạng mục cầu Hưng Đức (thuộc cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt), bắc qua sông Lam, nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Trong đó, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài hơn 49km qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km) có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng đã đưa vào khai thác toàn tuyến từ 30/6.
Việc cao tốc Bắc – Nam nối đến xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ) giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An, Hà Tĩnh chỉ còn hơn 3,5 giờ đồng hồ.
Ba dự án thành phần còn lại gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng dài hơn 102km đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trước 30/6/2025.
Trong hình, đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,28km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, có điểm đầu ở nút giao quốc lộ 8 (đoạn xã Thanh Bình Thịnh, Đức Thọ) nối với đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, điểm cuối thuộc địa phận xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà) kết nối với dự án thành phần Hàm Nghi – Vũng Áng.
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Nút giao đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà), thuộc dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi dần thành hình. Khi đưa vào khai thác, từ nút giao này, tài xế ô tô sẽ di chuyển ra khỏi cao tốc để đến thành phố Hà Tĩnh, huyện Hương Khê, huyện Thạch Hà và ngược lại đi vào nút giao để lên cao tốc.
Đoạn cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng dài hơn 54km với tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, có điểm đầu tại xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà) kết nối với dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi và điểm cuối tại khu vực nút giao quốc lộ 12C, thuộc xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) nối với dự án thành phần Vũng Áng – Bùng.
Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng – Bùng dài hơn 55km đi qua địa phận 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Bình (42,44km) có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.
Trên đoạn tuyến Vũng Áng – Bùng, hạng mục hầm đường bộ Đèo Bụt là một trong những điểm nhấn của tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh. Hầm Đèo Bụt dài gần 1km, có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là hầm đường bộ duy nhất trong chiều dài hơn 107km tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua Hà Tĩnh.
Tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026. Tuy nhiên, trước tiến độ đạt được, Chính phủ, Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh thi công, đưa dự án vào khai thác dịp 30/4/2025.
Để đưa dự án về đích trước kế hoạch, thời gian qua, các nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc, thiết bị chia làm hàng trăm mũi thi công 3 ca, 4 kíp xuyên ngày đêm.
Với sự nỗ lực của các nhà thầu trong gần 2 năm qua, diện mạo hơn 107km tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đã thành hình.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/dien-mao-tuyen-cao-toc-bac-nam-dai-hon-100km-qua-ha-tinh-20241027070712102.htm