Trang chủEnterpriseTập đoàn Sun GroupĐường sắt nhẹ (LRT) Sun Group đề xuất tại TP.HCM: “Đáp án...

Đường sắt nhẹ (LRT) Sun Group đề xuất tại TP.HCM: “Đáp án xanh” cho giao thông đô thị

3 thập kỷ trước Philippines, Singapore, Malaysia… đã có đường sắt nhẹ (LRT). Tại Việt Nam, đề xuất của Sun Group về tuyến đường sắt nhẹ gần 100km chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối TP.HCM – Tây Ninh đang mở ra kỳ vọng mới về giai đoạn phát triển mạnh mẽ loại hình giao thông ưu việt này.

Thị trường tiêu thụ đường sắt nhẹ (LRT) toàn cầu dự kiến ​​đạt 212,04 USD vào năm 2031

Asia Pacific Rail dự báo, đến năm 2050, dân số thành thị thế giới chạm mốc 68%, tạo áp lực đối với hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông. Hàng chục năm qua, không ít quốc gia đã bắt tay “ứng phó” với áp lực này bằng việc phát triển đường sắt đô thị. Không chỉ Mỹ, Australia hay các nước châu Âu lấy các tuyến đường sắt đô thị như đường sắt nhẹ LRT (Light Rail Transit), tàu điện cao tốc MRT (Mass Rapid Transport) làm trung tâm, mà đa phần các quốc gia top đầu tại Đông Nam Á cũng đã tham gia đầu tư hạ tầng này, đặc biệt là LRT từ khá sớm. 

40 năm trước, Philippines đã xây dựng tuyến đường sắt nhẹ LRT đầu tiên tại thủ đô Manila. Tính đến nay toàn Manila đã có hơn 37km LRT nội đô, ước tính phục vụ hơn 305 nghìn lượt khách mỗi năm. Tại Singapore từ năm 1987, hệ thống LRT đã được xây dựng. Hệ thống này hiện dài hơn 30km, phục vụ khoảng 184.000 lượt khách mỗi ngày. Năm 1998, tuyến LRT Kelana Jaya Line của Malaysia được đưa vào sử dụng. Đến nay, tuyến này đã dài hơn 46km, phục vụ khoảng 222.000 khách/ngày. Malaysia hiện có khoảng 91,5 km đường sắt LRT.

Năm 2023, Indonesia cũng đã chính thức tham gia vào “sân chơi” này khi đưa vào vận hành tuyến LRT đầu tiên trị giá hơn 2 tỷ USD, liên kết vùng Đại Jakarta (gồm thủ đô Jakarta và 3 đô thị vệ tinh gồm Tây Java, Bekasi và Depok) dài 41,2 km. Với Thái Lan, bên cạnh hạ tầng MRT và tàu điện trên cao BTS dày đặc, nước này cũng dự kiến xây dựng tuyến LRT tại đô thị vệ tinh Khon Kaen vào năm 2025.

Theo báo cáo của Hiệp hội Giao thông Quốc tế UITP, năm 2021 toàn cầu có khoảng 16.000 km LRT, phục vụ 14,662 triệu lượt khách. 404 thành phố hiện có ít nhất 1 tuyến LRT đang được vận hành. Trung bình mỗi năm có 6,7 tuyến LRT được mở mới. Thị trường tiêu thụ đường sắt nhẹ toàn cầu được định giá 101,9 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ đạt 212,04 USD vào năm 2031, dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm xấp xỉ 13% từ năm 2024 đến năm 2031.

Lý giải cho việc LRT được phát triển rộng rãi, các chuyên gia Ba Lan đánh giá hệ thống này cung cấp giải pháp di chuyển có tính ứng dụng cao với chi phí đầu tư hợp lý cho các đô thị lớn và vừa, góp phần giảm thiểu tình trạng xe cơ giới tăng nhanh.

Đồng thời so với xe buýt, xe khách, loại hình này chở được nhiều khách hơn, an toàn hơn, thân thiện môi trường do dùng điện thay vì xăng. Hiệp hội Vận tải Công cộng Hoa Kỳ (APTA) đã chỉ ra, mỗi người đi tàu điện thay vì lái ô tô một năm sẽ giảm được 9 pound khí thải hydrocarbon, 5 pound nitơ oxit và 62,5 pound carbon monoxide. Một đoàn tàu chạy điện thải ra lượng carbon monoxide và hydrocarbon ít hơn gần 99%/dặm so với một ô tô.

Theo ông Corentin Wauters – Giám đốc mảng đường sắt của Hiệp hội Giao thông Quốc tế: “Đường sắt nhẹ đóng vai trò xương sống cho các thành phố hoặc là hạ tầng phụ trợ cho đường sắt truyền thống và đường bộ. Loại hình này ghi điểm với hành khách bởi tính an toàn, thoải mái, giá vé dễ chịu và dễ tiếp cận. Đặc biệt, với các đô thị, nó góp phần gia tăng liên kết với ngoại ô, có thể thiết kế không gian xanh dọc tuyến đường và phát thải carbon thấp.”

Hệ thống đường sắt nhẹ (LRT) được xây dựng với đa dạng loại hình chạy trên cao, mặt đất và chạy ngầm, không cần xây rào chắn giúp tối ưu chi phí đầu tư. Một báo cáo của Canada đã chỉ ra chi phí đầu tư cho LRT chỉ bằng gần nửa so với tàu điện ngầm. Bên cạnh đó, LRT còn có thể kết hợp được các trải nghiệm du lịch ngắm cảnh. Với những điểm cộng trên, không ngạc nhiên khi gần đây, chính sách “phục hưng LRT” được kích hoạt tại nhiều quốc gia, là một trong những động thái tiên phong trong lộ trình chạy đua với đô thị hóa và Net Zero. 

TP.HCM sẽ tiên phong phát triển LRT kết nối liên vùng?

Tại Việt Nam, cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều đã đề cập đến LRT trong quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị nhưng được phân kỳ đầu tư vào giai đoạn sau, khi hệ thống MRT đã hình thành. Tuy nhiên theo các chuyên gia, để giảm tải cho hạ tầng đường bộ, chạy đua với các cam kết Net Zero, mô hình LRT cần sớm được triển khai. Đặc biệt là đầu tàu của cả nước như TP.HCM bởi đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng giao thông đô thị và liên kết vùng.

Ước tính mỗi năm, tình trạng ùn tắc giao thông khiến thành phố thiệt hại khoảng 6 tỷ USD. Là đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng hạ tầng kết nối TP.HCM với các tỉnh, thành Nam Bộ hay các nước trên hành lang kinh tế Đông – Tây còn khá hạn chế. Riêng trục kinh tế, du lịch ven sông Sài Gòn kéo dài từ Tây Ninh, qua Củ Chi, đến thành phố gần như còn “bỏ ngỏ”.

“Để trở thành một đô thị toàn cầu, trong thời gian tới TP.HCM cần đầu tư hạ tầng kết nối liên vùng – đây là điểm rất quan trọng; phát triển hạ tầng tân tiến, hiện đại theo xu hướng quốc tế để cải thiện kết nối nội thị và liên vùng đến các đô thị vệ tinh xung quanh hay thậm chí là khu vực”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhấn mạnh.

Đầu tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Sun Group đã gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TP.HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn qua Củ Chi, kết nối đến Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ với chiều dài gần 100km kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp việc đi lại, giao thương của người dân TP.HCM với Tây Ninh và các tỉnh dọc sông Sài Gòn ngày càng thuận lợi.

Đề xuất phát triển tuyến đường sắt nhẹ LRT nối TP.HCM-Tây Ninh cùng trục đại lộ chạy dọc sông Sài Gòn được cho là ý tưởng đột phá. Nếu được chấp thuận, đưa vào quy hoạch để hiện thực hóa trong tương lai sẽ mang lại giá trị lớn cho KT-XH, liên kết vùng TP.HCM và các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương.  

“Quy hoạch 2 bên bờ sông Sài Gòn từ TPHCM qua Củ Chi lên Tây Ninh phải là những tuyến đường quy mô 8-10 làn xe, phải tính đến việc đáp ứng nhu cầu cao trong tương lai. Khi phát triển được trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TP.HCM – Củ Chi – Núi Bà Đen – Tây Ninh, sẽ tạo ra không gian “trên bến dưới thuyền” sôi động cho hành lang sông Sài Gòn như cách các thành phố lớn trên thế giới đã thành công nhiều năm nay”, KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhấn mạnh.

Với ý tưởng quy hoạch táo bạo cùng sự sẵn sàng chung tay của các tập đoàn kinh tế lớn, giàu kinh nghiệm trong phát triển hạ tầng, TP.HCM đang đứng trước cơ hội giải bài toán về giao thông liên vùng, cùng mục tiêu “xanh hóa” nền kinh tế, qua đó tạo động lực tăng trưởng mới không chỉ cho thành phố mà còn cả khu vực Nam Bộ.

 

Nguồn: https://vov.vn/doanh-nghiep/duong-sat-nhe-lrt-sun-group-de-xuat-tai-tphcm-dap-an-xanh-cho-giao-thong-do-thi-post1130443.vov

Cùng chủ đề

Đại biểu hiến kế làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trao đổi với Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH bày tỏ đồng thuận cao, đồng thời chia sẻ, góp ý thêm về một số nội dung trong quá trình triển khai. Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Đoàn ĐBQH TP.HCM): Thời điểm thích hợp để đầu tư Đây...

Nhà thầu, chuyên gia hiến kế làm nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo lộ trình đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ khởi công năm 2027, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Việc đưa dự án về đích trong chưa đầy một thập kỷ đợc đánh giá là thách thức rất lớn trước khối lượng công việc "khổng lồ". ...

Chuyện làm đường sắt tốc độ cao của 5 quốc gia phát triển

Đường sắt tốc độ cao đã được đầu tư, tạo xung lực đưa kinh tế tại nhiều quốc gia phát triển thần tốc. Song ít ai biết được, đằng sau những thành tựu ấy là một hành trình đầu tư đầy chông gai, thách thức và trở ngại… "Cân não" làm dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên Tháng 9/2024, thông tin Ban chấp hành Trung ương thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc...

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ‘đi vòng’ qua Nam Định?

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đặt nhà ga "vòng" qua Nam Định đã được nghiên cứu kỹ càng theo cách "thẳng nhất có thể", nhằm kết nối hành lang Bắc - Nam với khu vực Đồng bằng sông Hồng. Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (báo cáo NCTKT), dự án xây dựng mới...

Hàn Quốc, Nhật Bản đã lấn biển thành công ra sao

Khu vực quanh vịnh Tokyo tăng diện tích lên 15%, sân bay quốc tế Kansai được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo tại vịnh Osaka (Nhật Bản), hay Songdo IBD - đô thị thông minh của Hàn Quốc… là kết quả có được nhờ quá trình lấn biển mở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Masan lãi 701 tỷ đồng trong Quý III, hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”) hôm nay công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý III/2024. “Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn. Masan Consumer...

Các tập đoàn kinh tế Nhà nước bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế

VOV.VN - Trong 9 tháng năm 2024, 19 Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) đã có những bước bứt phá mạnh mẽ, tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực kinh doanh chính, đạt được những kết quả ấn tượng về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế...   Trong 9...

Việt Nam là một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á

VOV.VN - Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ và đứng trước những cơ hội mới. Điều này không chỉ được cảm nhận rõ ràng trong nhịp sống sôi động ở trong nước mà còn được bạn bè quốc tế nhìn thấy và động viên. Trong đó, Australia đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam và cam kết đồng hành với Việt Nam không chỉ trong quá khứ mà còn trong tương lai.   Trong bài phát biểu gần đây...

Tranh cãi đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó quy định rõ về các nhóm hộc sinh được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10. ...

Bầu cử Mỹ 2024 đang bước vào chặng đua nước rút

VOV.VN - Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng 2024, hai ứng viên Tổng thống Mỹ là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang nỗ lực không ngừng để giành được lá phiếu tại các bang chiến địa.   Đây được xem là mùa bầu cử kịch tính nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ với kết quả được dự báo sẽ rất sít sao giữa hai...

Bài đọc nhiều

1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam có cơ hội học tập miễn phí tại Nga

NDO - Hiện nay có khoảng hơn 3.000 sinh viên đang học tập tại Liên bang Nga, trong số đó có 2.300 sinh viên đang học tập theo diện học bổng, hiệp định hoặc theo các chương trình hợp tác giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Công an... Đại diện các trường đại học Nga tại buổi gặp mặt báo chí ở Hà Nội. (Ảnh THÚY QUỲNH) Ngày 24/10, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức...

Visimex cùng doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm tại Pháp

Từ ngày 19 – 23/10/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp đã diễn ra Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Sial Paris 2024 (Sial Paris 2024). Nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt; tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam có thế mạnh và khả năng phát triển thị trường xuất khẩu tại Châu Âu, đồng thời thúc đẩy mạng lưới tiêu thụ hàng thực phẩm...

Sinh Tồn Đông: Nơi tình yêu Tổ quốc hóa thành sức mạnh

Đến với đảo Sinh Tồn Đông, giữa biển trời mênh mông Tổ quốc, tất cả đều được chứng kiến cuộc sống và sự cống hiến thầm lặng của những người lính đảo nơi đầu sóng ngọn gió. Vietnamplus.vn

Dự báo thời điểm bão Trà Mi mạnh nhất

Bão Trà Mi được dự báo có cường độ cực đại mạnh cấp 11-12, giật cấp 15 khi ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 320km về phía đông đông bắc. Cập nhật mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 24.10, cơn bão Trà Mi có vị trí tâm ở vào khoảng 17,3 độ vĩ bắc; 120,3 độ kinh đông, trên đất liền phía tây bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh...

Khúc sông quê ken đặc bè đẹp như tranh hút khách đến cắm trại ở Hòa Bình

(Dân trí) - Sông Bôi đoạn qua xã Sào Báy nước trong vắt nhìn thấu tận đáy, hai bên núi non hùng vĩ, người dân dựng bè cắm trại cho du khách thuê trải nghiệm. Xóm Nà Bờ, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi (Hòa Bình), thời gian gần đây trở nên nổi tiếng khi là điểm du lịch làng quê thu hút đông du khách đến tham quan, trải nghiệm vào mỗi dịp cuối tuần. Làng quê xứ Mường này...

Cùng chuyên mục

Nữ sinh ‘lội ngược dòng’ thành thủ khoa Trường Đại học Y Hà Nội

TPO - Từ sinh viên ngành Luật, Chử Hồng Ngọc quyết định “lội ngược dòng", thi lại đại học vào Trường Đại học Y Hà Nội. Hồng Ngọc là một trong 100 thủ khoa xuất sắc các trường đại học được TP Hà Nội vinh danh.   Lội ngược dòng Nữ sinh Chử Hồng Ngọc (SN 2001), tốt nghiệp cử nhân ngành Dinh dưỡng với số điểm 8,42/10, xuất sắc trở thành tân thủ khoa đầu ra của trường Đại học Y Hà Nội năm 2024. Dù đã có...

Đề xuất làm công viên bờ sông Sài Gòn từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm

Tiếp nối công viên bờ sông Sài Gòn, TP Thủ Đức đề xuất cải tạo, chỉnh trang khu vực bên kia cầu Ba Son kéo dài đến cầu Thủ Thiêm để làm công viên.   Hai bên bờ cầu Ba Son phía Thủ Thiêm trước khi đoạn từ cầu Ba Son đến hầm vượt sông Sài Gòn được cải tạo làm công viên bờ sông Sài Gòn - Ảnh: PHƯƠNG NHI Nội dung được nêu trong đề xuất của Trung tâm Phát...

Bỏ tư duy quản không được thì cấm

Phát biểu trước Quốc hội, một trong những định hướng, quan điểm được Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh là 'dứt khoát phải bỏ tư duy quản không được thì cấm', đồng thời cải cách thể chế, tạo môi trường thông thoáng trong kinh doanh.   Thực trạng quản không được thì cấm diễn ra lâu nay ở nhiều lĩnh vực. Lệnh cấm đôi khi bị "lạm dụng" và được coi như "bảo bối" giúp cơ quan chức năng "dễ thở" hơn...

Tỉ phú Elon Musk ủng hộ ông Trump thêm 44 triệu USD

Tỉ phú Elon Musk tiếp tục 'rót' cho siêu ủy ban hành động chính trị America PAC ủng hộ ông Trump thêm 44 triệu USD chỉ trong nửa đầu tháng 10.   Tỉ phú Elon Musk xuất hiện trên sân khấu vận động tranh cử của ông Trump ở Butler, Pennsylvania vào đầu tháng 10 - Ảnh: AFP Khoản quyên góp này được tiết lộ trong hồ sơ gửi lên Ủy ban bầu cử Liên bang của siêu ủy ban hành động...

Nữ quân nhân Việt Nam với những đóng góp đặc biệt cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình

Triển lãm tôn vinh vẻ đẹp, tài năng cũng như đóng góp đối với sứ mệnh gìn giữ hòa bình của các nữ quân nhân; tăng cường hơn nữa hiểu biết của công chúng với vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh.   Ngày 25/10, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ...

Mới nhất

Nữ quân nhân Việt Nam với những đóng góp đặc biệt cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình

Triển lãm tôn vinh vẻ đẹp, tài năng cũng như đóng góp đối với sứ mệnh gìn giữ hòa bình của các nữ quân nhân; tăng cường hơn nữa hiểu biết của công chúng với vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh.   Ngày 25/10, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) phối hợp...

200 chuyên gia y tế gửi cảnh báo sốc về ông Trump

Hơn 200 chuyên gia y tế đã cùng ký tên vào bức thư ngỏ cảnh báo về sức khỏe tâm thần của cựu Tổng thống Donald Trump, cho rằng ông không phù hợp để trở lại Nhà Trắng.   Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: New York Times. Nhóm hành động chính trị Anti-Psychopath Pac đã tập hợp chữ ký của hơn 200...

Masan lãi 701 tỷ đồng trong Quý III, hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”) hôm nay công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý III/2024. “Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Xu hướng này sẽ tăng...

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ

Chợ nổi là loại hình chợ đặc trưng của đồng bằng sông Cửu Long mà không nơi nào có được. Trong đó, chợ nổi Cái Răng Cần Thơ là khu chợ sầm uất, tiêu biểu nhất cho nét văn hóa sông nước miền Tây. Chợ nổi Cái Răng thuộc quận Cái Răng, TP.Cần Thơ, cách bến Ninh Kiều 30...

Yến sào Khánh Hòa vươn ra biển lớn

 Những năm gần đây, Công ty Yến sào Khánh Hòa đang tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với yêu cầu của thị trường. Ngành yến sào Việt Nam được đánh giá là 1 trong những ngành nghề mang lại giá trị kinh tế rất cao. Cả nước hiện có 42/63 tỉnh thành nuôi chim...

Mới nhất