Ngành yến sào Việt Nam được đánh giá là 1 trong những ngành nghề mang lại giá trị kinh tế rất cao. Cả nước hiện có 42/63 tỉnh thành nuôi chim yến. Mỗi năm các nhà yến cho ra sản lượng hàng trăm tấn với giá trị gần 500 triệu USD. Ngoài phục vụ thị trường trong nước, sản phẩm yến sào Việt Nam cũng được xuất khẩu tới một số quốc gia và đang từng bước chinh phục nhiều thị trường “khó tính” trên thế giới.
Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa Sanvinest xuất khẩu chính ngạch sản phẩm yến sào sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Báo Nhân dân
Bà Trịnh Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, cho biết: “Đối với những thị trường khắt khe như Mỹ, Australia, Canada, nơi có những rào cản thương mại kiểm soát rất kỹ trong các kỹ thuật về công nghệ chế biến, chúng tôi đều đáp ứng được những yêu cầu của họ. Riêng đối với thị trường Trung Quốc, đây là 1 trong những thị trường rất am hiểu về yến sào, do đó, những rào cản về kỹ thuật khác với các nước châu Âu, Mỹ. Nhờ có sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, và quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng, công ty chúng tôi cũng đã vượt qua những rào cản kỹ thuật đó và xuất khẩu chính ngạch thành công sang thị trường Trung Quốc.”
Thành công này đã mở ra cho Công ty Yến sào Khánh Hòa một thị trưởng xuất khẩu lớn, nhiều tiềm năng, mang lại giá trị kinh tế cao. Tiếp nối các thành công trước đó, năm 2024, sản phẩm nước yến sào Sannest của doanh nghiệp đã xuất khẩu thành công tới các thị trường mới, như: Cộng hòa Czech, Vương quốc Anh, Thái Lan, New Zealand. Bên cạnh đó, các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Philippines, Hongkong (Trung Quốc)… cũng được công ty duy trì xuất khẩu, đồng thời tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại để giới thiệu sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng quốc tế.
Để chinh phục thị trường nước ngoài, Công ty Yến sào Khánh Hòa xác định chiến lược phát triển bền vững là chú trọng sản xuất các sản phẩm yến sào dinh dưỡng cao cấp phục vụ sức khỏe cộng đồng. Trong đó, giá trị cốt lõi là chất lượng sản phẩm. Bà Phan Thị Giang, Phó Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần NGK Yến sào Khánh Hòa, đơn vị thành viên của Công ty Yến sào Khánh Hòa, cho biết: “Hơn 20 dòng sản phẩm nước yến, yến nguyên chất mang thương hiệu Sannest, Sanvinet là kết quả của quá trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học của Công ty. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào công tác phát triển sản phẩm, tổ chức nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp quốc gia về yến sào.”
Cùng với đó, để nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cũng đề cao các yếu tố đổi mới công nghệ, chất lượng vượt trội và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, quy trình sản xuất luôn đảm bảo sản xuất xanh, từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra đều thân thiện với môi trường và không gây nguy hại cho sức khỏe con người. Doanh nghiệp cũng đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại với công nghệ mới nhập khẩu từ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và các nước có nền khoa học kỹ thuật phát triển để giới thiệu ra thị trường những sản phẩm chất lượng.
Những năm gần đây, Công ty Yến sào Khánh Hòa đang tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với yêu cầu của thị trường; đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua việc bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội cũng như các ứng dụng điện thoại với nội dung phong phú, hấp dẫn người tiêu dùng. Cùng với đó, công ty cũng nỗ lực tiến hành đổi mới, cải tiến mẫu mã, bao bì và sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm với các tiêu chuẩn sản phẩm thân thiện với môi trường.
Thời gian tới, công ty tiếp tục đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu quốc gia trong kinh doanh sản phẩm yến sào, đẩy mạnh ứng dụng 4.0 trong hoạt động quản trị và sản xuất kinh doanh, đồng thời phấn đấu vươn tầm 5 châu, phát triển mạnh ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống tiềm năng./.
Lê Quang