Ngày 24/10 tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành – Cơ sở Quận 9, Khu Công nghệ cao, Phường Long Thành Mỹ, Thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, Cơ quan Liên hợp quốc vì Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) chủ trì tổ chức Hội thảo “Xây dựng giải pháp nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục và việc làm các ngành STEM”.
Sự kiện được thực hiện bởi Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Đại học Cao đẳng Việt Nam (VNEI), Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển công nghệ Bách Khoa Hà Nội (BK Holdings).
Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện Vụ Giáo dục – Ban Tuyên giáo Trung ương, các Trường Đại học và Cao đẳng, các doanh nghiệp công nghệ và các sinh viên khối ngành kỹ thuật của các trường Đại học/Cao đẳng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Hội thảo không chỉ là nơi các chuyên gia gặp gỡ, trao đổi và tìm ra giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển toàn diện, khuyến khích trao quyền và phát triển nghề nghiệp cho phụ nữ mà còn là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc và truyền cảm hứng để trao quyền và tôn vinh phụ nữ trong lĩnh vực STEM.
Phát biểu tại chương trình qua hình thức trực tuyến, bà Trần Thuý Anh, Quản lý Chương trình của UN Women, cho biết, hiện nay thế giới phát triển rất nhanh nhờ tiến bộ của khoa học công nghệ mở ra cơ hội phát triển về các ngành nghề xã hội tuy nhiên sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực này còn hạn chế, Báo cáo tiến độ năm 2022 của Liên Hợp Quốc về Mục tiêu phát triển bền vững số 5 (mục tiêu Bình đẳng giới) cho thấy phụ nữ chỉ tham gia 20% công việc trong lĩnh vực STEM trên toàn cầu, tại Việt Nam tỷ lệ này còn thấp hơn.
Vì thế mục tiêu của Hội thảo là mở ra đối thoại về những thách thức mà phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt khi bước vào các lĩnh vực STEM và thảo luận những cơ hội phía trước để trao quyền cho họ phát triển trong các lĩnh vực có nhu cầu cao này.
Phía UN Women cũng nêu ra những kiến nghị như: nên có các chương trình học bổng, cố vấn, các chương trình giáo dục về bình đẳng giới từ học đường, đặc biệt là xóa bỏ hoàn toàn sự phân biệt, đối xử với trẻ em gái trong môi trường giáo dục.
Đối với cơ hội việc làm cho phụ nữ, các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức, xây dựng chính sách hỗ trợ phụ nữ thăng tiến, các chương trình đào tạo chuyên môn cho lao động nữ và lãnh đạo nữ rất cần được triển khai để đảm bảo họ có thể tham gia và hưởng lợi từ sự phát triển của nền kinh tế số một cách công bằng và bền vững.
Tham luận: Thực trạng mất cân bằng giới trong công tác tuyển sinh các ngành kỹ thuật – công nghệ |
Tại hội thảo, đại diện Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Đại học Cao đẳng Việt Nam – PGS. TS. Nguyễn Tiến Đông, Trưởng Ban Công nghệ và Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ – đã có bài tham luận chi tiết về chủ đề “Mất cân bằng giới trong tuyển sinh ngành kỹ thuật – công nghệ”. Bài tham luận của PGS. TS. Nguyễn Tiến Đông cung cấp góc nhìn toàn diện về thực trạng nữ giới chiếm tỷ lệ thấp trong các ngành kỹ thuật – công nghệ, vốn được xem là nhóm ngành trụ cột của sự phát triển kinh tế và công nghiệp hiện đại.
Trong tham luận, PGS. TS. Đông đã trình bày số liệu cụ thể minh chứng cho sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ giới trong tuyển sinh các ngành kỹ thuật – công nghệ. Dữ liệu này cho thấy, tỷ lệ nữ sinh theo học các ngành này vẫn ở mức thấp so với nam giới, bất chấp những nỗ lực gia tăng cơ hội tiếp cận trong thời gian qua. Tham luận nêu rõ rằng sự mất cân bằng giới trong các ngành này không chỉ ảnh hưởng đến tính đa dạng và sáng tạo trong nghiên cứu và phát triển công nghệ mà còn làm suy giảm chất lượng nguồn nhân lực kỹ thuật cao, từ đó giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, sự chênh lệch này còn gây ra lãng phí cơ hội phát triển cho cả nền kinh tế, bởi những đóng góp tiềm năng từ lực lượng lao động nữ không được khai thác đầy đủ.
Tham luận cũng phân tích các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới trong STEM, bao gồm các định kiến giới từ giai đoạn giáo dục cơ bản, sự thiếu hụt hình mẫu nữ giới thành công trong ngành kỹ thuật – công nghệ, và sự chênh lệch trong chính sách cũng như cơ hội tiếp cận học tập. Những yếu tố này đã góp phần hình thành rào cản tâm lý và tạo ra sự thiếu tự tin ở nữ giới khi lựa chọn và theo đuổi các ngành học kỹ thuật – công nghệ.
Từ các phân tích trên, tham luận đưa ra khuyến nghị cần thiết về việc tăng cường hợp tác song phương và đa phương giữa các bên liên quan, bao gồm chính phủ, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, để xây dựng các chương trình toàn diện, thúc đẩy sự tham gia và thành công của phụ nữ và trẻ em gái trong lĩnh vực STEM. Các chương trình này cần hướng đến việc tạo ra môi trường học tập và làm việc thân thiện, thúc đẩy nữ giới tham gia các ngành nghề kỹ thuật – công nghệ, đồng thời xóa bỏ các định kiến và rào cản xã hội, nhằm đạt được sự bình đẳng giới thực chất trong lĩnh vực này.
Tham luận: Hoạt động STEM của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong phục vụ cộng đồng hướng đến phát triển bền vững |
Trong bài tham luận thứ hai tại Hội thảo, PGS.TS. Đinh Văn Phúc – Phó Viện trưởng thường trực, Viện Khoa học Xã hội liên ngành – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành – đã trình bày một cách chi tiết về các hoạt động STEM phục vụ cộng đồng của nhà trường, với mục tiêu hướng đến phát triển bền vững. Ông nhấn mạnh triết lý giáo dục của trường gồm “Thực học – Thực hành – Thực danh – Thực nghiệp”, nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng nghiên cứu và sáng tạo cần thiết để giải quyết các thách thức về môi trường, xã hội và kinh tế.
Bài tham luận đã cung cấp một cái nhìn toàn diện về vai trò của giáo dục STEM tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững. Theo đó, trường tích hợp giảng dạy các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, từ đó giúp sinh viên có được cái nhìn đa chiều và khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng STEM tại trường bao gồm các hoạt động thí nghiệm STEM, các talkshow, hội thảo và các buổi tập huấn nâng cao năng lực trong việc thiết kế bài giảng và mô hình STEM. Những chương trình này nhằm nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng cho người tham gia, qua đó đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
Tọa đàm: Thách thức và cơ hội phát triển nghề nghiệp cho phụ nữ trong STEM
Bên cạnh những kết quả đạt được, PGS.TS. Đinh Văn Phúc cũng thẳng thắn chỉ ra các thách thức còn tồn tại trong quá trình thực hiện các hoạt động STEM, bao gồm: thiếu hụt nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đội ngũ chuyên gia còn hạn chế, khó khăn trong việc kết nối giữa các trường đại học, doanh nghiệp và cộng đồng, cùng với sự thiếu hụt các tiêu chí đánh giá hiệu quả rõ ràng cho các hoạt động STEM.
PGS.TS. Đinh Văn Phúc khuyến nghị cần có sự hợp tác đa phương giữa các bên liên quan để tạo ra các chương trình giáo dục STEM toàn diện và bền vững, từ đó thúc đẩy sự phát triển và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng.
Tọa đàm: Thách thức và cơ hội phát triển nghề nghiệp cho phụ nữ trong STEM |
Sau phiên tọa đàm với sự tham gia của đại diện đến từ các bên liên quan để cùng làm rõ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình phát triển sự nghiệp của phụ nữ trong các ngành STEM, Hội thảo tiếp tục phiên buổi chiều với hoạt động nhóm nhằm xây dựng những giải pháp thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái trong các ngành STEM, đồng thời trao cơ hội giáo dục và việc làm để họ phát huy được tiềm năng và đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế.
PV