Công ty TNHH MTV Phân phối Saigon Co.op (SCD), một công ty con của Saigon Co.op, hợp tác với STC Natural Vina đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khi xuất hai container hàng hóa nhãn riêng Co.op Select sang thị trường Mỹ.
Lô hàng này bao gồm các sản phẩm tiêu biểu của ẩm thực Việt Nam như nước chấm, bún, phở, gia vị, trà và cà phê với tổng giá trị gần 70.000 USD.
Bước tiến quốc tế
Theo hợp tác này, các sản phẩm là hàng sản xuất trong nước sẽ được bày bán tại H-Mart, chuỗi siêu thị Hàn Quốc có hơn 100 cửa hàng trên khắp nước Mỹ, nổi tiếng với việc phục vụ cộng đồng người châu Á tại Mỹ. Việc hợp tác với H-Mart không chỉ giúp người Việt Nam xa xứ mà còn cả người Mỹ được tiếp cận và trải nghiệm các sản phẩm chất lượng cao mang đậm bản sắc Việt Nam.
Ông Trần Anh Quang – giám đốc Công ty SCD – cho biết lô hàng xuất khẩu sang Mỹ này nằm trong kế hoạch lớn hơn của SCD nhằm xuất khẩu hơn 20 container trong quý cuối năm 2024 tới các thị trường toàn cầu như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc và Trung Đông.
Bước tiến quốc tế này được xây dựng trên thành công của các lần xuất khẩu trước đó. Vào tháng 9-2024, SCD đã xuất thành công hai container sang Canada, cũng trong khuôn khổ hợp tác với Tập đoàn Hee Chang, chủ sở hữu chuỗi bán lẻ H-Mart. Hoạt động của SCD góp phần tích cực vào lĩnh vực xuất khẩu của Saigon Co.op.
Trước thị trường Mỹ, hằng năm, thông qua liên doanh với NTUC FairPrice, Co.opXtra, một mô hình bán lẻ của Saigon Co.op, cũng đã xuất khẩu từ 200 – 300 tấn hàng hóa trong nước bao gồm nông sản (chuối, thanh long, dưa lưới, ớt chuông, hạt tiêu, dầu ăn…), thủy hải sản (tôm, cá tra phi lê…) đến thị trường Singapore với tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 90 tỉ đồng.
Trong đó, sự hợp tác của SCD với STC Natural Vina và các đối tác toàn cầu khác nhấn mạnh tham vọng của Saigon Co.op trong việc đưa sản phẩm Việt Nam vươn tầm thế giới. Ông Trần Anh Quang, giám đốc SCD, chia sẻ: “Các hợp đồng thương mại này mở ra những cơ hội mới cho hàng Việt Nam thâm nhập vào các thị trường lớn và tiềm năng nhất trên thế giới”.
Ông Yun SuBong, giám đốc STC Natural Vina, bày tỏ sự hào hứng về mối quan hệ hợp tác, nhấn mạnh rằng hợp tác với nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai bên mà còn thúc đẩy giao lưu kinh tế và văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Sẽ mở rộng danh mục hàng xuất khẩu
Nỗ lực của SCD đóng góp quan trọng vào sự phát triển xuất khẩu của Saigon Co.op. Ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết việc mở rộng thị trường xuất khẩu phù hợp với tầm nhìn của đơn vị, trong định hướng là một nhân tố quan trọng trong việc quảng bá hàng hóa Việt Nam ra thế giới, đồng thời tăng cường giao lưu kinh tế và văn hóa giữa Việt Nam và các nước.
Để có thể xuất khẩu thành công vào những thị trường đòi hỏi cao về kiểm tra chất lượng như Mỹ, Saigon Co.op đã không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Việc chọn lọc kỹ càng nguồn nguyên liệu, sử dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất và đóng gói là những yếu tố giúp Saigon Co.op khẳng định được uy tín thương hiệu và tạo dựng lòng tin từ đối tác và người tiêu dùng quốc tế.
Ngoài ra, Saigon Co.op còn đặc biệt chú trọng đến yếu tố bền vững và an toàn thực phẩm, những tiêu chí quan trọng trong xu hướng tiêu dùng toàn cầu hiện nay. Việc đảm bảo các sản phẩm xuất khẩu đều đạt chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế mà còn tạo ra giá trị bền vững cho các thị trường mà họ đang hướng tới.
Cũng theo ông Nguyễn Anh Đức, một trong những yếu tố giúp Saigon Co.op đạt được thành công trong việc xuất khẩu chính là chiến lược xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các tập đoàn bán lẻ quốc tế.
Thông qua các mối quan hệ này, Saigon Co.op không chỉ có được kênh phân phối ổn định mà còn có cơ hội học hỏi kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng và tối ưu hóa hoạt động logistics. Hơn nữa, sự hợp tác với các đối tác như H-Mart hay liên doanh với NTUC FairPrice còn giúp Saigon Co.op nắm bắt được xu hướng tiêu dùng và thị hiếu của khách hàng quốc tế, từ đó có thể điều chỉnh chiến lược sản phẩm sao cho phù hợp với từng thị trường.
Là một công ty con của Saigon Co.op, SCD đóng vai trò chủ chốt trong việc nhập khẩu và phân phối các sản phẩm cao cấp trên toàn quốc. SCD là đại diện phân phối độc quyền cho các thương hiệu nổi tiếng như Parker & Waterman từ Newell Rubbermaid (Anh), các sản phẩm chăm sóc cá nhân như Pantene và Olay từ P&G (Mỹ), cùng các sản phẩm dinh dưỡng từ Vitaplan (New Zealand).
Với những nỗ lực không ngừng mở rộng ra quốc tế, sản phẩm của Saigon Co.op ngày càng được biết đến không chỉ nhờ chất lượng cao mà còn nhờ mang đậm tinh hoa ẩm thực và văn hóa Việt Nam. “Xuất khẩu thành công nông sản, đặc sản Việt Nam còn giúp củng cố vai trò của doanh nghiệp Việt trong thương mại toàn cầu và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm Việt chất lượng cao trên thị trường quốc tế. Chúng tôi dự kiến sẽ đẩy mạnh xuất khẩu, đặt mục tiêu từ 120 đến 150 container với giá trị ước tính khoảng 120 tỉ đồng trong năm 2025”, ông Nguyễn Anh Đức cho biết.
Thị trường Mỹ là một trong những thị trường khó tính, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm cũng như các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Việc Saigon Co.op có thể đưa các sản phẩm vào chuỗi siêu thị H-Mart cho thấy nhiều hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã vượt qua được các rào cản kỹ thuật cũng như đáp ứng những yêu cầu khắt khe về an toàn, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ, đẩy mạnh hình ảnh và thương hiệu Việt ra thị trường tiêu dùng quốc tế.
Nguồn: https://tuoitre.vn/tinh-hoa-am-thuc-viet-len-ke-sieu-thi-o-my-20241025074900539.htm