Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật trước Quốc hội. Ảnh: Internet.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Dự án Luật) đã được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp.
Những năm qua, nhiều văn bản của Đảng đã xác định rõ các phương hướng, nhiệm vụ và các mục tiêu, giải pháp phát triển bảo hiểm y tế, định hướng hoàn thiện pháp luật về bảo hiểm y tế. Đây là cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế.
Về cơ sở thực tiễn, sau 15 năm triển khai thi hành, Luật Bảo hiểm y tế đã thực sự đi vào cuộc sống với 93,3 triệu người tương ứng 93,35% dân số tham gia bảo hiểm y tế, khẳng định tính đúng đắn, tính phù hợp của chính sách bảo hiểm y tế theo nguyên tắc chia sẻ rủi ro, bảo đảm nguồn tài chính cho nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện đã phát sinh những vướng mắc, bất cập, hạn chế cần được điều chỉnh đã được nêu rõ trong Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Luật.
Mục tiêu, quan điểm xây dựng Luật là tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển bảo hiểm y tế toàn dân phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của nước ta.
Bảo đảm an sinh xã hội, quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, từng bước giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của người tham gia bảo hiểm y tế; quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế.
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm phát triển bảo hiểm y tế toàn dân phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước; tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan về bảo hiểm y tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời, bảo đảm an sinh xã hội, quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế.
Ông Lê Minh Nam, đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, góp ý: Đối với nhóm được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng có quy định người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, đề nghị sửa thành người thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật, bỏ cụm từ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp. Vì thực tế có nhiều hộ gia đình ở nông thôn có hoàn cảnh có khăn nhưng không có đất nông nghiệp để canh tác phải đi làm thuê vẫn không được xét hộ gia đình có mức sống trung bình nên không được hỗ trợ bảo hiểm y tế. Sửa như vậy, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, bảo đảm hỗ trợ cho các nhóm yếu thế trong xã hội một cách toàn diện, công bằng.
Về Dự thảo Luật Dữ liệu, bà Phúc Bình Niê Kdăm, đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk, cho rằng: “Việc xây dựng dự thảo Luật dữ liệu là rất cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay. Việc xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia để quản lý tập trung, chia sẻ dữ liệu đồng bộ về hạ tầng công nghệ thông tin, tiết kiệm nguồn lực, đầu tư cho chuyển đổi số một cách trọng tâm, trọng điểm là cần thiết. Tuy nhiên, cần rà soát, làm rõ hơn về cơ cấu tổ chức hoạt động của Trung tâm dữ liệu quốc gia. Ngoài ra, việc tập trung khối lượng lớn dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia cũng tiềm ẩn nguy cơ lộ, lọt, mất an toàn thông tin. Tôi đề nghị có thêm báo cáo làm rõ các phương án ứng phó, giải quyết vấn đề có thể phát sinh.”
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh, dự thảo quy định mở rộng tỷ lệ hưởng bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế khi khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú tại cơ sở khám bệnh cấp cơ bản, cấp chuyên sâu mà trước ngày 1/1/2025 được phân tuyến tỉnh từ 0% lên 50% chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú, thực hiện từ 1/7/2026 để có thời gian chuẩn bị các điều kiện tăng cường năng lực cho tuyến dưới và chống quá tải ở tuyến trên./.
Diêm Giang