Trang chủDestinationsĐồng NaiDoanh nghiệp Việt trong "cuộc chiến" giữ thị phần

Doanh nghiệp Việt trong “cuộc chiến” giữ thị phần


Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt để giữ thị phần ngay trên sân nhà. Nếu không có chiến lược sản xuất, kinh doanh, tiếp thị phù hợp thì có thể nhiều DN Việt sẽ hụt hơi ngay tại thị trường nội địa.





Đồ họa thể hiện các yếu tố tác động đến tâm lý người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm thuộc nhóm ngành thực phẩm, đồ uống theo kết quả khảo sát về hành vi và xu hướng tiêu dùng do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện trong cuộc khảo sát, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023. Đồ họa: Hải HÀ
Đồ họa thể hiện các yếu tố tác động đến tâm lý người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm thuộc nhóm ngành thực phẩm, đồ uống theo kết quả khảo sát về hành vi và xu hướng tiêu dùng do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện trong cuộc khảo sát, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023. Đồ họa: Hải HÀ

Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn thì yếu tố về chất lượng, giá cả, mẫu mã, độ phủ của thương hiệu, mức độ minh bạch của sản phẩm trong mắt người tiêu dùng, các tiêu chí về bảo vệ môi trường xanh, sạch, những giá trị riêng về văn hóa, nhân văn… đóng vai trò quyết định độ thành bại của sản phẩm trên kệ hàng.

Củng cố nội lực để cạnh tranh

Trong những năm qua, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập, nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam đã tạo dựng được uy tín, có mặt rộng khắp trên các gian hàng bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại và ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn nhiều hơn.




Theo nhiều chuyên gia, cần phải nhìn nhận một thực tế rằng, các thương hiệu Việt tuy đã có nhiều tiến bộ về chất lượng sản phẩm, mẫu mã nhưng chủ yếu chỉ tập trung ở một số thương hiệu lớn, có bề dày lịch sử hình thành và phát triển. Trong khi đó, các DN nhỏ và vừa ở địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn về vốn và công nghệ.

Khi bước vào “sân chơi” hội nhập, sự góp mặt của các thương hiệu, hàng hóa nước ngoài tại Việt Nam làm thị trường hàng hóa trong nước phong phú, chất lượng và giá thành cạnh tranh. Điều này đồng nghĩa với việc các DN trong nước, nhất là các DN nhỏ và vừa, DN địa phương sẽ chịu sức ép cạnh tranh lớn ngay trên sân nhà.

Do đó, để DN Việt Nam có thể tồn tại và phát triển trong sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, thì việc củng cố, nâng cao nội lực nhằm chuẩn hóa sản phẩm phù hợp với các yêu cầu, tiêu chí chọn lựa của người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết.

Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên (tỉnh Tây Ninh) Đặng Khánh Duy chia sẻ, sản phẩm chủ lực của công ty là các loại bánh tráng. Công ty đã lựa chọn đi theo hướng ngược lại, đó là phấn đấu đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu, chứng chỉ quốc tế trước khi nhận được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã ngày càng mở rộng, phủ sóng ở thị trường nội địa và hướng tới phát triển thêm các thị trường xuất khẩu.

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu – ABC Bakery (TP.HCM) Kao Siêu Lực đánh giá, giai đoạn trước đây, khi người bán ít, người mua nhiều nên cạnh tranh không nhiều. Còn bây giờ thì khác, cạnh tranh ngày càng quyết liệt với thế mạnh thuộc về những DN đầu tư nhiều vào công nghệ. Do đó, công ty đã đầu tư nhiều cho chế biến sâu để phục vụ đa dạng nhu cầu và xu hướng mới của người tiêu dùng, giữ gìn thương hiệu và chất lượng sản phẩm xứng tầm hàng Việt chất lượng cao.

“Khi có sản phẩm tốt thì đương nhiên người tiêu dùng sẽ biết đến thương hiệu của mình. Lúc đó, điều quan trọng là việc xây dựng và giữ vững thương hiệu” – ông Kao Siêu Lực nhấn mạnh.

“Bắt sóng” thị hiếu người tiêu dùng

Trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng, các DN Việt sẽ không thể “giậm chân tại chỗ” mà cần chủ động thay đổi hướng tiếp cận thị trường, thay đổi tư duy về quản trị, tích cực đầu tư cho con người, công nghệ, chuyển đổi số để tạo ra các sản phẩm có mẫu mã đẹp và phong phú, giá thành hợp lý và dịch vụ sau bán hàng tốt. Đó là chìa khóa để chiến thắng, giữ và nâng cao thị phần ngay trên sân nhà.





Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm sữa của Việt Nam tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm sữa của Việt Nam tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà

Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023 do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà còn các yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc – xuất xứ, hay công dụng hoặc tính năng sản phẩm, chứng nhận chất lượng… Đây là các yếu tố rất được người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt đối với sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, đồ uống.

Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách điều tra khảo sát cuộc bình chọn Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, kết quả khảo sát cho thấy, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế 60% do những hấp lực về chất lượng, giá cả, đặc biệt là thuận tiện, sự thân thiện của người bán. Tuy nhiên, ở các đô thị vẫn có xu hướng khách hàng chuyển dịch từ chợ truyền thống, các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ sang các kênh bán lẻ hiện đại.

Phó tổng giám đốc Công ty CP Lothamilk (TP.Biên Hòa) Nguyễn Đức Tùng cho hay: “Công ty chủ động đa dạng các kênh tiếp thị để phát triển, mở rộng thị trường. Trong đó, phát triển các kênh tiếp thị ở các siêu thị, mở rộng kết nối với các nhà phân phối, các trạm dừng chân”.

Đại diện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh cho biết, hàng Việt ngày càng có sự thích nghi với nhu cầu thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Các DN trong nước cần tiếp tục chú trọng về chất lượng, sự tiện ích của sản phẩm, nâng cao tính thân thiện, an toàn cho sản phẩm…

Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa Hoàng Thị Tố Uyên cho hay, các DN trong nước ngày càng chú trọng hơn đến thông tin minh bạch cho sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường để nâng cao sức cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng. Trên thực tế, hiện nay, nhiều sản phẩm Việt hiện có chất lượng, mẫu mã gần như tương đương với các sản phẩm ngoại…

Hoàng Hải






Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai NGUYỄN DUY HƯNG:

Cẩn trọng trước những rủi ro trong quá trình hội nhập

Trong bối cảnh tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, các DN cần cẩn trọng với các rủi ro về phòng vệ thương mại, chống bán phá giá; cũng như các hình thức gian lận “mượn” nhãn mác, nguồn gốc để xuất khẩu hoặc tiêu thụ ở thị trường trong nước sẽ gây ra nhiều khó khăn, trở ngại cho các DN nội địa…

Điểm yếu của nhiều DN, nhất là các DN nhỏ và vừa là thiếu tính bao quát, đánh giá các rủi ro “từ sớm” và “từ xa” liên quan đến quá trình hội nhập, trong đó có vấn đề về phòng vệ thương mại.





Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai CHÂU MINH NGUYỆN:

Cần thêm nhiều hoạt động kết nối giao thương

Về mặt chất lượng, mẫu mã, hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều DN nhỏ và vừa, DN địa phương dù đã nỗ lực để phát triển các kênh quảng bá, tiếp thị sản phẩm nhưng do tiềm lực của DN còn hạn chế nên nhiều DN trong số này cũng chỉ cố gắng được trong điều kiện, giới hạn nhất định.

Do đó, trong bối cảnh hội nhập, có các FTA thế hệ mới như hiện nay, để nâng cao sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập, bên cạnh việc các DN trong nước, nhất là các DN nhỏ và vừa, chủ thể OCOP cần tiếp tục đảm bảo chất lượng, củng cố nội lực, có phương án sản xuất, kinh doanh “dài hơi” thì cũng rất cần các cơ quan chức năng, địa phương tăng cường các hoạt động hỗ trợ DN trong nước kết nối giao thương, mở rộng thị trường, các chương trình hỗ trợ tín dụng…                                                                                                                                           


 

.



Source link

Cùng chủ đề

Hơn 64 tỷ đồng xây mới cầu Bình Định

TPO - Cầu Bình Định (huyện miền núi Vĩnh Thạnh, Bình Định) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1995, sau gần 30 năm đã bị xuống cấp nghiêm trọng. TPO - Cầu Bình Định (huyện miền núi Vĩnh Thạnh, Bình Định) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1995, sau gần 30 năm đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Cầu Định Bình hiện...

Mathnasium Championship 2024:Kiến tạo tương lai từ tư duy Toán học

Hành trình tìm kiếm tài năng Toán Tư duy khép lại với 36 thí sinh xuất sắc nhất toàn quốc tại vòng Chung kết Mathnasium Championship 2024.

Nội soi tiêu hóa phát hiện sớm u thực quản ác tính

Nam bệnh nhân, 52 tuổi, không có dấu hiệu bất thường, nội soi tiêu hóa khi khám sức khỏe bất ngờ phát hiện hai khối u ác tính ở thực quản. Tin mới y tế ngày 11/11: Nội soi tiêu hóa phát hiện sớm u thực quản ác tínhNam bệnh nhân, 52 tuổi, không có dấu hiệu bất thường, nội soi tiêu hóa khi khám sức khỏe bất ngờ phát hiện hai khối u ác tính ở thực quản. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Triển khai chiến dịch truyền thông Hướng về lá cờ Tổ quốc

(ĐN) - Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2024), Sở Thông tin và truyền thông vừa có văn bản về việc triển khai chiến dịch truyền thông nhân dịp Quốc khánh 2-9. Người dân treo cờ Tổ quốc hướng tới kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ảnh: H.Thảo Theo đó, Sở Thông tin và truyền thông phát động các sở, ngành, địa...

Để người lao động làm chủ công nghệ sản xuất

Để người lao động làm chủ công nghệ sản xuất Source link

Công an không tổ chức tiếp khách dịp kỷ niệm Ngày truyền thống 19-8

Công an không tổ chức tiếp khách dịp kỷ niệm Ngày truyền thống 19-8 Source link

Dạo quanh thị trường ngày 14-8-2023

Dạo quanh thị trường ngày 14-8-2023 Source link

Nhà thờ 160 năm tuổi

Nhà thờ 160 năm tuổi Source link

Bài đọc nhiều

Phát hiện thanh niên treo cổ chết tại vườn cao su

(ĐN) - Khoảng 13h ngày 29-5, người dân đi cạo mủ cao su đã phát hiện một nam thanh niên chết trong tư thế treo cổ trên cây, tại ấp Đồng Tâm, xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ. Hiện trường nơi phát hiện nam thanh niên treo cổ Nạn nhân là thanh niên tên Đ.X.V., 33 tuổi, ngụ ấp 10 xã Xuân Tây, H.Cẩm Mỹ. Nạn nhân mặc áo, quần thể thao màu xanh đậm. Nhận được thông tin, Công an xã...

Đồng Nai hành động sớm để chống thiên tai

Từ đầu năm đến nay, nhất là giai đoạn đầu mùa mưa, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều cơn dông lốc, mưa to ngập nước gây thiệt hại về tài sản, trong đó có ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Giao mùa, xảy ra tình trạng cá chết tại nhiều bè cá của các hộ dân ở P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa. Ảnh: B.Nguyên Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2023 có chủ đề...

Té xuống đường, một thanh niên bị xe tải cán tử vong

(ĐN)- Khoảng 14 giờ 20 ngày 15-6, trên quốc lộ 51 đoạn qua xã Long An (H.Long Thành) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 nam thanh niên đi xe máy tử vong. Hiện trường vụ tai nạn giao thông. Ảnh: CTV Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, nam thanh niên (chưa rõ danh tính) điều khiển xe máy biển số 60G1-505.07 lưu thông trên quốc lộ 51 hướng H.Long Thành đi tỉnh...

Trái cây hè mời gọi du khách

Tháng 5, mùa trái cây hè bắt đầu chín rộ tại nhiều nơi trong tỉnh. Những vùng trồng cây ăn trái ở TP.Long Khánh và các huyện: Xuân Lộc, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu… đang hấp dẫn đông đảo du khách đến tham quan, giải trí và check in. Nông dân Năm Yên (ngụ ấp 2, xã An Phước, H.Long Thành) hái dâu da bán cho du khách. Ảnh: Đ.PHÚ Theo các nhà vườn, du khách không chỉ đến thưởng thức...

Xuất hiện tình trạng cá chết ở khu vực làng bè Hiệp Hòa

(ĐN) - Theo ông Vũ Đình Đàm, Giám đốc HTX Thủy sản du lịch sinh thái Làng Bè (P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa), khoảng 20 ngày trở lại đây, vùng nuôi cá bè tại P.Hiệp Hòa xảy ra tình trạng cá đồng loạt bỏ ăn. Vùng nuôi cá bè tại P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa. Ảnh: B.Nguyên Khoảng 10 ngày gần đây, các bè cá bắt đầu xuất hiện cá chết rải rác và tỷ lệ cá chết ngày càng tăng mạnh....

Cùng chuyên mục

Để người lao động làm chủ công nghệ sản xuất

Để người lao động làm chủ công nghệ sản xuất Source link

Công an không tổ chức tiếp khách dịp kỷ niệm Ngày truyền thống 19-8

Công an không tổ chức tiếp khách dịp kỷ niệm Ngày truyền thống 19-8 Source link

Dạo quanh thị trường ngày 14-8-2023

Dạo quanh thị trường ngày 14-8-2023 Source link

Nhà thờ 160 năm tuổi

Nhà thờ 160 năm tuổi Source link

Tập trung kiểm tra, bảo vệ hạ tầng giao thông

Thời gian qua, không ít tuyến quốc lộ, đường tỉnh xuất hiện tình trạng hạ tầng hư hỏng, xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông. Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra thành thùng xe tải hoạt động trên đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.TÙNG Để giải quyết bất cập này, 2 nhiệm vụ cấp bách được các cơ quan chức năng đặt ra là sớm...

Mới nhất

Doanh nghiệp Quảng Ninh thực hiện tiết kiệm điện

Lợi ích lớn từ tiết kiệm điệnCông ty Cổ phẩn Xi măng Vicem Hạ Long (Xi măng Vicem Hạ Long) mỗi năm trung bình sản xuất đạt từ 1,6-1,9 triệu tấn clinker và 1,4-2,2 triệu tấn xi măng. Thống kê mỗi năm, công ty chi khoảng 20-23 tỷ đồng tiền điện và nguồn kinh phí này đang chiếm tới...

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân

NDO - Kế hoạch phối hợp thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, hỗ trợ hoạch định chính sách, xây dựng Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số cũng như đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội. Sáng 11/11,...

Mỹ, Nga, Italy sẽ tham gia triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Công tác chuẩn bị cho Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 đang được hoàn thiện nhiều hạng mục dự kiến sẽ chính thức khai mạc vào tháng 12 tới. Ngày 11/11, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng,...

Mới nhất