Giữa cơn bão khó khăn bủa vây ngành dệt may, Tổng Công ty CP May Việt Tiến (UPCoM: VGG) vẫn dồi dào đơn hàng, công nhân không sợ thiếu việc làm.
Lượng đơn hàng của Việt Tiến dồi dào. Ảnh: Viettien
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại TP.HCM (VITAS) nhìn nhận, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 44,4 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2021 thì sang đến năm 2023, ngành dệt may phải đối diện với nhiều thách thức do tác động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, trong đó vấn đề lạm phát ở các thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, châu Âu khiến sức mua giảm, đơn hàng sụt giảm, lãi suất tăng cao và chênh lệch tỷ giá,…
Trong bức tranh khá ảm đạm, vẫn xuất hiện một vài “điểm sáng”, đó là xuất khẩu hàng dệt may sang một số thị trường vẫn tăng như: Nhật Bản, Austrailia, Nga, Ấn Độ… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may cũng đã mở thêm được một số thị trường mới tại châu Phi và Trung Đông. Điều này góp phần giúp kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may không bị giảm sâu trong bối cảnh sức mua giảm mạnh.
Chủ tịch VITAS cho hay, ngành dệt may Việt Nam nhìn chung vẫn tiếp tục xu hướng phục hồi, với sự suy giảm về giá trị xuất khẩu thu hẹp dần trong nửa cuối năm 2023, hướng đến một năm 2024 cùng hy vọng phục hồi, với dự báo về sự “ấm dần” của thị trường.
Đại diện VITAS cho biết, nhờ nỗ lực của doanh nghiệp, xuất khẩu năm 2023 đạt khoảng 40,3 tỷ USD, mục tiêu đặt ra và kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng 9,2% so với 2023.
Đơn hàng May Việt Tiến dồi dào
Tại ngày hội việc làm TP.HCM mới đây, đại diện May Việt Tiến cho biết, công ty có nhu cầu tuyển hơn 1.000 vị trí làm việc tại TP.HCM. Các vị trí đang cần nhân sự bao gồm công nhân may, quản lý chuyền may, nhân viên may mẫu… với thu nhập từ 10 đến 30 triệu đồng/tháng.
Trả lời báo chí, ông Ngô Thành Phát, Giám đốc điều hành công ty nhận định, công ty hiện có 20 nhà máy trên cả nước với 31.000 lao động đang làm việc, đơn hàng rất dồi dào và người lao động không lo thiếu việc làm. Hiện thu nhập trung bình của công nhân tại công ty là 11,5 triệu đồng/người, được trích nộp BHXH, BHYT, Bảo hiểm Thất nghiệp và thưởng Tết…
Thành lập từ 1975, Việt Tiến đang là một trong những cái tên dẫn đầu ngành may Việt Nam. Công ty đặt trụ sở tại quận Tân Bình là chủ của nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng và là đối tác của nhiều nhãn hàng quốc tế lớn như Nike, Skechers, Converse… của ngành giày hoặc Uniqlo… của ngành thời trang.
Điều này còn thể hiện qua việc doanh thu thuần quý III/2023 của VGG tăng 18% so với cùng kỳ, đạt hơn 2.264 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng công ty đạt 50,77 tỷ đồng, giảm 16% so cùng kỳ năm 2022. So cùng kỳ năm ngoái, giá vốn tăng mạnh, khiến lợi nhuận ròng giảm, tỉ suất biên lợi nhuận gộp đạt hơn 9%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, VGG ghi nhận doanh thu thuần khoảng 6.389 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 159 tỷ đồng, giảm 4% so cùng kỳ. Lãi sau thuế hơn 126 tỷ đồng, giảm 9% so với năm 2022.
Năm 2023, Việt Tiến đặt mục tiêu đạt doanh thu 8.030 tỷ đồng (bằng 95% so với thực hiện năm 2022); Lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng (bằng 96% so với năm 2022); thu nhập bình quân của người lao động đạt 11,5 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, tính đến cuối quý III, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp này đều đạt khoảng 80% kế hoạch năm.
Ngày 30/9/2023, tổng tài sản của May Việt Tiến đạt 5.276 tỷ đồng, giảm 8% so với con số 5.691 tỷ đồng đầu năm, còn 5.276 tỷ đồng. Tài sản tồn kho hơn 1.423 tỷ đồng, giảm 16% so đầu năm. Nguyên nhân, do chi phí sản xuất kinh doanh dở dang giảm hơn một nửa còn 443 tỷ đồng. Khoản phải thu ngắn hạn giảm nhẹ 3% còn 1,412 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất là phải thu từ Uniqlo Co.Ltd với 674 tỷ đồng.
Doanh nghiệp có lịch sử lâu đời này được xem là lựa chọn ưu tiên của đại đa số người tiêu dùng tầm trung, dân công sở, văn phòng. Thời gian gần đây, May Việt Tiến đẩy mạnh chuyển đổi xanh, mở rộng phân khúc, phát triển nhân sự theo hướng tinh gọn, hiệu quả, có chế độ đãi ngộ cạnh tranh nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao… đẩy mạnh tiêu thụ đa dạng sản phẩm nội địa và đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe từ các đối tác quốc tế. Dù lợi nhuận giảm nhẹ, song, lượng đơn hàng của công ty này vẫn đảm bảo.
Nguồn: https://nhadautu.vn/may-viet-tien-tuyen-dung-hang-ngan-lao-dong-don-hang-doi-dao-d82523.html