Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhông nên mỗi năm lại thay đổi môn thi vào lớp 10

Không nên mỗi năm lại thay đổi môn thi vào lớp 10


Nhiều ý kiến cho rằng, quy định môn thi thứ 3 thay đổi hàng năm như trong Dự thảo là không phù hợp bởi môn thi vào lớp 10 cần rõ ràng, minh bạch và có tính ổn định lâu dài. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 cũng nên giao quyền chủ động hoàn toàn cho các địa phương.

Trong Dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT do Bộ GD&ĐT vừa công bố, ngoài hình thức thi tuyển, Bộ GD&ĐT cho phép các địa phương có thể chọn phương thức xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Riêng về phương án thi tuyển, Bộ GD&ĐT bỏ quy định “bốc thăm” môn thi thứ 3 vào lớp 10 từng gây tranh cãi trước đây.

Để đảm bảo thống nhất và quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, Bộ GD&ĐT sẽ quy định chung thi vào lớp 10 bằng 3 môn: Toán, Ngữ văn và môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp. Môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp sẽ do Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm. Môn thi thứ 3 được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Tuy vậy, Bộ GD&ĐT yêu cầu việc lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản…

lop-10.jpg -0
Phụ huynh và học sinh lo lắng nếu môn thi thứ 3 vào lớp 10 thay đổi theo từng năm. Ảnh minh họa.

Em Bùi Nam Khánh, học sinh lớp 9 Trường THCS Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: Khi mới đọc qua thông tin Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất “bốc thăm” môn thi thứ 3 vào lớp 10 em đã thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, đọc kỹ lại Dự thảo thông tư thì thấy Bộ GD&ĐT vẫn quy định “môn thi thứ 3 phải có sự thay đổi hàng năm”. Điều này khiến bản thân em và rất nhiều bạn cùng lớp vô cùng lo lắng. Theo chia sẻ của Khánh, quy định “môn thi thứ 3” thay đổi hàng năm tạo áp lực không đáng có và không công bằng đối với học sinh lớp 9 vốn đã căng thẳng với việc “học ngày, cày đêm” để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Thực tế cho thấy, ngoài các môn học mang tính xương sống như Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, mỗi học sinh đều có những thế mạnh riêng. Khi thời gian ôn tập bị hạn chế (do môn thi thứ 3 công bố vào ngày 31/3), nếu môn thi thứ 3 được chọn ngẫu nhiên, một số bạn sẽ có lợi thế hơn số còn lại. Điều này sẽ tạo ra sự không công bằng đối với học sinh thi cả hệ đại trà lẫn hệ chuyên trong kỳ thi có tính cạnh tranh cao như lớp 10.

Chị Ngô Thúy Vân, phụ huynh có con đang học lớp 9 tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng cho rằng, về bản chất, việc yêu cầu môn thi thứ 3 phải thay đổi hàng năm không khác nhiều so với việc phải bốc thăm để lựa chọn môn thi. “Cơ sở khoa học của việc năm nay chọn môn học này, năm sau chọn môn học khác là gì? Việc chọn lựa đó theo nguyên tắc gì, môn nào lựa chọn thi trước, môn nào thi sau? Nếu điều này làm không khéo sẽ tạo ra hàng loạt vấn đề tiêu cực có thể nảy sinh như liệu có hay không việc các Sở GD&ĐT “bật đèn xanh” trước cho các trường hoặc phụ huynh thân thiết về môn thi được lựa chọn hàng năm”, chị Vân bày tỏ lo lắng.

TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT cho rằng, việc môn thi thứ 3 thay đổi hàng năm là không cần thiết và gây thêm những áp lực không đáng có cho cả phụ huynh và học sinh, thậm chí, việc này còn làm nảy sinh tâm lý đoán già đoán non về môn thi. Thay vào đó, các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 nên xác định rõ ràng, minh bạch và có sự ổn định trong nhiều năm. Cũng theo ông Vinh, để đảm bảo mục tiêu giáo dục kiến thức toàn diện cho học sinh ở bậc THCS thì cần siết việc kiểm tra đánh giá định kỳ tại các nhà trường chứ không phải bằng cách luân phiên thay đổi môn thi thứ 3 hàng năm để tránh việc “học tủ, học lệch” như trong dự thảo.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, đề xuất mới của Bộ GD&ĐT là giao địa phương chọn môn thi thứ 3 nhưng thay đổi hàng năm về cơ bản cũng gần tương tự việc bốc thăm. Theo phân tích của TS. Nguyễn Tùng Lâm, mong muốn của Bộ GD&ĐT là học sinh phải học đều tất cả các môn nhằm đảm bảo kiến thức căn bản ở bậc THCS nên môn thi thứ 3 không cố định mà thay đổi hàng năm bởi học sinh ta thường có thói quen “thi gì học nấy, không thi sẽ không học”.

Trong khi đó, mong muốn của phụ huynh và học sinh là các môn thi cần mang tính ổn định lâu dài để giảm bớt áp lực không cần thiết và đảm bảo sự công bằng cho kỳ thi có tính cạnh tranh cao như thi vào lớp 10. Và để đảm bảo hài hòa cả hai mục tiêu là tính toàn diện của kiến thức và tính ổn định của kỳ thi thì môn thi thứ 3 nên cố định là môn thi tổng hợp dưới dạng trắc nghiệm. Trong đó, các câu hỏi được thiết kế ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng sáng tạo mang tính căn bản mà một học sinh phổ thông cần phải biết, nắm vững… Điều này giúp học sinh được chủ động việc học ngay từ đầu, không phải lo lắng về chuyện luân phiên chọn môn thi hàng năm ít nhiều may rủi, cũng không phải băn khoăn về việc không đảm bảo công bằng…

PGS. TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐT nhìn nhận, kỳ thi vào lớp 10 THPT ngoài mục tiêu tuyển sinh còn phải đảm bảo công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp một cách công bằng với các thí sinh có chung nguyện vọng học tiếp THPT. Môn thi thứ 3 không nên “bốc thăm” hay thay đổi hàng năm vì điều đó sẽ không mang lại tác động gì cho việc định hướng nghề nghiệp phân luồng sau THCS cũng như thúc đẩy việc học toàn diện.

PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng cho rằng, thực tế cho thấy, áp lực thi đỗ lớp 10 THPT của học sinh ở mỗi 1 địa phương là khác nhau. Có những địa phương có rất nhiều học sinh có nhu cầu học tiếp lên THPT nhưng cũng có nơi, ngành giáo dục phải hỗ trợ để học sinh theo học được THPT. Ngay trong Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, sự phân luồng định hướng này tại mỗi địa bàn là khác nhau, áp lực tuyển sinh mang tính cục bộ.

Vì vậy, tùy từng địa phương có thể đề xuất phương án đặc thù để phù hợp với bối cảnh kinh tế xã hội của mình nhưng dù phương án đó là gì cũng phải hướng người học tới việc học tập suốt đời; cần có nghiên cứu dữ liệu cụ thể để khẳng định sự phù hợp của đề xuất đó với các địa phương khác. Do đó, trong bối cảnh hiện nay, việc trao quyền chủ động cho các địa phương cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương để quyết định phương án thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có cách thức lựa chọn môn thi thứ 3 là hợp lí.



Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/khong-nen-moi-nam-lai-thay-doi-mon-thi-vao-lop-10-i747985/

Cùng chủ đề

Không dàn hàng ngang thực hiện

Thiếu giáo viên tiếng Anh là một trong những trở ngại lớn nhất trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, trước mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh...

Mua siêu phẩm biệt thự Eurowindow Twin Parks – tặng xế sang Mercedes E200 Exclusive

Từ nay đến 31/12/2024, khách hàng mua siêu phẩm biệt thự song lập tại dự án Eurowindow Twin Parks có cơ hội trúng thưởng ô tô Mercedes E200 Exclusive trị giá 2,5 tỷ đồng. Đợt mở bán bộ sưu tập Biệt thự song lập VIP lần này, chủ đầu tư Eurowindow Twin...

Long An tận dụng thế mạnh phát triển du lịch

(ĐCSVN) - Long An có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển du lịch, có vị trí “giao thoa” giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, Long An còn có cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, vì vậy rất thuận lợi trong hội nhập du lịch với du lịch khu vực, thu hút khách du lịch quốc tế, trước hết là khách du lịch ASEAN trực...

Đề xuất điều chỉnh 8 chỉ tiêu trong Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

(ĐCSVN) - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ phân tích, đánh giá một cách toàn diện, làm rõ hơn các nguyên nhân, đề xuất giải pháp để cải thiện thực hiện hiệu quả Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 23/10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương điều...

Văn Miếu – Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa

Sau 2 tháng phát động, ngày 22/10, Trung tâm hoạt động văn hóa và khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã tiến hành trao giải và trưng bay tác phẩm cuộc thi: “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” . Vnews

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cử nhân tương lai ngành văn hóa tự nhận bác sĩ để “bốc thuốc” cho bệnh nhân

Chiều 22/10, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Công an tỉnh, Sở Y tế và UBND TP Pleiku về việc xử lý cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân có hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai thống nhất với đề xuất của Sở Y tế về...

Hai trường đại học đang làm thủ tục thu hồi văn bằng của ông Vương Tấn Việt

Sáng 22/10, TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho biết: Nhà trường đang thực hiện thủ tục thu hồi bằng Cử nhân ngoại ngữ ngành Tiếng Anh hệ đào tạo Từ xa đã cấp cho ông Vương Tấn Việt. Ông Vương Tấn Việt theo học chương trình ngành Ngôn ngữ Anh, hệ đào tạo từ...

Kỳ 2: Minh chứng phản bác các luận điệu xuyên tạc của Vàng Chỉnh Mình và tổ chức “Liên minh người Mông vì công...

Việt Nam luôn nỗ lực trong bảo đảm quyền con người, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao Tôn trọng, bảo đảm quyền con người là quan điểm, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam, được quy định trong Hiến pháp, pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, được cụ thể trong...

Điều tra nguyên nhân khiến 46 công nhân ở Bắc Giang nhập viện cấp cứu

 Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đề nghị điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm. Theo Cục An toàn thực phẩm, đơn vị nhận được báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm...

Nạn nhân bị lũ cuốn ở Cao Bằng hồi sinh kỳ diệu

Theo thông tin Bệnh Nhiệt đới Trung ương cung cấp ngày 22/10, khi gặp nạn, anh Ngọc bị thương khá nặng với tình trạng đa chấn thương ở vùng sọ não, gãy xương đùi trái và gãy tay trái. Anh được người dân đưa đi cấp cứu, sau đó được mổ sọ não ở bệnh viện tuyến trên.  Tuy nhiên, 3...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Bằng cấp 3 của ông Vương Tấn Việt không hợp pháp, khẩn trương thu hồi

Tối 21-10, theo báo Giáo dục và Thời đại (Bộ Giáo dục và Đào tạo), thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xem xét quá trình đào tạo, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh bằng cấp của ông Vương Tấn Việt theo quy trình kỹ lưỡng, cẩn trọng, đúng quy định của pháp...

Thông tin mới nhất từ Bộ GDĐT

Thời gian qua, Bộ GDĐT đã xem xét quá trình đào tạo, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh bằng cấp của ông Vương Tấn Việt theo quy trình kỹ lưỡng, cẩn trọng, đúng quy định của pháp luật.Kết quả...

Luật Nhà giáo cập nhật xu thế của thế giới, tạo động lực cho giáo viên phát triển

Dự thảo Luật Nhà giáo kỳ vọng tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Vương Tấn Việt tự nguyện giao nộp các văn bằng không hợp pháp

Ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp và cũng đã tự nguyện giao nộp các văn bằng để xử lý theo quy định. Sáng 22/10, trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, ông Vương Tấn Việt đã thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp và cũng đã tự nguyện giao nộp các văn bằng...

Cùng chuyên mục

Không dàn hàng ngang thực hiện

Thiếu giáo viên tiếng Anh là một trong những trở ngại lớn nhất trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, trước mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh...

Hiệu trưởng các trường bị dư luận, báo chí phản ánh phải kiểm điểm

Lãnh đạo phòng Giáo dục - Đào tạo, hiệu trưởng các trường tại TP.HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ...

Kéo nhau ra khỏi màn hình

Xây dựng môi trường hạnh phúc Tại Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Quận 4), giờ ra chơi cũng được tổ chức đa dạng, phong phú với nhiều hoạt động...

‘Khốc liệt’ cuộc đua luyện thi IELTS thời AI

Vừa qua Trung tâm ngoại ngữ ACET, thuộc IDP Việt Nam, thông báo sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn tại Việt Nam từ ngày 31-12-2024. Lời chia tay này khép lại chặng đường hơn 20 năm giảng dạy tiếng Anh của một đơn vị từng rất nổi tiếng trong mảng luyện thi IELTS.Học viên luyện thi IELTS tại trung tâm giảm hơn...

Tạm đình chỉ một hiệu trưởng ở Lào Cai

Ông Bùi Văn Huân bị tạm đình chỉ để xác minh làm rõ phản ánh về tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý của hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT thị xã Sa Pa (Lào Cai). Ngày 23/10, ông Tô Ngọc Liễn - Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa xác nhận: Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai đã quyết định tạm đình chỉ công tác 7 ngày với ông Bùi Văn Huân....

Mới nhất

Khi nào được khám chuyển tuyến để hưởng bảo hiểm y tế?

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng BHYT, nhiều người gặp khó khăn trong việc hiểu rõ các quy định về khám chuyển tuyến.Khám chuyển tuyến có thể hiểu là quá trình chuyển một bệnh nhân từ cơ sở y tế này sang cơ sở y tế khác có tuyến cao hơn nhằm chẩn đoán, điều trị bệnh khi...

Vietjet chắp cánh ước mơ bay với ngày tuyển dụng tiếp viên hàng không tháng 10

Ngày 26/10, Vietjet sẽ tổ chức ngày hội tuyển dụng tiếp viên hàng không quy mô lớn tại Học viện Hàng không Vietjet (Saigon Hi-Tech Park, Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức, TP.HCM).Vietjet hiện quy tụ hơn 8.000 nhân sự xuất sắc đến từ hơn 66 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nguồn nhân lực đến từ nhiều...

Nộp thuế nhàn hơn, thuận tiện hơn nhờ dịch vụ điện tử

Việc cung cấp các dịch vụ điện tử và các dữ liệu điện tử sẽ tạo thuận lợi cho người nộp thuế với nhiều trải nghiệm tốt hơn. Theo ông Vũ Lê Huy - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế), trên cơ sở định hướng của Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành thuế đặt mục...

Mới nhất