Trang chủNewsThời sựGần 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi

Gần 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi


Nhiều công trình hạ tầng chưa di dời

Ghi nhận của Báo Giao thông tại nút giao tỉnh lộ 623B qua địa bàn xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đoạn đầu tuyến dự án, nhà thầu đang tích cực thi công mố cầu vượt và nền đường để sớm đảm bảo kế hoạch lao dầm, đẩy nhanh tiến độ từng hạng mục.

Gần 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn vướng mặt bằng- Ảnh 1.

Hệ thống đường dây diện, cáp viễn thông, điện chiếu sáng công cộng vẫn án ngữ ngay sát mép mố cầu vượt tỉnh lộ 623B.

Song, cạnh đó đường dây điện 0,4kV và đường điện chiếu sáng công cộng vẫn án ngữ bất chấp đã gần 2 năm trôi qua với nhiều lần chủ đầu tư, nhà thầu thi công có kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương di dời.

Nhiều công nhân thi công hạng mục sắt và đổ bê tông mố cầu cho biết họ lo ngại có thể xảy ra chập điện gây cháy nổ, điện giật, nhất là hệ thống dây điện sinh hoạt của người dân, dây cáp viễn thông chằng chịt treo lơ lửng trên đầu… bởi khoảng cách giữa công trình và đường dây chưa đến 3m.

Cách đó không xa, điểm nút giao đường đi Truông Ổi, hệ thống hạ tầng lưới điện 0,4kV nằm trong kế hoạch di dời của tỉnh Quảng Ngãi từ lâu nhưng đến nay cũng trong tình trạng chờ đợi. Trong khi nền đường phía Nam tuyến nhà thầu đã đắp đất cao khoảng 2m. Phía bên dưới nền đường hiện hữu là đường ống cấp nước sạch cũng “ngủ im”.

Thực tế, dù địa phương tích cực vào cuộc GPMB và cơ bản bàn giao mặt bằng tuyến chính cho nhà thầu thi công. Tuy vậy, dọc theo tuyến vẫn còn nhiều điểm vướng mắc cản trở công tác thi công dự án và tiến độ chung của dự án.

Gần 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn vướng mặt bằng- Ảnh 2.

Đường dây điện 22kV vắt ngang công trường thi công công trình trọng điểm quốc gia.

Đại diện nhà thầu Dacinco cho biết, để hoàn thiện đắp nền đường đoạn đầu tuyến buộc phải thi công mới đường đi Truông Ổi phía Tây dự án. Song, những hộ dân có đất bị thu hồi dù đã bàn giao mặt bằng nhưng cản trở không cho thi công vì cho rằng nhà bị cắt xén chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Do vướng mắc trên nên đến giờ công tác bóc phong hoá, đắp nền đường tuyến chính cao tốc và đường đi Truông Ổi vẫn dậm chân tại chỗ. Vướng hạ tầng kỹ thuật nên việc thi công dự án bị đứt quãng, không liên tục.

Chúng tôi mong muốn địa phương quan tâm hỗ trợ để nhà thầu tháo gỡ khó khăn về hạ tầng kỹ thuật nhằm đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của dự án”, đại diện nhà thầu kiến nghị.

Dọc theo tuyến chính dự án qua gói thầu XL1, lác đác hình ảnh những cột điện đường dây 22kv, 0,4kV và hệ thống cáp viễn thông vẫn tồn tại trong phạm vi thi công. Các vị trí vướng mắc trở thành rào cản lớn với nhà thầu trong quá trình triển khai dự án như đoạn qua địa bàn xã Hành Thuận, Hành Minh (Nghĩa Hành).

Tương tự, đoạn qua gói thầu XL2 và XL3 thuộc địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ, nhà thầu thi công cũng gặp vướng mắc bởi hạ tầng lưới điện. Do vướng mắc nên công tác đắp đất, thi công các hạng mục liên quan bị ảnh hưởng lớn.

Khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật bàn giao mặt bằng

Đại diện nhà thầu Đèo Cả cho biết, về cơ bản mặt bằng tuyến chính dự án đã được tỉnh Quảng Ngãi bàn giao để các đơn vị triển khai thi công. Tuy vậy, những vướng mắc cụ thể trên tuyến như đường điện, cáp quang, cấp nước… khiến công tác thi công công trình không liên tục.

Gần 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn vướng mặt bằng- Ảnh 3.

Tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương di dời công trình hạ tầng kỹ thuật bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Chúng tôi hy vọng các cam kết của địa phương sẽ thực hiện đúng, để bàn giao mặt bằng đầy đủ cho nhà thầu trong năm nay, làm cơ sở để hoàn thiện những hạng mục còn lại của phần nền đường, đẩy nhanh tiến độ dự án đảm bảo mục tiêu hoàn thành công trình như phát động của Thủ tướng cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”.

Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, đã có khảo sát, đánh giá toàn tuyến về mặt bằng. Phần lớn tồn tại hiện nay là hệ thống lưới điện vắt ngang qua tuyến chính và hạ tầng kỹ thuật với 6 điểm vướng lớn cần sớm được di dời. Ngoài ra, còn các vị trí GPMB bổ sung sau điều chỉnh nhưng đến nay các địa phương chưa duyệt được đơn giá bồi thường vì chưa có bảng giá đất dẫn đến công tác thi công không liên tục.

Liên quan đến hệ thống đường dây điện chưa di dời, đại diện Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho hay, chậm trễ di dời là do chính quyền địa phương và đơn vị chịu trách nhiệm về công tác giải phóng mặt bằng chưa bố trí được mặt bằng để di dời. Các đơn vị này phải bố trí được mặt bằng, xác định được vị trí di dời thì ngành điện mới bắt tay di dời hệ thống trụ, đường dây được.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ngô Văn Dụng cho biết, với một số điểm vướng hạ tầng kỹ thuật trên tuyến chính còn tồn tại, Ban đã và đang phối hợp với chủ đầu tư điều chỉnh phần thiết kế bổ sung để có vị trí di dời.

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp các đơn vị và địa phương liên quan để sớm di dời các trụ điện, dây hạ thế cũng như hệ thống cấp nước sạch ra khỏi tuyến chính nhằm đảm bảo mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.

Gần 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn vướng mặt bằng- Ảnh 4.

Ngành điện Quảng Ngãi cho biết việc chậm di dời lưới điện là do các địa phương chưa bàn giao mặt bằng mố trụ.

Tại buổi làm việc mới đây với các cơ quan nhằm đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư các công trình trọng điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn yêu cầu các đơn vị và địa phương liên quan phối hợp đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để đơn vị thi công triển khai thi công công trình đúng tiến độ. Không để vướng mắc về mặt bằng làm ảnh hưởng đến công trình trọng điểm quốc gia.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/gan-2-nam-thi-cong-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-van-vuong-mat-bang-192241022170233658.htm

Cùng chủ đề

Sóc Trăng kiến nghị Bạc Liêu, Trà Vinh phối hợp để quản lý khai thác, vận chuyển cát biển

Ngày 22/10, đoàn công tác của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về...

Giải pháp thay thế cát gia tải nền đường trên cao tốc trục ngang miền Tây

Tiến độ tăng từng ngàyTừ khi những mỏ cát đầu tiên được tỉnh An...

Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2

Tình trạng chậm tái lập mặt bằng tại các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 khiến người dân bức xúc. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tiếp nhận thông tin từ Báo Giao thông và yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh. Ngày 22/10, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý (QLDA) đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đã chỉ đạo Ban QLDA metro số 2 kiểm tra chấn chỉnh...

Cẩn trọng với bút tiêm giảm cân

Bút giảm cân giá tiền triệuTrên các chuyên trang hàng Nhật xách tay, loại...

Doanh nghiệp Việt có đủ sức làm đường sắt tốc độ cao?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng. Các doanh nghiệp giao thông Việt Nam có đủ năng lực để chớp lấy cơ hội này hay không là vấn đề rất được quan tâm. Doanh nghiệp sẵn sàng Một buổi chiều tháng 10, gác lại những cuộc điện thoại chỉ đạo từ xa, đôn đốc tiến độ thi công các gói...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chiến lược “giao thông đi trước” ở Hải Phòng

Bài 1: Một Hải Phòng cất cánh sau "giấc ngủ đông dài"Hiện thực hóa...

Nhiều bài học giảm thiệt hại đường bộ sau bão lũ

Chuẩn bị từ sớm, từ xaTheo thống kê của Cục Đường bộ VN tổng...

Tiếp tục tách chức năng quản lý và dịch vụ lĩnh vực đăng kiểm

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong lĩnh vực đăng kiểmTheo báo...

Sở GTVT Hà Nội thông báo địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe mới từ ngày 4/11

Theo thông báo về việc trên, Sở GTVT Hà Nội cho biết, căn cứ...

Sóc Trăng kiến nghị Bạc Liêu, Trà Vinh phối hợp để quản lý khai thác, vận chuyển cát biển

Ngày 22/10, đoàn công tác của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về...

Bài đọc nhiều

UAV Nga đánh ‘thẳng mặt’ xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất ở Ukraine

RT đưa tin, ngày 20/10 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga công bố video cho thấy lực lượng nước này phá hủy xe chiến đấu bọc thép (AFV) do phương Tây viện trợ cho Ukraine chỉ với một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) chính xác.Video UAV Nga tấn công phá hủy xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất ở Ukraine. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)Bộ Quốc phòng Nga cho biết các quân...

Ông Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Lương Cường, Thường trực Ban Bí thư, được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XV ngày 21.10.   Nghị quyết về việc bầu ông Lương Cường làm Chủ tịch nước được Quốc hội thông qua với 440/440 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Trước đó, Quốc hội đã bỏ phiếu kín để quyết định việc bầu ông Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 -...

Tân Chủ tịch nước: “Tôi tuyệt nhiên không mơ làm đến cấp này, chức kia”

(Dân trí) - Nhắc lại thời điểm năm 1975 khi xung phong đi bộ đội, tân Chủ tịch nước Lương Cường nói khi ấy chỉ mong đến ngày chiến thắng trở về là hạnh phúc, tuyệt nhiên không nghĩ làm đến cấp này, chức kia. Tân Chủ tịch nước Lương Cường có bài phát biểu nhậm chức xúc động trước Quốc hội chiều 21/10, ngay sau khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước và thực...

Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn: Nhìn từ chính sách

Chip bán dẫn nói riêng, ngành bán dẫn nói chung được ví như "hạt gạo," bởi nó nuôi sống toàn bộ các lĩnh vực khác nhau trong kỷ nguyên công nghệ, là chìa khóa cho các công nghệ số trong tương lai. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn, trở thành bộ phận quan trọng trong chuỗi cung ứng...

Bộ TN&MT: Nhiều người trúng đấu giá đất ở Hà Nội chưa nộp tiền, có dấu hiệu bỏ cọc

Bộ TN&MT cho biết, trong 19 lô đất trúng đấu giá tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), còn 8 thửa chưa được nộp tiền, có dấu hiệu bỏ cọc gây ra dư luận không tốt. Bộ TN&MT vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai Luật Đất đai 2024, sau hai tháng luật này có hiệu lực (từ 1/8/2024). Theo Bộ TN&MT, các chính sách mới của luật đã mang lại hiệu quả, tuy nhiên có một...

Cùng chuyên mục

Những câu hỏi “còn nợ” sau thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(Dân trí) - Với tính chất của một báo cáo "tiền khả thi", hồ sơ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ còn nhiều điểm phải làm rõ ngay cả nếu Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.   Vừa qua, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã chấp thuận thông qua Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT lập. Chỉ một ngày...

Đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối phát triển các vùng kinh tế trọng điểm

VOV.VN - Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h. Dự án hoàn thành, sẽ tăng năng lực vận tải đường sắt, kết nối và thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, tác động lan tỏa tổng thể tới nền kinh tế.   Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban...

Đại tướng Phan Văn Giang gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào tại biên giới

Chiều 22.10.2024, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 2 chính thức bắt đầu với lễ đón đoàn đại biểu Lào tại Cửa khẩu Lóng Sập (ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì lễ đón

Xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine hạ liền 2 xe bọc thép Nga trong chưa đầy 1 phút

Ngày 22/10, một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh xe tăng Leopard 2A4, dòng xe chiến đấu chủ lực do Đức sản xuất, tiêu diệt hai xe bọc thép chở quân (APC) của Nga trong chưa đầy một phút. Xe tăng này, được điều khiển bởi các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới số 33, đã thể hiện rõ rệt sức mạnh hỏa lực, độ chính...

Miền Bắc ‘thấm’ không khí lạnh, lại sắp có đợt tăng cường

Không khí lạnh đang tràn khắp miền Bắc, nền nhiệt hạ thấp nhất ở vùng núi dưới 16 độ. Khoảng ngày 26-27/10, một đợt không khí lạnh được tăng cường. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (23/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng hết phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật...

Mới nhất

Mitsubishi Motors Việt Nam tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 với dàn xe cực hot

Mitsubishi Motors Việt Nam tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 với thông điệp “30 Năm – Vững Tiến Mỗi Hành Trình”. Tự hào là một trong những nhà sản xuất ô tô hoạt động lâu đời nhất tại Việt Nam, Mitsubishi Motors Việt Nam mang đến triển lãm không gian trưng bày ấn tượng, quy tụ...

Công trường nhộn nhịp trở lại, hàng ngàn sản phẩm BĐS của Novaland được bàn giao

Nhiều tháng qua, các dự án đô thị trọng điểm của Novaland đón nhận diện mạo sôi động hơn bao giờ hết. Từ việc liên tục khởi công mới cũng như đẩy mạnh thi công các phân khu, cho đến không khí nhận bàn giao - khẩn trương hoàn thiện nội thất của tân cư dân, giữa khung cảnh...

Việt Nam – Lào diễn tập liên hợp đánh bắt tội phạm qua biên giới

Việt Nam và Lào có chung đường biên giới dài hơn 2.300km, tiếp giáp giữa 10 tỉnh của nước ta (Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Kon Tum) với 10 tỉnh của Lào (Phongsaly, Luang Prabang, Houaphanh, Borikhamxay, Khammouane, Savannakhet, Saravane, Xiengkhuang, Sekong và Attapeu)....

Bà Kamala Harris lo ông Trump tuyên bố thắng cử quá sớm

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 22/10 cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NBC News rằng, bà lo ngại ông Trump sẽ tuyên bố thắng cử trước khi phiếu được kiểm. Bà Kamala Harris. Ảnh: NBC News   Theo bà Harris, chiến dịch tranh cử của bà đã chuẩn bị cho khả năng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ...

Tim Cook lần thứ hai đến Trung Quốc trong năm

Tim Cook đến Bắc Kinh hôm 21/10. Đây là chuyến thăm Trung Quốc thứ hai của CEO Apple trong năm nay. Theo các bài viết được đăng tải trên Weibo và báo chí địa phương, CEO Tim Cook gặp gỡ nhiếp ảnh gia Chen Man, cũng như các sinh viên Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, Đại học Chiết Giang...

Mới nhất