Trang chủNewsThời sựNhững câu hỏi "còn nợ" sau thẩm tra dự án đường sắt...

Những câu hỏi “còn nợ” sau thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(Dân trí) – Với tính chất của một báo cáo “tiền khả thi”, hồ sơ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ còn nhiều điểm phải làm rõ ngay cả nếu Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
 
Những câu hỏi "còn nợ" sau thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Vừa qua, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã chấp thuận thông qua Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT lập. Chỉ một ngày sau, Chính phủ đã trình báo cáo để Quốc hội thông qua.

Sự kiện này có thể coi là “tạm kết” 5 năm tranh luận với nhiều quan điểm bất đồng giữa phía lập dự án (Bộ GTVT) và Hội đồng Thẩm định mà Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực.

Tạm kết 5 năm tranh cãi

Đã 5 năm trôi qua kể từ thời điểm Bộ GTVT trình lên phiên bản đầu tiên của Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do liên danh tư vấn TEDI – TRICC – TEDI SOUTH xây dựng.

Từ thời điểm công bố vào năm 2019, phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao với vận tốc thiết kế 350km/h chỉ chở khách đã vấp phải luồng ý kiến phản đối, chủ yếu từ những chuyên gia tin tưởng vào phương án thiết kế 200-250km/h, khai thác chung tàu khách và tàu hàng.

Những câu hỏi "còn nợ" sau thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quan điểm thiết kế 250km/h khai thác cả tàu khách và tàu hàng cũng được Bộ KH&ĐT ủng hộ và bảo vệ.

Sự đối lập về quan điểm của 2 bộ có nguy cơ tạo thành điểm nghẽn khi mỗi bộ giữ một vai trò. Bộ GTVT chịu trách nhiệm lập báo cáo tiền khả thi và Bộ KH&ĐT giữ vai trò thường trực Hội đồng Thẩm định Nhà nước – cơ quan quyết định xem sản phẩm báo cáo tiền khả thi có đủ điều kiện để đưa ra Quốc hội hay không.

Tiến độ chuẩn bị đầu tư trở nên cấp bách vào đầu tháng 9, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 8 diễn ra vào cuối tháng 10.

Những gì diễn ra sau đó là 1 cuộc chạy đua nước rút của cả Bộ GTVT và Hội đồng Thẩm định Nhà nước. Ngày 2/10, Bộ GTVT gửi lên Hội đồng Thẩm định phiên bản báo cáo tiền khả thi mới nhất sau khi tiếp thu Kết luận 49 Bộ Chính trị và ý kiến của tư vấn thẩm tra.

Đến ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định phát hành báo cáo kết luận, đề nghị Bộ GTVT giải trình, làm rõ nhiều nội dung trong báo cáo tiền khả thi, đồng thời phải nộp lại ngay cho Hội đồng Thẩm định vào trưa 16/10 để kịp trình lên Chính phủ.

Trong vòng 1 ngày, Bộ GTVT và Tư vấn lập dự án đã hoàn thành nội dung giải trình và gửi lại Hội đồng Thẩm định. Trong đó, có những nội dung được Bộ GTVT biện giải để bảo lưu phương án đã chọn; có nội dung bộ tiếp thu ý kiến của Hội đồng và hứa hẹn cập nhật chi tiết trong giai đoạn báo cáo khả thi.

Nhìn chung, phiên bản báo cáo tiền khả thi sau khi tiếp thu ý kiến của Hội đồng Thẩm định có nhiều khác biệt so với phiên bản 2019. Một số thay đổi căn bản như xác định đường sắt tốc độ cao chở cả khách và hàng hóa (thay vì chỉ chở khách), nâng tải trọng trục từ 17 tấn/trục lên 22,5 tấn/trục, nâng tổng mức đầu tư từ 58 tỷ USD lên 67,34 tỷ USD, tiến độ đầu tư giảm 10 năm…

Đến ngày 18/10, Hội đồng Thẩm định đã chính thức phát hành báo cáo thẩm định, trong đó kiến nghị Chính phủ thông qua báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo đề nghị của Bộ GTVT.

Văn bản này như một sự chấp thuận về mặt hành chính nội dung của báo cáo tiền khả thi. Nó cũng cho thấy Bộ GTVT và Bộ KHĐT, 2 thành viên Chính phủ có vai trò lớn nhất trong khâu lập dự án, đã có được sự thống nhất. 

Loạt câu hỏi chờ đáp án ở báo cáo khả thi

Tuy nhiên, sự chấp thuận về mặt hành chính không có nghĩa là Hội đồng Thẩm định tán thành hoàn toàn với nội dung báo cáo tiền khả thi. Ngay trong Báo cáo thẩm định, Hội đồng vẫn đưa ra một loạt khuyến cáo và đề nghị Bộ GTVT làm rõ hơn ở bước lập báo cáo khả thi.

Những câu hỏi "còn nợ" sau thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Một trong những vấn đề được yêu cầu làm rõ là triển vọng vận tải hàng hóa của loại hình đường sắt.

Theo Hội đồng Thẩm định, thị phần vận tải hàng hóa bằng đường sắt của nhiều nước trên thế giới so với phương thức vận tải khác là rất đáng kể, như với Trung Quốc là 7,6-9,3%, 28 nước EU khoảng 16,8%, Mỹ là 28,6%, Nhật Bản là 5% (do Nhật không có đường sắt liên vận quốc tế).

Trong khi đó, dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt đến năm 2050 của Việt Nam (theo báo cáo tiền khả thi) chỉ chiếm 2,92%. Hội đồng Thẩm định coi đây là sự đánh giá chưa toàn diện về lợi thế vận tải khối lượng lớn trên đất liền của đường sắt, từ đó đề nghị Bộ GTVT tiếp tục cập nhật kết quả dự báo trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Về hướng tuyến, Hội đồng Thẩm định đề nghị Bộ GTVT ở bước báo cáo khả thi cần cập nhật hướng tuyến thẳng nhất có thể theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ để tiết kiệm chi phí đầu tư, chi phí vận hành và tạo ra không gian phát triển mới. Hội đồng cũng đề nghị thống nhất thêm với địa phương về số lượng và vị trí các nhà ga.

Một trong những điểm quan ngại chính của Hội đồng Thẩm định là khả năng về đích của dự án vào năm 2035, tức là chỉ có 10 năm để thực hiện (chuẩn bị trong 2 năm và xây dựng trong 8 năm). Mức thời hạn này khiến việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn và có rủi ro kéo dài thời gian.

Hội đồng đã kiến nghị bỏ ra 2 năm xây dựng thử nghiệm 50km đoạn Thủ Thiêm – Long Thành để đánh giá rút kinh nghiệm trước khi triển khai toàn tuyến.

Phản hồi kiến nghị trên, Bộ GTVT nhận định đó là giải pháp “mang tính thận trọng” nhưng nếu triển khai thì sẽ khó đạt được mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Do đó, Hội đồng Thẩm định đề nghị Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất của mình.

Về thiết kế vận tốc 350km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng, Hội đồng Thẩm định lưu ý trên thế giới chưa có tuyến đường sắt nào thiết kế như vậy. Tại Anh và Tây Ban Nha mới chỉ có các dự án thiết kế tàu khách 300km/h chạy hỗn hợp với tàu hàng 120km/h.

Ngoài những vấn đề nêu trên, Hội đồng Thẩm định Nhà nước còn nêu băn khoăn về một số cách thức tính toán, dự báo số liệu trong báo cáo tiền khả thi.

Với những băn khoăn này, Hội đồng đề nghị Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của số liệu nêu trong báo cáo tiền khả thi, đồng thời tiếp tục hoàn thiện, “tính đúng, tính đủ” ở bước lập báo cáo khả thi.

Trường hợp chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được Quốc hội thông qua trong tháng 10/2024, Bộ GTVT dự kiến các bước triển khai tiếp theo như sau:

Năm 2025-2026: Đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, khảo sát lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cuối năm 2027: Triển khai GPMB, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TPHCM.

Năm 2028-2029: Khởi công dự án thành phần đoạn Vinh – Nha Trang.

Năm 2035: Hoàn thành toàn tuyến.

Dantri.vn

Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/nhung-cau-hoi-con-no-sau-tham-tra-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-20241022233843798.htm

Cùng chủ đề

Thống nhất trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(Dân trí) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với số vốn 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Chiều tối 6/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội Trình bày...

Thống nhất trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớnTrình bày tờ trình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10 đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến, tốc độ 350 km/h và giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.Chính phủ cần tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến...

Mong đợi sáng ra Hà Nội làm tóc, tối về Vinh ngủ

TPO - Anh Hoàng Hải (31 tuổi, ở Vinh, Nghệ An) cũng đang vô cùng mong ngóng về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Anh cho biết đang ở trọ tại Hà Nội, anh làm nghề chạy xe ôm, vợ mở cửa hàng làm tóc. Trong tương lai khi có đường sắt tốc độ cao, vợ chồng anh Hải sẽ tính đến chuyện buổi sáng ra Hà Nội làm tóc, tối sẽ về Vinh ngủ....

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và cơ hội cho các nhà thầu trong nước “thể hiện”

VOV.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng, các nhà thầu lớn trong nước đang “háo hức” chuẩn bị nguồn lực gồm con người và thiết bị để thực hiện hạng mục xây lắp khi được “gọi tên”. Sau cao tốc Bắc – Nam, nhà thầu “nội” có thể đảm nhận hầu hết phần xây lắp Dự án đường...

Đề xuất bổ sung thêm 2 ga đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ tỉnh Khánh Hòa đi TPHCM có chiều dài khoảng trên 360km. UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất bổ sung thêm 2 ga của đoạn đường sắt này đi qua địa phương, ngoài ga Diên Khánh được quy hoạch trước đó. TPO - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ tỉnh Khánh Hòa đi TPHCM có chiều dài khoảng trên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ca sĩ gen Z kể quá trình rèn luyện nghiêm ngặt, dùng AI thăm dò khán giả

(Dân trí) - "Tân binh" Phương Nghiêm cho biết trước khi ra mắt khán giả, cô được công ty quản lý cho tham gia nhiều lớp học và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để rèn luyện sức khỏe, hoàn thiện bản thân. Mới đây, ca sĩ Phương Nghiêm ra mắt dự án âm nhạc đánh dấu cột mốc theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp gồm MV Bận yêu đời, mini album với 6 bài hát...

Động thái kỳ lạ của Man Utd với HLV Van Nistelrooy

(Dân trí) - Dù là người hùng giúp Man Utd vực dậy nhưng HLV tạm quyền Van Nistelrooy vẫn đang ở trong trạng thái sốt ruột vì tương lai của mình ở Old Trafford. Sau khi tiếp quản "đống đổ nát" Man Utd từ HLV Ten Hag, HLV tạm quyền Van Nistelrooy đã đóng vai trò quan trọng trong việc vực dậy CLB. Ông đã giúp CLB giành hai chiến thắng trước Leicester City (cúp Liên đoàn Anh), PAOK (Europa...

Tranh cãi khi thí sinh Hoa hậu Trái đất nhờ Google dịch trả lời phỏng vấn

(Dân trí) - Người đẹp Nhật Bản - Ann Furukawa - đã sử dụng công cụ Google dịch để trả lời phỏng vấn tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2024 vì không có phiên dịch. Thông tin này gây tranh cãi trên mạng xã hội. Ngày 5/11, các thí sinh Hoa hậu Trái đất 2024 tham gia một sự kiện ở Philippines. Sau sự kiện, đoạn video ghi lại cảnh người đẹp Nhật Bản sử dụng công cụ Google...

Đồng thuận tăng diện tích quảng cáo báo in để báo chí tăng nguồn thu

(Dân trí) - Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội tán thành với việc tăng diện tích quảng cáo trên báo in. Sáng 8/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều...

Sau ngày giảm sốc, giá vàng hôm nay tăng 1 triệu đồng/lượng

(Dân trí) - Sau khi giảm 6 triệu đồng/lượng ở chiều mua trong phiên 7/11, đến ngày 8/11, giá vàng hôm nay đã tăng 1 triệu đồng, ở 82-86,5 triệu đồng/lượng với vàng miếng và 82-84,8 triệu đồng/lượng với vàng nhẫn. Sau khi giảm 6 triệu đồng/lượng, giá vàng bật tăng  Mở phiên sáng 8/11, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp lớn niêm yết tại 82-86,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1 triệu đồng ở cả 2 chiều...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

Văn phòng phẩm Hồng Hà – Bản giao hưởng dấu son 65 năm

Chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề: “Hồng Hà - Bản giao hưởng dấu son 65 năm” ghi dấu chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển của Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà. Chương trình diễn ra ngày 1/10/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, 40 Hàng Bài, Hà Nội. Tại lễ kỷ niệm, Văn phòng phẩm Hồng Hà cũng vinh dự được Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen “Doanh nghiệp có nhiều đóng góp,...

Cùng chuyên mục

Bão Yinxing giật cấp 17, chuyển hướng Tây Tây Nam

(ĐCSVN) - Hồi 10 giờ ngày 8/11, vị trí tâm bão bão số 7 (Yinxing) ở trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, với sức gió mạnh cấp 13-14, giật cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15km/giờ. ...

Đã tìm thấy máy bay Yak-130 rơi ở Đắk Lắk

Lực lượng chức năng đã tìm thấy máy bay Yak-130 bị rơi ở khu vực vườn quốc gia Yok Đôn, thuộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk). Chiều 8/11, ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn xác nhận, lực lượng chức năng đã tìm thấy máy bay Yak-130 tại khu vực Vườn quốc gia Yok Đôn. "Khu vực này nằm trong rừng sâu và không có sóng điện thoại nên tôi chưa có hình ảnh, vị trí cụ...

Giới chính trị Ukraine “gây áp lực” lên tổng thống đàm phán hòa bình?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/11/2024: Giới chính trị Ukraine ép tổng thống đàm phán hòa bình với Nga khi các thông tin từ chiến trường và Mỹ bất lợi Tổng thống Volodymir Zelensky cần bắt đầu đàm phán để giải quyết xung đột với Nga. Điều này đã được Phó Chủ tịch Verkhovna Rada Yevgeny Shevchenko công bố với báo giới. Theo đó, phương Tây sẽ buộc ông Zelensky phải ra...

Cán bộ thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang bị tố “vòi vĩnh” doanh nghiệp

Đại diện pháp luật một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Du lịch - Lữ hành đã gửi bằng chứng tố cán bộ thanh tra của sở Du lịch tỉnh Kiên Giang “vòi vĩnh”. ...

Thủ tướng thăm nơi Bác Hồ từng hoạt động cách mạng tại Trùng Khánh

Ghi sổ vàng lưu niệm, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam chân thành cảm ơn Trùng Khánh đã gìn giữ, bảo tồn Phòng lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà kỷ niệm cách mạng Hồng Nam. Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc, chiều 8/11,...

Mới nhất

Đã tìm thấy máy bay Yak-130 rơi ở Đắk Lắk

Lực lượng chức năng đã tìm thấy máy bay Yak-130 bị rơi ở khu vực vườn quốc gia Yok Đôn, thuộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk). Chiều 8/11, ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn xác nhận, lực lượng chức năng đã tìm thấy máy bay Yak-130 tại khu vực Vườn quốc gia Yok Đôn. "Khu vực...

Đại học nào có nhiều tân giáo sư, phó giáo sư nhất cả nước?

Theo danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, Đại học Quốc gia TP.HCM là đơn vị có nhiều ứng viên đạt chuẩn nhất với 40 người, gồm 7 giáo sư, 33 phó giáo sư.Các chuyên ngành có ứng viên đạt...

Hải Phòng: Sáp nhập 3 xã thuộc huyện An Dương vào quận Hồng Bàng từ năm 2025

Từ ngày 1/1/2025, 3 xã Đại Bản, An Hồng, An Hưng thuộc huyện An Dương (Hải Phòng) sẽ nhập vào quận Hồng Bàng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TP. Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, điều chỉnh toàn...

Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024

Ngày 8/11/2024, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024. Bảng xếp hạng (BXH) VNR500 đã bước sang năm thứ 18 trên chặng đường tìm kiếm và tôn vinh thành tích xứng đáng của các doanh nghiệp có quy mô lớn, duy trì hoạt...

Mới nhất