Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu trình Bộ Giao thông vận tải.

trục dọc cao tốc.jpg
Hướng tuyến cao tốc đoạn Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu (màu đỏ). Ảnh: Ban QLDA Mỹ Thuận

Theo đó, tổng chiều dài dự án hơn 175km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Trong đó, đoạn qua Kiên Giang dài 82km, Hậu Giang 18km, Sóc Trăng 13km và Bạc Liêu dài hơn 25km.

Điểm đầu tuyến cao tốc tại cửa khẩu Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) và điểm cuối kết nối với quốc lộ 1 khu vực TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 80.836 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2030.

W-cao tốc.JPG.jpg
Thi công nút giao cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng với tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi hồi cuối tháng 7. Ảnh: Trần Tuyên

Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, dự án trên kết nối với các tuyến cao tốc trục dọc (Lộ Tẻ – Rạch Sỏi và Cần ThơCà Mau) nhằm tăng cường việc giao thương hàng hoá qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, khu vực biên giới Campuchia với các tỉnh ĐBSCL; góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Hiện nay, tại khu vực ĐBSCL, Bộ GTVT đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỷ đồng, trong đó 8/9 dự án đang thi công. 

Thủ tướng chỉ rõ ‘4 vấn đề lớn, 8 chữ’ của đồng bằng sông Cửu LongThủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ những vấn đề lớn của đồng bằng sông Cửu Long, gói trong 8 chữ là “sạt lở, sụt lún, khô hạn, ngập úng”.
Nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hoàn thành 600km cao tốc ở ĐBSCL trong năm 2025Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL sáng nay tại TP Cần Thơ.
Hành trình đưa cát biển về đất liền để thi công cao tốc Bắc – NamCát biển khai thác ở Sóc Trăng được vận chuyển vào gần bờ, bơm nước giảm độ mặn rồi đưa đến công trường thi công cao tốc, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án.