Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamVì sao đường sắt tốc độ cao Bắc

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc


Phù hợp quy hoạch địa phương, có tiềm năng phát triển mới

Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (báo cáo NCTKT), dự án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao dài 1.541km, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Một trong những vấn đề được dư luận xã hội rất quan tâm là việc tuyến đường sắt này sẽ đi qua tỉnh Nam Định. Vị trí ga gần trung tâm TP Nam Định.

Nhiều ý kiến cho rằng, hướng tuyến như vậy là đi “vòng”, ảnh hưởng đến chi phí đầu tư cũng như chi phí vận hành khai thác. Đồng thời, không đáp ứng được chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà là “bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể”.

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Nam Định theo báo cáo NCTKT.

Cụ thể, theo báo cáo NCTKT, ga Phủ Lý đặt tại xã Liêm Tuyền và xã Liêm Tiết, TP Phủ Lý gần khu vực nút Liêm Tuyền, phía Đông đường bộ cao tốc.

Từ sau ga Phủ Lý, tuyến cơ bản đi theo hướng đường sắt hiện tại và QL21 về phía TP Nam Định. Ga Nam Định đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc (gần ga Đặng Xá đường sắt hiện tại).

Sau ga Nam Định, tuyến đi về phía Ninh Bình, vượt sông Đáy tại khu vực phía Đông khu công nghiệp Khánh Phú (TP Ninh Bình).

Tại Nam Định sẽ đặt một trạm tại xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, được sử dụng để dồn dịch các phương tiện bảo trì (máy đầm, máy nâng giật chèn đường, máy điều hòa ba lát…) và chứa vật tư, vật liệu cho khu gian Nam Định – Ninh Bình.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hướng tuyến được nghiên cứu phải đảm bảo các yếu tố: Phụ thuộc quy hoạch ngành quốc gia, vùng, tỉnh, chuyên ngành liên quan đến dự án; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; đảm bảo chiều dài tuyến giữa các điểm khống chế là ngắn nhất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của tuyến.

Mặt khác, phải phù hợp với điều kiện địa hình khu vực; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh… Đồng thời, hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực dân cư tập trung đông đúc, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu.

Về vị trí ga đường sắt tốc độ cao, nghiên cứu được xác định trên những nguyên tắc cơ bản: Phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới; có khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng, giao thông khác và khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

“Như vậy, nhà ga chính là điểm khống chế quan trọng trên tuyến đường sắt tốc độ cao. Giữa các nhà ga, hướng tuyến được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tương ứng với cấp tốc độ thiết kế”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.

Kết nối hành lang Bắc – Nam với khu vực đồng bằng sông Hồng

Với vị trí hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua tỉnh Nam Định, tư vấn cho biết, do vị trí ga nằm về phía Đông so với trục Bắc – Nam nên hướng tuyến vòng qua khu vực Nam Định sẽ khó đáp ứng tiêu chí “thẳng nhất có thể”.

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi

Tàu đường sắt tốc độ cao (ảnh: minh hoạ).

Tuy nhiên, vị trí ga Nam Định đã được nghiên cứu đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh; đáp ứng yêu cầu kinh tế – kỹ thuật của tuyến. 

Phương án hướng tuyến nghiên cứu cũng đã được hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, trong đó tỉnh Nam Định thống nhất phương án tuyến.

Về kết nối, gom và giải tỏa hành khách, theo tư vấn, ngoài phục vụ nhu cầu vận tải cho tỉnh Nam Định, tuyến đường sắt tốc độ cao còn phục vụ cho cả vùng gồm tỉnh Thái Bình, một phần phía Đông Nam khu vực Hải Dương, Hưng Yên với quy mô khoảng 4 triệu dân.

“Trường hợp hướng tuyến không đi qua tỉnh Nam Định sẽ không phát huy được hiệu quả kết nối, không phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt”, tư vấn khẳng định.

Trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ làm công tác quy hoạch đường sắt cho rằng, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “vòng” qua Nam Định sẽ hiệu quả về vận tải. Nam Định là khu vực phát triển công nghiệp dệt may, đông dân cư, nhu cầu đi lại cao.

Hơn nữa, tại Nam Định sẽ kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt. Ngoài tuyến đường sắt hiện hữu, trong tương lai kết nối với tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái BìnhHải PhòngQuảng Ninh.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng sẽ đầu tư tuyến này khổ 1.435mm sau năm 2030. Khi đó, sẽ kết nối được các tỉnh duyên hải phía Bắc này với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tăng hiệu quả khai thác vận tải.

Lý giải thêm, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, ga Nam Định ngoài vai trò trung tâm của tỉnh Nam Định còn là điểm kết nối đến một số địa phương lân cận trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… với dân số hàng triệu người. Do đó, ga Nam Định trên tuyến đường sắt hiện tại có vai trò quan trọng để kết nối hành lang Bắc – Nam với khu vực đồng bằng sông Hồng.

Trong quá trình nghiên cứu, cập nhật hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, Bộ GTVT đã phối hợp rất chặt chẽ với các địa phương dọc tuyến. Kết quả rà soát thời gian qua đã tối ưu hóa hướng tuyến, giảm chiều dài toàn tuyến khoảng 4km.

Hướng tuyến này đã được báo cáo các cơ quan thẩm quyền, được các địa phương cập nhật trong quy hoạch tỉnh mà Bộ Kế hoạch & Đầu tư thẩm định, chấp thuận và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Như vậy hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ càng theo cách “thẳng nhất có thể”.

“Trường hợp điều chỉnh hướng tuyến, sẽ không đáp ứng yêu cầu về sự phù hợp với quy hoạch và các tiêu chí về vị trí ga và hướng tuyến. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai tiếp theo, trên cơ sở số liệu khảo sát chi tiết, hướng tuyến sẽ tiếp tục được rà soát, điều chỉnh cục bộ nếu cần”, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-di-vong-qua-nam-dinh-192241022141658046.htm

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp Việt có đủ sức làm đường sắt tốc độ cao?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng. Các doanh nghiệp giao thông Việt Nam có đủ năng lực để chớp lấy cơ hội này hay không là vấn đề rất được quan tâm. Doanh nghiệp sẵn sàng Một buổi chiều tháng 10, gác lại những cuộc điện thoại chỉ đạo từ xa, đôn đốc tiến độ thi công các gói...

Một tổng công ty xây dựng quân đội đặt hàng đào tạo kỹ sư cầu đường sắt

Phát biểu tại lễ khai giảng, đại tá Phan Phú, Chủ tịch HĐTV Tổng...

Lý do không di dời tuyến đường sắt hơn 15 năm dừng hoạt động

Dù đã dừng hoạt động hơn 15 năm, nhưng nhà ga đường sắt tại trung tâm thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) không được di dời, gây ô nhiễm môi trường và lãng phí tài sản. Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị cử tri thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) về việc di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm thị xã. Nguyên nhân là do nhà ga này đã dừng hoạt động hơn...

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, Sun Group đề xuất TP.HCM bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với...

Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn

Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, Sun Group đề xuất TP.HCM bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xử lý lưu động hơn 6.000 xe quá tải

Thống nhất xây dựng hệ thống kiểm tra tải trọng xe trên cao tốc...

Qualcomm lần đầu đưa công nghệ AI vào chip điện thoại di động

Người khổng lồ trong lĩnh vực máy tính Qualcomm - công ty có trụ...

Giá Bitcoin “nín thở” ngóng kết quả bầu cử Mỹ 2024

Các chuyên gia tài chính nhận định kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến triển vọng giá của đồng tiền điện tử Bitcoin. Bitcoin đạt mức cao nhất trong 3 tháng Bitcoin, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, đã ghi nhận mức giá cao nhất trong ba tháng qua, lên gần 68.000 USD vào giữa tháng 10/2024. Một trong những động lực chính dẫn đến đà...

Vì sao CSGT đề xuất tăng 6 lần mức phạt người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ?

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đang tham mưu xây dựng,...

Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2

Ngày 22/10, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý (QLDA) đường sắt đô...

Bài đọc nhiều

Đường sắt bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến

Chào mừng 78 năm Ngày truyền thống ngành Đường sắt (21/10/1946 – 21/10/2024), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai tính năng bán vé qua bản đồ trực tuyến. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và internet, bản đồ số ra đời và dần thay thế cho các loại bản đồ giấy. Với nhiều tiện ích mang lại, công cụ này đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến trên...

Doanh nghiệp Việt có đủ sức làm đường sắt tốc độ cao?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng. Các doanh nghiệp giao thông Việt Nam có đủ năng lực để chớp lấy cơ hội này hay không là vấn đề rất được quan tâm. Doanh nghiệp sẵn sàng Một buổi chiều tháng 10, gác lại những cuộc điện thoại chỉ đạo từ xa, đôn đốc tiến độ thi công các gói...

Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2

Ngày 22/10, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý (QLDA) đường sắt đô...

Cùng chuyên mục

Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2

Ngày 22/10, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý (QLDA) đường sắt đô...

Doanh nghiệp Việt có đủ sức làm đường sắt tốc độ cao?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng. Các doanh nghiệp giao thông Việt Nam có đủ năng lực để chớp lấy cơ hội này hay không là vấn đề rất được quan tâm. Doanh nghiệp sẵn sàng Một buổi chiều tháng 10, gác lại những cuộc điện thoại chỉ đạo từ xa, đôn đốc tiến độ thi công các gói...

Đường sắt bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến

Chào mừng 78 năm Ngày truyền thống ngành Đường sắt (21/10/1946 – 21/10/2024), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai tính năng bán vé qua bản đồ trực tuyến. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và internet, bản đồ số ra đời và dần thay thế cho các loại bản đồ giấy. Với nhiều tiện ích mang lại, công cụ này đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến trên...

Tổng công ty 319 của quân đội đặt hàng đào tạo kỹ sư cầu đường sắt

Chiều 18/10, Trường cao đẳng Đường sắt và Trường Đại học Công nghệ GTVT khai giảng lớp Kỹ sư cầu - đường sắt (văn bằng 2) cho cán bộ, nhân viên thuộc Tổng công ty 319. Phát biểu tại lễ khai giảng, đại tá Phan Phú, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty 319 cho biết, Tổng công ty 319, tiền thân là Sư đoàn 319/Quân khu 3 là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, trực thuộc Bộ Quốc phòng. Theo đại...

Khai giảng lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới

Sáng ngày 14/10/2024, Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức khai giảng lớp “Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới - Khu vực miền Bắc” tại trường Cao đẳng Đường sắt. Tới dự, chỉ đạo có đồng chí Lương Văn Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực, cùng đại diện lãnh đạo các Ban tham mưu giúp việc, các giảng viên kiêm chức Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt...

Mới nhất

Giang Hồng Ngọc gây xúc động khi hát ‘Thương quê hương’ sau bão lũ

Giang Hồng Ngọc vừa ra mắt MV ca khúc 'Thương quê hương' do nhạc sĩ Tuno viết tặng cho người dân sau bão lũ. Ca sĩ Giang Hồng Ngọc vừa chia sẻ về hành trình đầy cảm xúc khi nhận được ca khúc Thương quê hương từ nhạc sĩ Tuno (tên thật là Nguyễn Mạnh Tuấn), người từng sáng tác ca khúc Tôi là ngôi...

Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Vanuatu

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Bộ GDĐT Việt Nam đã đón tiếp đoàn, Bộ trưởng Hon.Simil Johnson Youse chia sẻ: Việt Nam và Vanuatu thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1982, ngay sau khi Vanuatu giành độc lập. Những người Việt Nam đầu tiên đã đến Vanuatu từ cách đây 110 năm. Quang...

Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Vanuatu

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Bộ GDĐT Việt Nam đã đón tiếp đoàn, Bộ trưởng Hon.Simil Johnson Youse chia sẻ: Việt Nam và Vanuatu thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1982, ngay sau khi Vanuatu giành độc lập. Những người Việt Nam đầu tiên đã đến Vanuatu từ cách đây 110 năm. Quang...

Tầm nhìn lớn về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm đã thể hiện một tầm nhìn sâu rộng, bao quát về quá trình xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tầm nhìn sâu rộng, bao quát về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Tại nhiệm kỳ khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng...

Thông điệp trái ngược của ông Trump và bà Harris trong chặng cuối tranh cử

VOV.VN - Chỉ còn đúng 2 tuần nữa là đến Ngày bầu cử chính thức, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục có những màn “tăng tốc” với những thông điệp hoàn toàn khác nhau trong chiến dịch tranh cử để tìm cách giành được sự...

Mới nhất

Tâm hồn của tơ đũi