Trang chủNewsThời sựĐề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia thuộc Bộ Công...

Đề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia thuộc Bộ Công an

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được nghiên cứu đi “vòng” qua Nam Định, kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng và các tỉnh duyên hải phía Bắc.
Phù hợp quy hoạch địa phương, có tiềm năng phát triển mới

Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (báo cáo NCTKT), dự án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao dài 1.541km, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Một trong những vấn đề được dư luận xã hội rất quan tâm là việc tuyến đường sắt này sẽ đi qua tỉnh Nam Định. Vị trí ga gần trung tâm TP Nam Định.

Nhiều ý kiến cho rằng, hướng tuyến như vậy là đi “vòng”, ảnh hưởng đến chi phí đầu tư cũng như chi phí vận hành khai thác. Đồng thời, không đáp ứng được chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà là “bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể”.

Đề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia thuộc Bộ Công an

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Nam Định theo báo cáo NCTKT.

Cụ thể, theo báo cáo NCTKT, ga Phủ Lý đặt tại xã Liêm Tuyền và xã Liêm Tiết, TP Phủ Lý gần khu vực nút Liêm Tuyền, phía Đông đường bộ cao tốc.

Từ sau ga Phủ Lý, tuyến cơ bản đi theo hướng đường sắt hiện tại và QL21 về phía TP Nam Định. Ga Nam Định đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc (gần ga Đặng Xá đường sắt hiện tại).

Sau ga Nam Định, tuyến đi về phía Ninh Bình, vượt sông Đáy tại khu vực phía Đông khu công nghiệp Khánh Phú (TP Ninh Bình).

Tại Nam Định sẽ đặt một trạm tại xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, được sử dụng để dồn dịch các phương tiện bảo trì (máy đầm, máy nâng giật chèn đường, máy điều hòa ba lát…) và chứa vật tư, vật liệu cho khu gian Nam Định – Ninh Bình.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hướng tuyến được nghiên cứu phải đảm bảo các yếu tố: Phụ thuộc quy hoạch ngành quốc gia, vùng, tỉnh, chuyên ngành liên quan đến dự án; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; đảm bảo chiều dài tuyến giữa các điểm khống chế là ngắn nhất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của tuyến.

Mặt khác, phải phù hợp với điều kiện địa hình khu vực; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh… Đồng thời, hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực dân cư tập trung đông đúc, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu.

Về vị trí ga đường sắt tốc độ cao, nghiên cứu được xác định trên những nguyên tắc cơ bản: Phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới; có khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng, giao thông khác và khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

“Như vậy, nhà ga chính là điểm khống chế quan trọng trên tuyến đường sắt tốc độ cao. Giữa các nhà ga, hướng tuyến được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tương ứng với cấp tốc độ thiết kế”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.

Kết nối hành lang Bắc – Nam với khu vực đồng bằng sông Hồng

Với vị trí hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua tỉnh Nam Định, tư vấn cho biết, do vị trí ga nằm về phía Đông so với trục Bắc – Nam nên hướng tuyến vòng qua khu vực Nam Định sẽ khó đáp ứng tiêu chí “thẳng nhất có thể”.

Đề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia thuộc Bộ Công an

Tàu đường sắt tốc độ cao (ảnh: minh hoạ).

Tuy nhiên, vị trí ga Nam Định đã được nghiên cứu đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh; đáp ứng yêu cầu kinh tế – kỹ thuật của tuyến. 

Phương án hướng tuyến nghiên cứu cũng đã được hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, trong đó tỉnh Nam Định thống nhất phương án tuyến.

Về kết nối, gom và giải tỏa hành khách, theo tư vấn, ngoài phục vụ nhu cầu vận tải cho tỉnh Nam Định, tuyến đường sắt tốc độ cao còn phục vụ cho cả vùng gồm tỉnh Thái Bình, một phần phía Đông Nam khu vực Hải Dương, Hưng Yên với quy mô khoảng 4 triệu dân.

“Trường hợp hướng tuyến không đi qua tỉnh Nam Định sẽ không phát huy được hiệu quả kết nối, không phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt”, tư vấn khẳng định.

Trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ làm công tác quy hoạch đường sắt cho rằng, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “vòng” qua Nam Định sẽ hiệu quả về vận tải. Nam Định là khu vực phát triển công nghiệp dệt may, đông dân cư, nhu cầu đi lại cao.

Hơn nữa, tại Nam Định sẽ kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt. Ngoài tuyến đường sắt hiện hữu, trong tương lai kết nối với tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái BìnhHải PhòngQuảng Ninh.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng sẽ đầu tư tuyến này khổ 1.435mm sau năm 2030. Khi đó, sẽ kết nối được các tỉnh duyên hải phía Bắc này với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tăng hiệu quả khai thác vận tải.

Lý giải thêm, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, ga Nam Định ngoài vai trò trung tâm của tỉnh Nam Định còn là điểm kết nối đến một số địa phương lân cận trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… với dân số hàng triệu người. Do đó, ga Nam Định trên tuyến đường sắt hiện tại có vai trò quan trọng để kết nối hành lang Bắc – Nam với khu vực đồng bằng sông Hồng.

Trong quá trình nghiên cứu, cập nhật hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, Bộ GTVT đã phối hợp rất chặt chẽ với các địa phương dọc tuyến. Kết quả rà soát thời gian qua đã tối ưu hóa hướng tuyến, giảm chiều dài toàn tuyến khoảng 4km.

Hướng tuyến này đã được báo cáo các cơ quan thẩm quyền, được các địa phương cập nhật trong quy hoạch tỉnh mà Bộ Kế hoạch & Đầu tư thẩm định, chấp thuận và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Như vậy hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ càng theo cách “thẳng nhất có thể”.

“Trường hợp điều chỉnh hướng tuyến, sẽ không đáp ứng yêu cầu về sự phù hợp với quy hoạch và các tiêu chí về vị trí ga và hướng tuyến. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai tiếp theo, trên cơ sở số liệu khảo sát chi tiết, hướng tuyến sẽ tiếp tục được rà soát, điều chỉnh cục bộ nếu cần”, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Giaothong.vn

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-di-vong-qua-nam-dinh-192241022141658046.htm

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xử lý lưu động hơn 6.000 xe quá tải

Thống nhất xây dựng hệ thống kiểm tra tải trọng xe trên cao tốc...

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc

Phù hợp quy hoạch địa phương, có tiềm năng phát triển mớiChính phủ vừa...

Qualcomm lần đầu đưa công nghệ AI vào chip điện thoại di động

Người khổng lồ trong lĩnh vực máy tính Qualcomm - công ty có trụ...

Giá Bitcoin “nín thở” ngóng kết quả bầu cử Mỹ 2024

Các chuyên gia tài chính nhận định kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến triển vọng giá của đồng tiền điện tử Bitcoin. Bitcoin đạt mức cao nhất trong 3 tháng Bitcoin, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, đã ghi nhận mức giá cao nhất trong ba tháng qua, lên gần 68.000 USD vào giữa tháng 10/2024. Một trong những động lực chính dẫn đến đà...

Vì sao CSGT đề xuất tăng 6 lần mức phạt người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ?

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đang tham mưu xây dựng,...

Bài đọc nhiều

Meta phát hành mô hình AI có thể ‘tự học’ và ‘tự phát triển’

(CLO) Meta, công ty mẹ của Facebook, thông báo hôm thứ Sáu rằng họ đang ra mắt một loạt mô hình AI mới, bao gồm một "Bộ Đánh Giá Tự Học" có khả năng giảm bớt sự can thiệp của con người trong quá trình phát triển AI. ...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ mới: Quy tụ để phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình

VOV.VN - Bà Phan Bích Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chia sẻ ý kiến nhân dịp tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ 10 (nhiệm kỳ 2024-2029) diễn ra từ 16-18/10.   Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 10 được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang có vị thế và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế....

UAV Nga đánh ‘thẳng mặt’ xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất ở Ukraine

RT đưa tin, ngày 20/10 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga công bố video cho thấy lực lượng nước này phá hủy xe chiến đấu bọc thép (AFV) do phương Tây viện trợ cho Ukraine chỉ với một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) chính xác.Video UAV Nga tấn công phá hủy xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất ở Ukraine. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)Bộ Quốc phòng Nga cho biết các quân...

Ông Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Lương Cường, Thường trực Ban Bí thư, được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XV ngày 21.10.   Nghị quyết về việc bầu ông Lương Cường làm Chủ tịch nước được Quốc hội thông qua với 440/440 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Trước đó, Quốc hội đã bỏ phiếu kín để quyết định việc bầu ông Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 -...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ mới: Quy tụ để phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình

VOV.VN - Bà Phan Bích Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chia sẻ ý kiến nhân dịp tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ 10 (nhiệm kỳ 2024-2029) diễn ra từ 16-18/10.   Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 10 được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang có vị thế và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế....

Cùng chuyên mục

Đồng minh của Ukraine không đáp ứng được nhu cầu quân sự; ông Musk đưa ra tuyên bố mới về xung đột

Đánh giá trên của bà Mara Karlin, Giáo sư tại Đại học Johns Hopkins của Mỹ, từng giữ chức Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Chiến lược, Kế hoạch và Năng lực từ năm 2021-2023. “Ở hàng chục quốc gia ủng hộ Ukraine, ngành công nghiệp quốc phòng không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Đồng thời, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã lấy lại được sức mạnh....

Mỹ công bố kết quả điều tra vụ ám sát hụt ông Trump

(Dân trí) - Kết quả điều tra vụ ám sát hụt nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Pennsylvania cho thấy Cơ quan Mật vụ và lực lượng hành pháp địa phương không phối hợp chặt chẽ. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt hôm 13/7 khi đang vận động tranh cử ngoài trời ở Pennsylvania (Ảnh: Reuters). "Nói một cách đơn giản, bằng chứng mà tổ chuyên trách nhận được cho đến nay cho thấy...

Ba ý nghĩa việc Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị BRICS tại Nga

(Dân trí) - Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Nga tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò, tầm vóc của Việt Nam đối với các vấn đề phát triển của nhân loại. Điều này được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh khi trả lời báo chí trước chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị các Nhà...

Huyện Thuận Nam (Ninh Thuận): Bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống đồng bào DTTS

Ninh Thuận quan tâm phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS Nguồn: https://baodantoc.vn/huyen-thuan-nam-ninh-thuan-bao-ton-phat-huy-van-hoa-truyen-thong-dong-bao-dtts-1729582826016.htm

Ý nghĩa chuyến công tác của Thủ tướng tham dự Hội nghị BRICS mở rộng

Hội nghị BRICS mở rộng năm nay có chủ đề "BRICS với Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn", nhằm tăng cường hợp tác giữa BRICS với các nước đang phát triển. Xin Thứ trưởng chia sẻ thêm về những nội dung quan trọng sẽ được các nước thảo luận tại Hội nghị? Từ ngày 23-24/10/2024, Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng diễn ra tại Thành phố Kazan, Liên bang Nga....

Mới nhất

Thị trường nhà kho, nhà xưởng khởi sắc

Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường nhà kho, nhà xưởng xây sẵn tại miền Nam bắt đầu chứng kiến nhiều giao dịch và cho thấy nhiều triển vọng tích cực trong dài hạn. Nguồn cầu khả quan hơn Quý III/2024, phân khúc nhà kho xây sẵn hiện...

Đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, khơi thông nguồn lực phát triển

Phát biểu tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay và cũng là kỳ họp đầu tiên có trách nhiệm thể chế hóa Nghị quyết Hội nghị...

ĐBQH: Xin “cấp visa” cho thuốc hiện vẫn phải xếp hàng cả năm

VOV.VN - “Cấp visa cho các thuốc hiện nay vẫn phải xếp hàng cả năm. Nhiều thuốc đã được lưu hành 5-6 năm ở các nước nhưng chúng ta vẫn phải chờ cấp visa”.   Bên cạnh vấn đề quản lý giá thuốc, các đại biểu Quốc hội còn có nhiều ý kiến liên quan đến khâu phân phối, kinh doanh thuốc...

Coteccons được nâng xếp hạng tín nhiệm

FiinRatings nâng bậc xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Coteccons lên mức BBB+FiinRatings vừa nâng bậc xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Công ty cổ phần Coteccons (mã CTD – sàn HoSE) từ BBB lên mức BBB+ với triển vọng xếp hạng “Ổn định”. ...

Rơi sâu cuối phiên chiều 22/10, VN-Index giảm gần 10 điểm

Áp lực bán bất ngờ dâng cao đã đẩy hàng loạt cổ phiếu lớn giảm sâu và điều này khiến VN-Index chìm trong sắc đỏ. Đây đã là phiên thứ ba chứng khoán đi lùi và cũng là phiên thứ 8 liên tiếp khối ngoại bán ròng trên sàn. ...

Mới nhất