Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhQuốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ'

Quốc lộ 51 bỗng nhiên… ‘vô chủ’


Quốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ' - Ảnh 1.

Dự án BOT quốc lộ 51 đã dừng thu phí từ 2023 đến nay vẫn chưa xác lập tài sản công nên chưa thể đầu tư nâng cấp – Ảnh: A LỘC

Trong khi việc giải quyết khúc mắc giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa có kết quả, cứ kéo dài, thì hàng triệu người dân trong khu vực còn vất vả vì đi lại khó khăn, kẹt xe, ùn tắc, lỡ hết cơ hội làm ăn.

Đó chính là sự lãng phí có thể tính bằng tiền “khủng”.

Dây dưa hợp đồng BOT

Trước khi dự án BOT quốc lộ 51 được triển khai, Bộ Giao thông – vận tải có thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 51 bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), hoàn vốn bằng nguồn thu phí tại trạm T1, quốc lộ 51.

Do không đạt hiệu quả đầu tư, bộ đã đề xuất Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) nhận quyền thu phí trạm thu phí T1 với giá trị hợp đồng mua quyền là 400 tỉ đồng, lãi suất huy động vốn cố định (7,75%/năm), không tính lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Sau đó, giá trị chuyển nhượng quyền thu phí trạm T1 được tổng hợp vào tổng mức đầu tư BOT quốc lộ 51 khi thực hiện dự án này.

Hợp đồng BOT giữa Cục Đường bộ ký với BVEC năm 2009 quy định thời gian kết thúc thu hoàn vốn của hợp đồng nguyên tắc chuyển giao quyền thu phí trạm T1 là ngày 10-7-2013; tổng thời gian thu phí hợp đồng dự án BOT xây dựng mở rộng quốc lộ 51 là khoảng 20,66 năm.

Trong đó, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16,66 năm (từ ngày 3-8-2012 đến 27-3-2029); thời gian thu phí tạo lợi nhuận 4 năm (từ ngày 28-3-2029 đến 28-3-2033).

Đến tháng 2-2017, thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT quốc lộ 51 được điều chỉnh thành 20 năm 6 tháng 11 ngày.

Thời gian này tính từ ngày 1-7-2009 đến hết 12-1-2030, bao gồm 4 năm 24 ngày thu theo hợp đồng bán quyền thu phí tại trạm T1 (từ ngày 1-7-2009 đến 24-7-2013) và 4 năm thu phí tạo lợi nhuận.

Nhưng đến cuối năm 2018, do có một số thay đổi liên quan đến yếu tố đầu vào và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Cục Đường bộ đã tính lại thời gian thu phí tạo lợi nhuận từ 4 năm xuống còn 9 tháng.

Và Cục Đường bộ đã tạm dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51 từ 7h ngày 13-1-2023. Tháng 4-2024, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án BOT quốc lộ 51.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại đề nghị Bộ Giao thông – vận tải và nhà đầu tư xử lý các vướng mắc, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ đủ cơ sở triển khai bước tiếp theo.

Khi quan điểm hai bên đang lệch nhau và không đi đến thống nhất, cần thiết phải có một cơ quan độc lập đứng ra phân xử. Để giải quyết dứt điểm sự việc này có thể nhờ đến trung tâm trọng tài và tòa án.

TS Phạm Viết Thuận (viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM)

Đàm phán 19 lần chưa có kết quả

Được biết, từ báo cáo của Cục Đường bộ, Bộ Giao thông – vận tải đã hoàn tất hồ sơ và gửi Bộ Tài chính để xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với công trình BOT quốc lộ 51 theo quy định pháp luật về tài sản công.

Tất cả hợp đồng dự án BOT giao thông đều quy định khi có vấn đề khúc mắc đều thông qua đàm phán giữa cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư để đi đến thống nhất.

Đến nay, Cục Đường bộ đã đàm phán 19 lần với nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51 về chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn còn các tồn tại cần xử lý.

Theo quy định của pháp luật, việc chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân và những tồn tại của hợp đồng BOT không ảnh hưởng đến việc huy động kinh phí bảo trì, sửa chữa quốc lộ 51, theo đại diện Phòng Kế hoạch và Đầu tư (Cục Đường bộ Việt Nam).

Và thực tế nơi này đã giao Khu quản lý đường bộ IV thực hiện công tác quản lý, bảo quản công trình. Tuy nhiên, do đây là con đường huyết mạch, lưu lượng giao thông quá lớn nên chỉ bảo trì, sửa chữa không đáp ứng nhu cầu.

Như Cục Đường bộ cho biết giai đoạn tiếp theo sẽ rà soát, nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền phương án đầu tư nâng cấp quốc lộ 51 từ nguồn vốn đầu tư công.

Quốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ' - Ảnh 5.

Cả vùng Đông Nam Bộ mong muốn sớm đại tu toàn diện quốc lộ 51 – Ảnh: A LỘC

Cần xử lý dứt điểm

Trong khi các bên đang đàm phán thì thực tế quốc lộ 51 liên tục hư hỏng và chưa thể đại tu toàn bộ.

Tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nơi có con đường đi qua cũng rất “sốt ruột”, liên tục hối thúc Bộ Giao thông – vận tải sớm hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Mới đây, đoàn đại biểu Quốc hội, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai tiếp tục làm việc với đại diện Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu trong khi chờ xác lập quyền sở hữu toàn dân thì cần duy tu, sửa chữa đường để đảm bảo an toàn giao thông qua địa bàn.

TS Phạm Viết Thuận, viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM, cho rằng rất khó hiểu khi một hợp đồng BOT đáng ra phải được làm chặt chẽ lại xảy ra chuyện tranh cãi suốt mấy năm qua.

Đây là tuyến đường huyết mạch của vùng Đông Nam Bộ, việc chậm hoàn thành thủ tục sở hữu toàn dân để kịp thời nâng cấp, đại tu con đường sẽ gây lãng phí rất lớn.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Ân thì cho rằng: “Những rắc rối tại hợp đồng BOT quốc lộ 51 như một cục máu đông chẹn mạch lưu thông trên con đường huyết mạch. Chuyện dây dưa hợp đồng đã kéo dài gần 2 năm qua, chẳng lẽ người dân phải chờ thêm 5 năm hoặc có thể lâu hơn nữa?

Đối với vấn đề nhức nhối này, Bộ Giao thông – vận tải cần phải chủ trì giải quyết dứt điểm trên phương diện hài hòa tổng quan giữa các bên”.

Tránh né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Hợp đồng BOT quốc lộ 51 được Bộ Giao thông – vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng nhưng Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa giải quyết dứt điểm tồn tại để làm cơ sở xác lập sở hữu toàn dân dự án này.

Để tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý công việc và giải quyết dứt điểm các tồn tại, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm, đúng thẩm quyền trong việc thực hiện dự án.

Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được bộ trưởng giao là cơ quan ký kết hợp đồng và chỉ báo cáo Bộ Giao thông – vận tải các vấn đề vượt thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Đồng thời khẩn trương kiểm tra, rà soát và làm việc với nhà đầu tư để làm rõ trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì, có giải pháp bảo trì tuyến đường, bảo đảm an toàn theo quy định.

Cục Đường cao tốc Việt Nam với vai trò là tổ trưởng tổ rà soát sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan để rà soát kết quả thực hiện của Cục Đường bộ Việt Nam (nếu có), tham mưu Bộ Giao thông – vận tải xem xét, quyết định về các nội dung liên quan hợp đồng dự án…



Nguồn: https://tuoitre.vn/quoc-lo-51-bong-nhien-vo-chu-20241022080657802.htm

Cùng chủ đề

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các cơ sở đăng kiểm thực hiện kiểm định khí thải xe máy

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất một dự thảo nghị định quan trọng về việc mở rộng chức năng của các cơ sở đăng kiểm, cho phép các đơn vị này thực hiện kiểm định khí thải xe máy, một bước đi mới nhằm giảm thiểu ô nhiễm...

Đón “thập kỷ” của đường sắt

Theo kế hoạch, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ Dự thảo Tờ trình gửi Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng "ngắn nhất có thể" Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Giai đoạn đầu, đường sắt tốc độ cao chở khách tốc độ 320km/h, chở hàng 120km/h

(VTC News) - Bộ Giao thông Vận tải có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến có tốc độ thiết kế tàu khách 350km/h, tàu hàng 160km/h. Kinh nghiệm thế giới cho thấy đối với các quốc gia có tuyến đường...

Bổ sung quy hoạch bến cảng chuyên dùng LNG 90.000 tấn ở Quảng Trị

Ngày 18-10, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Cục Hàng hải Việt Nam, nhà đầu tư T&T và 3 nhà đầu tư cùng đến từ Hàn Quốc là HEC, KOGAS, KOSPO về việc chấp thuận bổ sung quy hoạch bến cảng chuyên dùng LNG vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường đại học Thủ Dầu Một chính thức hoàn trả sinh viên 37 tỉ đồng học phí

Ngày 22-10, tại họp báo về tình hình kinh tế, xã hội của UBND tỉnh Bình Dương, TS Nguyễn Quốc Cường - chủ tịch Hội đồng trường Trường đại học Thủ Dầu Một - cho biết đã có quyết định chính thức về việc hoàn trả 37 tỉ đồng học phí thu vượt mức cho sinh viên. Ông Cường cho biết lãnh đạo...

Gãy tay tự mua bột bên ngoài để bó, bột thạch cao có nằm trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả?

Ngày 17-10, Tuổi Trẻ Online có bài viết "Bị gãy tay đi bó bột theo bảo hiểm y tế nhưng hết bột, bệnh viện nói gì?". Trong đó, bạn đọc phản ánh "tháng 9  vừa rồi, con tôi không may bị gãy chân. Tôi đã đưa con đến khám và điều trị tại bệnh viện ở Hà Nội. Sau khi khám và chụp...

Microsoft ra mắt ‘nhân viên AI’ để xử lý truy vấn từ người dùng

Từ tháng 11 năm nay, ông lớn công nghệ Mỹ sẽ cho phép người dùng xây dựng các tác nhân AI, đồng thời phát hành 10 bot sẵn sàng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, bao gồm quản lý chuỗi cung ứng và dịch vụ khách hàng.Công ty tư vấn McKinsey - đơn vị trải nghiệm sớm bản chạy thử -...

Diện mạo 2025 qua những con số

1. Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu), thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...).2. Giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền...

Chuyển đổi xanh là ưu tiên hàng đầu

Không phải ngẫu nhiên cơn siêu bão Yagi trong tháng 9 vừa qua được đề cập khá nhiều trong hầu hết các chia sẻ tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024, được khai mạc ở TP.HCM ngày 21-10.   Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn (hàng đầu, thứ 2 từ phải sang) tham quan gian hàng nông sản của doanh nghiệp Việt Nam tại diễn đàn - Ảnh: N.BÌNH Lời nhắc nhở rõ ràng về sự...

Bài đọc nhiều

Xem xét, thông qua Luật sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính tại Kỳ họp thứ 8

Xem xét, thông qua Luật sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính tại Kỳ họp thứ 8Dự án Luật sửa đổi 7 Luật của Bộ Tài chính là một trong 15 dự án Luật và 3 dự thảo Nghị quyết dự kiến Quốc hội xem xét, thông qua theo dự kiến chương trình của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Chủ tịch...

USD “sáng cửa” tăng, EUR sẽ tiếp tục suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/10 ghi nhận đồng USD có triển vọng tích cực, EUR đi ngược chiều.

Thủ tướng: Năm 2025 GDP bình quân đầu người đạt 4.900 USD

Sáng 21-10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 (Quốc hội khóa XV), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2025. Thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao trong khu...

Game thủ rủ nhau tặng điện mặt trời cho bản làng vùng cao

Hai bản đầu tiên được lựa chọn lắp đặt là bản Hang É (xã Pa Vây Sử) và bản Tung Qua Lìn (xã Tung Qua Lìn), huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Cả hai bản hiện nay đều khó khăn về đường giao thông nông thôn, khi về đêm, với địa hình vùng cao còn hiểm trở. Việc chưa có hệ thống...

Làng hoa lớn nhất Đà Nẵng chong đèn xuyên đêm bước vào vụ hoa Tết

Nguồn: https://tuoitre.vn/lang-hoa-lon-nhat-da-nang-chong-den-xuyen-dem-buoc-vao-vu-hoa-tet-20241021013415038.htm

Cùng chuyên mục

Mỏ cát ở Hà Tĩnh khởi điểm 10 tỷ được đấu lên hơn 100 tỷ đồng

CTCP Đầu tư xây dựng bất động sản Trọng Tín mạnh đã trúng đấu giá mỏ cát khi chi hơn 100 tỷ đồng, dù giá khởi điểm chỉ 10 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn trúng đấu giá 2 mỏ đất khác. Mới đây, Công ty Đấu giá hợp danh Minh Nhật (Hà Tĩnh) phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh tổ chức phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông...

Cổ phiếu DAG chính thức bị hủy niêm yết từ ngày 22/10

Ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu DAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á trên HoSE là ngày 14/8/2024 do cổ phiếu này đang bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 15/8/2024. Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) công bố việc hủy niêm yết đối với cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã...

Diện mạo 2025 qua những con số

1. Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu), thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...).2. Giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền...

Ngân hàng Nhà nước: Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 5-7%

Theo cơ quan quản lý, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã được kiểm soát với biên độ phù hợp. Giá vàng trong nước hiện cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5-7%. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 62/2022/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 13, Quốc hội khoá XV (lĩnh vực ngân hàng). Trong đó, NHNN đã...

Mới nhất

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống nước cam mỗi ngày?

Uống nước cam tăng cường sức đề khángNước cam không chỉ là thức uống giải khát thơm ngon mà còn là "liều thuốc" tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng. Vitamin C dồi dào trong nước cam đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn và virus.Bằng...

MC Quỳnh Nga VTV thi Miss Charm 2024 gây tranh cãi

MC Quỳnh Nga được công bố là đại diện Việt Nam tham gia Miss Charm 2024, diễn ra tháng 12/2024. Trang chủ Miss Charm đăng tải thông báo về việc MC Quỳnh Nga sẽ đại diện Việt Nam tại cuộc thi năm nay. Tin tức này khiến nhiều người bất ngờ và bày tỏ ý kiến trái chiều. Một số bình...

Xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác Việt – Lào

Làm việc với tỉnh Sơn La, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh việc xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác; không để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động chia rẽ quan hệ Việt Nam - Lào. XEM VIDEO: Sáng 22/10, tại huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La), Đại...

Mỏ cát ở Hà Tĩnh khởi điểm 10 tỷ được đấu lên hơn 100 tỷ đồng

CTCP Đầu tư xây dựng bất động sản Trọng Tín mạnh đã trúng đấu giá mỏ cát khi chi hơn 100 tỷ đồng, dù giá khởi điểm chỉ 10 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn trúng đấu giá 2 mỏ đất khác. Mới đây, Công ty Đấu giá hợp danh Minh Nhật (Hà Tĩnh) phối hợp với Sở...

Mới nhất