Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhQuốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ'

Quốc lộ 51 bỗng nhiên… ‘vô chủ’


Quốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ' - Ảnh 1.

Dự án BOT quốc lộ 51 đã dừng thu phí từ 2023 đến nay vẫn chưa xác lập tài sản công nên chưa thể đầu tư nâng cấp – Ảnh: A LỘC

Trong khi việc giải quyết khúc mắc giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa có kết quả, cứ kéo dài, thì hàng triệu người dân trong khu vực còn vất vả vì đi lại khó khăn, kẹt xe, ùn tắc, lỡ hết cơ hội làm ăn.

Đó chính là sự lãng phí có thể tính bằng tiền “khủng”.

Dây dưa hợp đồng BOT

Trước khi dự án BOT quốc lộ 51 được triển khai, Bộ Giao thông – vận tải có thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 51 bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), hoàn vốn bằng nguồn thu phí tại trạm T1, quốc lộ 51.

Do không đạt hiệu quả đầu tư, bộ đã đề xuất Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) nhận quyền thu phí trạm thu phí T1 với giá trị hợp đồng mua quyền là 400 tỉ đồng, lãi suất huy động vốn cố định (7,75%/năm), không tính lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Sau đó, giá trị chuyển nhượng quyền thu phí trạm T1 được tổng hợp vào tổng mức đầu tư BOT quốc lộ 51 khi thực hiện dự án này.

Hợp đồng BOT giữa Cục Đường bộ ký với BVEC năm 2009 quy định thời gian kết thúc thu hoàn vốn của hợp đồng nguyên tắc chuyển giao quyền thu phí trạm T1 là ngày 10-7-2013; tổng thời gian thu phí hợp đồng dự án BOT xây dựng mở rộng quốc lộ 51 là khoảng 20,66 năm.

Trong đó, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16,66 năm (từ ngày 3-8-2012 đến 27-3-2029); thời gian thu phí tạo lợi nhuận 4 năm (từ ngày 28-3-2029 đến 28-3-2033).

Đến tháng 2-2017, thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT quốc lộ 51 được điều chỉnh thành 20 năm 6 tháng 11 ngày.

Thời gian này tính từ ngày 1-7-2009 đến hết 12-1-2030, bao gồm 4 năm 24 ngày thu theo hợp đồng bán quyền thu phí tại trạm T1 (từ ngày 1-7-2009 đến 24-7-2013) và 4 năm thu phí tạo lợi nhuận.

Nhưng đến cuối năm 2018, do có một số thay đổi liên quan đến yếu tố đầu vào và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Cục Đường bộ đã tính lại thời gian thu phí tạo lợi nhuận từ 4 năm xuống còn 9 tháng.

Và Cục Đường bộ đã tạm dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51 từ 7h ngày 13-1-2023. Tháng 4-2024, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án BOT quốc lộ 51.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại đề nghị Bộ Giao thông – vận tải và nhà đầu tư xử lý các vướng mắc, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ đủ cơ sở triển khai bước tiếp theo.

Khi quan điểm hai bên đang lệch nhau và không đi đến thống nhất, cần thiết phải có một cơ quan độc lập đứng ra phân xử. Để giải quyết dứt điểm sự việc này có thể nhờ đến trung tâm trọng tài và tòa án.

TS Phạm Viết Thuận (viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM)

Đàm phán 19 lần chưa có kết quả

Được biết, từ báo cáo của Cục Đường bộ, Bộ Giao thông – vận tải đã hoàn tất hồ sơ và gửi Bộ Tài chính để xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với công trình BOT quốc lộ 51 theo quy định pháp luật về tài sản công.

Tất cả hợp đồng dự án BOT giao thông đều quy định khi có vấn đề khúc mắc đều thông qua đàm phán giữa cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư để đi đến thống nhất.

Đến nay, Cục Đường bộ đã đàm phán 19 lần với nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51 về chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn còn các tồn tại cần xử lý.

Theo quy định của pháp luật, việc chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân và những tồn tại của hợp đồng BOT không ảnh hưởng đến việc huy động kinh phí bảo trì, sửa chữa quốc lộ 51, theo đại diện Phòng Kế hoạch và Đầu tư (Cục Đường bộ Việt Nam).

Và thực tế nơi này đã giao Khu quản lý đường bộ IV thực hiện công tác quản lý, bảo quản công trình. Tuy nhiên, do đây là con đường huyết mạch, lưu lượng giao thông quá lớn nên chỉ bảo trì, sửa chữa không đáp ứng nhu cầu.

Như Cục Đường bộ cho biết giai đoạn tiếp theo sẽ rà soát, nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền phương án đầu tư nâng cấp quốc lộ 51 từ nguồn vốn đầu tư công.

Quốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ' - Ảnh 5.

Cả vùng Đông Nam Bộ mong muốn sớm đại tu toàn diện quốc lộ 51 – Ảnh: A LỘC

Cần xử lý dứt điểm

Trong khi các bên đang đàm phán thì thực tế quốc lộ 51 liên tục hư hỏng và chưa thể đại tu toàn bộ.

Tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nơi có con đường đi qua cũng rất “sốt ruột”, liên tục hối thúc Bộ Giao thông – vận tải sớm hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Mới đây, đoàn đại biểu Quốc hội, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai tiếp tục làm việc với đại diện Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu trong khi chờ xác lập quyền sở hữu toàn dân thì cần duy tu, sửa chữa đường để đảm bảo an toàn giao thông qua địa bàn.

TS Phạm Viết Thuận, viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM, cho rằng rất khó hiểu khi một hợp đồng BOT đáng ra phải được làm chặt chẽ lại xảy ra chuyện tranh cãi suốt mấy năm qua.

Đây là tuyến đường huyết mạch của vùng Đông Nam Bộ, việc chậm hoàn thành thủ tục sở hữu toàn dân để kịp thời nâng cấp, đại tu con đường sẽ gây lãng phí rất lớn.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Ân thì cho rằng: “Những rắc rối tại hợp đồng BOT quốc lộ 51 như một cục máu đông chẹn mạch lưu thông trên con đường huyết mạch. Chuyện dây dưa hợp đồng đã kéo dài gần 2 năm qua, chẳng lẽ người dân phải chờ thêm 5 năm hoặc có thể lâu hơn nữa?

Đối với vấn đề nhức nhối này, Bộ Giao thông – vận tải cần phải chủ trì giải quyết dứt điểm trên phương diện hài hòa tổng quan giữa các bên”.

Tránh né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Hợp đồng BOT quốc lộ 51 được Bộ Giao thông – vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng nhưng Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa giải quyết dứt điểm tồn tại để làm cơ sở xác lập sở hữu toàn dân dự án này.

Để tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý công việc và giải quyết dứt điểm các tồn tại, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm, đúng thẩm quyền trong việc thực hiện dự án.

Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được bộ trưởng giao là cơ quan ký kết hợp đồng và chỉ báo cáo Bộ Giao thông – vận tải các vấn đề vượt thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Đồng thời khẩn trương kiểm tra, rà soát và làm việc với nhà đầu tư để làm rõ trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì, có giải pháp bảo trì tuyến đường, bảo đảm an toàn theo quy định.

Cục Đường cao tốc Việt Nam với vai trò là tổ trưởng tổ rà soát sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan để rà soát kết quả thực hiện của Cục Đường bộ Việt Nam (nếu có), tham mưu Bộ Giao thông – vận tải xem xét, quyết định về các nội dung liên quan hợp đồng dự án…



Nguồn: https://tuoitre.vn/quoc-lo-51-bong-nhien-vo-chu-20241022080657802.htm

Cùng chủ đề

Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành

Chính phủ đề nghị đưa đường “cất hạ cánh số 3” từ giai đoạn 3 lên giai đoạn 1; lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành đến cuối năm 2026; cho phép tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền. Chính phủ vừa trình Quốc hội về điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư sân bay Long Thành. Theo đó, Chính phủ đề nghị điều...

Thống nhất trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớnTrình bày tờ trình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10 đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến, tốc độ 350 km/h và giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.Chính phủ cần tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến...

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51

Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng vừa qua, Bộ Tài chính được đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án mở rộng Quốc lộ 51 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng vừa qua, Bộ Tài chính được...

Lấp khoảng trống hậu dự án BOT

Không phải ngẫu nhiên, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa phải phát công văn hỏa tốc gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) và một số đơn vị liên quan yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, đoạn từ Km0 +900 đến Km73 + 600 (Dự án BOT...

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Cần huy động sức mạnh trí tuệ tập thể Ngày 3/11, sau khi khảo sát thực tế, Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát triển kinh tế 2025 và bài toán giải quyết tình trạng Kho bạc Nhà nước thừa tiền

Diễn đàn đầu tư Việt Nam 2025 vừa được diễn ra, nhiều nội dung liên quan đến bối cảnh kinh tế vĩ mô, xu hướng chuyển dịch dòng vốn được quan tâm phân tích, mổ xẻ. Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư tham...

Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam

Nhấn mạnh Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác. Dấu ấn khu di tích nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sinh sốngCũng trong chiều 8-11,...

20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở Lai Châu đã xuất viện

Ngày 8-11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết 20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở huyện Tam Đường đã xuất viện. Sau 3 ngày điều trị tại khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu,...

Chó robot tuần tra Mar-a-Lago, bảo vệ tuyệt đối cho ông Trump

Các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ tiến hành nhiều phương án để siết chặt an ninh quanh Mar-a-Lago, bao gồm triển khai chó robot tuần tra. Theo Đài RT, với việc ông Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ...

Giá vàng giảm, vàng nhẫn từ chỗ khan hiếm lại dồi dào

Giá vàng tăng giảm loạn xạ khiến người nắm giữ vàng chọn giải pháp an toàn là bán ra. Nguồn cung vàng trên thị trường lại trở nên dồi dào. Trong khi đó, nếu ở thời điểm giá vàng tăng nóng trước đây rất...

Bài đọc nhiều

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Tập đoàn nhà Donald Trump muốn đầu tư ở Hưng Yên: DN ông Đặng Thành Tâm bùng nổ?

Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) của đại gia Đặng Thành Tâm bùng nổ sau khi ông Donald Trump thắng cử tổng thống Mỹ. Dự án nhà ông Trump dự kiến đầu tư ở Hưng Yên được xem là một cú hích cho Kinh Bắc. Đầu giờ chiều 6/11, ông Donald Trump tuyên bố thắng cử. Chốt phiên 6/11, cổ phiếu KBC của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc tăng kịch trần thêm 1.850 đồng, lên 28.850...

Ông Donald Trump tuyên bố thắng cử: Giá vàng lao dốc, Bitcoin, USD tăng vọt

Lần đầu phát biểu sau khi cuộc bầu cử kết thúc, ông Donald Trump tuyến bố "đã làm nên lịch sử". Giá vàng lao dốc, trong khi đồng Bitcoin và USD tăng vọt. Trưa 6/11 (giờ Việt Nam), các hãng truyền thông lớn của thế giới đồng loạt đưa tin kết quả bầu cử tổng thống Mỹ đã ngã ngũ, với việc ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa tuyên bố chiến thắng, vượt qua ngưỡng 270 phiếu...

Giá USD tự do trong nước biến động lạ ngày ông Trump thắng cử

Chỉ số USD (DXY) hôm nay 6-11 tăng xấp xỉ 2%, lên hơn 105,4 điểm trong ngày ông Trump tuyên bố thắng cử. Trong nước, tỉ giá USD/VND tại ngân hàng bật tăng, nhưng trên thị trường tự do lại lao dốc mạnh. "DXY...

Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế 2025 và bài toán giải quyết tình trạng Kho bạc Nhà nước thừa tiền

Diễn đàn đầu tư Việt Nam 2025 vừa được diễn ra, nhiều nội dung liên quan đến bối cảnh kinh tế vĩ mô, xu hướng chuyển dịch dòng vốn được quan tâm phân tích, mổ xẻ. Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư tham...

Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam

Nhấn mạnh Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác. Dấu ấn khu di tích nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sinh sốngCũng trong chiều 8-11,...

Giá vàng giảm, vàng nhẫn từ chỗ khan hiếm lại dồi dào

Giá vàng tăng giảm loạn xạ khiến người nắm giữ vàng chọn giải pháp an toàn là bán ra. Nguồn cung vàng trên thị trường lại trở nên dồi dào. Trong khi đó, nếu ở thời điểm giá vàng tăng nóng trước đây rất...

Sửa quy định về sử dụng kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 75/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 55/2023/TT-BTC quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Sửa quy định về sử dụng kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc giaBộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 75/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ...

Trải nghiệm xe xanh thú vị trend pickleball tại gian hàng VinFast

VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng mang đến một không gian trải nghiệm năng động và hấp dẫn với nhiều hoạt động ấn tượng cho khách tham quan tại Ngày hội Việt Nam Xanh. Ngày hội Việt Nam Xanh diễn ra trong hai...

Mới nhất

Bộ Trưởng Bộ Công Thương: Điện phải đi trước một bước

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình tại Quốc hội Giải trình tại Quốc hội về một số ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Quán triệt tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện nay là: “Xây dựng pháp luật theo hướng kiến tạo...

Hỗ trợ phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng khởi nghiệp

(ĐCSVN) - Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình hành động của các tỉnh ủy, thành...

Cần quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo

(ĐCSVN) - Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế hiện nay có nhiều hành vi vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo không đúng chất lượng của sản phẩm, dẫn đến hiểu lầm cho người tiêu...

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2014/TT-BCT ngày 04 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương....

Mới nhất