Trang chủNewsThời sựĐể thương hiệu Việt ghi dấu ấn quốc tế

Để thương hiệu Việt ghi dấu ấn quốc tế

“Đồng hồ Thụy Sĩ”, “xe Đức”, “máy Nhật”, “xì gà Cuba”… là những nhóm sản phẩm đi liền với tên một quốc gia như một cách nhận diện thương hiệu, xuất xứ. Vậy khi nhắc tới Việt Nam, người dân thế giới nghĩ về điều gì?
Để thương hiệu Việt ghi dấu ấn quốc tế - Ảnh 1.

Cà phê là một trong những nông sản của Việt Nam ghi dấu ấn quốc tế. Trong ảnh: Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên được uống cà phê trứng ở Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam tháng 8-2023 – ẢNh: NGUYỄN KHÁNH

Đó có thể là câu hỏi then chốt, đặt nền tảng cho việc đưa thương hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế. Bất chấp là một nước có thế mạnh xuất khẩu, một số báo cáo nhiều năm qua cho thấy chỉ chừng 10 thương hiệu Việt nằm trong nhóm 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

Chuyên gia truyền thông và xây dựng thương hiệu LARS VOEDISCH – Group CEO tại PRecious Communications – đã có những chia sẻ với Tuổi Trẻ về tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu trong hành trình đưa doanh nghiệp Việt ra thế giới.

* Việc làm thương hiệu quan trọng như thế nào đối với ý muốn ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam, thưa ông?

– Khi bạn chọn mua một sản phẩm, điều bạn chọn cuối cùng không chỉ là chất lượng hay cách sản phẩm này vận hành như thế nào. Bạn chọn mua vì bạn tin vào điều hứa hẹn của một thương hiệu.

Giá trị mà bạn đặt lên sản phẩm luôn có liên kết với giá trị mà bạn cảm nhận được, điều này mở rộng ra là giá trị của thương hiệu. Khi bạn mua một sản phẩm có thương hiệu, bạn mong chờ sản phẩm đó có một cam kết nhất định.

Tôi nghĩ điều này rất quan trọng cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam. Hãy xét đến khía cạnh: Qua thương hiệu của mình, bạn truyền tải đến những khách hàng sự hứa hẹn gì khi họ mua sản phẩm hay dùng dịch vụ từ một doanh nghiệp đến từ Việt Nam?

Bên cạnh đó, điều quan trọng là bạn biết thương hiệu của mình được áp dụng trong phân khúc thị trường nào. Tôi nghĩ đây cũng là một điều hơi khó khăn khi Việt Nam chưa khẳng định được thương hiệu của mình là số 1 trong một phân khúc thị trường cụ thể.

Tôi hiểu Việt Nam có nhiều thế mạnh về cơ khí bên cạnh các mặt hàng truyền thống như hàng dệt may, hạt điều, cà phê… Nhưng chúng ta phải hiểu được các mặt hàng này đại diện cho điều gì, như việc Đức nổi danh về hàng cơ khí và Nhật thì có tiếng trong mảng tiêu dùng điện tử và còn nhiều ví dụ khác.

* Theo quan sát của ông, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang làm thương hiệu “made in Vietnam” ra sao?

– Hãy nhìn vào bối cảnh này, chúng ta biết Việt Nam có rất nhiều mặt hàng chất lượng cao. Cũng có rất nhiều công ty đa quốc gia đến Việt Nam để sản xuất và xuất khẩu cho sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Nhưng cũng phải thấy rằng khi so sánh với các quốc gia khác, Việt Nam hiện vẫn còn khá mới trong hành trình xây dựng nhận diện là một quốc gia xuất khẩu tầm cỡ quốc tế.

Đối với hành trình của một quốc gia xuất khẩu mới nổi, ban đầu bạn sẽ cạnh tranh về giá, sau đó là sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng và tiếp nối sẽ là phân khúc sản phẩm với chất lượng cao và giá cả cao.

Như kể từ sau Thế chiến thứ hai, hàng hóa được dán nhãn “made in Germany” sản xuất tại Đức nổi bật là những mặt hàng chất lượng, không kể đến giá cả vì họ chưa bao giờ cạnh tranh về giá.

Sau đó chúng ta có hàng hóa từ Nhật Bản, chất lượng phải chăng và giá cả cũng phải chăng. Đối với trường hợp của Trung Quốc, ban đầu họ nổi lên là quốc gia với những sản phẩm giá rẻ nhưng có thể thấy Trung Quốc gần đây đã thay đổi “nhận diện” của mình ở thị trường xe hơi điện như thế nào.

* Việt Nam vẫn đang trong hành trình xây dựng nhận diện của mình theo hướng toàn cầu hơn và cạnh tranh hơn. Vậy người dùng có liên hệ gì đối với thương hiệu “made in Vietnam”?

– Về điều này, tôi nghĩ chúng ta vẫn đang trong quá trình xây dựng một sự nhận diện. Khá dễ nếu chỉ đề cập đến việc chọn logo (biểu tượng), màu sắc hay khẩu hiệu nhưng cần nhiều thời gian hơn để người dùng có thể kết nối và tin tưởng vào các giá trị đi kèm với thương hiệu “made in Vietnam”.

Việt Nam có một số thương hiệu tiên phong đã đạt được độ nhận diện toàn cầu. Điều này cho thấy nhiều doanh nhân Việt Nam đang đi đầu trong mặt trận đổi mới và chất lượng. Vậy để xây dựng một thương hiệu Việt Nam gắn liền với yếu tố chất lượng, bạn cần có những tiêu chuẩn chứng minh bạn thực sự tốt, cần có những liên hệ giúp bạn nâng tầm nhận diện của mình.

* Vậy làm thế nào để mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới, thưa ông?

– Chúng ta phải thừa nhận một điều là người dùng trên thế giới chưa biết nhiều về Việt Nam. Nhưng một khi họ đã biết Việt Nam, họ đi du lịch đến đây và cảm thấy rất thích thú, từ đó họ bắt đầu yêu thích nơi này.

Tôi nghĩ Việt Nam có rất nhiều “tài sản” trong “chiếc giỏ” xây dựng thương hiệu của mình. Các bạn có văn hóa, có di sản, có con người thân thiện, cùng với đó là sản xuất và sự đổi mới. Tôi cho rằng những yếu tố này có thể giúp xây dựng nên một thương hiệu rất thú vị.

Khi nhìn vào những sự kiện thể thao lớn, như Giải vô địch bóng đá châu Âu hay ở các kỳ Thế vận hội, bạn có thể thấy những nhà tài trợ trên toàn cầu cho các sự kiện này trong nhiều năm qua đã có sự thay đổi đáng kể.

Như ở Euro 2024, bạn đột nhiên bắt gặp rất nhiều quảng cáo của nhiều thương hiệu từ Trung Quốc. Ở những sự kiện lớn này, việc tài trợ thường gắn liền với thương hiệu quốc gia. Như cách các nước Trung Đông quảng bá các hãng hàng không của mình, họ đưa Qatar và Emirates trở thành nhà tài trợ của các đội bóng lớn.

Bên cạnh đó, Thái Lan có thương hiệu Chang beer tài trợ cho đội bóng Everton ở châu Âu.

Người dùng nhìn vào đó họ sẽ đặt câu hỏi: những thương hiệu này là ai, họ đến từ đâu? Và từ đây chúng ta đạt được bước đầu tiên là khơi dậy được sự quan tâm cho thương hiệu của mình ở các thị trường rất khác nhau.

Cần chiến lược ra toàn cầu phù hợp

Ông Trần Viết Quân, CEO công ty chuyên phát triển phần mềm quản lý nhân sự Tanca, dẫn một số báo cáo gần đây cho thấy tiềm năng rất lớn cho ngành công nghệ Việt Nam vươn ra toàn cầu, với khoảng 1.500 doanh nghiệp đã “ra khơi” và mang về doanh thu khoảng 7,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, con số này còn khá hạn chế khi đa phần doanh nghiệp công nghệ Việt đang chủ yếu chọn gia công phần mềm thay vì phát hành sản phẩm ra toàn cầu.

“Rất nhiều thách thức khi vươn ra thế giới. Việt Nam vẫn còn khoảng cách công nghệ so với các nước phát triển. Chiến lược ra toàn cầu phù hợp cũng là điều đang thiếu. Thêm vào đó, việc gọi vốn là khó khăn lớn, ảnh hưởng tới việc xây dựng thương hiệu”, ông Quân cho biết.

Nhìn nhận việc không thể chạy đua với các công ty đa quốc gia về vốn, ông Quân cho rằng doanh nghiệp của mình “không tiếp cận thị trường bằng giải pháp đốt tiền để tạo tăng trưởng hay xây dựng thương hiệu”.

Thay vào đó, ông chọn cách chia nhỏ phân khúc khách hàng ở các nước khác nhau nhằm đánh giá mức độ phù hợp của sản phẩm, sau đó cân nhắc chi phí và doanh thu dài hạn rồi tìm cách xây dựng thương hiệu cho những nhóm.

“Chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng ở các nước châu Á hoặc những quốc gia đang phát triển không đặt nặng nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Họ tập trung nhiều hơn về tính năng và giá cả. Đây là nhóm khách hàng chúng tôi cần chinh phục trước.

Ngoài ra, chúng tôi tìm kiếm thời cơ ở các chợ trực tuyến. Ở đâu có chợ, chúng tôi sẽ đặt sản phẩm và bán tại đó. Chi phí tại các chợ này gần như 0 đồng và đây cũng là cách giúp chúng tôi giảm chi phí đầu tư cho quảng cáo”, ông Quân chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/de-thuong-hieu-viet-ghi-dau-an-quoc-te-20241020230000909.htm#content

Cùng chủ đề

Đằng sau những chuyến thăm của các tỉ phú thế giới tới Việt Nam

Việt Nam trở thành từ khóa 'hot' trên truyền thông quốc tế khi nói về ngành công nghiệp bán dẫn, chip. Đặc biệt, trong năm 2024, những chuyến viếng thăm dồn dập của các tỉ phú công nghệ cũng cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đã và đang tiếp tục để mắt tới tiềm năng lớn của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp 'thời thượng' này. Bán dẫn "đốt nóng" vốn FDI Theo tờ Nikkei Asia hồi giữa tháng 8, Alchip...

Vì sao nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam?

Nhiều tổ chức quốc tế đã nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 so với dự báo trước đó, sau khi GDP quý 3 được công bố đạt 7,4%, cao hơn dự kiến. Dù GDP quý 3-2024 tích cực hơn dự kiến nhưng sức mua vẫn còn yếu, tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào FDI, xuất khẩu - Ảnh: QUANG ĐỊNH Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng từ 6,8 - 7% của năm 2024...

Việt Nam dẫn đầu về cải thiện môi trường kinh doanh

Báo cáo của EIU ghi nhận trong giai đoạn 2003 - 2023, VN đã thực hiện nhiều cải cách và chính sách mở cửa thị trường, từ việc ký kết các hiệp định thương mại tự do đến tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, qua đó nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh một cách đáng kể. Cụ thể, VN đã tăng điểm đáng kể trong bảng xếp hạng môi trường...

Tranh Việt Nam tham gia Hội chợ nghệ thuật quốc tế ở thủ đô London

Đây là lần thứ hai trong năm các tác phẩm nghệ thuật Việt Nam được giới thiệu tại Affordable Art Fair ở London, sau thành công của lần tham dự hội chợ hồi tháng Năm.

Gần 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ SIAL Paris 2024

Trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế Công nghiệp thực phẩm SIAL Paris 2024, diễn ra từ ngày 19-23/10, gần 100 doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến cho khách hàng quốc tế những nông sản đặc sắc của Việt Nam.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cậu bé 10 tuổi hóa thân Lý Tự Trọng khiến nhiều người bật khóc

Nguồn: https://tuoitre.vn/cau-be-10-tuoi-hoa-than-ly-tu-trong-khien-nhieu-nguoi-bat-khoc-20241021043901588.htm

Phương Mỹ Chi diễn Vũ trụ cò bay, hơn 8.000 khán giả dầm mưa đến phút cuối

Nguồn: https://tuoitre.vn/phuong-my-chi-dien-vu-tru-co-bay-hon-8-000-khan-gia-dam-mua-den-phut-cuoi-20241021055826154.htm

Theo dấu chân anh hùng

Lẫn trong dòng cảm xúc suốt hành trình, nhiều giọt nước mắt đã rơi quyện trong làn khói hương. Ấy là những giọt nước mắt khâm phục trước tấm gương kiên cường, bất khuất của anh hùng Lý Tự Trọng và biết bao tấm gương anh hùng tuổi trẻ khác đã ngã xuống nơi mảnh đất Hà Tĩnh này."Anh Lý Tự Trọng...

Tin tức sáng 21-10: Khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội xem xét công tác nhân sự

Nguồn: https://tuoitre.vn/tin-tuc-sang-21-10-khai-mac-ky-hop-thu-8-quoc-hoi-xem-xet-cong-tac-nhan-su-20241021010124172.htm

Vì sao nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam?

Nhiều tổ chức quốc tế đã nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 so với dự báo trước đó, sau khi GDP quý 3 được công bố đạt 7,4%, cao hơn dự kiến. Dù GDP quý 3-2024 tích cực hơn dự kiến nhưng sức mua vẫn còn yếu, tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào FDI, xuất khẩu - Ảnh: QUANG ĐỊNH Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng từ 6,8 - 7% của năm 2024...

Bài đọc nhiều

Khám phá bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam

Được đầu tư xây dựng từ năm 2019, đến nay, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cơ sở mới tọa lạc tại Đại lộ Thăng Long, Hà Nội đã hoàn thành giai đoạn 1. Bảo tàng với thiết kế hiện đại, trưng bày và lưu giữ khoảng 150 nghìn hiện vật, trong đó có các bảo vật quốc gia và nhiều hiện vật quý. Vnews

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45

Chiều tối 19/10/2024, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn rời thủ đô Vientiane, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức CHDCND Lào và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (AIPA-45).  Baotintuc.vn Nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/chu-tich-quoc-hoi-ket-thuc-tot-dep-chuyen-tham-chinh-thuc-lao-va-tham-du-dai-hoi-dong-aipa45-20241019192410828.htm

Nữ giảng viên Hà Nội xinh đẹp được đại học Nhật mời làm diễn giả

Cô Đinh Sao Mai - nữ giảng viên trẻ của Trường ĐH Hà Nội không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ ngoài xinh đẹp mà còn thể hiện năng lực khi mới đây được một trường đại học của Nhật Bản mời làm diễn giả chính cho hội thảo khoa học. Cô giáo Đinh Sao Mai (26 tuổi, Hà Nội) hiện là giảng viên Khoa tiếng Nhật (bộ môn Thực hành tiếng) - Trường ĐH Hà Nội. Cô gái sinh...

Giá hoa 20/10 tăng mạnh, người bán không kịp ngơi tay

(VTC News) - Sát ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường hoa tươi tại Hà Nội sôi động, giá hoa tăng 20 - 30%, các cửa hàng tất bật phục vụ lượng khách đông không ngớt. Giá hoa tươi tăng mạnh dịp 20/10. Dịp 20/10 năm nay, thị trường hoa tươi tại Hà Nội khá đông khách. Từ cách đây 1 tuần, nhiều cửa hàng đã dồn dập chạy đơn hàng. Dù chỉ bán một xe hoa trên đường Thụy Khuê (quận...

Việt Nam dẫn đầu về cải thiện môi trường kinh doanh

Báo cáo của EIU ghi nhận trong giai đoạn 2003 - 2023, VN đã thực hiện nhiều cải cách và chính sách mở cửa thị trường, từ việc ký kết các hiệp định thương mại tự do đến tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, qua đó nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh một cách đáng kể. Cụ thể, VN đã tăng điểm đáng kể trong bảng xếp hạng môi trường...

Cùng chuyên mục

Đằng sau những chuyến thăm của các tỉ phú thế giới tới Việt Nam

Việt Nam trở thành từ khóa 'hot' trên truyền thông quốc tế khi nói về ngành công nghiệp bán dẫn, chip. Đặc biệt, trong năm 2024, những chuyến viếng thăm dồn dập của các tỉ phú công nghệ cũng cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đã và đang tiếp tục để mắt tới tiềm năng lớn của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp 'thời thượng' này. Bán dẫn "đốt nóng" vốn FDI Theo tờ Nikkei Asia hồi giữa tháng 8, Alchip...

Bà Harris nói ông Trump “không xứng làm tổng thống”

(Dân trí) - Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho rằng sự thiếu chuẩn mực của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ là một yếu tố khiến cử tri không bỏ phiếu cho ông. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (Ảnh: NYT).   "Ông ấy không xứng đáng. Và đó là lý do ông ấy sẽ thua", Phó Tổng thống Mỹ, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris bình luận về đối thủ, cựu Tổng thống Donald Trump, trong một...

Những nghề độc lạ: Nhà sư làm điêu khắc

Du khách đến chùa Hang đều trầm trồ trước những tác phẩm điêu khắc bằng gỗ do các nhà sư của chùa tạo nên. Chùa Hang có tên chính thức là chùa Kamponnigrodha (hay chùa Kompong Chrây), tọa lạc TT.Châu Thành, H.Châu Thành, Trà Vinh. Cổng chính của chùa được xây dựng giống như hang động nên người dân quen gọi là chùa Hang. Đây là ngôi chùa cổ trong số hàng trăm ngôi chùa Khmer của Trà Vinh. Tác phẩm điêu...

Người giàu nhất thế giới Elon Musk không tiếc tiền giúp ông Trump tái đắc cử

Tỷ phú Elon Musk cam kết tặng 1 triệu USD/ngày cho bất kỳ ai ký vào bản kiến nghị trực tuyến của ông từ giờ cho tới khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra. Elon Musk. Ảnh: EPA Việc tặng quà này là một phần trong nỗ lực của người giàu nhất thế giới nhằm giúp cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp diễn ra.  Theo The Hill và Sky News, ông chủ Tesla...

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh tăng cường, mưa rào và giông

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới (21-23/10), không khí lạnh tăng cường liên tiếp, mưa rào và giông, sau không mưa; trời chuyển lạnh, vùng núi có nơi rét. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội 3 ngày tới (21-23/10), mưa rào rải rác sau không mưa, trời chuyển lạnh.   Cụ thể, trong 2 ngày 21 và 22/9, khu vực Hà Nội và lân cận có mưa rào rải rác;...

Mới nhất

Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), 15 ngày đầu tháng 10, Việt Nam đã xuất khẩu 9.039 tấn hồ tiêu, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 58,3 triệu USD. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu chính chiếm 31,7% đạt 2.865 tấn, trong khi đó Olam là...

Nhu cầu xe điện Trung Quốc đẩy giá dầu giảm sốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/10/2024 Ghi nhận trên Oilprice lúc 5h ngày 21/10/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 69,34 USD/thùng, giảm 2,05% (tương đương giảm 1,45 USD/thùng). Giá dầu WTI...

Mới nhất