Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngNợ công và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Nợ công và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc


Dự kiến, các chỉ tiêu nợ đến cuối năm 2024 nằm trong giới hạn trần và ngưỡng cảnh báo an toàn đã được Quốc hội quyết định. Nếu triển khai Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, thì nợ công, nợ chính phủ và nợ nước ngoài của quốc gia đều thấp hơn mức cho phép.





Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ là 1.713.594 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Ảnh minh họa: ChatGPT 

Dư nợ nước ngoài giảm dần

Chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, theo dự kiến, sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ tám, khai mạc sáng 21/10 tới.

Dù tổng mức đầu tư sơ bộ của siêu dự án này là 1.713.594 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD), nhưng một số chuyên gia cho rằng, với tiềm lực hiện tại, Việt Nam sẽ tránh được nguy cơ rơi vào “bẫy nợ” như một số nước vay vốn nước ngoài.

Nhìn vào Báo cáo về tình hình nợ công của Chính phủ vừa gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, thì nhận định này có cơ sở.

Theo chỉ tiêu đã được Trung ương, Quốc hội cho phép, trần nợ công hằng năm không quá 60% GDP, ngưỡng cảnh báo là 55% GDP. Trần nợ Chính phủ không quá 50% GDP, ngưỡng cảnh báo là 45% GDP, còn trần nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP, ngưỡng cảnh báo là 45% GDP.

Chính phủ dự kiến các chỉ tiêu nợ đến cuối năm 2024 nằm trong giới hạn trần và ngưỡng cảnh báo an toàn đã được Quốc hội quyết định. Cụ thể, nợ công/GDP ước thực hiện 36 – 37%. Nợ chính phủ khoảng 33 – 34%/GDP. Nợ nước ngoài của quốc gia/GDP là 32 – 33%, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 21 – 22%/thu ngân sách nhà nước. Nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 8 – 9%/kim ngạch xuất khẩu.

Đáng chú ý, về cơ cấu, Chính phủ cho hay, nợ trong nước chiếm 76% dư nợ Chính phủ, trong đó chủ yếu là trái phiếu chính phủ.

Đến ngày 30/6/2024, tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ của khối công ty bảo hiểm, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các quỹ đầu tư, công ty tài chính đạt 62,5% tổng dư nợ, còn lại là các ngân hàng thương mại, các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và các nhà đầu tư khác.

Nợ nước ngoài ước chiếm 24% dư nợ chính phủ, chủ nợ chủ yếu là các đối tác phát triển song phương và đa phương như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á. Danh mục nợ nước ngoài chủ yếu là các khoản vay ODA, vay ưu đãi đã ký có kỳ dài hạn, lãi suất ưu đãi.

“Việc trả nợ của Chính phủ năm 2024 được thực hiện đầy đủ theo cam kết, trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, báo cáo của Chính phủ nêu rõ.

Chính phủ cũng nhìn nhận một số hạn chế, như chi phí vay nước ngoài đang cao hơn so với chi phí vay bình quân trong nước và tiềm ẩn rủi ro về biến động tỷ giá giữa đồng ngoại tệ/nội tệ. Giải ngân vốn đầu tư công, vốn nước ngoài đạt thấp, ước giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng của cả nước đạt 47,29% kế hoạch, trong đó giải ngân vốn nước ngoài đạt 24,33% kế hoạch.

Theo Chính phủ, những hạn chế trên do nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, các vướng mắc liên quan đến đầu tư công, đấu thầu vẫn chưa được xử lý triệt để, trong khi yêu cầu phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật trong nước đối với các thỏa thuận vay.

Với năm 2025, dự báo được Chính phủ đưa ra là đến cuối năm, dư nợ công ở mức 36 – 37% GDP, nợ chính phủ ở mức 34 – 35%, nợ nước ngoài 33 – 34%, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với thu ngân sách khoảng 24%…

Dự kiến, tổng nhu cầu vay của Chính phủ năm 2025 ở mức 815.238 tỷ đồng, tăng 20,6% so với kế hoạch vay của Chính phủ năm 2024. Trong đó, vay của ngân sách trung ương cho bù đắp bội chi và trả nợ gốc là 804.242 tỷ đồng, tăng 21,9% so với dự toán năm 2024; còn lại là vay nước ngoài về cho vay lại.

Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ được dự kiến khoảng 468.542 tỷ đồng, trong đó trả nợ gốc khoảng 361.142 tỷ đồng, trả nợ lãi khoảng 107.400 tỷ đồng.

Báo cáo cũng nêu các giải pháp tăng cường quản lý nợ công, trong đó có việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, sử dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách, công cụ phù hợp, đúng quy định của pháp luật để đảm bảo hoàn thành mục tiêu huy động đủ nguồn vốn trong và ngoài nước cho nhu cầu của ngân sách nhà nước.




Nghĩa vụ trả nợ tăng không nhiều khi làm đường sắt

Với sơ bộ tổng mức đầu tư 1.713.594 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD), Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ tác động đến nợ công như thế nào, chắc chắn là câu hỏi lớn cần được trả lời thỏa đáng.

Tại Dự thảo Tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Dự án) gửi Quốc hội, Chính phủ nêu, Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án năm 2019 đề xuất hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công – tư đối với phần phương tiện, thiết bị; đầu tư công phần kết cấu hạ tầng, trong bối cảnh quy mô nền kinh tế đạt 266 tỷ USD, nợ công bằng 56,1% GDP.

Tuy nhiên, quy mô của nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, nợ công ở mức thấp, khoảng 37% GDP. Dự kiến, thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD, nên nguồn lực để đầu tư Dự án không còn là trở ngại lớn.

Chính phủ cũng đã sơ bộ đánh giá tác động của Dự án đến các chỉ tiêu an toàn nợ công khi triển khai đầu tư Dự án, cho thấy, giai đoạn đến năm 2030, cả 3 tiêu chí (nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia) đều thấp hơn mức cho phép.

Cụ thể, nợ công lớn nhất là 44% (mức cho phép là 60%), nợ Chính phủ lớn nhất là 43% (mức cho phép là 50%), nợ nước ngoài lớn nhất là 45% (mức cho phép là 50%). Hai tiêu chí về nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia và bội chi ngân sách tăng (bội chi ngân sách bình quân 4,1% GDP, mục tiêu là 3% GDP; chỉ tiêu trả nợ trực tiếp khoảng 33 – 34% GDP, mục tiêu là 25% GDP).

Ở giai đoạn sau năm 2030, với các chỉ tiêu tăng trưởng, an toàn nợ công giả định như giai đoạn 2021 – 2025 (tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6 – 6,5%; trần nợ công 60% GDP; bội chi ngân sách nhà nước 3% GDP) cho thấy, Dự án đáp ứng chỉ tiêu nợ công (khoảng 52 – 53% GDP so với trần nợ công giả định là 60% GDP).

Các chỉ tiêu nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi tăng (nợ Chính phủ khoảng 51 – 52% GDP, so với giả định là 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 53 – 54% GDP, so với giả định là 45% GDP, bội chi ngân sách bình quân 4,1% GDP, so với giả định là 3% GDP). Nghĩa vụ trả nợ tăng không nhiều so với kịch bản không đầu tư đường sắt tốc độ cao (có đầu tư, thì khoảng 67 – 68% GDP; không đầu tư, thì khoảng 60 – 61% GDP).

Dự thảo cũng nêu rõ, kịch bản đánh giá chỉ tiêu an toàn nợ công nêu trên chưa tính đến đóng góp của Dự án vào tăng trưởng GDP trong thời gian xây dựng (theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với không đầu tư Dự án).

Kịch bản trên cũng chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ, nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực phát triển theo hệ thống giao thông công cộng (TOD), khai thác thương mại (dự kiến 22 tỷ USD). Các yếu tố này, theo Chính phủ, sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù về vốn

Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án.

Trong các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền Quốc hội, chính sách thứ nhất được đề xuất là trong quá trình thực hiện Dự án, Thủ tướng Chính phủ quyết định sử dụng các nguồn vốn trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Chính sách thứ hai, Dự án được bố trí đủ vốn qua nhiều kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp với thời gian, tiến độ thực hiện Dự án. Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách trung ương giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để bố trí vốn cho Dự án trong trường hợp không thay đổi tổng mức vốn trung hạn và hằng năm đã được Quốc hội quyết định.

Chính sách thứ ba, trường hợp cần thiết, Chính phủ trình Quốc hội quyết định điều chỉnh chỉ tiêu bội chi ngân sách, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ để huy động vốn cho Dự án.





Nguồn: https://baodautu.vn/no-cong-va-duong-sat-toc-do-cao-tren-truc-bac—nam-d227712.html

Cùng chủ đề

Đón thập kỷ của đường sắt, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ USD

Đón "thập kỷ" của đường sắt, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ USDTheo kế hoạch, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ Dự thảo Tờ trình gửi Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng Thẩm định nhà nước. ...

Nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thiết kế thế nào?

Tại văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xác định mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250 - 300 ha (trừ ga Thủ Thiêm).Nhà ga hành khách của đường...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541km, tốc độ 350km/h với tổng mức đầu tư 67,43 tỉ USD đã được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.   Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h - Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng...

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - NamDự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; vận chuyển hành khách, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. ...

Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao là công việc hết sức quan trọng

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được trình bày tại phiên họp, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm hiện thực hóa các các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch; tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nguồn cung mới phân khúc căn hộ ở Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ tăng

Nguồn cung mới phân khúc căn hộ ở Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ tăngỞ phân khúc căn hộ, nguồn cung mới trong quý IV/2024 được kỳ vọng sẽ tăng, dự báo đạt 2.000 - 3.000 căn Nguồn cung mới phân khúc đất nền ở Đà Nẵng và vùng phụ cận được dự báo sẽ có nhiều cải thiện trong quý cuối năm 2024.  Ngày 16/10, DKRA Consulting...

Xem xét việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Cầu Giát

Xem xét việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa ĐànCử tri thị xã Thái Hòa - Nghệ An kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm thị xã do tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn đã dừng hoạt động 15 năm, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí đất đai. ...

Tập đoàn FLC đề nghị Quảng Ngãi hoàn trả hơn 80 tỷ

Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị hoàn trả số tiền hơn 80 tỷ đồng chi phí do chủ đầu tư đã thực hiện đối với các dự án tại địa phương. Tập đoàn FLC vừa có văn bản đề nghị Quảng Ngãi hoàn trả chi phí chủ đầu tư đã thực hiện đối với các dự án...

TP.HCM lấy ý kiến thành lập thêm 3 ban quản lý dự án để đầu tư công trình theo cơ chế đặc thù của...

TP.HCM lấy ý kiến thành lập thêm 3 ban quản lý dự án đầu tư xây dựngTP.HCM đang lấy ý kiến các Sở, ngành về việc lập thêm 3 ban quản lý dự án để đầu tư các dự án lớn thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15 Sở Nội vụ TP.HCM vừa có văn bản số 8199/SNV-TCBC&TCPCP gửi 3 Sở...

Nhu cầu lớn, nhưng thông tin vẫn mờ nhạt

Phân khúc nhà ở xã hội tại TP.HCM: Nhu cầu lớn, nhưng thông tin vẫn mờ nhạtNhu cầu mua nhà ở xã hội của công nhân, người lao động có thu nhập thấp… rất lớn, nhưng thông tin về các dự án này vẫn mờ nhạt, đặc biệt, việc tiếp cận dự án không dễ. Dự án nhà ở xã hội có tên thương mại là Phú...

Bài đọc nhiều

Sắp xây dựng công trình kiến trúc điểm nhấn quảng trường Thuỳ Vân

Thiết kế kiến trúc công trình điểm nhấn quảng trường Thuỳ Vân được xây dựng mới trên khu đất rộng hơn 16.700 m2, ở nút giao đường Thùy Vân và Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu. Trong đó, công trình điểm nhấn rộng hơn 2.300 m2, quy mô một tầng hầm và tầng nổi. Công trình có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng sẽ là điểm nhấn kiến trúc, góp phần quảng bá hình ảnh Vũng Tàu...

Cục Hàng không Mỹ bị chính quyền chỉ trích do liên quan đến giám sát nhà sản xuất máy bay Boeing

Theo Reuters ngày 19/10, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết họ sẽ mở một cuộc đánh giá an toàn mới đối với Boeing khi cơ quan này tiếp tục giám sát chặt chẽ nhà sản xuất máy bay sau một trường hợp khẩn cấp trên chuyến bay vào tháng 1 năm nay. FAA cho biết, quá trình đánh giá mới sẽ thăm dò các vấn đề như chất...

Đấu giá đất quận Hà Đông: Trúng 146 triệu đồng/m2, rao bán chênh 600 triệu

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, kết thúc 7 vòng đấu giá của phiên 27 thửa đất tại quận Hà Đông (TP Hà Nội) nhưng nhiều người đã bỏ về vì cho rằng giá đã cao. Trong khi đó, theo dự kiến của ban tổ chức, phiên đấu giá sẽ diễn ra tối thiểu từ 5 đến 11 vòng đấu.Anh T., một nhà đầu tư tại địa phương nói anh tham gia đấu giá 3 lô...

Đấu giá đất quận Hà Đông: Giá lên 246 triệu đồng/m2 sau 9 vòng đấu?

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, kết thúc vòng đấu giá thứ 9 của phiên đấu giá 27 thửa đất tại quận Hà Đông (TP Hà Nội) ngày 19/10, thêm nhiều nhà đầu tư rời phòng đấu giá. Ghi nhận lúc 19h30 tại địa điểm diễn ra đấu giá cho thấy một số nhà đầu tư ra sớm vẫn nán lại để nghe ngóng thêm thông tin từ các vòng đấu. Anh H. - một nhà đầu...

Màn hợp tác “Đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới” của Batdongsan.com.vn cùng Gamuda Land và SonKim Land

Đây là một dự án hợp tác của Batdongsan.com.vn cùng SonKim Land nhằm biến tường rào bao quanh công trình xây dựng thành nơi kể câu chuyện truyền thông thú vị. Trước đó, Batdongsan.com.vn cũng đã bắt tay với "ông lớn" Gamuda Land để sáng tạo và thi công tường rào bao quanh dự án The Meadow (Bình Chánh, TPHCM) với những thiết kế trẻ trung, hài hước.Phần thiết kế theo chiến lược "Meme Marketing", ứng dụng các...

Cùng chuyên mục

Xem xét việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Cầu Giát

Xem xét việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa ĐànCử tri thị xã Thái Hòa - Nghệ An kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm thị xã do tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn đã dừng hoạt động 15 năm, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí đất đai. ...

TP.HCM lấy ý kiến thành lập thêm 3 ban quản lý dự án để đầu tư công trình theo cơ chế đặc thù của...

TP.HCM lấy ý kiến thành lập thêm 3 ban quản lý dự án đầu tư xây dựngTP.HCM đang lấy ý kiến các Sở, ngành về việc lập thêm 3 ban quản lý dự án để đầu tư các dự án lớn thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15 Sở Nội vụ TP.HCM vừa có văn bản số 8199/SNV-TCBC&TCPCP gửi 3 Sở...

Đón thập kỷ của đường sắt, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ USD

Đón "thập kỷ" của đường sắt, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ USDTheo kế hoạch, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ Dự thảo Tờ trình gửi Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng Thẩm định nhà nước. ...

Siêu dự án đối diện chợ Bến Thành sang tay cho “đại gia” Hà Nội

(NLĐO)- Siêu dự án One Central HCM nằm ngay vị trí đắc địa đối diện chợ Bến Thành (TP HCM) có diện tích 8.600 m2 với 4 mặt tiền. ...

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - NamDự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; vận chuyển hành khách, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. ...

Mới nhất

Nhu cầu lớn, nhưng thông tin vẫn mờ nhạt

Phân khúc nhà ở xã hội tại TP.HCM: Nhu cầu lớn, nhưng thông tin vẫn mờ nhạtNhu cầu mua nhà ở xã hội của công nhân, người lao động có thu nhập thấp… rất lớn, nhưng thông tin về các dự án này vẫn mờ nhạt, đặc biệt, việc tiếp cận dự án không dễ. ...

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thăm, tặng quà gia đình chính sách người DTTS tiêu biểu

Đoàn đã đến thăm và tặng quà gia đình cụ Bằng Thị Thái, sinh năm 1931, người dân tộc Sán Dìu (Mẹ liệt sĩ), hiện đang sống tại Tổ 10, phường Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.Tại đây, Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã ân cần thăm hỏi sức...

Mới nhất