Trang chủChính trịNgoại giaoĐón "thập kỷ" của đường sắt

Đón “thập kỷ” của đường sắt

Theo kế hoạch, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ Dự thảo Tờ trình gửi Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Đón 'thập kỷ' của đường sắt
Bộ GTVT đã trình Chính phủ Dự thảo Tờ trình gửi Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Mốc tiến độ trên là bắt buộc phải hoàn thành để Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam kịp trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV, khai mạc vào sáng thứ Hai, ngày 21/10/2024.

Trong những ngày qua, các đơn vị tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, các thành viên của Hội đồng Thẩm định nhà nước, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan đã làm việc hết sức khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao để có thể hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Với tâm thế là công trình hạ tầng có quy mô, độ phức tạp công nghệ lớn nhất từ trước đến nay, có tác động sâu rộng đến đời sống kinh tế – xã hội lâu dài, nên các nội dung của Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án chắc chắn sẽ được các đại biểu Quốc hội dành sự quan tâm đặc biệt.

Sự quan tâm này xuất phát từ việc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế. Đây cũng sẽ là một trong những công trình hạ tầng mang tính biểu tượng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy, khi quyết định đầu tư đường sắt tốc độ cao, các quốc gia đều xem xét hiệu quả tổng thể do dự án mang lại cho toàn bộ nền kinh tế. Thực tiễn chứng minh, sau khi tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải (Trung Quốc) đi vào khai thác từ năm 2012, GRDP các địa phương dọc tuyến tăng lên gấp đôi sau 10 năm. Đây còn là phương thức vận tải xanh, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Ngoài việc cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng về đột phá kết cấu hạ tầng, phát triển giao thông đường sắt, đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ là “cú hích” cho phát triển kinh tế. Điều này thể hiện trên các khía cạnh như nâng cao tiềm lực, vị thế của đất nước; đáp ứng nhu cầu vận tải, tái cơ cấu vận tải, phát huy tối đa lợi thế của từng phương thức; mở ra không gian phát triển kinh tế mới, nguồn lực mới thông qua khai thác hiệu quả quỹ đất…

Nếu được triển khai theo đúng mục tiêu đề ra, công trình này sẽ tạo động lực lớn giúp phát triển công nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng; phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị; giảm ô nhiễm môi trường; giảm tai nạn giao thông; tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế; tạo hàng triệu việc làm… Trong thời gian xây dựng, ước tính góp phần tăng GDP bình quân của cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm.

Nếu tính cả việc nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, xây dựng 580 km đường sắt đô thị tại Hà Nội – TP.HCM, thì giai đoạn 2025 – 2035, với tổng vốn đầu tư lên tới gần 150 tỷ USD, sẽ là “thập kỷ” của đường sắt, nối tiếp thời kỳ bùng nổ về phát triển đường bộ cao tốc được khởi phát từ năm 2020 tới nay.

Với quy mô công việc khổng lồ, Việt Nam lại chưa có kinh nghiệm, nên đây là những việc lớn, việc khó, đòi hỏi quá trình triển khai cần có sự thống nhất cao về nhận thức trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận xã hội. Trong đó, cần đổi mới cách nghĩ, cách làm, với quan điểm “hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ tiến độ, rõ thời gian, rõ kết quả, sản phẩm; huy động mọi nguồn lực, trong đó yếu tố nguồn lực con người là quyết định, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần; không nóng vội, không cầu toàn; với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi; công tác chuẩn bị phải chặt chẽ, kỹ lưỡng nhưng khi thực hiện phải nhanh, hiệu quả”.

Do thời gian không còn nhiều, nên ngay từ lúc này, các cơ quan chức năng phải bắt tay xây dựng những nền tảng tiền đề để vừa đáp ứng tính khả thi về tiến độ triển khai, vừa đảm bảo hiệu quả đầu tư. Các nền tảng này bao gồm Đề án Phát triển ngành xây dựng Việt Nam, trong đó có lĩnh vực đường sắt với trọng tâm là sớm hình thành một số doanh nghiệp có năng lực tham gia đầu tư phát triển vật liệu xây dựng, công nghệ xây dựng, cơ khí xây dựng; Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành xây dựng và công nghệ thông tin trong lĩnh vực hạ tầng đường sắt…

Đây cũng chính là điều kiện để Việt Nam phát huy tối đa tinh thần độc lập, tự chủ; tiếp nhận được tinh hoa công nghệ của thế giới. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án hạ tầng lớn, phức tạp về kỹ thuật, mà Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là ví dụ điển hình.





Nguồn: https://baoquocte.vn/don-thap-ky-cua-duong-sat-290764.html

Cùng chủ đề

Việt Nam dẫn đầu về cải thiện môi trường kinh doanh

Báo cáo của EIU ghi nhận trong giai đoạn 2003 - 2023, VN đã thực hiện nhiều cải cách và chính sách mở cửa thị trường, từ việc ký kết các hiệp định thương mại tự do đến tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, qua đó nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh một cách đáng kể. Cụ thể, VN đã tăng điểm đáng kể trong bảng xếp hạng môi trường...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng "ngắn nhất có thể" Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ đi song song với cao tốc TP.HCM

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đi song song với cao tốc TP.HCM - Long ThànhHướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua TP.HCM sẽ đi song song với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và kết thúc tại ga Thủ Thiêm. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có Văn bản số...

Giai đoạn đầu, đường sắt tốc độ cao chở khách tốc độ 320km/h, chở hàng 120km/h

(VTC News) - Bộ Giao thông Vận tải có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến có tốc độ thiết kế tàu khách 350km/h, tàu hàng 160km/h. Kinh nghiệm thế giới cho thấy đối với các quốc gia có tuyến đường...

Bộ GTVT làm rõ ý kiến về hướng tuyến, mức đầu tư đường sắt tốc độ cao

(Dân trí) - Tiếp thu nhiều ý kiến của Hội đồng Thẩm định, Bộ GTVT cho biết hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được xác định chi tiết hơn trong báo cáo khả thi của dự án.   Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi những nội dung mà Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị làm rõ trong báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong đó, có...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Amazon chính thức khai tử máy đọc sách Kindle Oasis

Amazon chính thức khai tử Kindle Oasis - mẫu máy đọc sách được nhiều người dùng ưa chuộng nhằm dọn đường cho dòng sản phẩm mới của công ty.

Bộ Ngoại giao quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 20/10, Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị dự trực tuyến Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Lan tỏa câu chuyện và văn hóa Việt tại Hội sách Frankfurt 2024

Đơn vị xuất bản Sbooks vừa được TP. Hồ Chí Minh mời tham gia cùng đoàn đại biểu đại diện Việt Nam dự Hội sách Frankfurt 2024 (Đức).

Fed đã hết thời?

Fed đang phải đối mặt với sự suy giảm ảnh hưởng toàn cầu. Cấu trúc của nền kinh tế thế giới đã thay đổi, khi Mỹ và các đồng minh chiếm tỷ trọng nhỏ hơn.

Khi đam mê được bắt đầu từ sự thử nghiệm

Lê Thanh Giang, cô học trò lớp 7 của Trường THCS Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội với niềm đam mê khoa học tự nhiên, đã có một bước chuyển mình mới nhờ Lớp học lập trình miễn phí “50 giờ lập trình cùng chuyên gia Azota”.

Bài đọc nhiều

Chi nhiều hơn thu, vay nợ nhiều hơn, thâm hụt ngân sách tương đương 6,4% GDP

Bộ Tài chính Mỹ ngày 18/10 công bố báo cáo ghi nhận mức thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lên đến 1.833 tỷ USD trong năm tài chính 2024, tăng 8% so với mức thâm hụt của năm 2023 (1.695 tỷ USD) do chi tiêu nhiều hơn, trong đó có việc trả lãi cho nợ công.

Giá cà phê robusta đã “xanh trở lại”, thời tiết có thể không thuận lợi cho thu hoạch, dự báo giá thị trường thế...

Vụ thu hoạch mới của vựa cà phê Việt Nam đang gây áp lực giảm trên thị trường, khi một lượng hàng lớn chuẩn bị được đưa ra. Trong khi hoạt động giao dịch cà phê tại Việt Nam vẫn chưa phục hồi do các nhà đầu tư vẫn đợi cà phê mới ra hàng trong tháng 11, theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương (VITIC).

Kinh tế Trung Quốc, tình hình Trung Đông tác động mạnh đến giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/10, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (18/10), giá dầu giảm hơn 1 USD sau dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại và các nhà đầu tư chấp nhận triển vọng trái chiều ở Trung Đông.

Châu Âu tự đi ngược mục tiêu loại bỏ năng lượng Nga, khả năng “nghỉ chơi” với Moscow vẫn khó

Các số liệu thống kê gần đây cho thấy nhập khẩu khí đốt từ Nga vào châu Âu đang có xu hướng gia tăng, làm dấy lên câu hỏi liệu châu Âu có thể hoàn toàn thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng này vào năm 2027 như đã cam kết?

Nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu Samsung Electronics

Samsung Electronics, nhà sản xuất chip lớn nhất Hàn Quốc, chứng kiến vốn hóa thị trường giảm tới 66,6 tỷ USD kể từ đầu tháng 9/2024, chủ yếu là do làn sóng bán tháo liên tục của nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng chuyên mục

Bộ Ngoại giao quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 20/10, Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị dự trực tuyến Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Fed đã hết thời?

Fed đang phải đối mặt với sự suy giảm ảnh hưởng toàn cầu. Cấu trúc của nền kinh tế thế giới đã thay đổi, khi Mỹ và các đồng minh chiếm tỷ trọng nhỏ hơn.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed đối mặt với sự suy giảm ảnh hưởng toàn cầu

Vào những năm 1990 và đầu những năm 2000, các thị trường chứng khoán khắp thế giới diễn biến theo "nhịp trống" của phố Wall, còn các ngân hàng trung ương hoặc theo bước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoặc phải đối mặt với việc "tiền nóng" tràn vào hoặc rút ra, khiến giá trị đồng tiền và sự ổn định giá cả gặp rủi ro.

Hàn Quốc tổ chức triển lãm thực phẩm lớn nhất ở nước ngoài tại Thái Lan

Triển lãm thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc đã đánh dấu lần đầu tiên mở rộng ra nước ngoài tại trung tâm mua sắm IconSiam ở thủ đô của Thái Lan nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa và tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45 của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào.

Mới nhất

Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Cùng với việc thực hiện công cuộc đổi mới, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đất nước ta đã và đang từng bước xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nghị quyết số 27-NQ/TW...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự đối với chức danh Chủ tịch nước

Tại phiên họp, báo cáo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV,...

Gần 500 loại thuốc được cấp mới, gia hạn đăng ký lưu hành

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới có quyết định về việc ban hành danh mục 498 thuốc nước ngoài được cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, có 219 thuốc nước ngoài được cấp mới giấy đăng...

Mới nhất

Không lo phí chồng phí

Fed đã hết thời?