Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường...

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước đã chủ trì cuộc họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Phiên họp có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước, đại diện Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan liên quan.

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao

Sau khi nghe báo cáo của đại diện Bộ Giao thông vận tải, Báo cáo kết quả thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại học Giao thông vận tải – Công ty TNHH Evo mc – Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited – Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hưng Phú (Tư vấn thẩm tra), Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, Hội đồng thẩm định nhà nước đã thảo luận và đi đến một số kết luận.

Hồ sơ Dự án đã được hoàn chỉnh với nhiều thay đổi quan trọng

Trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án, Bộ Giao thông vận tải đã lập Đề án chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương thông qua chủ trương đầu tư Dự án, trước khi Hội đồng thẩm định nhà nước hoàn thành việc thẩm định như các dự án quan trọng quốc gia khác và đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương đã có ý kiến thống nhất chủ trương đầu tư Dự án với các nội dung lớn của Dự án. Đây là định hướng cho việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án.

Ngày 4/10/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước) nhận được hồ sơ Dự án, trong đó, hồ sơ Dự án sau hoàn chỉnh thay đổi cơ bản so với nội dung trình trước đây đã được Hội đồng thẩm định nhà nước và Tư vấn thẩm tra cho ý kiến với những nội dung cụ thể: (i) Kết quả dự báo nhu cầu vận tải (tăng nhu cầu vận tải hành khách); (ii) Phương thức vận tải (chuyển từ vận tải hành khách sang vừa vận tải hành khách vừa chở hàng hóa); (iii) Tải trọng trục (nâng từ 17 tấn/trục thành 22,5 tấn/trục); (iv) Tổng mức đầu tư (nâng từ 58 tỷ USD thành 67,34 tỷ USD); (v) Thay đổi mô hình quản lý vận hành khai thác; (vi) Phương thức đầu tư (chuyển từ đầu tư theo phương thức PPP sang đầu tư công); (vii) Tiến độ đầu tư (giảm 10 năm); (viii) Bổ sung các cơ chế đặc biệt…

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, tính chính xác các số liệu trong hồ sơ Dự án và các nội dung của Đề án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đánh giá cao báo cáo của Tư vấn thẩm tra; báo cáo thẩm định của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành đã phản ánh đầy đủ các nội dung và chất lượng. Các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước đều thống nhất với Báo cáo kết quả thẩm định do Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành dự thảo.

Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án, Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia, Báo cáo thẩm tra của Tư vấn thẩm tra, ý kiến của các thành viên Hội đồng, ý kiến thẩm định của các Bộ, ngành liên quan, tiếp thu tối đa và khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án. Trong đó, lưu ý tập trung vào các nội dung sau: Về dự báo nhu cầu vận tải (rà soát kỹ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm sự tin cậy và phù hợp, tương đồng với các dự án trên thế giới); Về giải pháp kỹ thuật chính (bao gồm: Giải trình rõ về hướng tuyến, vị trí nhà ga, và tốc độ khai thác – thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường với tốc độ thiết kế 350 km/h trong việc khai thác tàu hàng container, và quy mô nhà ga (cần tính toán diện tích nhà ga để đáp ứng các yêu cầu hoạt động phụ trợ, diện tích tối thiểu theo thông lệ quốc tế; ngoài ra, xem xét không xác định quy mô tối đa của nhà ga theo ý kiến của một số địa phương); Về phương án đầu tư và hiệu quả của Dự án (trong đó làm rõ các thông số và hiệu quả kinh tế – xã hội và hiệu quả tài chính của Dự án, đặc biệt là số liệu tính toán hiệu quả tài chính); Về nguồn vốn, khả năng cân đối vốn (làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn cho Dự án bảo đảm khả thi và đúng quy định pháp luật); Về cơ chế chính sách đặc biệt.

Ngoài ra, Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị làm rõ các nội dung khác như: Rà soát tổng thể số liệu nêu trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án; làm rõ, tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá lợi thế của hình thức đầu tư công so với các hình thức khác; Làm rõ tính khả thi của việc thực hiện Dự án theo đúng tiến độ, thời gian thực hiện Dự án…

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao

Kế hoạch triển khai tiếp theo

Bộ Giao thông vận tải được giao khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ Dự án trên cơ sở giải trình tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước 12h ngày 16/10/2024. Giao Cơ quan thường trực Hội đồng hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định trên cơ sở hồ sơ giải trình bổ sung, hoàn thiện của Bộ Giao thông vận tải và gửi xin ý kiến biểu quyết của các thành viên Hội đồng trong ngày 16/10/2024.

Đề nghị các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước khẩn trương nghiên cứu có kiến biểu quyết và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước 12h ngày 17/10. Trên cơ sở ý kiến biểu quyết của Hội đồng, giao Cơ quan thường trực của Hội đồng hoàn thiện Báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng, trình Chủ tịch Hội đồng ký trình Chính phủ trong ngày 17/10/2024.





Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/tham-dinh-bao-cao-nghien-cuu-tinh-kha-thi-du-an-duong-sat-toc-do-cao-156733.html

Cùng chủ đề

Giai đoạn đầu, đường sắt tốc độ cao chở khách tốc độ 320km/h, chở hàng 120km/h

(VTC News) - Bộ Giao thông Vận tải có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến có tốc độ thiết kế tàu khách 350km/h, tàu hàng 160km/h. Kinh nghiệm thế giới cho thấy đối với các quốc gia có tuyến đường...

Bổ sung quy hoạch bến cảng chuyên dùng LNG 90.000 tấn ở Quảng Trị

Ngày 18-10, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Cục Hàng hải Việt Nam, nhà đầu tư T&T và 3 nhà đầu tư cùng đến từ Hàn Quốc là HEC, KOGAS, KOSPO về việc chấp thuận bổ sung quy hoạch bến cảng chuyên dùng LNG vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung...

Giải pháp cho môi trường và thách thức cho người dân

Trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị từ ngày 1/7/2027 tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp tại Việt...

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc - NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh...

Đề nghị làm rõ mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(Dân trí) - Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị Báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải làm rõ như tổng mức đầu tư, tiến độ thực hiện, khả năng chở hàng với thiết kế 350km/h... Ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ban hành kết luận chính thức về Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT đệ trình. Theo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đắk Lắk khó khăn trong hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với đồng bào DTTS

Thời gian qua, Quỹ đất để cấp cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại tỉnh Đắk Lắk còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đang tích cực tìm giải pháp để thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với hộ gia đình đồng bào DTTS.Đơn cử tại thị xã Buồn Hồ (Đắk Lắk) có 8 đơn vị xã, phường, với 44 thôn, buôn...

Đất khỏe, sản xuất thực phẩm sẽ an toàn

Nếu đất khỏe, sản xuất thực phẩm sẽ an toàn, con người sẽ khỏe mạnh và thế hệ sau cũng sẽ khỏe mạnh. Do đó, cần có chiến lược tăng cường hữu cơ cho đất tầm nhìn đến năm 2050 và thậm chí có thể hơn nữa. Quang cảnh hội nghị Ngày 18/10/2024, Bộ...

VEPR dự báo tăng trưởng năm 2024 trong khoảng 6,84% đến 7%

Ngày 15/10/2024, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã phối hợp cùng Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức tọa đàm “Đối thoại chính sách: Phục hồi tăng trưởng - triển vọng và thách thức”. Tọa đàm nhằm nhận diện những vấn đề lớn đang tác động đến mục tiêu ổn định vĩ mô và phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024. ...

Gỡ khó để mở rộng tín dụng “tam nông”

Bám sát các chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong những năm qua, ngành Ngân hàng luôn xác định “tam nông” là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư vốn tín dụng. Mở rộng tín dụng, nhưng không hạ chuẩn Cơ hội mở rộng tín dụng cho chuỗi liên kết nông sản Chiếm...

Xuất, nhập khẩu Việt Nam năm 2024: Hướng tới kỷ lục mới

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2024 đã đạt 578,47 tỷ USD, mở ra khả năng lớn xác lập kỷ lục mới trong năm nay. Tuy nhiên, giữa lúc xuất, nhập khẩu đang “thăng hoa” xác lập kỷ lục mới thì những bất định mới cũng phát sinh hoặc có tín hiệu phát sinh theo chiều hướng khó khăn hơn. Tín dụng xuất nhập khẩu kỳ vọng tăng...

Bài đọc nhiều

Kinh tế khó khăn, ngành công nghiệp thú cưng vẫn tăng trưởng 2 con số

Ngày hội thú cưng nằm trong khuôn khổ tháng sức khỏe thú cưng vừa chính thức khởi động tại Việt Nam vào tháng 10....

‘Ở Việt Nam, thuế tăng quá ít, mới chiếm 15-20% tác động giảm hút thuốc lá’

Chuyên gia WHO cho rằng tại Việt Nam thuế thuốc lá tăng quá ít, mới chiếm 15-20% tác động giảm hút thuốc lá. Mỗi năm có hơn 100.000 ca tử vong do hút thuốc. Tọa đàm “Phương án thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hướng tới mục tiêu Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá Việt Nam tới năm 2030” vừa được Truyền hình Quốc hội tổ chức tại Hà Nội sáng 18/10. Thạc sĩ -...

Vietcombank, MB nói gì về nhận chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng?

Chiều 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam (CB) do Nhà nước là chủ sở hữu 100% vốn cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) theo Phương án được...

Vingroup đề xuất xây cầu Tứ Liên nối hai bờ sông Hồng

Dự án cầu Tứ Liên là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội, nằm trong quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt. Cầu Tứ Liên khi hoàn thành sẽ kết nối bờ phía tây sông Hồng dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm thuộc địa...

Trung Quốc ‘quay xe’, giá cau trên đà lao dốc

Không chỉ giá giảm, khả năng cao Trung Quốc dừng muaAnh H., một thương lái làm việc trực tiếp với đối tác Trung Quốc, lý giải nguyên nhân Trung Quốc dừng nhập cau từ Việt Nam bởi nhiều công ty đã đủ nguyên liệu sản xuất, vài công ty chưa đủ vẫn nhập nhưng số lượng ít."Phía Trung Quốc hiện đang ngừng...

Cùng chuyên mục

Phải chuyển đổi xanh vì ‘không có kế hoạch B cho môi trường’

Trong nước, TS Trần Du Lịch cho biết từ năm 2015, Việt Nam đã bắt đầu quy trình áp dụng tín dụng xanh. Thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã ban hành sổ tay hướng dẫn cho 15 ngành về ứng dụng phát triển tín dụng xanh. Đến nay, tốc độ tăng trưởng tín...

Giá vàng nhẫn sắp san bằng khoảng cách với giá vàng miếng

Như vậy chỉ trong năm nay, giá vàng thế giới đã tăng hơn 30% do thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, những bất định xung quanh cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông cùng xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương.Những ngày gần...

Kỳ vọng thị trường địa ốc bớt khó, Coteccons đặt mục tiêu doanh thu 25.000 tỉ đồng

Ngày 19-10, Công ty cổ phần xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm tài chính 2024 (từ ngày 1-7-2023 đến 30-6-2024).Theo báo cáo đã kiểm toán, Coteccons khép lại năm tài chính 2024 với doanh thu 21.045 tỉ đồng, tăng 30,8% so với kết quả doanh thu năm 2023, trong khi ngành...

Samco phân phối xe VinFast, sẽ sản xuất buýt điện

Ông Phạm Quốc Huy, bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐTV Samco, cho biết việc ra mắt đại lý VinFast - Samco Bình Tân không chỉ giới thiệu dòng xe điện đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển bền vững, giảm thiểu phát thải khí CO2.Ông cho hay Samco đang định hướng kinh doanh,...

Kinh tế khó khăn, ngành công nghiệp thú cưng vẫn tăng trưởng 2 con số

Ngày hội thú cưng nằm trong khuôn khổ tháng sức khỏe thú cưng vừa chính thức khởi động tại Việt Nam vào tháng 10....

Mới nhất

Áp lực tăng từ thị trường quốc tế và lo ngại về thời tiết trong nước

Thị trường cà phê đang trải qua những biến động phức tạp trong những ngày gần đây, với những yếu tố hỗ trợ lẫn tác động tiêu cực đến giá cả. Trong bối cảnh đó, dự báo giá cà phê ngày mai 20/10/2024 đang thu hút chú ý của các nhà đầu tư và...

Phải chuyển đổi xanh vì ‘không có kế hoạch B cho môi trường’

Trong nước, TS Trần Du Lịch cho biết từ năm 2015, Việt Nam đã bắt đầu quy trình áp dụng tín dụng xanh. Thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã ban hành sổ tay...

Cường Seven chiến thắng ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’

Đêm chung kết của Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 đã lên sóng và mang lại cho khán giả những phần trình diễn cuối cùng để tìm ra những mảnh ghép cho Gia tộc toàn năng.Bên cạnh 17 cái tên gia nhập "Gia tộc toàn năng", một số giải thưởng cá nhân cũng được trao cho các...

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong hành trình theo bước chân anh hùng Lý Tự Trọng

Nguồn: https://tuoitre.vn/nhieu-hoat-dong-y-nghia-trong-hanh-trinh-theo-buoc-chan-anh-hung-ly-tu-trong-20241019213143715.htm

Chữa dị ứng bằng Chlorphenamine có hiệu quả không? Những lưu ý khi sử dụng

Khi điều trị các triệu chứng dị ứng cấp, ngạt mũi kéo dài, Chlorphenamine là loại thuốc kháng sinh được nhiều bác sĩ chỉ định kê đơn. Hãy cùng Hệ thống Y tế MEDLATEC...

Mới nhất