Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBộ nói sai, sao vẫn tiếp diễn?

Bộ nói sai, sao vẫn tiếp diễn?


RẤT NHIỀU CHỈ ĐẠO, CHẤN CHỈNH

Năm học trước, khi báo chí và dư luận phản ánh tình trạng chèn các môn học, hoạt động tự nguyện vào giờ học chính khóa ở nhiều nơi, Bộ GD-ĐT đã ra 2 văn bản (tháng 9 và tháng 12.2023) yêu cầu các sở GD-ĐT rà soát, quản lý chặt chẽ hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa; nếu triển khai cần đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, không được bố trí thời gian học xen giữa các tiết học chính khóa.

Ép học tự nguyện, liên kết: Bộ nói sai, sao vẫn tiếp diễn?- Ảnh 1.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), khẳng định: “Việc chèn môn học, hoạt động giáo dục tự nguyện vào giờ chính khóa là sai quy định”.

Vụ trưởng Thái Văn Tài phân tích cụ thể: Với tiểu học, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 quy định dạy học 2 buổi/ngày với số tiết bắt buộc thực hiện theo chương trình là 7 tiết/ngày. Đó là những tiết chính khóa mà các trường dù thiết kế thế nào cũng phải dạy hết tất cả các môn học bắt buộc, học sinh (HS) phải được đảm bảo học công bằng như nhau. Đó là nhiệm vụ của các trường.

Khi đã hoàn thành đủ 7 tiết/ngày mà giáo viên (GV) vẫn chưa thực hiện hết các định mức giờ dạy thì lúc này các nhà trường phải thiết kế hoạt động tăng cường và phải dùng chính lực lượng của mình để thực hiện.

Việc chèn môn học, hoạt động giáo dục tự nguyện vào giờ chính khóa là sai quy định.

Ông Thái Văn Tài (Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học)

Việc tổ chức các hoạt động tăng cường này có 2 tình huống: Một là GV đang có trong định mức thì phải sử dụng hết định mức. Hai là dạy học tăng cường theo nhu cầu của người học, ví dụ học tiếng Anh với người nước ngoài, tăng cường giáo dục nghệ thuật, thể dục, thể thao… Với tình huống dạy học tăng cường thứ hai thì phải thiết kế theo nhu cầu của từng HS, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, chứ không được bố trí theo đơn vị lớp và phải dạy ngoài giờ học chính khóa.

Tuy nhiên, năm nay tình trạng này vẫn tiếp diễn với nhiều hình thức tinh vi và biến tướng. Nhiều ý kiến bạn đọc gửi đến Báo Thanh Niên mong mỏi sự chỉ đạo dứt khoát, quyết liệt từ ngành GD-ĐT chứ không chỉ ra văn bản chấn chỉnh rồi phó mặc cho các trường.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay năm học này Sở vẫn tiếp tục yêu cầu các phòng GD-ĐT quản lý, chấn chỉnh các trường, không để phụ huynh bức xúc vì dạy học liên kết.

CẦN SÒNG PHẲNG, RÕ RÀNG

Báo cáo của Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội mới đây cũng phản ánh cử tri và nhân dân bày tỏ bức xúc khi trong chương trình học của HS tiểu học có tình trạng trường đưa các môn học tự nguyện đăng ký chương trình dạy liên kết vào giảng dạy chính khóa và thu tiền. Ví dụ chương trình làm quen tiếng Anh, tiếng Anh thông qua ngôn ngữ toán – khoa học… với HS lớp 1, lớp 2.

“Phụ huynh như trong thế bắt buộc phải đăng ký, vì môn học nằm trong giờ học chính của HS. Cử tri cho rằng đây như là một trong các hình thức “dạy thêm – học thêm”, cần có giải pháp quyết liệt, cụ thể hơn trong thời gian tới”, báo cáo nêu.

Chuyên gia giáo dục Nguyễn Quốc Vương nhìn nhận thực tế phụ huynh có thể cho con đi học các môn tăng cường hay tiếng Anh theo chương trình nước ngoài ở các trung tâm ngoài nhà trường tốn kém hơn nhưng việc đưa các môn học liên kết vào trường công kiểu như vậy khiến phụ huynh và dư luận “bất tín” với giáo dục. Do vậy, ngành giáo dục cần sòng phẳng trong vấn đề này, cơ chế chính sách cần làm rõ hợp tác công – tư.

“Đã có trường nào dám thử khi cho phụ huynh đăng ký cho con tham gia các tiết “liên kết” bằng cách bỏ phiếu kín (không cho GV và nhà trường biết con mình tham gia hay không) chưa?”, thầy Phạm Văn Công, GV Trường tiểu học Kỳ Đồng (H.Hưng Hà, Thái Bình), nêu ý kiến.

Ép học tự nguyện, liên kết: Bộ nói sai, sao vẫn tiếp diễn?- Ảnh 2.
Ép học tự nguyện, liên kết: Bộ nói sai, sao vẫn tiếp diễn?- Ảnh 3.
Ép học tự nguyện, liên kết: Bộ nói sai, sao vẫn tiếp diễn?- Ảnh 4.

Thời khóa biểu chèn các môn tự nguyện, liên kết khiến phụ huynh bức xúc

PHẢI QUAN TÂM ĐẾN “SỨC TẢI” CỦA NGƯỜI HỌC

Xét ở khía cạnh “vừa sức” với HS, PGS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), lưu ý việc dạy thêm, học thêm dù tự nguyện, ngoài giờ chính khóa cũng cần phải bảo vệ HS khỏi sự quá tải do kỳ vọng của xã hội và người lớn về khối lượng học tập; bảo vệ HS khỏi xung đột lợi ích có thể dẫn đến bị phân biệt đối xử trong lớp học chính khóa, đảm bảo người dạy không lơ là chương trình chính khóa để tập trung vào dạy thêm, đảm bảo những HS trong gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn vẫn nhận được những sự hỗ trợ cần thiết trong khuôn khổ giờ học chính thức.

Theo PGS Trần Thành Nam, việc học thêm chỉ thực sự có hiệu quả khi được thực hiện có mục tiêu cụ thể, vừa sức và không mang tính đe dọa. Làm cho con cái “ngập đầu ngập cổ” với học thêm sẽ làm suy giảm khả năng sáng tạo và tăng cao nỗi sợ hãi với sự học.

PGS Lê Minh Nguyệt, Trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), nêu: Việc sắp xếp thời khóa biểu, thời lượng học tập của HS phải đảm bảo theo các nguyên tắc của sức khỏe học đường như “sức tải” của HS, khả năng tập trung chú ý của HS theo đặc điểm lứa tuổi, thời gian hao phí vô hình do di chuyển địa điểm học tập giữa các tiết học…

Theo PGS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII, lãnh đạo các trường, ban giám hiệu phải chỉ rõ các môn học tự chọn phù hợp theo từng cấp học, lứa tuổi. Điều này cần bàn bạc kỹ càng, có sự trao đổi của lãnh đạo nhà trường, xin ý kiến của phụ huynh đầy đủ và báo cáo sở GD-ĐT.

“Tôi cho rằng không nên để HS phải học quá nhiều, nên có mức độ, chương trình phù hợp với lứa tuổi. Nhà trường định hướng môn học nào cần thiết nhất, cấp thiết nhất cho các em, không để HS rơi vào tình trạng quá tải, áp lực. Phải có sự cân đối để các em được phát triển toàn diện”, PGS Bùi Thị An nói.

Bộ GD-ĐT yêu cầu thanh tra đột xuất, đánh giá định kỳ

Trong văn bản yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa gửi các sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT yêu cầu: Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, các tổ chức, cá nhân trong quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; từ việc cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra và đánh giá thường kỳ, đột xuất hằng năm đối với cơ sở giáo dục, đơn vị có hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT quản lý chặt chẽ các điều kiện bảo đảm cho hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa về địa điểm tổ chức, chất lượng GV, báo cáo viên, huấn luyện viên. Đồng thời, bảo đảm tổ chức giảng dạy đúng giáo trình, tài liệu đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Các nhà trường tăng cường giảng dạy bổ trợ, nâng cao cho HS những kỹ năng đã được quy định tại chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chú trọng giảng dạy lý thuyết gắn với thực hành, rèn luyện kỹ năng sống.

Rà soát và có kế hoạch điều chỉnh nếu thực hiện chưa đúng quy định

Sau phản ánh của Báo Thanh Niên, nhiều trường học ở Hà Nội đã tổ chức họp vào chiều 16.10 để rà soát và có kế hoạch điều chỉnh nếu thực hiện chưa đúng quy định.

Trước đó, trong cuộc họp triển khai năm học mới, ông Đào Tân Lý, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Nội), nhấn mạnh yêu cầu các trường tuyệt đối không được chèn giờ dạy liên kết vào chương trình chính khóa. Các tiết học chính khóa bắt buộc nhà trường phải thực hiện, không được cắt xén, giảm bớt. Nhà trường phải phân công GV thực hiện đủ định mức tiết dạy. Khi đã thực hiện đầy đủ theo chương trình, đủ định mức của GV, còn thời gian trống mới tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm khảo sát, tổng hợp nhu cầu tham gia hoạt động ngoài giờ chính khóa, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

“Các trường có thể đưa ra nhiều nội dung, nhiều chương trình, nhưng không để HS chọn tất cả nội dung đó. Nhà trường nên khuyến cáo để HS chọn từ 1 – 2 nội dung đảm bảo vừa sức, không gây áp lực cho HS và gây khó khăn cho phụ huynh”, ông Đào Tân Lý yêu cầu.




Nguồn: https://thanhnien.vn/ep-hoc-tu-nguyen-lien-ket-bo-noi-sai-sao-van-tiep-dien-185241018195345084.htm

Cùng chủ đề

TPHCM: Đề xuất tăng thu nhập để giữ chân giáo viên mầm non

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM về thực trạng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp tại TPHCM mới đây, thu nhập của giáo viên mầm non cao nhất 16,8 triệu đồng/tháng và thấp nhất 5,1 triệu đồng/tháng.  Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, bậc học mầm non có 2.611 cán bộ quản lý, 27.359 giáo viên và 11.458 nhân viên. Tính đến thời điểm tháng 1-2024, số cán bộ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tôn vinh vẻ đẹp tà áo dài Việt qua show ‘Cội nguồn tinh hoa hội tụ’

Chương trình Cội nguồn tinh hoa hội tụ là bữa tiệc thời trang mang nhiều màu sắc ý...

Bạo lực học đường, 2 nữ sinh bị đâm

Chỉ mâu thuẫn nhỏ trong giờ giải lao mà bạo lực học đường đã xảy ra khi 2 nam sinh đã dùng vật nhọn đâm 2 nữ sinh bị thương, trong đó 1 nữ sinh phải chuyển viện tuyến trên cứu chữa vì...

Những thói quen ít người biết dễ khiến thận suy yếu

Thận có chức năng chính là lọc chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, đồng thời cân bằng đường huyết và nồng độ khoáng chất trong máu. Tuy nhiên, thận cũng dễ bị tổn thương. Một số thói quen...

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Nhiều đại biểu lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và 'lỡ hẹn' như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Song, Bộ trưởng GTVT cho biết đã nhận diện và nghiên cứu kỹ các nguyên nhân chậm tiến độ, đội vốn. Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Nữ sinh bị đánh hội đồng gãy đốt sống cổ vì can bạn cãi nhau: Thông tin mới nhất

Theo đó, ông Lê Văn Thanh (trú huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa - bố của nữ sinh bị đánh hội đồng) xác nhận, sau hơn 1 tháng xảy ra sự việc con gái ông bị nhóm bạn đánh hội đồng, sức khỏe của cháu có tiến triển chút ít, tuy nhiên vẫn khá yếu. Hiện tại, cháu vẫn đang phải cố định phần cổ, chưa thể đi lại được. Đặc biệt, ăn uống vào vẫn bị nôn...

Cùng chuyên mục

Bản tin 60s: Người Việt tụt hạng về chỉ số thông thạo tiếng Anh

Cụ thể, người Việt đạt 498/800 điểm, nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp (tức là từ 450 đến 499 điểm). Năm ngoái, Việt Nam đạt 505 điểm, xếp 58 thế giới và thuộc nhóm trung bình.  Cụ thể, người Việt đạt 498/800 điểm, nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp (tức là từ 450 đến 499 điểm). Năm ngoái, Việt Nam đạt 505 điểm, xếp 58 thế giới và thuộc nhóm trung...

Lời chúc ngày 20/11 cho cô giáo mầm non hay, ý nghĩa

Giáo viên mầm non không chỉ dạy bảo mà còn chăm sóc, vỗ về các con mỗi ngày. Những lời chúc mừng ngày 20/11 dưới đây giúp bố mẹ bày tỏ tình cảm trân trọng, biết ơn tới những người thầy đầu tiên của con. Những lời chúc 20/11 dành cho cô giáo mầm non hay và ý nghĩa nhất: - Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, bố mẹ con xin gửi tới cô lời cảm ơn chân thành nhất....

Bạo lực học đường, 2 nữ sinh bị đâm

Chỉ mâu thuẫn nhỏ trong giờ giải lao mà bạo lực học đường đã xảy ra khi 2 nam sinh đã dùng vật nhọn đâm 2 nữ sinh bị thương, trong đó 1 nữ sinh phải chuyển viện tuyến trên cứu chữa vì...

100.000 đồng nghĩa tình của thầy cô huyện đảo

Hằng tháng, các thầy cô huyện đảo Cần Giờ, TP.HCM cùng nhiều bà con mỗi người đóng góp 100.000 đồng để hỗ trợ học sinh, người khó khăn trên địa bàn. Tháng 11-2021, hội nhóm thiện nguyện 100k của huyện đảo Cần Giờ ra...

Hiệu trưởng xin “đổi hoa lấy quà” ngày 20/11

Bức thư ngỏ xin "đổi hoa lấy quà" của thầy hiệu trường một trường tiểu học tại TPHCM khiến nhiều người bất ngờ, thêm tin yêu vào những điều tốt đẹp. ...

Mới nhất

Được mời tham gia ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’, vì sao Trúc Nhân từ chối?

Dù nhận được lời mời và rất hào hứng, tuy nhiên Trúc Nhân vẫn đành từ chối tham gia các gameshow truyền hình vì một lý do đặc biệt. Suốt 2 năm qua, Trúc Nhân dường như khá im ắng trong mọi phương diện. Anh thừa nhận muốn dành thời gian tập trung cho sản phẩm của mình. Anh đặt...

Thế và lực bước vào kỷ nguyên mới

Thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, tích lũy thế và lực để sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới. Trong diễn văn khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh: Chúng ta xác định Đại hội XIV là Đại...

‘Điểm chung’ từ những lựa chọn trong nội các mới của ông Trump

Nội các mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ quy tụ những gương mặt nổi bật với lòng trung thành tuyệt đối và năng lực được chứng minh, thể hiện sự thay đổi trong cách tiếp cận nhân sự của ông so với nhiệm kỳ trước.  Theo kênh CNN ngày 12/11, dù tính cách khó...

Bước tiến mới trong cải cách y tế

Trong những năm gần đây, việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực y tế đã mang lại những thay đổi tích cực, đặc biệt là trong việc triển khai hệ thống bệnh án điện tử. Trong những năm gần đây, việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực y tế đã mang lại những thay đổi tích cực, đặc...

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thành lập bộ mới

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố tỷ phú Elon Musk và cựu ứng cử viên Tổng thống Vivek Ramaswamy sẽ lãnh đạo “Bộ Hiệu quả Chính phủ.” Ngày 12/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ thành lập một bộ mới có tên là “Bộ Hiệu quả Chính phủ,” nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt...

Mới nhất