RẤT NHIỀU CHỈ ĐẠO, CHẤN CHỈNH
Năm học trước, khi báo chí và dư luận phản ánh tình trạng chèn các môn học, hoạt động tự nguyện vào giờ học chính khóa ở nhiều nơi, Bộ GD-ĐT đã ra 2 văn bản (tháng 9 và tháng 12.2023) yêu cầu các sở GD-ĐT rà soát, quản lý chặt chẽ hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa; nếu triển khai cần đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, không được bố trí thời gian học xen giữa các tiết học chính khóa.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), khẳng định: “Việc chèn môn học, hoạt động giáo dục tự nguyện vào giờ chính khóa là sai quy định”.
Vụ trưởng Thái Văn Tài phân tích cụ thể: Với tiểu học, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 quy định dạy học 2 buổi/ngày với số tiết bắt buộc thực hiện theo chương trình là 7 tiết/ngày. Đó là những tiết chính khóa mà các trường dù thiết kế thế nào cũng phải dạy hết tất cả các môn học bắt buộc, học sinh (HS) phải được đảm bảo học công bằng như nhau. Đó là nhiệm vụ của các trường.
Khi đã hoàn thành đủ 7 tiết/ngày mà giáo viên (GV) vẫn chưa thực hiện hết các định mức giờ dạy thì lúc này các nhà trường phải thiết kế hoạt động tăng cường và phải dùng chính lực lượng của mình để thực hiện.
Ông Thái Văn Tài (Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học)
Việc tổ chức các hoạt động tăng cường này có 2 tình huống: Một là GV đang có trong định mức thì phải sử dụng hết định mức. Hai là dạy học tăng cường theo nhu cầu của người học, ví dụ học tiếng Anh với người nước ngoài, tăng cường giáo dục nghệ thuật, thể dục, thể thao… Với tình huống dạy học tăng cường thứ hai thì phải thiết kế theo nhu cầu của từng HS, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, chứ không được bố trí theo đơn vị lớp và phải dạy ngoài giờ học chính khóa.
Tuy nhiên, năm nay tình trạng này vẫn tiếp diễn với nhiều hình thức tinh vi và biến tướng. Nhiều ý kiến bạn đọc gửi đến Báo Thanh Niên mong mỏi sự chỉ đạo dứt khoát, quyết liệt từ ngành GD-ĐT chứ không chỉ ra văn bản chấn chỉnh rồi phó mặc cho các trường.
Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay năm học này Sở vẫn tiếp tục yêu cầu các phòng GD-ĐT quản lý, chấn chỉnh các trường, không để phụ huynh bức xúc vì dạy học liên kết.
CẦN SÒNG PHẲNG, RÕ RÀNG
Báo cáo của Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội mới đây cũng phản ánh cử tri và nhân dân bày tỏ bức xúc khi trong chương trình học của HS tiểu học có tình trạng trường đưa các môn học tự nguyện đăng ký chương trình dạy liên kết vào giảng dạy chính khóa và thu tiền. Ví dụ chương trình làm quen tiếng Anh, tiếng Anh thông qua ngôn ngữ toán – khoa học… với HS lớp 1, lớp 2.
“Phụ huynh như trong thế bắt buộc phải đăng ký, vì môn học nằm trong giờ học chính của HS. Cử tri cho rằng đây như là một trong các hình thức “dạy thêm – học thêm”, cần có giải pháp quyết liệt, cụ thể hơn trong thời gian tới”, báo cáo nêu.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Quốc Vương nhìn nhận thực tế phụ huynh có thể cho con đi học các môn tăng cường hay tiếng Anh theo chương trình nước ngoài ở các trung tâm ngoài nhà trường tốn kém hơn nhưng việc đưa các môn học liên kết vào trường công kiểu như vậy khiến phụ huynh và dư luận “bất tín” với giáo dục. Do vậy, ngành giáo dục cần sòng phẳng trong vấn đề này, cơ chế chính sách cần làm rõ hợp tác công – tư.
“Đã có trường nào dám thử khi cho phụ huynh đăng ký cho con tham gia các tiết “liên kết” bằng cách bỏ phiếu kín (không cho GV và nhà trường biết con mình tham gia hay không) chưa?”, thầy Phạm Văn Công, GV Trường tiểu học Kỳ Đồng (H.Hưng Hà, Thái Bình), nêu ý kiến.
Thời khóa biểu chèn các môn tự nguyện, liên kết khiến phụ huynh bức xúc
PHẢI QUAN TÂM ĐẾN “SỨC TẢI” CỦA NGƯỜI HỌC
Xét ở khía cạnh “vừa sức” với HS, PGS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), lưu ý việc dạy thêm, học thêm dù tự nguyện, ngoài giờ chính khóa cũng cần phải bảo vệ HS khỏi sự quá tải do kỳ vọng của xã hội và người lớn về khối lượng học tập; bảo vệ HS khỏi xung đột lợi ích có thể dẫn đến bị phân biệt đối xử trong lớp học chính khóa, đảm bảo người dạy không lơ là chương trình chính khóa để tập trung vào dạy thêm, đảm bảo những HS trong gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn vẫn nhận được những sự hỗ trợ cần thiết trong khuôn khổ giờ học chính thức.
Theo PGS Trần Thành Nam, việc học thêm chỉ thực sự có hiệu quả khi được thực hiện có mục tiêu cụ thể, vừa sức và không mang tính đe dọa. Làm cho con cái “ngập đầu ngập cổ” với học thêm sẽ làm suy giảm khả năng sáng tạo và tăng cao nỗi sợ hãi với sự học.
PGS Lê Minh Nguyệt, Trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), nêu: Việc sắp xếp thời khóa biểu, thời lượng học tập của HS phải đảm bảo theo các nguyên tắc của sức khỏe học đường như “sức tải” của HS, khả năng tập trung chú ý của HS theo đặc điểm lứa tuổi, thời gian hao phí vô hình do di chuyển địa điểm học tập giữa các tiết học…
Theo PGS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII, lãnh đạo các trường, ban giám hiệu phải chỉ rõ các môn học tự chọn phù hợp theo từng cấp học, lứa tuổi. Điều này cần bàn bạc kỹ càng, có sự trao đổi của lãnh đạo nhà trường, xin ý kiến của phụ huynh đầy đủ và báo cáo sở GD-ĐT.
“Tôi cho rằng không nên để HS phải học quá nhiều, nên có mức độ, chương trình phù hợp với lứa tuổi. Nhà trường định hướng môn học nào cần thiết nhất, cấp thiết nhất cho các em, không để HS rơi vào tình trạng quá tải, áp lực. Phải có sự cân đối để các em được phát triển toàn diện”, PGS Bùi Thị An nói.
Bộ GD-ĐT yêu cầu thanh tra đột xuất, đánh giá định kỳ
Trong văn bản yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa gửi các sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT yêu cầu: Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, các tổ chức, cá nhân trong quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; từ việc cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra và đánh giá thường kỳ, đột xuất hằng năm đối với cơ sở giáo dục, đơn vị có hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT quản lý chặt chẽ các điều kiện bảo đảm cho hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa về địa điểm tổ chức, chất lượng GV, báo cáo viên, huấn luyện viên. Đồng thời, bảo đảm tổ chức giảng dạy đúng giáo trình, tài liệu đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Các nhà trường tăng cường giảng dạy bổ trợ, nâng cao cho HS những kỹ năng đã được quy định tại chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chú trọng giảng dạy lý thuyết gắn với thực hành, rèn luyện kỹ năng sống.
Rà soát và có kế hoạch điều chỉnh nếu thực hiện chưa đúng quy định
Sau phản ánh của Báo Thanh Niên, nhiều trường học ở Hà Nội đã tổ chức họp vào chiều 16.10 để rà soát và có kế hoạch điều chỉnh nếu thực hiện chưa đúng quy định.
Trước đó, trong cuộc họp triển khai năm học mới, ông Đào Tân Lý, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Nội), nhấn mạnh yêu cầu các trường tuyệt đối không được chèn giờ dạy liên kết vào chương trình chính khóa. Các tiết học chính khóa bắt buộc nhà trường phải thực hiện, không được cắt xén, giảm bớt. Nhà trường phải phân công GV thực hiện đủ định mức tiết dạy. Khi đã thực hiện đầy đủ theo chương trình, đủ định mức của GV, còn thời gian trống mới tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm khảo sát, tổng hợp nhu cầu tham gia hoạt động ngoài giờ chính khóa, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.
“Các trường có thể đưa ra nhiều nội dung, nhiều chương trình, nhưng không để HS chọn tất cả nội dung đó. Nhà trường nên khuyến cáo để HS chọn từ 1 – 2 nội dung đảm bảo vừa sức, không gây áp lực cho HS và gây khó khăn cho phụ huynh”, ông Đào Tân Lý yêu cầu.
Nguồn: https://thanhnien.vn/ep-hoc-tu-nguyen-lien-ket-bo-noi-sai-sao-van-tiep-dien-185241018195345084.htm