Trang chủNewsThời sựHà Nội nêu 3 chuyển đổi trong phát triển giao thông

Hà Nội nêu 3 chuyển đổi trong phát triển giao thông


Tại Hội thảo, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế – xã hội Hà Nội cho hay, đặc điểm của giao thông vận tải Hà Nội hiện nay hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, giúp Hà Nội thuận lợi trong giao thương với các tỉnh trong vùng và cả nước.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu đặc biệt tại khu vực đô thị trung tâm trong bối cảnh dân số tăng nhanh. Mạng lưới các tuyến đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hình thành đồng bộ theo quy hoạch.

Hà Nội nêu 3 chuyển đổi trong phát triển giao thông- Ảnh 1.

Hạ tầng giao thông được đầu tư nhưng chưa đồng bộ. Ảnh Tạ Hải.

Các tuyến đường vành đai vẫn chỉ đang triển khai từng đoạn tuyến. Hệ thống các tuyến đường hướng tâm kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh vẫn chủ yếu khai thác trên cơ sở hệ thống đường quốc lộ hướng tâm hiện có.

Trong hơn 10 năm qua, dân số Hà Nội tăng trung bình từ 3-5%/năm, trong khi diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 10,35% và diện tích dành cho giao thông tĩnh dưới 1%.

Ông Đỗ Việt Hải – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định phương án phát triển mạng lưới giao thông làm cơ sở để rà soát, điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn tới.

Trong đó, phương án phát triển mạng lưới giao thông nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô “văn hiến – văn minh – hiện đại”. Đồng thời, phương án phát triển giao thông của Thủ đô cần đáp ứng định hướng phát triển của thủ đô gắn với 3 chuyển đổi: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn.

Quy hoạch Thủ đô xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, 4 khâu đột phá. Trong đó, tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối liên vùng bằng các tuyến đường cao tốc, các đường vành đai, các nút giao thông cửa ngõ, hệ thống cầu qua sông Hồng, sông Đuống.

“Phát triển giao thông công cộng, cơ bản hoàn thành đường sắt đô thị, đường vành đai, các cầu qua sông Hồng trước năm 2035, giải quyết căn bản tình hình ùn tắc tại các cửa ngõ của thành phố và khu vực nội đô”, ông Hải cho hay. 

Đi vào cụ thể, ông Hải cho biết, trong giai đoạn tới sẽ hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc; nâng cấp, cải tạo các tuyến cao tốc hướng tâm hiện có, ưu tiên nâng cấp, mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua thành phố. Xây mới, nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ trong phạm vi vành đai 4 đạt tiêu chuẩn đường đô thị. 

Xây dựng, hoàn thiện các trục giao thông đô thị; xây dựng mới, khép kín các tuyến đường vành đai; phát triển một số tuyến mới nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Cùng đó, hoàn thiện hệ thống cầu vượt sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Đáy và xây mới các cầu vượt sông đồng bộ với quy mô của các tuyến đường quy hoạch. Nghiên cứu xây dựng các tuyến giao thông dọc các sông khác kết hợp chỉnh trị lòng sông, tạo không gian phát triển mới.

Về đường sắt, sẽ đầu tư xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị và 2 tuyến đường sắt nhẹ. Ưu tiên các tuyến kết nối nội đô với cảng hàng không, khu công nghệ cao, các khu đô thị, các đầu mối giao thông lớn, các điểm có nhu cầu di chuyển cao trong khu vực nội độ. Nghiên cứu phương án kết nối mạng lưới đường sắt đô thị với một số trung tâm các tỉnh trong vùng.

Phát triển tổ hợp Ngọc Hồi bao gồm: nhà ga, Depot, trạm bảo dưỡng… của đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị. Nghiên cứu phương án đón, trả hành khách giữa tổ hợp Ngọc Hồi với trung tâm Hà Nội.

Phân bổ hệ thống ga đường sắt đô thị tại khu vực trung tâm hợp lý, phù hợp với định hướng cải tạo và phát triển đô thị theo mô hình TOD; phát triển vận tải đa phương thức tại các ga đường sắt đô thị.

Hà Nội cũng sẽ tiếp tục ban hành các chính sách khuyến khích phát triển giao thông xanh dành cho từng đối tượng, đặc biệt đối với các phương tiện giao thông xanh như đường sắt, xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch CNG… 

Cùng đó, chính sách hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố cần được sớm thực hiện. 

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Vùng Ile-de-France (Pháp) đã chia sẻ về kinh nghiệm và các kế hoạch, mục tiêu quy hoạch giao thông vận tải và thực hiện quy hoạch.

Theo bà Sandrine Salaun – Cơ quan quản lý giao thông Vùng Ile-de-France, hiệu quả giao thông công cộng liên quan đến mạng lưới và kết nối nội tại giữa các phương thức vận tải hoặc giữa các tuyến khác nhau của cùng một phương thức vận tải (tàu điện ngầm, xe buýt…). Kết nối đa phương thức là việc sử dụng thành công nhiều phương thức di chuyển kết nối để đi đến nơi mong muốn. Để thúc đẩy việc chuyển đổi phương tiện cá nhân sang vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, các ga, bến tàu phải dễ dàng tiếp cận và phù hợp với phương thức di chuyển.

Ông Cédric Aubouin – Cơ quan quản lý giao thông Vùng Ile-de-France cho biết, việc xây dựng Quy hoạch giao thông vận tải cho toàn bộ Vùng là bắt buộc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của hành khách, hàng hóa, bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân. Đồng thời, nghiên cứu sự đồng bộ và hiệu quả của các chính sách về giao thông… Quá trình thực hiện quy hoạch có sự tham vấn với các chủ thể tham gia giao thông; đánh giá tác động môi trường để tích hợp các vấn đề về môi trường và quy hoạch.

Quy hoạch giao thông vận tải Vùng Ile-de-France giai đoạn 2019-2030 đề ra 14 định hướng chiến lược, bao gồm: Tiếp tục phát triển giao thông công cộng hấp dẫn, thu hút hành khách; Lấy người đi bộ là trung tâm của các chính sách về giao thông; Đưa ra lộ trình mới cho việc tiếp cận của người dân vào chuỗi di chuyển; Tăng cường sự năng động của đô thị với việc sử dụng xe đạp; Phát triển hình thức chia sẻ, sử dụng chung xe ô tô; Tăng cường kết nối đa phương thức và liên phương thức; Làm cho giao thông đường bộ trở nên an toàn hơn, bền vững và đa phương thức hơn; Chia sẻ tốt hơn hạ tầng giao thông đô thị; Điều chỉnh các chính sách giao thông tĩnh phù hợp với hoàn cảnh địa phương; Cho phép tổ chức hiệu quả hoạt động logistics, cả về kinh tế và môi trường; Thúc đẩy sự chuyển đổi năng lượng sạch của các bãi đỗ xe, xe chuyên dung, xe chở hàng nặng; Điều phối một chính sách công về giao thông chia sẻ và tương hỗ; Hành động hỗ trợ cho giao thông du lịch bền vững; Tăng cường công tác quản lý giao thông để thay đổi hành vi tham gia giao thông của người dân.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-neu-3-chuyen-doi-trong-phat-trien-giao-thong-192241017175948025.htm

Cùng chủ đề

Xử phạt hơn 50 xe đưa đón học sinh vi phạm

Tin từ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay, cơ quan này đã...

Xử phạt hàng chục xe hợp đồng vi phạm đưa đón học sinh

Tin từ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay, cơ quan này đã...

Hà Nội đầu tư hơn 840 tỷ làm tuyến đường rộng 50m ở Đan Phượng

HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường...

Hà Nội sắp có thêm tuyến đường rộng 40m tại huyện Đông Anh

Theo Quyết định, phương án, vị trí tuyến đường từ đường gom quốc lộ...

Hà Nội sắp có thêm tuyến đường dài 2,5km dọc đê hữu Hồng ở Sơn Tây

Theo Quyết định, tuyến đường đi qua các xã, phường: Đường Lâm, Phú Thịnh,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người dân TP.HCM chật vật với “combo” mưa lớn, triều cường, kẹt xe

Anh Nguyễn Văn Hùng, tài xế xe ôm công nghệ chia sẻ, mưa kết hợp triều cường khiến nước dâng nhanh, chậm rút. Đây là "ác mộng" với cánh tài xế công nghệ, bởi nước ngập, xe không chạy được cũng không dám nhận cuốc nào vì sợ xe hư. "Xe hư một lần sửa mất cả triệu đồng, trong khi công việc chạy xe của tôi vốn đã khó khăn. Nhiều lúc chỉ ước có một hệ...

Cần thêm hai khu đất tái định cư cho người dân

UBND TP Thủ Đức vừa có văn bản báo cáo gửi Chủ tịch UBND...

Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm ở TP.HCM sẽ khởi công trong tháng 11

Chiều 17/10, trả lời Báo Giao thông về tiến độ giải ngân dự án...

Bộ Ngoại giao nói về việc Campuchia rút khỏi tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 17/10, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, báo chí đặt...

Cập nhật mới nhất về tình hình công dân Việt Nam giữa căng thẳng Trung Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, theo thông tin...

Bài đọc nhiều

Bộ TT-TT phổ biến chính sách, pháp luật về biển đảo cho phóng viên

Ngày 16.10, tại TP.HCM diễn ra hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách, pháp luật về chủ quyền biển đảo năm 2024, do Bộ TT-TT tổ chức, dành cho cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại và phóng viên, biên tập viên báo, đài.   Ông Hồ Hồng Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT-TT chủ trì hội nghị. Các báo cáo viên gồm thượng tá Phạm Ngọc Khoái, nguyên Trợ lý Phòng Tuyên huấn Bộ đội...

Quan điểm, giải pháp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc

NDO - Ngày 16/10, hội thảo khoa học "Quan điểm, giải pháp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đã diễn ra tại Hà Nội. Hội thảo do Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức nhằm đề xuất quan điểm, định hướng giải pháp xây dựng phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến...

Bộ Công Thương thực hiện Chương trình ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Thực hiện Quyết định số 914/QĐ-TTg ngày 26/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 2707/QĐ-BCT ngày 15/10 ban hành Kế hoạch của Bộ Công Thương thực hiện Chương trình ứng dụng...

Hướng dẫn kích hoạt kết nối 5G trên điện thoại iPhone và Android

(Dân trí) - Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức kích hoạt kết nối 5G trên smartphone chạy Android và iPhone, giúp người dùng có thể trải nghiệm internet tốc độ cao. Bắt đầu từ tuần trước, nhiều thuê bao di động tại Việt Nam bất ngờ phát hiện smartphone của mình hiển thị thông báo đang kết nối mạng 5G. Ban đầu, mạng 5G chỉ xuất hiện tại những khu vực trung tâm của các thành...

Việt Nam phối hợp với Thái Lan dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap

(VTC News) - Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, việc dẫn độ đối tượng Y Quynh Bdap về Việt Nam là phù hợp, nhằm bảo đảm mọi đối tượng phạm tội bị xử lý theo pháp luật. Ngày 17/10, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Việt Nam đối với việc Tòa án Thái Lan quyết định dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap về Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm...

Cùng chuyên mục

Lào Cai: Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719 sau ảnh hưởng bão số 3

Tại Hội nghị, các địa phương đã nêu lên những khó khăn, đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 sau ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ.Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Nhẫn,Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, đề nghị các Phòng Dân tộc cần tiếp tục rà soát các nhiệm vụ năm kế hoạch; nhiệm vụ của nhiệm kỳ đã được giao...

Tăng cường trao đổi, chia sẻ tri thức giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và UNDP

(ĐCSVN) - Mong muốn nhận được những chia sẻ về kinh nghiệm phát triển đất nước từ UNDP, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ cần tăng cường nghiên cứu tư vấn chính sách, củng cố hơn nữa quan hệ đối tác giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và UNDP. Chiều 17/10, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng...

Công chiếu Phim tài liệu đầu tiên về bóng đá nữ Việt Nam

Ngày ngày 17-10, phim tài liệu “Bóng đá Nữ Việt Nam, Chuyện Lần Đầu Kể” được chính thức công chiếu tại 52 cụm rạp trên toàn quốc. Câu chuyện 30 năm phát triển của bóng đá nữ Việt Nam lần đầu được kể qua ống kính của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm. “Bóng Đá Nữ Việt Nam, Chuyện Lần Đầu Kể" được phát hành bởi BHD và công chiếu từ ngày...

Nhân rộng và lan tỏa Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững- Nhìn từ thực tiễn vùng đồng bào DTTS và...

Trong năm 2023, huyện huy động được gần 35 tỷ đồng, để tổ chức 77 dự án, mô hình sản xuất. Tổng kết lại, sau một năm, huyện đã giảm được 6,17% số hộ nghèo và cận nghèo (854 hộ). Một số xã có tỷ lệ giảm nghèo cao, như: Cốc Dế (giảm 8,1%), Tả Nhìu (10,4%), Nà Chì (8,8%)... Như vậy, chủ trương đa dạng hóa mô hình của huyện Xín Mần đã cho thấy, đó...

Bình Thuận: Mưa lớn kéo dài, hàng trăm hecta hoa màu chìm trong biển nước

Mưa lớn gây lũ lụt các khu vực trên địa bàn Bình Thuận.Tối 17/10, lãnh đạo phòng NN &PTNT huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, mưa lớn kéo dài khiến mực nước dâng cao, gây ngập hàng trăm hecta vườn thanh long và nha đam, một số nơi bị chia cắt.Ngay sau khi thiên tai xảy ra, địa phương đã huy động các lực lượng cứu hộ cứu nạn triển khai phương án hỗ trợ di dời 21 người...

Mới nhất

Mới nhất