Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamVì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài...

Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn


Theo đó, Sun Group đề xuất TP.HCM bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.

Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn Vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.

Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh gần 100km?- Ảnh 1.

Hành lang sông Sài Gòn cần là trung tâm của các quy hoạch sắp tới. Ảnh: Shutterstock.

Mở không gian phát triển mới cho TP.HCM – Tây Ninh

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TP.HCM sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3-4 làn xe, tổng chiều dài 78,2km.

Tuy nhiên, để đón đầu tiềm năng phát triển trong tương lai, Tập đoàn Sun Group đề xuất cần phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, với đại lộ quy mô 8-10 làn xe, kết nối Sài Gòn với Bình Dương và Tây Ninh, bám theo sông Sài Gòn, tạo liên kết sâu rộng với các tỉnh Đông Nam Bộ. Cụ thể, tuyến đường đến Tây Ninh đi theo tỉnh lộ 6 (thuộc TP.HCM) hướng về phía Tây Ninh sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ dừng tại huyện Củ Chi như dự kiến trong quy hoạch mà sẽ kéo dài toàn tuyến lên Tây Ninh, dài gần 100km.

Như vậy, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) sẽ bổ sung thêm loại hình giao thông mới (cùng với đường thủy, đường bộ), hoàn chỉnh hành lang phát triển kinh tế, du lịch Vùng Đông Nam Bộ, mở rộng hoạt động giao thương giữa Sài Gòn với Bình Dương, Tây Ninh. Điều này góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt hạng nhẹ mới sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển.

Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh gần 100km?- Ảnh 2.

Núi Bà Đen (Tây Ninh) nhìn từ phía Hồ Dầu Tiếng.

Là phương tiện giao thông chạy bằng điện, đường sắt nhẹ (LRT) được mệnh danh là phương tiện “giao thông xanh”, bởi không xả khí thải carbon ra môi trường. Đây là phương tiện giao thông tốc hành, có khả năng thúc đẩy và kết nối với các phương tiện giao thông đường bộ khác, thuận tiện trong di chuyển.

Ông Hoàng Anh Tú, Giám đốc dự án Tập đoàn BCG Việt Nam khẳng định: “Việc đầu tư tuyến đại lộ từ 4-10 làn xe, gồm hỗn hợp đường bộ, đường sắt đô thị kết nối từ TP.HCM qua Củ Chi lên núi Bà Đen, Tây Ninh là cần thiết, bắt kịp xu thế của các đại đô thị phát triển trên thế giới. Từ đó có thể mở ra hướng phát triển du lịch, đô thị, thương mại với điểm nhấn là sông nước, xóa được những điểm nghẽn, phát huy tiềm năng cho Tây Ninh và kết nối đối với TP.HCM tốt hơn”.

“Át chủ bài” đưa TP.HCM giữ vững vị thế đầu tàu dẫn dắt kinh tế Vùng Đông Nam Bộ

Theo KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc phát triển trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TP.HCM – Củ Chi – Núi Bà Đen – Tây Ninh trong đồ án quy hoạch TP.HCM tương lai sẽ tạo ra không gian “trên bến dưới thuyền” sôi động cho hành lang sông Sài Gòn.

“Nếu triển khai được trục kinh tế này sẽ vừa giải quyết vấn đề giao thông, logistic và vấn đề tổ chức dân cư, hình thành chuỗi hệ sinh thái du lịch liên vùng, tạo điều kiện cho Tây Ninh phát triển. Trục phát triển này cũng đi qua Núi Bà Đen – nóc nhà của khu vực Đông Nam Bộ. Vì vậy, trục này không chỉ là trục liên kết chuỗi kinh tế quốc tế, mà cũng cần là trục “xương sống” về du lịch đối với TP.HCM”, ông Chính nói.

Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh gần 100km?- Ảnh 3.

Một tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) tại Đài Loan. Ảnh: Shutterstock.

Ngoài đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông mới, Tập đoàn Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn như: Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP Thủ Đức), Safari Củ Chi… và các khu đô thị lấy sông Sài Gòn làm trung tâm như: Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức), các Khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) theo từng phân khu.

Sun Group đề xuất TP.HCM xem xét và bổ sung các nội dung góp ý vào quy hoạch chung. Những ý kiến đề xuất của Sun Group được kì vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM, khơi dậy sức sống của sông Sài Gòn, kích hoạt các tiềm năng du lịch, xác lập vị thế đầu tàu kinh tế – xã hội cho TP.HCM trong tương quan Vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến, các ý tưởng mới khi triển khai sẽ tạo ra động lực mới đưa TP.HCM phát triển toàn diện.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-sun-group-de-xuat-xay-tuyen-duong-sat-nhe-sai-gon-tay-ninh-gan-100km-192241017165005643.htm

Cùng chủ đề

Khai giảng lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới

Sáng ngày 14/10/2024, Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức khai giảng lớp “Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới - Khu vực miền Bắc” tại trường Cao đẳng Đường sắt. Tới dự, chỉ đạo có đồng chí Lương Văn Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực, cùng đại diện lãnh đạo các Ban tham mưu giúp việc, các giảng viên kiêm chức Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt...

Phát triển thuốc mới từ công nghệ tế bào gốc

Với khả năng phân hóa thành nhiều loại tế bào khác nhau, tế bào gốc được ứng dụng trong việc điều trị nhiều loại bệnh và đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu y học, phát triển thuốc. Tế bào gốc đóng vai trò nền tảng trong quá trình phát triển thuốc mới. Ngày nay, hầu hết các loại thuốc mới đều phải trải...

Chiến địa Pensylvania “rực lửa”, bà Harris tung chiêu “gậy ông đập lưng ông” với ông Trump

VOV.VN - Sát ngày bầu cử, bà Harris dường như đang tấn công đối thủ Trump bằng những tuyên bố của chính ông. Chiến thuật “gậy ông đập lưng ông”, bên cạnh tần suất xuất hiện dày đặc trước cử tri trong những tuần gần đây, được kỳ vọng sẽ mang về cho Phó Tổng thống chiến thắng ở các bang dao động quan trọng, trong đó có Pennsylvania.   Là một trong 7 bang bang chiến trường quan trọng, Pennsylvania...

Chinh phục thị trường mỹ phẩm cho nam giới

Mỹ phẩm cho nam giới, thị trường mỹ phẩm vốn tiềm năng bởi cánh mày râu quan tâm đến chăm sóc da, làm đẹp ngày càng cởi mở hơn. Anh Hoàng Đình Tuấn. Khởi nghiệp với mong muốn chinh phục thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới Thực hiện: QUỲNH NGHI - TRƯƠNG KIÊN - ANH THƯ - TRINH TRÀ Anh Hoàng Đình Tuấn - nhà sáng lập, phát triển kinh doanh thương hiệu mỹ phẩm dành cho nam giới...

Giày lười hay giày thể thao thanh lịch, sang trọng bậc nhất mùa thu?

Khó có thể đưa ra bình chọn đâu là đôi giày lý tưởng nhất mùa thu. Tuy nhiên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ứng viên Tổng thống Mỹ Kamala Harris bị tố đạo văn

Ngày 15/10, ông Christopher Rufo, thành viên cấp cao Viện Nghiên cứu Manhattan (Mỹ), đã cáo buộc ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đạo văn.   Theo hãng tin CNN, ông Christopher Rufo cáo buộc khi đồng chấp bút cùng tác giả Joan O'C. Hamilton trong cuốn sách Smart on Crime, bà Kamala Harris đạo văn sau khi xem xét bài phân tích của chuyên gia Stefan Weber, được coi là một "thợ săn" đạo văn người Áo,...

Doanh thu đường sắt tăng nhờ nâng chất lượng dịch vụ tàu hàng

Thúc đẩy khai thác tàu chuyên tuyến, doanh thu tăng trưởngVừa tiễn chuyến tàu...

Công ty Đạt Phương Sơn Trà nhận chuyển nhượng đất không chính chủ

Chuyển nhượng cả đất chưa được cấp sổ đỏTheo tìm hiểu của phóng viên,...

Cận cảnh loạt máy bay siêu sang chở 50 tỷ phú thế giới vừa đáp xuống sân bay Đà Nẵng

Sân bay Đà Nẵng vừa cùng lúc đón 5 siêu máy bay của hãng...

Chạy đua với Google, Amazon thúc đẩy dự án năng lượng hạt nhân đầy tham vọng

3 hợp đồng theo công nghệ SMRTheo thỏa thuận, Amazon sẽ tài trợ cho...

Bài đọc nhiều

Xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm”

Sáng 15/10, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh phối hợp với các khối của phường Lê Lợi và phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh) tổ chức phát động phong trào “Đường tàu - Đường hoa” và phát động, ký cam kết xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm từ km 319+400 - km320+450”. Tham dự chương trình, về phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) có các...

Đề xuất gần 180.000 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Tư vấn lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đề xuất lộ trình đầu tư, tổng vốn dự kiến gần 180.000 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (Liên danh Tư vấn TRICC - TEDI) vừa hoàn thành lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào...

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Với sự góp mặt của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ngành hàng không có thể phát huy tối đa lợi thế của mình khi tập trung khai thác chặng dài. Không những thế, đường sắt tốc độ cao có thể trở thành cú hích để ngành hàng không tập trung cải thiện dịch vụ, thậm chí giảm giá vé.   Theo thống kê, tổng sản lượng vận tải hành khách nội địa năm 2023 là 72,8 triệu, riêng...

Doanh thu đường sắt tăng nhờ nâng chất lượng dịch vụ tàu hàng

Thúc đẩy khai thác tàu chuyên tuyến, doanh thu tăng trưởngVừa tiễn chuyến tàu...

Doanh thu tăng nhờ nâng chất lượng dịch vụ tàu hàng

Đường sắt thực hiện nhiều giải pháp khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ tàu hàng, đưa doanh thu tăng trưởng cao. Thúc đẩy khai thác tàu chuyên tuyến, doanh thu tăng trưởng Vừa tiễn chuyến tàu hàng nhanh rời ga Yên Viên vào sáng sớm nay, ông Nguyễn Trọng Trung, Phó trạm trưởng Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội (Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội thuộc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội) phấn...

Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới

Sáng ngày 14/10/2024, Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức khai giảng lớp “Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới - Khu vực miền Bắc” tại trường Cao đẳng Đường sắt. Tới dự, chỉ đạo có đồng chí Lương Văn Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực, cùng đại diện lãnh đạo các Ban tham mưu giúp việc, các giảng viên kiêm chức Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt...

Doanh thu tăng nhờ nâng chất lượng dịch vụ tàu hàng

Đường sắt thực hiện nhiều giải pháp khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ tàu hàng, đưa doanh thu tăng trưởng cao. Thúc đẩy khai thác tàu chuyên tuyến, doanh thu tăng trưởng Vừa tiễn chuyến tàu hàng nhanh rời ga Yên Viên vào sáng sớm nay, ông Nguyễn Trọng Trung, Phó trạm trưởng Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội (Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội thuộc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội) phấn...

Doanh thu đường sắt tăng nhờ nâng chất lượng dịch vụ tàu hàng

Thúc đẩy khai thác tàu chuyên tuyến, doanh thu tăng trưởngVừa tiễn chuyến tàu...

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Với sự góp mặt của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ngành hàng không có thể phát huy tối đa lợi thế của mình khi tập trung khai thác chặng dài. Không những thế, đường sắt tốc độ cao có thể trở thành cú hích để ngành hàng không tập trung cải thiện dịch vụ, thậm chí giảm giá vé.   Theo thống kê, tổng sản lượng vận tải hành khách nội địa năm 2023 là 72,8 triệu, riêng...

Đề xuất gần 180.000 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Tư vấn lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đề xuất lộ trình đầu tư, tổng vốn dự kiến gần 180.000 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (Liên danh Tư vấn TRICC - TEDI) vừa hoàn thành lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào...

Mới nhất

Google sẽ thoát hiểm nếu ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Ông Donald Trump tỏ ra hoài nghi về kế hoạch chia nhỏ Google, đồng thời cho biết, sẽ làm "điều gì đó" để Google "công bằng hơn" nếu ông giành lại chức Tổng thống Mỹ. Mỹ xem xét chia tách Google như hình phạt đối với việc duy trì độc quyền bất hợp pháp trên thị trường tìm kiếm Internet....

Máy bay đầu tiên của Việt Nam dùng nhiên liệu từ dầu ăn đã qua sử dụng, phụ phẩm nông nghiệp

Nhiên liệu SAF được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo và có nguồn gốc bền vững như dầu ăn đã qua sử dụng, phụ phẩm nông nghiệp, sinh khối gỗ, rác thải đô thị…. Sử dụng nhiên liệu hàng không bền...

Truyền cảm hứng khởi sự kinh doanh ở miền núi xứ Thanh

Tiên phong để “đất nghèo nở hoa”Khu vực miền núi Thanh Hóa có 11 huyện, thì có tới 6 huyện nằm trong danh sách 74 huyện nghèo của cả nước giai đoạn 2021 – 2025 theo Quyết định số 352/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, những năm gần đây, với các chương trình,...

Công ty của chuyên gia dạy làm giàu tiếp tục lỗ

(NLĐO)- Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này là ông Nguyễn Thành Tiến, một diễn giả nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư với hàng triệu người...

Nhóm cổ phiếu nào sẽ tạo bất ngờ?

(NLĐO) –Sau khi rơi về vùng giá đỏ, nhóm cổ phiếu lớn bất ngờ đảo chiều tăng giá trong phiên chiều 17-10, giúp thị trường tăng...

Mới nhất