Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiải pháp từ đội ngũ giáo viên

Giải pháp từ đội ngũ giáo viên


bai chinh
Giáo viên tiếng Anh các trường THCS tại TPHCM tham gia hội thảo “Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking”. Ảnh: Yến Hoa.

Việc thiếu trầm trọng giáo viên môn tiếng Anh đang diễn ra không chỉ với các tỉnh miền núi như Hà Giang, Yên Bái, Lai Châu… mà ngay tại các thành phố lớn như TPHCM cũng khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên bộ môn này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng cho biết, địa phương này thiếu nguồn tuyển giáo viên nên đã thực hiện đưa con em tại địa phương đi học cử tuyển. Nhưng con số 45 sinh viên cử tuyển ngành sư phạm ngoại ngữ vẫn chưa đủ đáp ứng số lượng giáo viên tiếng Anh còn thiếu hiện nay. Nguyên nhân một phần vì chính sách cử tuyển chưa hấp dẫn, chưa có cơ chế đặc thù cho việc tuyển dụng giáo viên hệ cử tuyển vào làm việc tại các cơ sở giáo dục.

Trong khi đó, tại TPHCM, dù điều kiện kinh tế – xã hội phát triển, nguồn tuyển không thiếu nhưng vẫn thiếu giáo viên. Bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, vấn đề nằm ở lương.

Để không xảy ra tình trạng “chảy máu giáo viên tiếng Anh”, ông Hà Thanh Hải – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 7 (TPHCM) cho rằng, cần có cơ chế chính sách phù hợp với đặc thù của TPHCM về cách thức tiền lương, chế độ chính sách…. Cần có hướng dẫn, hướng mở để giúp các nhà trường giữ chân đội ngũ giáo viên tiếng Anh hiện có và tuyển được giáo viên mới.

Nhấn mạnh giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc tích hợp thành công công nghệ trong giáo dục; tham gia và tổ chức các hoạt động giáo dục có yếu tố quốc tế, TS Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng nhấn mạnh, cần đầu tư phát triển hạ tầng số, trong đó nâng cấp hạ tầng công nghệ trong trường học là nền tảng, triển khai tích hợp tiếng Anh vào chương trình học thông qua công nghệ. Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đang xây dựng đề án thu hút giáo viên tiếng Anh, tin học ở bậc tiểu học. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu để thông qua đề án, đồng thời sẽ tính đến phương án mới là đưa giáo viên nhiều môn hiện có đi tập huấn, bồi dưỡng để phụ trách giảng dạy các môn như tiếng Anh, tin học…

Theo thống kê tháng 9 hàng năm được công bố chính thức trên trang chủ IELTS, điểm trung bình IELTS học thuật của người Việt Nam bị tụt từ 6.3 (năm 2022 – 2023) xuống 6.2 (năm 2023 – 2024) và xếp hạng của Việt Nam tụt xuống hạng 29 so với hạng 23 của năm 2022 – 2023.

Trong đó, mức điểm trung bình nghe, nói của người Việt thấp hơn so với thế giới (mức thế giới lần lượt là 6.6 và 6.3), 2 kỹ năng còn lại ngang bằng. Điều này phản ánh một thực tế cách học tiếng Anh trong trường lớp tại Việt Nam thường tập trung vào kỹ năng đọc, viết nhiều hơn thực hành nghe, nói.

Giảng viên Mai Tuyết Nhung (Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Thương mại Hà Nội) cho rằng, điều này do sĩ số lớp học của Việt Nam thường lớn trong khi thời gian tiết học ngắn, số lượng tiết học trong một tuần so với các môn học khác không nhiều nên giáo viên thường tập trung vào kỹ năng đọc, viết để ứng phó với thi cử. “Điều kiện cơ sở vật chất ở nhiều trường phổ thông hiện chưa đáp ứng được việc dạy và học tiếng Anh, cần tiếp tục cải thiện và đổi mới thi cử để kỹ năng, nghe nói dần được đưa vào bài thi, giúp cải thiện kỹ năng này ở học sinh, sinh viên” – cô Nhung đề xuất.

Về điểm số, thống kê cho thấy điểm IELTS của người Việt thấp hơn trước. Năm 2023-2024, mức điểm từ 4.0 – 5.5 (34%), tăng so với năm 2022 (29%). Còn mức điểm 6.0 – 7.5 (61%) lại thấp hơn so với 2022 (65%). Tuy nhiên, theo phân tích của thầy giáo Nguyễn Anh Đức – chuyên gia đào tạo IELTS, Chủ tịch chuỗi trung tâm Smartcom English, điều này không quá phải lo ngại. Bởi khi số lượng thí sinh thi IELTS năm 2023 – 2024 của Việt Nam tăng thêm ít nhất là 35% so với năm trước trong khi IELTS là một bài thi khó, việc giảm điểm trung bình là hoàn toàn có tính quy luật. Mức giảm 0,1 điểm cũng phản ánh mức độ thành thạo tiếng Anh của một số lượng lớn người Việt Nam đã tăng lên đáng kể.

Việc hàng loạt trường đại học tại Việt Nam đưa phương thức xét tuyển thẳng khi có chứng chỉ IELTS và một số chứng chỉ ngoại ngữ khác đã góp phần thúc đẩy số người học và thi IELTS cũng như các chứng chỉ khác tăng lên rất mạnh hàng năm. Điều này góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, để tiến tới người học có thể sử dụng hiệu quả tiếng Anh trong học tập và làm việc, sẵn sàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.



Nguồn: https://daidoanket.vn/dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-2-trong-truong-hoc-giai-phap-tu-doi-ngu-giao-vien-10292438.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hội tụ và lan tỏa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Điều đặc biệt và hiếm có mà chỉ riêng Mặt trận có được chính là sức sống của khối đại đoàn kết toàn dân tộc lan toả trong tinh thần, ý chí, tình cảm và niềm tự hào...

‘Có dân là có tất cả’

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định: Đại đoàn kết dân tộc là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, quyết định thành công của cuộc cách mạng. Cách mạng muốn thành công phải có lực lượng...

Tuyên Quang nhận 3 tỷ đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 3 từ tỉnh Đắk Nông

Ông Nguyễn Hưng Vượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang trân trọng cảm ơn tấm lòng, tỉnh cảm ơn sự sẻ chia, ủng hộ tỉnh Tuyên Quang của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh...

Đoàn kết lòng người, vững bước đi lên

Chiều 16/10, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên.Đau đáu trước mất mát của đồng bàoTrao...

Phát huy vai trò của tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Trong tham luận, Thượng Chánh Phối Sư Huỳnh Thanh Phong nhấn mạnh, bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) là trách nhiệm chung của toàn dân, toàn xã hội, trong đó...

Bài đọc nhiều

Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo: Có tiếc hay không?

TPO - Về việc Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo có ý kiến cho rằng, thật đáng tiếc nếu không còn quy định này. Trong khi đó, nhiều giáo viên, chuyên gia cho rằng, rút là đúng, vì nếu thêm chứng chỉ sẽ gây lãng phí. Dự thảo lần thứ 5 Luật Nhà giáo trình tại phiên họp Thường vụ Quốc hội vừa qua đã không còn...

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời kiến nghị không tăng học phí đại học

Theo đó, cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, giao cho Sở các địa phương được quyết định, lựa chọn một bộ sách giáo khoa thống nhất theo cấp học để thuận tiện trong việc giảng dạy, học tập...Sử dụng bộ sách giáo khoa do cơ sở giáo dục lựa chọnTrả lời nội dung này, Bộ Giáo...

Vĩnh Long phát miễn phí 4.500 tờ phụ san Báo Nhân Dân về Cột cờ Hà Nội

Tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, đại diện Văn phòng Báo Nhân Dân đã trao 4.000 tờ phụ san Báo Nhân Dân về Cột cờ Hà Nội để tặng cho học sinh các cấp trong tỉnh. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Ngọc Bích rất phấn khởi khi được tiếp nhận phụ san của Báo Nhân Dân trao tặng. Theo cô Nguyễn Thị Ngọc...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Bộ GD-ĐT kiểm tra 24 tỉnh, thành về dạy thêm, học thêm

Trong báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 41/2021/QH15 và Nghị quyết 109/2023/QH15, Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2024, Bộ đã ban hành kế hoạch kiểm tra trong đó có nội dung kiểm tra tại 24 Sở GD-ĐT về “thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, thực hiện Chương trình GDPT 2018, lựa chọn SGK, dạy thêm, học thêm”. Theo đó, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra tại 24 Sở GD-ĐT thuộc các tỉnh,...

Cùng chuyên mục

Thủ khoa ĐH Y dược TP.HCM nhận học bổng toàn phần vẫn lo ‘đứt gánh’ ước mơ

"Mong hỗ trợ một học sinh ưu tú để em phát huy tài trí" Thầy Lê Trung Nhân - giáo viên chủ nhiệm của Chương suốt 3 năm tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Vĩnh Long)...

Sau tranh cãi trận chung kết, quán quân Olympia 2024 Phú Đức liên tiếp được trao thưởng tương đương HSG Quốc gia

Ngày 13/10, chung kết chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 đã chính thức diễn ra. Sau 4 vòng thi gay cấn, nam sinh Võ Quang Phú Đức, học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế giành ngôi vị quán quân.Với chiến thắng này,...

Nhiều phụ huynh ‘đốt tiền’ cho con học IELTS vì hiểu lầm điểm cao là một tài năng

Tại tọa đàm “Ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay”, chia sẻ dưới vai trò là phụ huynh, nhà văn Hoàng Anh Tú nhìn nhận nhiều cha mẹ ngày nay “rất khó chiều”. Chẳng hạn khi cho con tới các trung tâm ngoại ngữ, họ kỳ vọng con vừa phải giao tiếp tốt tiếng Anh, đồng thời còn phải giỏi ngữ pháp và có điểm số cao trên lớp. Trước...

Mới nhất

Hội tụ và lan tỏa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Điều đặc biệt và hiếm có mà chỉ riêng Mặt trận có được chính là sức sống của...

Tổng giám đốc FLC Stone từ nhiệm

Ông Lê Anh Tuấn, Tổng giám đốc FLC Stone, gửi đơn từ nhiệm chức vụ với lý do cá nhân sau hơn một năm giữ chức. Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC (FLC Stone - mã chứng khoán: AMD) vừa công bố...

Mời bạn tham gia hội thi Tự hào sử Việt khởi động ngày 17-10

Lễ khai mạc hội thi Tự hào sử Việt diễn ra sáng 17-10, kết hợp cùng tọa đàm "Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên" nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng được...

Thủ khoa ĐH Y dược TP.HCM nhận học bổng toàn phần vẫn lo ‘đứt gánh’ ước mơ

"Mong hỗ trợ một học sinh ưu tú để em phát huy tài trí" Thầy Lê Trung Nhân...

Người làm việc văn phòng lưu ý thoái hóa cột sống cổ

Bác sĩ CKII Phạm Thị Mỹ Ngọc, khoa nội thần kinh - cơ xương khớp, Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết những người làm việc kéo dài ở một tư thế, ít vận động, mang vác nặng trên đầu hay ngồi trước...

Mới nhất