Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề xuất gần 180.000 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai...

Đề xuất gần 180.000 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng


Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP (Liên danh Tư vấn TRICC – TEDI) vừa hoàn thành lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải PhòngQuảng Ninh, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Theo đó, quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (quy hoạch) được lập cho thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, là đường sắt cấp I, khổ 1.435mm, điện khí hóa; trong ngắn hạn là đường đơn, trong dài hạn là đường đôi.

Tuyến có điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long). Tổng chiều dài tuyến khoảng 427km bao gồm 41 ga trên tuyến.

Đề xuất gần 180.000 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh- Ảnh 1.

Tư vấn lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, đề xuất tổng vốn dự kiến gần 180.000 tỷ đồng (Ảnh minh hoạ).

Tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Theo tư vấn, dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa mạng đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh vào năm 2030 khoảng 12,7 triệu tấn; nhu cầu vận tải hành khách khoảng 4,65 triệu hành khách. Vào năm 2040 dự kiến khoảng 14,9 triệu tấn hàng hóa và 6,2 triệu hành khách. Vào năm 2050 dự kiến khoảng 17,5 triệu tấn hàng hóa và 8,3 triệu hành khách.

Từ đây, định hướng quy hoạch năng lực tuyến đáp ứng nhu cầu vận tải về hàng hóa là 18 triệu tấn/năm và hành khách là 15 triệu khách/năm.

Trên tuyến cũng xây dựng các điểm trung chuyển tại các ga có tích hợp với trong mạng lưới giao thông công cộng thành một thể thống nhất, thuận tiện trong vận chuyển hành khách.

Trong vận chuyển hàng hóa, các ga được kết nối vào khu vực cảng biển được xác định là cầu nối giao thông – nơi tập trung, giao lưu của tất cả các phương tiện vận tải: đường sắt, đường sông, đường bộ, đường biển và cả đường không. 

Cùng đó, quy hoạch các tuyến đường sắt để kết nối hệ thống cảng cạn và cảng biển, từ đó kết nối các phương thức vận tải thành một thể thống nhất phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa bằng container.

Trên cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn đã tính toán tổng nhu cầu vốn đầu tư tuyến đường sắt này dự kiến 179.126 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất lộ trình đầu tư theo thứ tự ưu tiên: Đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Đối với đoạn tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam ĐịnhThái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Các giải pháp để triển khai thực hiện quy hoạch cũng được đề xuất. Về huy động vốn, cần ưu tiên phân bổ ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm với tỉ lệ thích đáng để bảo đảm phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy hoạch.

Sử dụng vốn vay ưu đãi, đây là nguồn lực mang tính đột phá trong lĩnh vực đường sắt cho những dự án có quy mô lớn, mang tính lan tỏa cao, có tính chất liên vùng, miền.

Với nguồn lực xã hội hóa, khuyến khích tham gia đầu tư phương tiện vận tải, các công trình hỗ trợ cho hoạt động vận tải như kho, bãi hàng, phương tiện xếp dỡ… Cùng với đó cần lựa chọn mô hình, hoàn thiện khung chính sách xã hội hóa đầu tư hạ tầng đường sắt.

Cho phép tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để triển và huy động nguồn lực đầu tư ngay từ bước phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai trước.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/gan-180000-ty-dong-lam-tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-quang-ninh-192241016184233972.htm

Cùng chủ đề

Khối ngoại “xả” bán ròng hơn 300 tỷ đồng, FPT là tâm điểm

Sau phiên giảm điểm hôm qua, tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu khiến VN-Index giằng co quanh mốc tham chiếu ngay từ khi mở cửa phiên 16/10. Ở chiều tích cực, các mã VNM , MWG, HPG đóng góp hơn 1 điểm cho thị...

Đầu tư hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu ở ĐBSCL

Dự liệu biến đổi khí hậu khi thiết kế công trìnhHơn một năm qua,...

Cắt giảm margin, không bình quân giá

Nhận định đầu tư Chứng khoán VPBank (VPBankS): Sau các phiên biến động mạnh như 15/10, thị trường sẽ có nhịp hồi phục kỹ thuật trong bối cảnh ngưỡng hỗ trợ ngắn ở đường MA20 ngày tại 1.280 điểm.Nhà đầu tư cần bình tĩnh, bên...

Sản phẩm công nghiệp nào của đường sắt được đề xuất ưu tiên phát triển?

Bộ GTVT đề xuất quy định các sản phẩm công nghiệp đường sắt được xác định là công nghệ cao, ưu tiên đầu tư, phát triển. Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất bổ sung nội dung quy định các sản phẩm công nghiệp đường sắt được ưu tiên phát triển. Cụ thể, xác định công nghiệp đường sắt bao gồm: Sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt; sản...

VN-Index lùi sát mốc 1.280 điểm

Kịch bản cũ tiếp tục lặp lại, khởi đầu phiên thị trường bứt phá tăng điểm nhưng sau đó tâm lý nhanh chóng phân vân xuất hiện khi VN-Index tiến đến vùng lân cận 1.300 điểm. Dù có thời điểm nhúng xuống dướ tham chiếu, nhưng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phí cao tốc do Nhà nước đầu tư được thu thế nào?

Các tuyến cao tốc nào được thu phí? Chính phủ vừa ban hành Nghị định...

Đẩy nhanh kết nối hai tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCM

Sáng 16/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đi kiểm tra tiến độ...

Tuần Văn hóa Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 có gì nổi bật?

Ngày 16/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản thông...

Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng nay (16/10), trước khi diễn ra khai mạc Đại hội đại biểu...

Đường tránh Ea H’leo tiếp tục sạt lở, xử lý thế nào?

Hiện trường tuyến tránh Ea H'leo bị sạt lở, mất ATGT. Video: N.HSạt lở...

Bài đọc nhiều

Sản phẩm công nghiệp nào của đường sắt được đề xuất ưu tiên phát triển?

Bộ GTVT đề xuất quy định các sản phẩm công nghiệp đường sắt được xác định là công nghệ cao, ưu tiên đầu tư, phát triển. Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất bổ sung nội dung quy định các sản phẩm công nghiệp đường sắt được ưu tiên phát triển. Cụ thể, xác định công nghiệp đường sắt bao gồm: Sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt; sản...

Xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm”

Sáng 15/10, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh phối hợp với các khối của phường Lê Lợi và phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh) tổ chức phát động phong trào “Đường tàu - Đường hoa” và phát động, ký cam kết xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm từ km 319+400 - km320+450”. Tham dự chương trình, về phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) có các...

Cùng chuyên mục

Xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm”

Sáng 15/10, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh phối hợp với các khối của phường Lê Lợi và phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh) tổ chức phát động phong trào “Đường tàu - Đường hoa” và phát động, ký cam kết xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm từ km 319+400 - km320+450”. Tham dự chương trình, về phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) có các...

Sản phẩm công nghiệp nào của đường sắt được đề xuất ưu tiên phát triển?

Bộ GTVT đề xuất quy định các sản phẩm công nghiệp đường sắt được xác định là công nghệ cao, ưu tiên đầu tư, phát triển. Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất bổ sung nội dung quy định các sản phẩm công nghiệp đường sắt được ưu tiên phát triển. Cụ thể, xác định công nghiệp đường sắt bao gồm: Sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt; sản...

Đề xuất quy định công trình được xây dựng trong hành lang an toàn đường sắt

Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất bổ sung nội dung về xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT đường sắt. Theo đó, các công trình được phép xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT đường sắt gồm: Công trình thiết yếu phục vụ quốc phòng, an ninh, kinh tế - xã hội không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho...

Vẫn còn nhiều vé tàu Tết Nguyên đán năm 2025

Sau 14 ngày mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, tổng số vé đã thanh toán là hơn 62.000 vé trên tổng số 165.000 vé. Vé Tết vẫn còn ở nhiều chặng (không tính tàu Hà Nội - Vinh, Huế - Đà Nẵng). Cụ thể, lượng vé trước Tết còn ở tất cả các tuyến. Trong đó, từ ngày 22/1/2025 trở về trước và từ ngày 26/1 đến 28/1-2025 (tức ngày 23 trở về trước và ngày 27 đến...

Hơn 62.000 vé tàu Tết 2025 đã được thanh toán

Chiều 14/10, ông Thái Văn Truyền, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, sau tuần mở bán vé tàu tết Ất Tỵ 2025, đến nay, ngành Đường sắt đã bán hơn 62.000 vé. Đến thời điểm này, số vé dịp trước Tết còn ở tất cả các tuyến. Cũng theo ông Truyền, ngành Đường sắt đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu như: Giảm giá cho...

Mới nhất

Bộ GD-ĐT kiểm tra 24 tỉnh, thành về dạy thêm, học thêm

Trong báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 41/2021/QH15 và Nghị quyết 109/2023/QH15, Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2024, Bộ đã ban hành kế hoạch kiểm tra trong đó có nội dung kiểm tra tại 24 Sở GD-ĐT về “thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, thực hiện Chương trình GDPT 2018,...

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Đổi mới hoạt động của Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam

Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam đổi mới cách thức hoạt động; nghiên cứu, chuyển dần từ "hỗ trợ tình thế" sang "hỗ trợ căn cơ, lâu dài"; đồng thời xây dựng những mô hình, việc làm, lựa chọn đối tượng hỗ trợ bền vững, trở thành hình mẫu tiêu biểu về hỗ trợ trẻ em để các tổ chức, cá nhân, doanh...

Cách Hungary chặn viện trợ của EU cho Ukraine để giúp ông Trump

VOV.VN - Thủ tướng Hungary Orban đang sẵn sàng ra tay ngăn chặn gói viện trợ của Liên minh châu Âu (EU) dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Đòn can thiệp này nếu thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ứng viên Tổng thống Mỹ Trump - người bạn thân của ông Orban.   Chiêu thức...

Nữ trọng tài Việt Nam bắt chính trong trận đấu của Brazil tại World Cup

VOV.VN - Nữ trọng tài Việt Nam sẽ có vinh dự lần đầu tiên làm nhiệm vụ tại VCK U17 World Cup nữ 2024.   Tại U17 World Cup nữ 2024, bóng đá Việt Nam lần đầu tiên có trọng tài nữ tham gia làm nhiệm vụ tại giải đấu này. Hai nữ trọng tài Lê Thị Ly và Hà Thị...

Mới nhất