Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngĐề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt...

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc


Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.





Ảnh minh hoạ

Tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng

“Do thời hạn trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án lên Quốc hội phải hoàn thành trong ngay ngày 19/10/2024 để kịp xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 nên tiến độ thẩm định Dự án cần phải thực hiện rất khẩn trương, trách nhiệm, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên quan”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, người đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam lưu ý.

Được biết, tại phiên họp thứ 2 của Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam diễn ra tại Hà Nội vào chiều 14/10, các thành viên Hội đồng thẩm định đã cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án được Bộ GTVT trình tại Tờ trình số 10625/TTr – BGTVT ngày 2/10/2024; nghe ý kiến về kết quả thẩm tra hồ sơ Dự án của tư vấn thẩm tra; dự thảo Báo cáo kết quả thẩm đinh.

Biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm của tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và các thành viên của Hội đồng thẩm định Nhà nước khi chỉ trong một thời gian rất ngắn đã hoàn thành báo cáo thẩm tra; hồ sơ dự án sau giải trình; dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định đảm bảo tiến độ, chất lượng.

“Đây là công trình hạ tầng giao thông quan trọng rất đặc biệt cả về quy mô, công nghệ, có tác động tới cả trăm năm nên quá trình thẩm định phải thể hiện được tâm, tầm và trí tuệ để có thể kiến nghị, đề xuất các ý kiến chất lượng đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lên cấp có thẩm quyền”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quá trình thẩm định, cho ý kiến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cần bám sát  ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng và Thường trực Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với phương án đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ 350 km/h, vận chuyển hành khách là chính, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể chở hàng hóa khi cần thiết.

Đầu tư Dự án với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, cần được nghiên cứu kỹ lượng, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn chiến lược… bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông – Tây, các cảng biển, sân bay của đất nước và kết nối với các nước trong khu vực, trước mắt là Trung Quốc, Lào, Campuchia và Đông Nam Á.

Tại Thông báo số 458/TB-VPCP ngày 6/10/2024, Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h đã được Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng thông qua để tính toán, thiết kế phương án kĩ thuật phù hợp, khả thi, hiệu quả.

Theo đó, về hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí; tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Đối với các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới.

Trên cơ sở các định hướng lớn đó, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT, tư vấn lập dự án phối hợp chặt chẽ với tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành tập trung làm rõ, giải trình cụ thể, có sức thuyết phục cao đối với một số vấn đề quan trọng của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam gồm: dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ; lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng; tổng mức đầu tư; phương án huy động vốn; các cơ chế chính sách đặc thù…

“Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt là trong giai đoạn vận hành khai thác để có cơ chế xử lý hiệu quả dù đây là dự án có hiệu quả kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng rất cao. Các cơ chế đặc thù cần được làm rõ, có đánh giá tác động để đảm bảo hiệu lực pháp ký và tính khả thi thực hiện”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước chỉ đạo.

Về tiến độ thực hiện Dự án (chuẩn bị và thực hiện đầu tư trong vòng 10 năm), Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng đây là tiến độ rất gấp, nhất là trong bối cảnh công trình có quy mô lớn, phức tạp về công nghệ, chưa từng có tiền lệ.

Vì vậy, Bộ GTVT, tư vấn lập dự án và các đơn vị liên quan phải xác định đầy đủ các yếu tố rủi ro và xây dựng các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tính khả thi về tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương.

Do thời hạn trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án lên Quốc hội phải hoàn thành trong ngay ngày 19/10/2024 để kịp xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 nên tiến độ thẩm định Dự án cần phải thực hiện rất khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên quan.

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng (35 thành viên) phát huy trí tuệ, khách quan, độc lập, tinh thần trách nhiệm cao với đất nước, dân tộc khi góp ý, bỏ phiếu đối với dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định.

Do đây là công trình có tính quốc gia nên Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý việc xem xét hướng tuyến, số lượng, vị trí các ga cần có cái nhìn bao quát, vượt khỏi tư duy cục bộ để đảm bảo hướng tuyến Dự án thẳng nhất có thể đảm bảo tiêu chí kỹ thuật, hiệu quả đầu tư.

Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Đối với những nội dung không tiếp thu phải giải trình đầy đủ, chặt chẽ để thuyết phục được Hội đồng thẩm định Nhà nước, các cấp có thẩm quyền thông qua.

“Tiến độ thẩm định, trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án đang rất gấp nhưng không vì thế mà châm trước, bỏ qua yêu cầu về chất lượng thẩm định”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhắc nhở.

Chọn hướng tuyến thẳng nhất có thể

Cần phải nói thêm rằng, tại Tờ trình số 10625, Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 1.545 km.

Trên cơ sở quy hoạch, kết quả nghiên cứu của Tư vấn, Bộ GTVT đề xuất phạm vi đầu tư Dự án có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), sau khi đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.

Dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha; hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.594 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).

Nguồn vốn đầu tư Dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc,…

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Bộ GTVT đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Được biết, trong công văn số 11004/BGTVT-KHĐT về giải trình tiếp thu ý kiến của Thường trực Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ GTVT cho biết là thực hiện ý kiến Hội đồng thẩm định nhà nước, chủ đầu tư và tư vấn đã phối hợp với các địa phương rà soát toàn bộ hướng tuyến qua địa bàn.

Kết quả, có 18/20 địa phương đã có văn bản đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; 2/20 địa phương kiến nghị điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ Dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km). Hướng tuyến dự án đã được các địa phương cập nhật vào quy hoạch tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch các tỉnh.

“Như vậy, có thể thấy hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ theo phương án “thẳng nhất có thể”, đáp ứng các yêu cầu kinh tế – kỹ thuật tương ứng với cấp tốc độ thiết kế, bảo đảm êm thuận cho hành khách trong quá trình khai thác”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định là đã rà soát kỹ suất đầu tư để tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể, đủ tin cậy và thuyết phục; hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ.

Trên cơ sở lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được lập phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Trên cơ sở đó, tư vấn đã tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.713.594 tỷ đồng (67,34 tỷ USD), suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Do dự án thực hiện trong thời gian dài (khoảng trên 10 năm) nên sơ bộ tổng mức đầu tư có thể biến động do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan (thiên tai, sự cố, môi trường, thay đổi chính sách, thay đổi chỉ số giá …) hoặc chủ yếu nếu việc triển khai thực hiện không đáp ứng tiến độ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

“Trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sau khi có thiết kế chi tiết, sẽ tiếp tục rà soát, tính toán tổng mức đầu tư dự án bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với công nghệ, quy mô đầu tư dự án và đặc biệt việc tổ chức thực hiện cần quyết liệt, phối hợp chặt chẽ của hệ thống chính trị để bám sát tiến độ”, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ.

Tại Thông báo số 84/TB – BKHĐT ngày 15/10/2024, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đề nghị Bộ GTVT giải trình rõ việc tiếp thu chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, đặc biệt là các yếu tố về kỹ thuật hướng tuyến phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí (đặc biệt là đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định), bảo đảm tốc độ khai thác cho các đoàn tàu, tạo không gian phát triển mới, tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp, thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia; đồng thời, trong bước tiếp theo tiếp tục phối hợp với các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga của Dự án, nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế…

Về tốc độ khai thác, Bộ GTVT thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường với tốc độ thiết kế 350km/h trong việc khai thác tàu hàng container.

Về quy mô nhà ga, Bộ GTVT thuyết minh làm rõ quy mô nhà ga đáp ứng các nhu cầu hoạt động phụ trợ như bãi đỗ xe, kết nối với các phương tiện giao thông khác… diện tích tối thiểu theo thông lệ quốc tế; các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới…

Bộ GTVT có trách nhiệm rà soát tổng mức đầu tư, trên cơ sở nguyên tắc tính đúng, tính đủ và phù hợp với quy định của pháp luật thuyết minh làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn cho Dự án bảo đảm khả thi và đúng quy định pháp luật; làm rõ các thông số về quy mô đầu tư các hạng mục Dự án trên cơ sở phân tích, đánh giá sự tuân thủ khung tiêu chuẩn áp dụng cho Dự án, thực tiễn các dự án tương đồng trên thế giới và phù hợp với hoàn cảnh, các điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của nước ta hiện nay.

Hội đồng cũng đề nghị Bộ GTVT làm rõ, tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao; ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu, đánh giá lợi thế của hình thức đầu tư công so với các hình thức khác, nhất là đối với các đoạn không có ưu thế phát triển đường sắt; – Làm rõ tính khả thi của việc thực hiện Dự án theo đúng tiến độ, thời gian thực hiện Dự án.





Nguồn: https://baodautu.vn/de-xuat-phuong-an-trien-khai-kha-thi-nhat-cho-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227541.html

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp nông nghiệp bứt phá với mô hình kinh doanh bao trùm

Những năm gần đây, các tổ chức trong nước và quốc tế cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội… đã không ngừng hợp tác để đưa ra những sáng kiến, giải pháp áp dụng mô hình kinh doanh bao trùm tại châu Á và ASEAN. Chiều 15/10, tại Hà Nội, Cục Phát triển Doanh nghiệp...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Tăng tổng mức đầu tư lên 67,34 tỷ USD

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được nâng mức đầu tư từ 58 tỷ USD lên 67,34 tỷ USD, tiến độ đầu tư giảm 10 năm. Ngày 15/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) ban hành Thông báo kết luận phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bộ KH-ĐT cho biết,...

Đề nghị làm rõ mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(Dân trí) - Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị Báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải làm rõ như tổng mức đầu tư, tiến độ thực hiện, khả năng chở hàng với thiết kế 350km/h... Ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ban hành kết luận chính thức về Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT đệ trình. Theo...

Tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị Bộ GTVT làm rõ, tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.   Ngày 15.10, Bộ KH-ĐT ban hành Thông báo số 48 về kết luận phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi...

Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long ThànhChủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy mô đầu tư và thời gian thực hiện giai đoạn 1 Dự án. Thi công hạng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cát Tường Group nối mạch bền vững bằng dòng sản phẩm Cát Tường An

Cát Tường Group nối mạch bền vững bằng dòng sản phẩm Cát Tường AnGiải thưởng “Doanh nghiệp bất động sản tiên phong phát triển bền vững tại Việt Nam 2024” dành cho Cát Tường Group tại Dot Property Vietnam Awards đã minh chứng cho hành trình “kiến tạo bất động sản Nhân văn - Bền vững” của Tập đoàn. Sứ mệnh ý nghĩa được ghi nhận và...

Doanh nghiệp nông nghiệp bứt phá với mô hình kinh doanh bao trùm

Những năm gần đây, các tổ chức trong nước và quốc tế cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội… đã không ngừng hợp tác để đưa ra những sáng kiến, giải pháp áp dụng mô hình kinh doanh bao trùm tại châu Á và ASEAN. Chiều 15/10, tại Hà Nội, Cục Phát triển Doanh nghiệp...

Vinhomes sẽ mua 370 triệu cổ phiếu quỹ từ ngày 23/10

Ngay sau thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nhận được tài liệu báo cáo mua lại cổ phiếu, Công ty cổ phần Vinhomes nhanh chóng công bố thời gian giao dịch, từ ngày 23/10/2024 đến ngày 22/11/2024. Phối cảnh Vinhomes Global Gate (Vinhomes Cổ Loa) - dự án vừa được Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm...

Doanh nghiệp muốn làm cao tốc TP.HCM

Doanh nghiệp muốn làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải có vốn tối thiểu 1.491 tỷ đồngNhà đầu tư muốn tham gia Dự án cao tốc TP.HCM- Mộc Bài phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư Dự án theo quy định của Luật Đầu tư PPP Ban Quản lý dự án đầu tư xây...

Bất động sản hưởng lợi từ việc Bình Dương vươn mình thành trung tâm đô thị khu vực

Bất động sản hưởng lợi từ việc Bình Dương vươn mình thành trung tâm đô thị khu vựcTrong Quy hoạch tỉnh Bình Dương năm 2021-2030 tầm nhìn 2025 vừa được công bố, Bình Dương đặt mục tiêu sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương năm 2030, trong đó việc phát triển đô thị là trọng tâm phát triển của tỉnh. Đô thị là không gian động...

Bài đọc nhiều

Vinaconex 25 đề xuất nghiên cứu đầu tư Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn

Vinaconex 25 đề xuất nghiên cứu đầu tư Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn Công ty cổ phần Vinaconex 25 đề xuất khảo sát, nghiên cứu đầu tư và lập hồ sơ đề nghị thành lập Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn tại tỉnh Quảng Nam. Công ty cổ phần Vinaconex 25 đề xuất khảo sát đầu tư Cụm công nghiệp tại thị xã Điện...

Hệ sinh thái tiện ích 5 sao chuẩn quốc tế tại Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence

Từ đó tạo nên các điểm đến biểu tượng của giới siêu giàu trên thế giới, nơi sở hữu các đặc quyền tiện ích đắt đỏ như Marina Bay Sands (Singapore) với hồ bơi vô cực trên du thuyền tầng 57, One Canal Penthouse & Sky Villa (Dubai) cùng hệ...

Đồng Nai đấu giá 350 tỷ quyền sử dụng đất ở huyện ‘trắng’ khu công nghiệp

TPO - Cụm công nghiệp Long Giao ở tỉnh Đồng Nai có tổng diện tích gần 560.000 m2, trong đó gần 390.000 m2 sẽ được đấu giá với giá khởi điểm 350 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất cụm công nghiệp Long Giao tại thị trấn Long Giao và xã Cẩm Đường, huyện Cẩm Mỹ. Theo quyết định này, đấu giá...

Các đại dự án giao thông “ăn đong” từng mét mặt bằng

Khá nhiều dự án đường bộ cao tốc có tiến độ hoàn thành trong năm 2025 - 2026, nhưng nhà thầu vẫn đang phải “ăn đong” từng mét mặt bằng. Nhiều dự án giao thông lớn vẫn khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong ảnh: Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng Nỗi lo mặt bằng Gần 3 tuần sau cơn bão...

Cùng chuyên mục

Chuyên gia: Giá căn hộ ngày càng cao do sự tiếp tay của nhóm đầu cơ

Lượng giao dịch chung cư giảm so với quý trướcTheo báo cáo thị trường bất động sản của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý III, thị trường ghi nhận nguồn cung đạt hơn 22.400 sản phẩm được chào bán, với 14.750 sản phẩm mở bán mới, giảm 25% so với quý trước.Toàn thị trường ghi nhận khoảng 10.400 giao dịch thành công trong quý III, giảm 25% so với quý trước nhưng tăng...

Không khí bàn giao nhà rộn ràng tại phân khu phong cách Mỹ The Beverly  

Tổ ấm mới, khởi đầu mới Đến nay, toàn bộ phân khu The Beverly đã hoàn thiện, nhiều căn đã được bàn giao tới tay chủ nhân. Tốc độ hoàn thiện nhanh chóng, chất lượng thực tế vượt ngoài mong đợi khiến các cư dân không khỏi phấn khích...

Không được tách thửa đất ở đô thị ở Quảng Ngãi dưới 50m2

Ngày 16/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền vừa ký Quyết định ban hành Quy định điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên...

Doanh nghiệp muốn làm cao tốc TP.HCM

Doanh nghiệp muốn làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải có vốn tối thiểu 1.491 tỷ đồngNhà đầu tư muốn tham gia Dự án cao tốc TP.HCM- Mộc Bài phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư Dự án theo quy định của Luật Đầu tư PPP Ban Quản lý dự án đầu tư xây...

Tp.HCM dự kiến trình thẩm định giá đất nhiều dự án, thu ngân sách hơn 25.000 tỷ đồng

Chiều ngày 15/10, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) Tp.HCM đã có văn bản gửi Sở Tài chính Tp.HCM (Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể Tp.HCM) về các dự án dự kiến trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ...

Mới nhất

Mua vé máy bay Tết giá rẻ khó như ‘hái sao trên trời’?

Như Tuổi Trẻ Online thông tin: Nhằm giảm áp lực giá vé trong dịp Tết Nguyên đán 2025, dù các hãng hàng không đã tăng cường khai thác, đưa ra các biện pháp nhưng giá vé máy bay vẫn tăng mạnh. Nhiều...

Bà Harris chỉ trích bình luận của ông Trump tại cuộc mít-tinh ở Pennsylvania

Bà Kamala Harris phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Erie Insurance Arena, ở thành phố Erie, bang Pennsylvania, ngày 14/10 (Ảnh: AP) VTV.vn - Bà Kamala Harris hôm 14/10 đã chỉ trích ông Donald Trump vì những bình luận đáng ngại về "kẻ thù bên trong" nước Mỹ và lời đe dọa triển khai quân đội trong...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

Đồng chí Tô Lâm – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng đoàn công tác Trung ương thực hiện nghi thức dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích đặc biệt Thành cổ Quảng Trị. Đồng chí Tô Lâm – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng đoàn công tác Trung...

Trường ĐH Thủ Dầu Một nộp ngân sách 37 tỷ thu sai học phí

Sáng nay (16/10), trao đổi với PV VietNamNet, đại diện truyền thông của Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho hay, liên quan đến thông tin nộp vào ngân sách Nhà nước 37 tỷ đồng thu sai học phí của sinh viên gây xôn xao, nhà trường sẽ có thông cáo báo chí để lý giải. Trước đó,...

Mới nhất