Trang chủNewsDu lịchChuyên nghiệp hóa ngành du lịch cưới

Chuyên nghiệp hóa ngành du lịch cưới


Báo cáo của Destination Wedding Global Market Report 2023 cho biết, thị trường cưới toàn cầu đang có mức tăng trưởng khá ấn tượng với khoảng 32,8% mỗi năm. Dù là thị trường ngách còn khá mới mẻ, nhưng dễ nhận thấy, du lịch cưới có khả năng mang đến nguồn lợi không nhỏ cho nền kinh tế xanh Việt Nam; bởi đối tượng lựa chọn hình thức này thường là những người giàu, có điều kiện kinh tế. Họ mang theo lượng lớn khách mời cùng sử dụng các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm tại điểm du lịch được chọn tổ chức cưới trong nhiều ngày. Và không ít người trong số đó sẵn sàng kéo dài lịch trình để có trải nghiệm du lịch trọn vẹn hơn.

Không chỉ bước đầu thu hút những cặp đôi thuộc giới thượng lưu trên thế giới tới tổ chức hôn lễ, nhiều địa điểm có ưu thế về cảnh quan, khí hậu, cơ sở hạ tầng, dịch vụ của nước ta như: Phú Quốc, Quảng Ninh, Ðà Nẵng, Phan Thiết, Nha Trang… cũng đã trở thành nơi để những người giàu và nổi tiếng trong nước “chọn mặt gửi vàng” với quy mô hàng trăm khách mời. Ðiều này cho thấy, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để thực hiện những đám cưới trong mơ cho các cặp cô dâu, chú rể, ở bờ biển, trên đỉnh núi, giữa rừng thông, bên những thửa ruộng bậc thang, trên du thuyền, hay trong hang động…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để du lịch cưới thật sự trở thành “con gà đẻ trứng vàng”, Việt Nam cần có nhiều hơn sự chuẩn bị cũng như cách làm sáng tạo. Trao đổi tại Hội thảo “Xu hướng phát triển của loại hình du lịch gắn với lễ cưới ở Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (ITDR) vừa tổ chức, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu của ITDR nhận định: Du lịch đám cưới có thể là nhân tố quyết định giúp Việt Nam nổi lên thành điểm đến quốc tế, nhưng nhiều năm qua, loại hình này chưa được chú trọng phát triển.

Ðể có thể cạnh tranh với Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) hay những điểm đến du lịch cưới nổi danh khác trên thế giới, du lịch Việt Nam cần có sự nghiên cứu đầy đủ, đánh giá thực trạng, xu hướng phát triển của du lịch cưới để có giải pháp thúc đẩy phù hợp. Theo ông Vinh, khách hàng của du lịch cưới là những người sẵn sàng chi mạnh cho sự kiện quan trọng của đời mình, nhưng họ cũng rất khó tính, yêu cầu cao về chất lượng và tính sáng tạo của sản phẩm cung ứng.

Dịch vụ phải hoàn hảo, không gian phải ấn tượng, ý tưởng độc đáo, thiết kế lạ mắt nhưng vẫn phải theo gu thẩm mỹ của chủ nhân lễ cưới, cho nên để đáp ứng, đòi hỏi phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng và chuyên nghiệp về nhu cầu, đặc điểm, sở thích của du khách.

Ðáng nói, tại nước ta vẫn thiếu những nhà tổ chức tiệc cưới chuyên nghiệp là đơn vị đủ khả năng tư vấn, lập kế hoạch thực hiện, cũng như thiếu hệ sinh thái đồng bộ về du lịch cưới. Trên thực tế, thời gian qua, một số cặp cô dâu, chú rể quốc tế chỉ lựa chọn Việt Nam là địa điểm cưới, còn khâu tổ chức, cung cấp dịch vụ, thực phẩm, trang phục, nhân lực phục vụ liên quan vẫn từ nhà cung ứng nước ngoài.

Theo Tiến sĩ Ðinh Ðức Quang, Công ty APEC Mandala Wyndham Mũi Né (Bình Thuận): Thị trường du lịch cưới nước ta vẫn đang bị lệ thuộc vào một số thị trường nguồn như Ấn Ðộ, Trung Ðông; phân khúc thị trường khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày còn chiếm tỷ trọng thấp; thị trường du lịch cưới nội địa cũng chưa được kích hoạt sôi động.

Chưa kể, sản phẩm du lịch cưới còn khá đơn điệu, chủ yếu mới chỉ làm theo ý tưởng, đơn đặt hàng từ du khách; các địa phương có sản phẩm thì trùng lắp và giá trị gia tăng thấp, chất lượng dịch vụ chưa đồng đều. Nguồn nhân lực phục vụ còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng, đặc biệt, cơ sở vật chất kỹ thuật đang là cản trở lớn, chưa hình thành được hệ thống các khu du lịch cưới mang tầm cỡ và thương hiệu nổi bật…

Ðể khắc phục những “điểm nghẽn” này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: Trước tiên, cần có những nghiên cứu cụ thể đối với các thị trường du lịch cưới tiềm năng như Ấn Ðộ, Trung Quốc, Hàn Quốc… để xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với tổ chức cưới phù hợp, có tính đến các đặc trưng văn hóa, ẩm thực riêng biệt trong lễ cưới tại mỗi quốc gia.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh quảng bá xúc tiến các điểm đến du lịch cưới thông qua nhiều kênh, nhất là truyền thông mạng xã hội thông qua lễ cưới của các cặp đôi quốc tế tổ chức ở Việt Nam; xây dựng giá dịch vụ tổ chức cưới hợp lý, cạnh tranh. Ðặc biệt, cần tăng cường liên kết giữa các điểm đến du lịch gắn với tổ chức lễ cưới trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ tổ chức lễ cưới.

Các điểm đến du lịch, các nhà cung cấp dịch vụ cũng cần xây dựng đa dạng các sản phẩm dịch vụ cưới, đẩy mạnh đào tạo, trang bị cho nhân sự các kiến thức chuyên sâu về tổ chức sự kiện cưới như thiết kế, trang trí, chụp ảnh, quay phim, trang phục…

Nhằm chuyên nghiệp hóa, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch cưới tại Việt Nam, việc tổ chức du lịch cưới cần bảo đảm thêm yêu cầu về giám sát sức khỏe y tế của khách mời; có chính sách bảo vệ quyền lợi, dữ liệu cá nhân của du khách, góp phần mang lại sự yên tâm, hài lòng cho các cặp đôi và khách mời lựa chọn du lịch cưới tại Việt Nam.





Nguồn: https://nhandan.vn/chuyen-nghiep-hoa-nganh-du-lich-cuoi-post836944.html

Cùng chủ đề

Việt Nam vào top điểm đến du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Châu Âu thống trị trong danh sách 20 quốc gia mà độc giả tạp chí chuyên về du lịch CN Traveller đã chọn đến trong năm nay. Tuy nhiên, trong nhóm dẫn đầu lại là những điểm đến châu Á, nơi thu hút du khách về những hấp dẫn của văn hóa. Trong đó đặc biệt Nhật Bản, nơi du khách quan tâm mọi thứ từ mùa hoa anh đào cho đến lễ hội ở Công viên Ghibli và tỉnh...

Phát triển du lịch Huế theo hướng tăng trưởng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa

Thừa Thiên Huế là một trong những điểm đến du lịch trọng điểm của Việt Nam. Nhận thức được việc giảm thiểu rác thải nhựa là một trong những xu hướng cần thiết để phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, thời gian qua, Sở Du...

Việt Nam vào top các quốc gia là lựa chọn hàng đầu cho khách du lịch

Là một trong những công ty lữ hành lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Australia, Flight Centre mới đây đã công bố kết quả khảo sát dựa trên phản hồi từ hơn 170.000 du khách trên khắp thế giới về 10 quốc gia và thành phố được đánh giá cao nhất trong năm nay. Quốc gia đứng đầu danh sách năm nay là Bồ Đào Nha với tỷ lệ du khách bày tỏ sự hài lòng lên...

‘Bỏ túi’ những lưu ý cần thiết khi du lịch tại Mexico

Tiền tệ tại Mexico Đồng tiền chính thức của Mexico là peso (MXN). Khi du lịch tại đây,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Điều chỉnh thuế thuốc lá vì một Việt Nam khỏe mạnh và thịnh vượng

NDO - Một điều rất rõ ràng là chúng ta cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để giảm tình trạng sử dụng thuốc lá ở Việt Nam, để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống, một trong những biện pháp hữu hiệu nhất chính là tăng thuế và giá thuốc lá.   Tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở Việt Nam hiện rất cao với khoảng hơn 15 triệu người. Lần tới, khi bạn đi bộ trên những con phố của Hà...

Viettel mở rộng hợp tác với Ericsson trong triển khai mạng 5G

Ericsson sẽ triển khai mạng 5G cho Viettel tại thủ đô Hà Nội, các khu vực phía Bắc, và các tỉnh miền Trung của Việt Nam. Đồng thời, Ericsson cũng sẽ hiện đại hóa mạng 4G cho Viettel tại các khu vực địa lý trên. Sự hợp tác này một lần nữa khẳng định mối quan hệ đối tác sâu sắc và tin cậy giữa Ericsson và Viettel, với mục tiêu cùng chung tay xây dựng một...

Phẫu thuật robot điều trị ung thư đại tràng cho cụ bà 89 tuổi

Bệnh viện Bình dân cho biết: Cụ Q. là bệnh nhân cao tuổi nhất trong số gần 3.000 trường hợp phẫu thuật robot đã được thực hiện tại Bệnh viện Bình Dân từ khi triển khai phẫu thuật robot cho người lớn từ cuối năm 2016 đến nay. Trước đó, do có dấu hiệu đi tiêu phân đen, đau âm ỉ vùng bụng bên phải, cụ Q. được người nhà đưa đến một cơ sở y tế...

Cổ phiếu Tập đoàn Giáo dục Trí Việt niêm yết trên HNX ngày 23/10

Công ty cổ phần Tập đoàn Giáo dục Trí Việt - Tri Viet Education Group, mã chứng khoán: CAR (địa chỉ tại A15, tầng 1 tòa nhà Home City số 177 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), thành lập năm 2013, là tổ chức chuyên về đầu tư vào các dự án đào tạo; nghiên cứu, xây dựng và phát triển các sản phẩm/dịch vụ đào tạo về kỹ năng, làm giàu kiến...

Khánh thành hai công trình lớp học trị giá 12,5 tỷ đồng tại tỉnh Điện Biên do SHB trao tặng

Công trình do SHB tài trợ xây dựng gồm 9 phòng học tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sín Chải, xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa và 9 phòng học tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Phình Giàng, xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông với tổng giá trị 12,5 tỷ đồng. Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự kiêm...

Bài đọc nhiều

Doanh thu ngành du lịch Đà Nẵng 9 tháng ước đạt hơn 26 nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm, tổng khách lưu trú ước đạt 8,67 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 163% cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 3,17 triệu lượt, tăng 30%, bằng 134% so cùng kỳ năm 2019; Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 26 nghìn tỷ...

Quảng Nam: Đổi mới dịch vụ, cách làm để thu hút du khách đến với Mỹ Sơn

Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn đã được tích hợp thêm ngôn ngữ Italy, Tây Ban Nha để bổ sung vào sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ, nâng tổng số ngôn ngữ được thuyết minh tại di tích lên 8 ngôn ngữ gồm Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Anh, Italy, Tây Ban Nha. Du khách chỉ cần nhập mã vé hoặc quét QR code với...

Đà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024

Chiều 14/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động du lịch 9 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 và năm 2025. ...

Việt Nam lọt top các quốc gia đáng du lịch nhất thế giới

Condé Nast Traveler là tạp chí du lịch nổi tiếng toàn cầu, lần đầu phát hành vào năm 1987. Các bảng xếp hạng của Condé Nast Traveler như Readers' Choice Awards được nhiều chuyên gia du lịch trên thế giới công nhận vì sự uy tín khi căn cứ vào ý kiến của hàng triệu độc giả quốc tế. Bảng xếp hạng 20 nước tốt nhất thế giới 2024 dành cho khách du lịch nằm trong giải...

Cùng chuyên mục

Đưa vào vận hành Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam)

Sau 1 năm vận hành thí điểm Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc), tính từ ngày 15/9/2023 - 11/10/2024, có 16.092 du khách qua lại khu cảnh quan. Trong đó, du...

Quảng Nam: Đổi mới dịch vụ, cách làm để thu hút du khách đến với Mỹ Sơn

Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn đã được tích hợp thêm ngôn ngữ Italy, Tây Ban Nha để bổ sung vào sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ, nâng tổng số ngôn ngữ được thuyết minh tại di tích lên 8 ngôn ngữ gồm Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Anh, Italy, Tây Ban Nha. Du khách chỉ cần nhập mã vé hoặc quét QR code với...

Hà Giang sẵn sàng đón du khách trong mùa hoa tam giác mạch đẹp nhất trong năm

Tại hội nghị xúc tiến quảng bá và kích cầu du lịch Hà Giang tại Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang khẳng định địa phương đã sẵn sàng những điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch, kể cả trong thời điểm hiện tại cũng như dịp Lễ hội Hoa...

Trải nghiệm du lịch “chữa lành” sau bão số 3 Yagi

Vừa khám phá di sản, vừa vớt rácNhững ngày này, không khí trên vịnh Hạ...

Thêm trải nghiệm mới lạ cho du khách khi tham quan di tích Hải Vân Quan

Sau thời gian thực hiện trùng tu, tôn tạo, di tích Hải Vân Quan đã chính thức mở cửa đón khách trở lại từ ngày 1/8/2024. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, lần trở lại này, Hải Vân Quan không chỉ là điểm dừng chân...

Mới nhất

Cậu học trò nghèo xứ đảo vượt biển đi học truyền thông

Biết mình đậu ngành truyền thông đa phương tiện Trường Đại học Văn Lang (TP.HCM), Lưu Thanh Nguyên (xã Hòn Tre, huyện đảo Kiên Hải, Kiên Giang )lo không có tiền đóng học phí, nhưng vẫn quyết đi học để thoát nghèo. Nghèo khó, Lưu Thanh Nguyên vẫn quyết tâm đi học - Thực hiện: CHÍ CÔNG – NHÃ CHÂN...

OPPO Pad 3 Pro sẽ ra mắt vào ngày 24/10

Trước đó, Leaker Digital Chat Station cho biết, Oppo sắp giới thiệu một mẫu máy tính bảng mới tại Trung Quốc với hiệu năng mạnh mẽ là Oppo Pad 3 Pro.  Được biết, thiết bị hiện có thể đặt hàng trước tại Trung Quốc. Danh sách đặt hàng trước có sẵn trên Oppo Store tiết lộ, Oppo Pad 3...

Ông Trump: Từ đẹp nhất với tôi là ‘thuế quan’

Ông Trump bác bỏ ý kiến cho rằng các chính sách thương mại và các đề xuất kinh tế của ông có thể làm tăng nợ liên bang và gây hại cho kinh tế Mỹ. Ông Trump trong cuộc phỏng vấn với tổng biên tập Bloomberg John Micklethwait tại CLB Kinh tế Chicago hôm 15-10 - Ảnh: REUTERS Theo Hãng tin...

Mới nhất