Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThi tốt nghiệp chỉ 4 môn, tuyển sinh ĐH sẽ ra sao?

Thi tốt nghiệp chỉ 4 môn, tuyển sinh ĐH sẽ ra sao?


Nhiều năm qua, phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn là chủ đạo trong nhiều phương thúc xét tuyển được các trường sử dụng. Nhưng từ năm 2025, học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, sẽ có nhiều thay đổi trong tổ chức thi, đề thi và quy định xét tốt nghiệp.

Khối ngành tự nhiên có thể bị ảnh hưởng

Theo kế hoạch thi tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh sẽ thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc là ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn (trong số các môn vật lý, hóa, sinh, lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ – công nghiệp, công nghệ – nông nghiệp, ngoại ngữ).

TS Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP HCM, cho rằng việc thi 4 môn trong đó có 2 môn tự chọn sẽ giúp các em chủ động hơn trong việc lựa chọn các môn học đáp ứng tổ hợp xét tuyển mà mình mong muốn và theo đúng thế mạnh, từ đó tập trung ôn luyện tốt hơn để đạt được điểm số cao và trúng tuyển vào trường ĐH đúng nguyện vọng.

Cùng quan điểm trên, ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công Thương TP HCM, cho rằng việc thi tốt nghiệp THPT chỉ 4 môn có thể giúp học sinh có thêm cơ hội tập trung vào những môn học sở trường, từ đó nâng cao điểm số tốt nghiệp. Điều này có thể giúp tăng tính phân hóa trong quá trình xét tuyển vào ĐH, khi các trường có thể yêu cầu các tổ hợp môn thi khác nhau tùy theo ngành học.

Theo PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP HCM), đối với các trường có sức cạnh tranh lớn, các tổ hợp đa phần không nhiều và thường phản ánh đúng bản chất của lĩnh vực học (tự nhiên, kỹ thuật, văn hóa – nhân văn, nghệ thuật, y dược…).

Đối với các trường có sức cạnh tranh không cao lắm, việc sử dụng các tổ hợp truyền thống cũng là đủ để tuyển sinh. Ngoài ra, còn thêm các phương thức đánh giá khác như năng lực, tư duy… và xét tuyển dựa trên quá trình học tập THPT, nhằm đánh giá khả năng theo đuổi quá trình học tập ở bậc ĐH.

Tuy nhiên, đại diện nhiều trường ĐH khác cho rằng thi tốt nghiệp 4 môn, trong đó có 2 môn tự chọn có thể ảnh hưởng đến các ngành học có yếu tố tự nhiên, như hóa, toán, vật lý lý thuyết, sinh… Các ngành học này có thể chịu ảnh hưởng nếu học sinh chủ yếu chọn những môn xã hội để dự thi tốt nghiệp THPT, dẫn đến sự thiếu đa dạng trong nguồn tuyển sinh đối với các ngành khoa học tự nhiên. Vậy nên, việc giảm môn thi có thể khiến các trường ĐH dựa nhiều hơn vào các kỳ thi đánh giá năng lực độc lập như của ĐHQG TP HCM hoặc ĐHQG Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm TP HCM.

Thi tốt nghiệp chỉ 4 môn, tuyển sinh ĐH sẽ ra sao?- Ảnh 1.

Thí sinh trúng tuyển năm 2024 làm thủ tục nhập học vào Trường ĐH Công thương TP HCM

Điều chỉnh tổ hợp xét tuyển

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến định hướng thi, chọn ngành của thí sinh cũng như vấn đề tổ hợp môn xét tuyển vào các trường ĐH. Về phía các trường ĐH, đòi hỏi cần linh hoạt điều chỉnh phương thức tuyển sinh ĐH chính quy sao cho phù hợp, trước mắt là sự thay đổi về tổ hợp xét tuyển để giúp học sinh có thể đăng ký vào những ngành theo nguyện vọng mà các em đã định hướng từ đầu cấp THPT.

PGS-TS Tô Văn Phương, Trưởng Phòng Đào tạo – Trường ĐH Nha Trang, cho rằng tổ hợp xét tuyển nếu sử dụng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ có thay đổi đáng kể. Thông thường một tổ hợp xét tuyển có 3 môn thi, các trường sẽ sử dụng 2 môn thi bắt buộc và 1 môn thi tự chọn nào đó. Việc tính toán để đưa ra tổ hợp xét tuyển vừa phù hợp với ngành đào tạo, vừa bảo đảm được nguồn tuyển không bị giới hạn là rất quan trọng. Thậm chí, để không bị hạn chế nguồn tuyển sinh, các trường có thể chỉ sử dụng tổ hợp 2 môn thi bắt buộc (toán và ngữ văn, trong đó có môn thi nhân hệ số 2 để ra thang điểm 30). Với xu hướng hiện nay, tổ hợp toán, ngữ văn và ngoại ngữ (tiếng Anh) có thể là tổ hợp được sử dụng nhiều nhất.

Ngoài ra, các trường có thể sẽ đưa ra các phương thức xét tuyển kết hợp để sử dụng hiệu quả và tối ưu kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, thay vì sử dụng đơn lẻ 1 kết quả nào đó. Chẳng hạn, Trường ĐH Nha Trang dự kiến sử dụng phương thức kết hợp giữa kết quả học tập ở cấp THPT (học bạ) và kết quả đánh giá năng lực người học (có thể là điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQG, điểm thi tốt nghiệp THPT…).

TS Nguyễn Quốc Anh cho biết đối với Trường ĐH Công nghệ TP HCM, sau khi có văn bản hướng dẫn chính thức từ Bộ GD-ĐT để làm căn cứ, trường sẽ đưa ra các tổ hợp xét tuyển mới và công bố đến thí sinh. 

Nên công bố trúng tuyển ĐH sau khi có điểm tốt nghiệp

PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG TP HCM, cho biết năm 2025, ĐHQG TP HCM thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh đại học gồm: Xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP HCM tổ chức; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT. Đồng thời, ĐHQG TP HCM khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

ĐHQG TP HCM cũng sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền giảm bớt các phương thức tuyển sinh ĐH và chỉ công bố kết quả xét tuyển ĐH sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT kể từ năm 2025.



Nguồn: https://nld.com.vn/thi-tot-nghiep-chi-4-mon-tuyen-sinh-dh-se-ra-sao-196241015205428567.htm

Cùng chủ đề

Ông Trump: Từ đẹp nhất với tôi là ‘thuế quan’

Ông Trump bác bỏ ý kiến cho rằng các chính sách thương mại và các đề xuất kinh tế của ông có thể làm tăng nợ liên bang và gây hại cho kinh tế Mỹ. Ông Trump trong cuộc phỏng vấn với tổng biên tập Bloomberg John Micklethwait tại CLB Kinh tế Chicago hôm 15-10 - Ảnh: REUTERS Theo Hãng tin Reuters, ngày 15-10, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, vừa có...

Váy dáng dài đa năng, hợp cả đi làm lẫn đi tiệc

Khi bối rối không biết mặc gì để trở nên thanh lịch, sang trọng và thu hút dưới...

Hot girl 7 thứ tiếng – MC Khánh Vy: ‘Bố mẹ luôn kéo chân tôi xuống mặt đất’

(Dân trí) - Trò chuyện với phóng viên Dân trí, "hot girl nói 7 thứ tiếng" Khánh Vy chia sẻ quan điểm về gen Z, xu hướng "nghỉ học đi kiếm tiền", hình mẫu bạn trai lý tưởng mà cô hướng đến.   Năm 20 tuổi, Khánh Vy nói rằng lúc đó để miêu tả bạn là người thành công thì vẫn còn sớm. Ở tuổi 25, bạn nói gì về bản thân mình? - Tôi chưa dám nói tôi thành công....

Điều chỉnh thuế thuốc lá vì một Việt Nam khỏe mạnh và thịnh vượng

NDO - Một điều rất rõ ràng là chúng ta cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để giảm tình trạng sử dụng thuốc lá ở Việt Nam, để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống, một trong những biện pháp hữu hiệu nhất chính là tăng thuế và giá thuốc lá.   Tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở Việt Nam hiện rất cao với khoảng hơn 15 triệu người. Lần tới, khi bạn đi bộ trên những con phố của Hà...

Hoa hậu Hoàn cầu 2024: Colombia đăng quang, Việt Nam đạt á hậu 4

Sáng 16/10, người đẹp Diana Moreno đến từ Colombia đăng quang Hoa hậu Hoàn cầu (The Miss Globe) 2024. Chung kết diễn ra tại Albania có 43 thí sinh, kéo dài lê thê hơn 3 tiếng đồng hồ, gồm trình diễn áo tắm, dạ hội và ứng xử. Các vị trí á hậu 1, 2, 3 và 4 lần lượt là: Prada Thansita Dilhokanansakul (Thái Lan), Jasmin Bungay (Philippines), Andromeda Schuster (Đức), Đỗ Hà Trang (Việt Nam). Colombia đăng quang: Diana...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Chân dung Hiệu trưởng trường Y hàng đầu cả nước được Chính phủ Pháp trao tặng “Huân chương Cành cọ Hàn lâm”

Theo thông tin từ Trường Đại học Y Hà Nội, ngày 14/10, tại Đại sứ quán Cộng hòa Pháp ở Hà Nội, "Câu lạc bộ cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp” đã được ra mắt đánh...

Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo: Có tiếc hay không?

TPO - Về việc Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo có ý kiến cho rằng, thật đáng tiếc nếu không còn quy định này. Trong khi đó, nhiều giáo viên, chuyên gia cho rằng, rút là đúng, vì nếu thêm chứng chỉ sẽ gây lãng phí. Dự thảo lần thứ 5 Luật Nhà giáo trình tại phiên họp Thường vụ Quốc hội vừa qua đã không còn...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Thành phố Sơn La quyết tâm thực hiện các cam kết xây dựng ‘Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO’

Sáu tháng kể từ khi chính thức gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, thành phố Sơn La đã có nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, hoạt động thiết thực và cách làm sáng tạo để thực hiện các cam kết đã đề ra với UNESCO.

Cùng chuyên mục

Nhà trường, thí sinh ngóng Bộ GDĐT

Vừa ôn tập vừa ngóng Ông Bùi Thái Học, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, cho biết, nhà trường đã cho học sinh lớp 12 đăng kí 2 môn...

Nơi nào đón bình minh sớm nhất Việt Nam?

1. Nơi nào đón bình minh...

Khánh thành hai công trình lớp học trị giá 12,5 tỷ đồng tại tỉnh Điện Biên do SHB trao tặng

Công trình do SHB tài trợ xây dựng gồm 9 phòng học tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sín Chải, xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa và 9 phòng học tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Phình Giàng, xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông với tổng giá trị 12,5 tỷ đồng. Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự kiêm...

Mới nhất

Tp.HCM dự kiến trình thẩm định giá đất nhiều dự án, thu ngân sách hơn 25.000 tỷ đồng

Chiều ngày 15/10, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) Tp.HCM đã có văn bản gửi Sở Tài chính Tp.HCM (Thường trực Hội đồng thẩm...

Xuất hiện xu hướng tăng đáng mừng

Giá tiêu hôm nay ngày 16/10/2024, tại các vùng trọng điểm có biến động tăng so với ngày hôm qua và giao dịch quanh mốc 143.500 -144.000 đồng/kg. Trung bình tại khu vực trọng điểm tăng 500 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua...

Loạt mặt bằng vị trí ‘vàng’ ở TPHCM ‘cửa đóng then cài’, thành nơi rao vặt

16/10/2024 | 06:37 TPO - Nhiều mặt bằng cho thuê ở các tuyến đường, vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm TPHCM hiện đang...

Mới nhất