Nhận định đầu tư
Chứng khoán VPBank (VPBankS): Sau các phiên biến động mạnh như 15/10, thị trường sẽ có nhịp hồi phục kỹ thuật trong bối cảnh ngưỡng hỗ trợ ngắn ở đường MA20 ngày tại 1.280 điểm.
Nhà đầu tư cần bình tĩnh, bên cạnh đó điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá, đưa tỉ trọng về mức cân bằng hoặc thấp khi xu hướng vượt cản chưa rõ ràng.
Chứng khoán Agribank (Agriseco Research): Xu hướng tăng giá của VN-Index vẫn đang được bảo lưu khi chỉ số duy trì đóng cửa trên mốc MA20 ngày, tương ứng 1.280 điểm và chưa vi phạm các đường xu hướng ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường vẫn sẽ rung lắc và có quán tính điều chỉnh trong các phiên tới khi ngày đáo hạn phái sinh tháng 10 đang đến gần.
Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục, ưu tiên mở mua các vị thế trading T+ tỉ trọng vừa phải khi chỉ số rung lắc về vùng 1.260 – 1.270 điểm.
Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Các nhà đầu tư được khuyến nghị giữ tâm lý bình tĩnh, tranh thủ rà soát và cơ cấu một phần danh mục đối với những mã điều chỉnh sâu hơn thị trường với áp lực bán quyết liệt.
Bên cạnh đó cũng tận dụng nhịp rung lắc để giải ngân thăm dò với tỉ trọng nhỏ ở những mã duy trì được vận động bám sát MA20 hoặc đang tích lũy ở nền thấp.
Khuyến nghị đầu tư
– VIC (Tập đoàn Vingroup – CTCP): Chờ bán.
Ngày 8/10, VIC khởi công trung tâm thương mại Vincom Mega Mall (diện tích sàn 70.000 m2) và Phố Thương mại Grand World thuộc khu đô thị Vinhomes Global Gate (Đông Anh, Tp.Hà Nội).
Hai công trình này được kỳ vọng sẽ tạo nên hệ sinh thái thương mại đa dạng, tăng sức hấp dẫn cho dự án Vinhomes Global Gate cũng như khu vực Đông Anh nói chung với dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia vừa khởi công tại đây từ tháng 8/2024, các dự án hạ tầng đang nghiên cứu như cầu Tứ Liên, tuyến metro số 4.
TCBS đánh giá các dự án này sẽ đóng góp tích cực lên dòng tiền chuyển nhượng bất động sản và tiềm năng thực hiện các dự án tương lai tại đây của Tập đoàn.
– HAH (CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An): Mua. Giá mục tiêu 48.259 đồng/cổ phiếu.
Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tháng 7/2024 HAH đã nhận tàu Opus là tàu đóng mới cuối cùng trong dự án 4 tàu đóng mới được giao từ cuối năm 2023 đến nay.
Như vậy với 4 tàu đóng mới này HAH đã gia tăng 45% công suất đội tàu so với thời điểm đầu năm 2023 (giá tàu khoảng 27 triệu USD, chi phí hòa vốn của tàu mới ở mức 14.000 USD/ngày).
Tháng 9/2024, HAH đã phê duyệt chủ trương đầu tư thêm mua tàu container đã qua sử dụng, cỡ Panamax (3.500 – 5.000 TEU) để chuẩn bị cho việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Các tàu của HAH đều là size từ 787 – 1.800 TEU.
VCBS cho rằng nếu tăng mua tàu mới thì HAH có thể bán tàu già và ghi nhận lợi nhuận bất thường tốt khi giá tàu vẫn đang tiếp tục neo cao. VCBS cho rằng đến quý I/2025 giá tàu cũ vẫn sẽ giữ mức tốt do các liên minh sau khi thay đổi (tháng 2/2025) và sắp xếp lại tuyến dịch vụ của mình thì nhu cầu tàu vẫn tích cực (tàu mới đóng phải mất khoảng 2 năm mới được giao tàu).
VCBS sử dụng phương pháp DCF với giả định doanh thu thuần trong 2024-2025 tăng trưởng lần lượt 41,8% và 9,3%, đạt 3.706 tỷ đồng và 4.049 tỷ đồng nhờ vào giá cước tích cực, tỉ lệ tuyến quốc tế tăng cao.
Biên gộp đạt 21% và 20,2%. Bên cạnh đó, năm 2024, VCBS kỳ vọng HAH ghi nhận doanh thu tài chính bất thường 100 tỷ đồng. Như vậy, lãi ròng 2024- 2025 ước tính đạt 451 tỷ đồng (tăng 17,3%) và 412 tỷ đồng (giảm 8,8%).
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/lang-kinh-chung-khoan-16-10-cat-giam-margin-khong-binh-quan-gia-204241015155653457.htm