Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐiểm IELTS của người Việt giảm 5 bậc, kỹ năng nghe, nói...

Điểm IELTS của người Việt giảm 5 bậc, kỹ năng nghe, nói còn yếu?


Nhà trường chưa chú trọng kỹ năng nghe, nói?

Điểm IELTS của người Việt giảm 5 bậc, kỹ năng nghe, nói còn yếu? - 1

Nhiều chuyên gia cho rằng, trường học cần tập trung hơn vào kỹ năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh (Ảnh minh họa: Huyền Trân).

Theo thống kê, năm 2023-2024, điểm IELTS của người Việt ở những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết lần lượt là 6.3, 5.7, 6.4, 6.0. Điểm IELTS trung bình của người Việt là 6.2, đứng hạng 28/39 quốc gia tổ chức thi IELTS, giảm 5 bậc so với 2022 (đứng hạng 23) dù điểm tương tự.

So với năm 2022, kỹ năng nghe, nói của thí sinh Việt Nam giảm 0.1 điểm. Mức điểm trung bình nghe, nói của người Việt thấp hơn so với thế giới (mức thế giới lần lượt là 6.6 và 6.3), hai kỹ năng còn lại ngang bằng.

Cũng qua đó, mức điểm IELTS phổ biến của người Việt là 6.0 (21%), điểm 7.0 trở lên (23%) và chỉ 1% đạt mức 8.5, hiếm thí sinh đạt điểm 9.0.

Về vấn đề này, NCS Hà Đặng Như Quỳnh, giám đốc học thuật DOL English cho biết, lý do chính là cách học tiếng Anh trong trường lớp tại Việt Nam thường tập trung vào kỹ năng đọc, viết nhiều hơn thực hành nghe, nói.

“Nghe, nói là hai kỹ năng rất khó dạy tốt vì tính tức thời và thiên nhiều về phản xạ. Điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên chưa đủ, các bài kiểm tra truyền thống thiên về đọc, viết khiến học sinh khó cải thiện”, bà Quỳnh cho hay.

Ngoài ra, theo bà Quỳnh, học sinh thường chưa nắm rõ bản chất các kỹ năng dẫn đến việc áp dụng chưa phù hợp. Các em có xu hướng sử dụng từ vựng hàn lâm khi nói, điều này có thể phù hợp trong viết nhưng lại thiếu tự nhiên giao tiếp, dễ sai ngữ cảnh và ảnh hưởng đến sự lưu loát, phát âm.

Theo NCS Quỳnh, để cải thiện điểm số, người học cần có tư duy học phù hợp cho từng kỹ năng.

“Thí sinh có thể vào các trang web bài tập và bài thi, có đáp án và giải thích chi tiết luyện những kỹ năng thụ động như đọc và nghe. Còn kỹ năng nói và viết, học sinh có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chấm và sửa bài liên tục, tự động”, bà Quỳnh gợi ý.

Tuổi thi IELTS trẻ hóa, nữ thường đạt điểm cao hơn nam giới

Theo một báo cáo năm 2023 do Viện Khoa học giáo dục Việt Nam và Ban quản lý đề án ngoại ngữ quốc gia thực hiện, độ tuổi thi IELTS của người Việt ngày càng trẻ hóa. Năm 2018, thí sinh thi IELTS từ 16-18 tuổi (chiếm khoảng 1,5%), 19-22 tuổi (khoảng 13%). Tuy nhiên, sau 5 năm, thí sinh từ 16-18 tuổi tăng 20 lần, nhóm 19-22 tuổi tăng hơn 2 lần.

NCS Quỳnh cho biết, không có số tuổi nhất định cho việc thi IELTS. Tuy nhiên, ngoài việc kiểm tra ngôn ngữ, IELTS còn đòi hỏi lượng kiến thức xã hội nhất định, học sinh chỉ nên thi khi đã có đủ trải nghiệm và kiến thức.

“Độ tuổi sớm nhất để thi IELTS nên vào lớp 9 hoặc đầu lớp 10. Tuy nhiên, học sinh không nên xem IELTS là mục tiêu cuối cùng. Các em nên xây dựng tư duy học tiếng Anh đúng đắn”, bà Quỳnh chia sẻ.

Thống kê cũng cho thấy, thí sinh nữ có điểm trung bình cao hơn thí sinh nam. Ở bài thi Academic (học thuật), nữ giới đạt 6.23 điểm cao hơn nam giới 6.18 điểm. Hay ở bài thi General Training (tổng quát) nữ giới đạt 6.2 điểm cao hơn nam giới đạt 6.11 điểm.

Giải thích cho hiện tượng này, bà Quỳnh thông tin, phụ nữ thường vượt trội trong việc học ngôn ngữ thứ hai nói chung.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra nữ giới sử dụng nhiều vùng khác nhau của não bộ để xử lý ngôn ngữ, trong khi nam giới chủ yếu kích hoạt các vùng não liên quan đến xử lý âm thanh và hình ảnh. Do đó, nữ giới học ngôn ngữ một cách linh hoạt, toàn diện và hiệu quả hơn.

“Ngoài ra, phụ nữ thường hòa đồng và có tính xã hội cao nên họ giao tiếp, luyện tập ngôn ngữ nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, đây chỉ là xu hướng chung, kết quả cụ thể còn phụ thuộc vào động lực học tập, phương pháp học và thời gian đầu tư của từng cá nhân”, bà nhận định.

Điều đáng lưu tâm là điểm IELTS của người Việt thấp hơn trước. Năm 2023-2024, mức điểm từ 4.0-5.5 (34%), tăng so với năm 2022 (29%). Còn mức điểm 6.0-7.5 (61%) lại thấp hơn so với 2022 (65%).

So với thế giới, điểm nước ta xếp cao hơn Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản song khiêm tốn so với một số quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Philippines, Indonesia, Myanmar.

IELTS bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh được công nhận bởi nhiều quốc gia, cơ sở giáo dục, nhà tuyển dụng trên toàn thế giới, thu hút hàng triệu thí sinh tham gia.

Tại Việt Nam, hơn 100 trường đại học và cơ sở giáo dục chấp nhận dùng chứng chỉ IELTS để thay thế cho kết quả môn tiếng Anh. Thí sinh đạt từ 4.0 IELTS trở lên được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ.

Kỷ Hương



Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/diem-ielts-cua-nguoi-viet-giam-5-bac-ky-nang-nghe-noi-con-yeu-20241014161800562.htm

Cùng chủ đề

Điểm thi IELTS phổ biến nhất của thí sinh Việt Nam là 6.0

Tỉ lệTừ 4.0 trở xuống34.545105.5186216.5187137.5984Từ 8.5 trở lên1 Theo thống kê mới nhất do IELTS công bố, trong năm 2023-2024, điểm trung bình của thí sinh Việt Nam trong kỳ thi IELTS (Academic) đạt 6.2. Điểm số này tương đồng với điểm IELTS trung bình của thí sinh Việt Nam trong năm 2022, cũng là 6.2 trên...

Điểm trung bình IELTS của người Việt tụt hạng

Theo dữ liệu về bài thi IELTS toàn cầu năm 2023-2024 được công bố gần đây, điểm trung bình IELTS của người Việt là 6.2/9.0 với bài thi Academic (học thuật), xếp thứ 29/39. Trong khi năm 2022, nước ta đứng thứ 23 trong tổng số 40 nước tham gia xếp hạng.Ở bài thi này, 21% thí sinh Việt đạt mức điểm 6.0. Đây cũng là mức điểm phổ biến nhất ở bài thi học thuật. Bên cạnh...

Hong Kong từng là thuộc địa của Anh nhưng thi IELTS kém kỹ năng nói, vì sao?

Theo số liệu được công bố vào tháng trước, kết quả trung bình của Hong Kong trong phiên bản học thuật của kỳ thi IELTS năm 2023 vẫn giữ ở mức 6.7 trên thang điểm 9, không thay đổi so với năm 2022. Nghe và đọc tiếp tục là thế mạnh của học sinh Hong Kong với điểm số lần lượt là 7 và 6.8. Năm 2022, kết quả là 7.1 ở phần nghe và 6.9 ở phần...

TP.HCM đề xuất các giải pháp và mô hình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nêu ra một số giải pháp: "Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành một đề án mang tầm quốc gia về đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, trong đó có các giải...

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu lên một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh. Theo ông Nguyễn Văn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủ tướng: “Phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, đã nói phải làm”

(Dân trí) - Để thực hiện đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, cần phân công cụ thể trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương với phương châm rõ người, rõ việc, đã nói phải làm. Chiều 15/10, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát...

Nữ doanh nhân bỏ phố về quê lập nghiệp với nương rẫy gắn liền tuổi thơ

(Dân trí) - Lớn lên cùng những ngọn đồi xanh bát ngát, chị Đặng Kim Đăng Thy - Giám đốc vận hành của DalatFarm quyết định bỏ phố về vườn để gây dựng cơ nghiệp bằng con đường làm nông của bố mẹ. Với tình yêu dành cho đồi cà phê và vườn chè quê hương, nữ doanh nhân trẻ Đặng Kim Đăng Thy đã từ thành phố quay trở về quê lập nghiệp với mong muốn nâng cao giá...

“Sách của tác giả 104 tuổi Nguyễn Đình Tư xứng đáng đạt giải A”

(Dân trí) - Đó là ý kiến được đưa ra tại Hội nghị Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII diễn ra tại Cục Xuất bản Việt Nam chiều 14/10. Hội nghị Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII tổ chức nhằm thống nhất chọn ra những cuốn sách xứng đáng trao giải năm nay. Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội đồng...

Mỹ Tâm lần đầu góp mặt ở “Hò dô 2024” sau nhiều lần lỡ hẹn

Tiếp nối thành công của các mùa trước, Liên hoan âm nhạc Quốc tế TPHCM lần 4 - Hò dô 2024 chính thức trở lại. Chương trình do Ban tổ chức kỷ niệm Các ngày lễ lớn TPHCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM phối hợp thực hiện. Tại sự kiện giới thiệu diễn ra sáng 15/10, ban tổ chức hé lộ dàn nghệ sĩ tham gia chương trình. Theo đó, ca sĩ Mỹ Tâm được công bố sẽ...

Sắp giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Lào

(Dân trí) - Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 2 sẽ được tổ chức từ ngày 22 đến 23/10, tại khu vực huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) và huyện Sop Bao (tỉnh Houaphanh, Lào). Sáng 15/10, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 2. Thông tin tại buổi gặp mặt, Đại...

Bài đọc nhiều

Chân dung Hiệu trưởng trường Y hàng đầu cả nước được Chính phủ Pháp trao tặng “Huân chương Cành cọ Hàn lâm”

Theo thông tin từ Trường Đại học Y Hà Nội, ngày 14/10, tại Đại sứ quán Cộng hòa Pháp ở Hà Nội, "Câu lạc bộ cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp” đã được ra mắt đánh...

Thành phố Sơn La quyết tâm thực hiện các cam kết xây dựng ‘Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO’

Sáu tháng kể từ khi chính thức gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, thành phố Sơn La đã có nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, hoạt động thiết thực và cách làm sáng tạo để thực hiện các cam kết đã đề ra với UNESCO.

Vĩnh Long phát miễn phí 4.500 tờ phụ san Báo Nhân Dân về Cột cờ Hà Nội

Tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, đại diện Văn phòng Báo Nhân Dân đã trao 4.000 tờ phụ san Báo Nhân Dân về Cột cờ Hà Nội để tặng cho học sinh các cấp trong tỉnh. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Ngọc Bích rất phấn khởi khi được tiếp nhận phụ san của Báo Nhân Dân trao tặng. Theo cô Nguyễn Thị Ngọc...

Cùng chuyên mục

Cô giáo mầm non ở An Giang nhiều lần đánh các trẻ trong lớp

Tối nay (15/10), nguồn tin của PV VietNamNet cho biết ông Phan Văn Vấn - Phó chủ tịch UBND huyện Châu Phú, tỉnh An Giang - đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT, Phòng Nội vụ và UBND xã Bình Chánh xác minh, làm rõ vụ việc một giáo viên của trường mầm non trên địa bàn đánh trẻ ngay trong lớp học. Trước đó, ngày 30/9, Trường Mẫu giáo xã Bình Chánh nhận được đơn tố cáo của một phụ...

Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo: Có tiếc hay không?

TPO - Về việc Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo có ý kiến cho rằng, thật đáng tiếc nếu không còn quy định này. Trong khi đó, nhiều giáo viên, chuyên gia cho rằng, rút là đúng, vì nếu thêm chứng chỉ sẽ gây lãng phí. Dự thảo lần thứ 5 Luật Nhà giáo trình tại phiên họp Thường vụ Quốc hội vừa qua đã không còn...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Mới nhất

Gắn kết văn hóa và du lịch, tăng tốc phát triển

Thừa Thiên Huế đang nỗ lực xây dựng và phát triển xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch. Ngành du lịch cùng các ban, ngành,...

Ghi nhận, biểu dương nỗ lực của phụ nữ trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp

Nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, ngày 15/10, Hội LHPN tỉnh Thái Bình...

Mới nhất