Trang chủDu lịchẨm thựcChiếc bánh cốm 180 ngàn đồng: Chộp giật hay marketing thượng thừa?

Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng: Chộp giật hay marketing thượng thừa?


Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 1.

Mỗi chiếc bánh cốm được làm thủ công hoàn toàn từ cốm tươi này chỉ có giá 18.000 đồng

Làm sao để “nâng cấp” ẩm thực Việt, giải “lời nguyền giá rẻ, bình dân”, để bên cạnh những phân khúc khách hàng tầm trung, Việt Nam đón thêm khách du lịch cao cấp?

Rõ ràng vấn đề không nằm ở giá tiền mà sản phẩm/trải nghiệm sản phẩm có tương xứng với giá tiền đó hay không.

Câu chuyện Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng, lít rượu táo mèo 100 USD có đắt không? (đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 11-10) nhân hội thảo Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam? – do báo Tuổi Trẻ tổ chức – tạo ra những tranh luận sau đó trên một số diễn đàn và ngay cả phần bình luận của bài báo.

Bằng cách đó bạn đọc cũng đưa ra những góp ý thiết thực nhằm “thăng hạng” ẩm thực, biến ẩm thực thành một sản phẩm du lịch có giá trị.

Bán bánh cốm hay câu chuyện bánh cốm?

Dưới bài báo, có bạn đọc dẫn Thái Lan – một mẫu hình du lịch giá rẻ thành công – đặt vấn đề, đại ý, sao Việt Nam lại cứ muốn đi theo mô hình du lịch cao cấp?

“Chất lượng chưa tương xứng mà đòi áp giá cao, du khách họ nghĩ mình đang bị lừa và sẽ không bao giờ trở lại”, người này viết.

Song bên cạnh du lịch giá rẻ, tiềm năng du lịch cao cấp cũng đang rộng đường. 

Bạn đọc Huỳnh Đăng Bạn cho rằng một cái bánh cốm 180.000 đồng, một lít rượu táo mèo 100 USD… có lẽ là việc nên nghĩ đến.

“Nhưng cũng cần các giá trị cộng thêm vào sản phẩm, đó là chất lượng, bao bì, marketing, đặc biệt là không gian để thưởng thức sản phẩm và câu chuyện gắn liền với sản phẩm”, bạn đọc nói “ta nên thay đổi tư duy bán rẻ, bán cho được và bán nhiều lãi ít”.

Bạn đọc Haitourguide cho rằng “mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một quá trình hun đúc, kết tinh tạo nên thương hiệu. Và thứ người ta bán là bán cả thương hiệu đó với giá cao”.

Trên một diễn đàn trực tuyến, câu chuyện này cũng nhận được những thảo luận xung quanh.

Có ý kiến cho việc tăng giá là “trí khôn của ta đây”, “lươn lẹo”. Một số người khác bàn chuyện “make colour” (cách nói vui của việc “làm màu”, nghĩa bóng chỉ công nghệ marketing) nói về cách một số quốc gia trên thế giới bán thương hiệu của họ.

“Muốn làm được thì phải minh bạch từ trên xuống. Khi một sản phẩm có độ tin cậy cao, giá tự khắc tăng”, một người nói.

Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 2.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 3.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 4.

Nước mắm Ý “đắt” từng giọt – Ảnh: KML

Hoàn chỉnh công nghệ marketing

Việt Nam là thiên đường ẩm thực. Rất nhiều chuyên trang, bảng xếp hạng du lịch uy tín cũng như nhiều trang báo nước ngoài khen món ngon Việt Nam. Và nhiều du khách đã yêu và đến Việt Nam nhờ hương vị những món ăn.

Đồ ăn Việt giá cả phải chăng, không ai phủ nhận. Nhưng không lẽ ẩm thực Việt cứ giậm chân ở đó?

Nền khí hậu nhiệt đới gió mùa đã tạo ra một dư địa phong phú về ẩm thực. Bên cạnh bình dân, phải chăng, món Việt còn có thể (hay xứng đáng)… cao cấp hơn nhiều?

Sau lễ trao giải Michelin 2024 hồi cuối tháng 6, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Summer Le – đại diện Nén Danang (nhà hàng đầu tiên của Việt Nam đạt giải Sao Xanh Michelin) – chia sẻ “có những mảng khác của ẩm thực ta chưa phát triển”.

Bà đưa ra một ví dụ: fine-dining – hình thức dùng bữa tại nhà hàng cao cấp, hướng tới trải nghiệm ẩm thực tinh tế, đỉnh cao sang trọng với các món chất lượng.

Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 5.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 6.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 7.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 8.

Các món ăn bình dân nổi tiếng của Việt Nam: bún chả, cơm tấm, bánh mì, hủ tiếu

Kể lại để thấy một chiếc bánh cốm thủ công hoàn toàn có thể bán với giá 180.000 đồng, thậm chí 500.000 đồng. 

Tương tự, 1 lít rượu táo mèo có thể lên 100 USD hay một suất bún chả, một tô phở hoàn toàn có thể bán với giá hàng trăm ngàn…

Nhưng ở đây, ngoài việc đồ ăn ngon, ta còn “bán” câu chuyện truyền cảm hứng, đi kèm chất lượng, sự an toàn, tin cậy cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp nhằm mang đến một trải nghiệm ẩm thực cao cấp, có một không hai và đáng giá. Hay nói một cách khác, ta bán với một công nghệ marketing thượng thừa. 

Chỉ khi đó mới cấu thành, tạo nên “đường băng” cho ẩm thực cao cấp Việt Nam có thể khởi động, cất cánh. 



Nguồn: https://tuoitre.vn/chiec-banh-com-180-ngan-dong-chop-giat-hay-marketing-thuong-thua-20241014162104465.htm

Cùng chủ đề

Chiếc đùi vịt to tổ chảng ở mì Dìn Chón, đắt nhưng xứng đáng

'Mì Dìn Chón ngon nhé, nhất là mì vịt tiềm, rất xứng đáng đồng tiền'; 'Bạn dắt tôi tới ăn hai bữa, rồi tôi thôi hổng tới nữa. Không bình luận khen chê gì nha'; 'Ai ăn chỗ khác giá rẻ hơn 10% (10 ngàn) mà ngon bằng, thì tôi cá độ 2 tô mì vịt luôn'... ...

Sắp diễn ra Lễ hội Văn hóa

(Tổ Quốc) - Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Trung Quốc với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra ngày 5/11 và 8/11 tới đây. ...

Món ăn quen thuộc trong mâm cơm gia đình Việt mà du khách mang cả xô, chậu tới mua

GĐXH - Không chỉ đam mê món ăn Việt, chàng trai châu Phi Lindo còn khiến nhiều người phải 'mắt chữ A, mồm chữ O' vì bán hai món ăn Việt 'siêu chạy', nhiều vị khách còn mang cả xô, chậu tới mua mang về. ...

Gỏi cuốn Việt Nam gây ‘bão’ ở Malaysia, chủ quán bán nghìn cái mỗi ngày

Món gỏi cuốn Việt Nam được chủ quán ở Malaysia biến tấu đa dạng với một số loại nhân như thanh cua, cá hồi, thịt vịt xông khói…, thu hút đông đảo thực khách bản địa tìm mua. Gần đây, món gỏi cuốn Việt Nam bất ngờ thành xu hướng ẩm thực hấp dẫn ở Malaysia, được đông đảo giới trẻ và thực khách bản địa săn đón. Chỉ cần gõ từ khóa “Vietnam Roll” (tạm dịch: món cuốn Việt Nam)...

Trăm năm thương nhớ cơm chay Tín Nghĩa giữa Sài Gòn

Lặng lẽ suốt 100 năm trên con đường náo nhiệt, cơm chay Tín Nghĩa không quá đông khách, nhưng ai đến đây đều sẽ quay lại vì… nhớ ngày xưa. Thành phần "hao cơm" nhất chính là nước xốt. Xốt tương đen có vị...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát triển kinh tế 2025 và bài toán giải quyết tình trạng Kho bạc Nhà nước thừa tiền

Diễn đàn đầu tư Việt Nam 2025 vừa được diễn ra, nhiều nội dung liên quan đến bối cảnh kinh tế vĩ mô, xu hướng chuyển dịch dòng vốn được quan tâm phân tích, mổ xẻ. Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư tham...

Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam

Nhấn mạnh Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác. Dấu ấn khu di tích nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sinh sốngCũng trong chiều 8-11,...

20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở Lai Châu đã xuất viện

Ngày 8-11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết 20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở huyện Tam Đường đã xuất viện. Sau 3 ngày điều trị tại khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu,...

Chó robot tuần tra Mar-a-Lago, bảo vệ tuyệt đối cho ông Trump

Các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ tiến hành nhiều phương án để siết chặt an ninh quanh Mar-a-Lago, bao gồm triển khai chó robot tuần tra. Theo Đài RT, với việc ông Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ...

Giá vàng giảm, vàng nhẫn từ chỗ khan hiếm lại dồi dào

Giá vàng tăng giảm loạn xạ khiến người nắm giữ vàng chọn giải pháp an toàn là bán ra. Nguồn cung vàng trên thị trường lại trở nên dồi dào. Trong khi đó, nếu ở thời điểm giá vàng tăng nóng trước đây rất...

Bài đọc nhiều

Hoàng tử William từng ăn món từ đuôi bò ở Việt Nam

Bài viết mới nhất của Michelin Guide về bếp trưởng Quang Dũng của Chapter hé lộ chuyện hoàng tử William từng sang Việt Nam và thưởng thức món ăn được chế biến từ đuôi bò. Việt Nam là mảnh đất của ẩm thực đẳng...

Món kỳ lạ trông như búi tóc đen được bán khắp phố, khách tò mò ăn thử

TRUNG QUỐC - Có hình dạng như một búi tóc rối, món ăn vặt được bán trên các đường phố ở Thành Đô này đang gây sốt trên khắp các mạng xã hội. Fa Cai hay Fat Choy là một loại tảo lam từ lâu đã được sử dụng như nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Trung Quốc. Nó chủ yếu mọc ở các vùng sa mạc khô cằn. Tảo lam được bảo quản bằng cách phơi khô ngay...

Những quán bánh đúc nóng nổi tiếng Hà Nội và cách thử làm chuẩn vị tại nhà

GĐXH - Không phải chỉ mùa đông mới có bánh đúc, nhưng ăn bánh đúc vào thời tiết se lạnh lại là một trải nghiệm thú vị. Ngoài thưởng thức bánh đúc nóng tại một số phố ở Hà Nội, bạn có thể thử ngay cách làm chuẩn vị tại nhà. ...

Mì Dìn Chón trăm ngàn đùi vịt to tổ chảng, ngon thì kinh điển mà đắt cũng chẳng vừa

Mì gia Dìn Chón gây tranh cãi vì mức giá 100.000 đồng không tương xứng với chất lượng. Nhưng hương vị mì Dìn Chón ghi dấu ấn với nhiều người, đến nỗi tìm lại được quán mà 'mừng hết lớn'. Một số người ăn...

Chiếc đùi vịt to tổ chảng ở mì Dìn Chón, đắt nhưng xứng đáng

'Mì Dìn Chón ngon nhé, nhất là mì vịt tiềm, rất xứng đáng đồng tiền'; 'Bạn dắt tôi tới ăn hai bữa, rồi tôi thôi hổng tới nữa. Không bình luận khen chê gì nha'; 'Ai ăn chỗ khác giá rẻ hơn 10% (10 ngàn) mà ngon bằng, thì tôi cá độ 2 tô mì vịt luôn'... ...

Cùng chuyên mục

Quán xôi gà Bà Chiểu, không có chỗ ngồi lại để ăn vẫn đông khách, bà chủ tốt bụng không ngờ

Giờ tan tầm, những con đường quanh chợ Bà Chiểu náo nhiệt bởi dòng xe tứ phía. Không khí quán xôi gà Bà Chiểu cũng 'nóng' lên như hòa vào nhịp sống ồn ã ấy. ...

Ba đầu bếp đến từ nhà hàng Michelin Việt Nam được vinh danh tại The Best Chef Awards ở Dubai

Sam Trần (nhà hàng Gia), Peter Cường Franklin (Ănăn Saigon), Sam Aisbett (Akuna) là ba đầu bếp đến từ Việt Nam được vinh danh tại The Best Chef Awards. The Best Chef Awards (Giải thưởng Đầu bếp xuất sắc nhất) lần thứ 8 vừa...

Khách Nhật ăn món nức tiếng Hà Nội, bất ngờ xin lỗi vì phát hiện một điều

Sau khi nếm thử bún chả ở Hà Nội, vị khách Nhật Bản thừa nhận đã sai khi nghĩ Việt Nam chỉ có phở và bánh mì, thậm chí tỏ ra tiếc nuối vì không biết đến món này sớm hơn. Ken (đến từ Nhật, làm trong lĩnh vực kinh doanh) cùng bạn gái là Kanna vừa có chuyến du lịch ngắn ngày tới Hà Nội. Họ dành thời gian trải nghiệm ẩm thực tại Thủ đô. Ken tiết lộ, vì...

Chiếc đùi vịt to tổ chảng ở mì Dìn Chón, đắt nhưng xứng đáng

'Mì Dìn Chón ngon nhé, nhất là mì vịt tiềm, rất xứng đáng đồng tiền'; 'Bạn dắt tôi tới ăn hai bữa, rồi tôi thôi hổng tới nữa. Không bình luận khen chê gì nha'; 'Ai ăn chỗ khác giá rẻ hơn 10% (10 ngàn) mà ngon bằng, thì tôi cá độ 2 tô mì vịt luôn'... ...

Bánh mì xíu mại Trần Quý Khoách thịt tươi ớt rim, đẫm xốt, hương vị Diên Khánh ngày xưa

Trong tiếng mưa rả rích của trời đêm Sài Gòn, thực khách vừa chuyện trò vừa nhâm nhi chén bánh mì xíu mại trên vỉa hè đường Trần Quý Khoách cũng thấy đủ ấm lòng ấm dạ... Và trên hết, anh D. còn mến...

Mới nhất

Cần quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo

(ĐCSVN) - Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế hiện nay có nhiều hành vi vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo không đúng chất lượng của sản phẩm, dẫn đến hiểu lầm cho người tiêu...

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2014/TT-BCT ngày 04 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương....

Liệu có được hưởng lợi từ đà tăng của giá cà phê thế giới?

Dự báo giá cà phê ngày 9/11/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 9//11. Các chuyên gia dự báo giá cà phê ngày 9/11/2024 có thể sẽ có điều chỉnh tăng tùy thuộc vào khu vực...

20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở Lai Châu đã xuất viện

Ngày 8-11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết 20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở huyện Tam Đường đã xuất viện. ...

Mới nhất