Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có bộ truyện thiếu nhi nổi tiếng Kính Vạn Hoa. Với mấy trăm câu chuyện, mà chúng ta từng quen thuộc như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” hay “Cho tôi một vé về tuổi thơ”.
Qua hàng trăm câu chuyện xung quanh cuộc sống của một nhóm trẻ nơi xóm nhỏ, với bao nhiêu trò chơi, nghịch ngợm, dại dột, bao vui, buồn, hờn dỗi, tủi thân, bao ước mơ, có cả đau đớn, cô đơn, nghĩa khí, tình bạn… Những câu chuyện như những lăng kính rực rỡ cho ta thấy hiển hiện cuộc sống, tâm hồn, hình ảnh trẻ thơ sống động, hồn nhiên, trong trẻo, ngây thơ và vô cùng sâu sắc… cho ta hiểu hơn, đồng cảm, thương yêu hơn các em bé và ngay chính con cháu mình. Lại càng tự trách mình đã có lúc thờ ơ, mắng mỏ, không chia sẻ, không ở bên chúng khi chúng cần ta nhất – Và cùng đồng thời cho ta hoài niệm về tuổi thơ, và muốn sống tốt hơn. Tôi bỗng hiểu, tựa đề Kính Vạn Hoa thật giản dị mà sâu sắc, xúc tích, gợi mở biết bao… Cứ như thế, tôi lại miên man liên tưởng… Vậy có thể ngắm nhìn BIDV của chúng ta qua những lăng kính vạn hoa nào? để hiểu hơn, yêu hơn một BIDV phong phú, đa dạng, đa chiều!
Có thể ngắm nhìn, cảm nhận BIDV qua nhiều lăng kính: như qua lịch sử, qua truyền thống, qua thành quả, qua thương hiệu, qua các giá trị cốt lõi đúc kết được qua các mối quan hệ, qua hợp tác quốc tế, qua Logo và Slogan, qua trí tuệ và bản lĩnh con người, qua văn hóa doanh nghiệp, qua các bài hát, qua các phim ảnh truyền thông, qua những con số, qua vị thế của BIDV trên thị trường v.v… Và còn nhiều lắm những góc nhìn, những lăng kính…
Bà Phùng Thị Vân Anh cùng lãnh đạo, cán bộ tham quan Phòng truyền thống BIDV
Thí dụ, những người già chúng tôi đã gắn bó một thời với BIDV thích nhìn qua lăng kính lịch sử… Để thấy tự hào với chặng đường gần 70 năm với bao nhiêu thăng trầm, bao gian khổ, niềm vui để thấy BIDV dũng cảm vượt qua bao khó khăn, vấp ngã, rồi tỏa sáng, thăng hoa… để thấy một BIDV tự tin, kiên cường trên hành trình đến với những mục tiêu cao hơn, xa hơn, nhanh hơn… “Mãi mãi đi… và mãi mãi xa. Mãi mãi đến gần… mãi mãi xa…”
Còn các bạn trẻ, hẳn là thích nhìn qua lăng kính thương hiệu và đẳng cấp… để thấy một BIDV vừa mạnh mẽ đứng vững trong cạnh tranh vừa thân thiện trong hợp tác cùng phát triển, vừa luôn ở vị trí dẫn dắt thị trường… để thấy tự hào với mai vàng năm cánh và những giá trị cốt lõi… Có phải không các bạn? Còn tôi, tôi muốn chia sẻ cảm nhận của mình khi ngắm nhìn BIDV qua 3 lăng kính sau đây:
Một là, qua lăng kính đối tác, bạn bè
BIDV có rất nhiều đối tác, là các khách hàng trong nước, ngoài nước, là các đối tác hợp tác quốc tế, là các doanh nghiệp, và cá nhân, là các tổ chức tài chính – tín dụng… mà những mối quan hệ gắn bó, thủy chung đó đã nâng từ đối tác lên bạn bè.
Có ngân hàng Public Bank Malaysia đã cùng chúng ta lập Ngân hàng Liên doanh hoạt động kiểu mẫu. Có Ngân hàng Ngoại thương Lào cùng BIDV lập Ngân hàng Liên doanh như một hình ảnh của tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt – Lào… Có những khách hàng ở lĩnh vực đầu tư phát triển đã gắn bó hơn nửa thế kỷ trở thành khách hàng truyền thống… Có 18 triệu khách hàng là doanh nghiệp, là cá nhân dân cư đã tin cậy gửi tiền, vay tiền và sử dụng các dịch vụ của BIDV…
Có những người bạn là công ty kiểm toán, thanh tra, kiểm soát đã giúp BIDV phát triển lành mạnh, trong sáng, không lạc lối, sai đường, vượt rào…
Có những người bạn là các công ty tin học như FPT, Fintex, Microsoft… đã giúp BIDV xây dựng nền tảng công nghệ, làm chủ công nghệ tiên tiến… Có những người bạn truyền thông trong và ngoài nước đã luôn bên ta, biết khen ngợi, động viên như những người bạn, biết chê ta như những người thầy… để BIDV đẹp dần lên trong lòng công chúng.
Có những người bạn trong khối hợp tác quốc tế như WB, ADB, các văn phòng đại diện, các ngân hàng nước ngoài… đã hỗ trợ nguồn lực, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm… đưa bạn bè thế giới gần với BIDV và đưa BIDV bước vào hội nhập… Và còn biết bao nhiêu đối tác trở thành người bạn tốt của BIDV. Ngạn ngữ có câu “Muốn biết anh ta là người thế nào, hãy nhìn bạn của anh ta”. Vì vậy nhìn qua lăng kính bạn bè, thấy BIDV tuyệt vời không nào?
Thử hỏi, nếu BIDV không tốt, không nghiêm túc, không hoạt động có hiệu quả, không giữ chứ tín, không đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, không góp phần xây dựng hệ thống ngân hàng Việt Nam vững mạnh và không hết lòng thực hiện nghĩa vụ với cộng đồng với an sinh xã hội, không chân thành hợp tác, thì làm sao có sự quý trọng của bạn bè, làm sao bạn đến với ta, tốt với ta?
Thử hỏi, nếu BIDV không có đội ngũ cán bộ giỏi giang, tâm huyết trung thành, không sáng tạo, làm việc tận tâm, sống tận tình, tận nghĩa thì làm sao có những người bạn tốt muốn hợp tác với BIDV?
Càng tự hào về bạn bè lại càng tự hào về bản thân mình. Qua lăng kính bạn bè, đối tác… Bạn có thấy BIDV mình tuyệt vời không nhỉ?
Hai là, qua lăng kính các sự kiện
Đã có thống kê nào đầy đủ các sự kiện đáng nhớ của BIDV chưa? Dẫu mỗi năm chỉ chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu thì 20 năm gần đây đã là 200 sự kiện. Nào là, 9 năm liền được bầu là Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam, là Ngân hàng phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất, là Ngân hàng có sản phẩm phát sinh tốt nhất, là Ngân hàng đầu tiên phát hành trái phiếu tín dụng xanh và xây dựng khung tín dụng xanh. Là ngân hàng đầu tiên là đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, là Ngân hàng đầu tiên có công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, công ty leasing… Riêng tôi muốn chọn 4 sự kiện ấn tượng với tôi nhất là:
- Hanabank trở thành cổ đông chiến lược của BIDV – sự kiện này thể hiện sự tin tưởng, đánh giá cao của bạn đối với BIDV dẫu vào lúc sóng gió nhất – Cũng đánh dấu bước đầu BIDV hướng theo con đường trở thành công ty đại chúng trên thị trường quốc tế theo tiêu chí hiệu quả, trung thực và minh bạch của công ty niêm yết. Sự hợp tác toàn diện, chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm và đào tạo trong hoạt động giữa hai ngân hàng 4 năm qua đã minh chứng cho ý nghĩa này. Và một lần nữa biết rằng BIDV có thêm một người bạn tốt trên hành trình phát triển.
- Sự kiện tập đoàn Edmond de Rothschild lựa chọn BIDV làm đối tác triển khai dịch vụ Quản lý tài chính cá nhân Private Banking ở Việt Nam vừa thể hiện sự tín nhiệm của BIDV trong lòng bạn bè quốc tế vừa đánh dấu bước chuyển biến đẳng cấp trong hoạt động của BIDV theo xu thế thế giới.
- Sự thành công của Dự án Core Banking Profile và Payment Hub vừa là minh chứng cho khả năng sáng tạo, trình độ công nghệ của BIDV vừa đánh dấu bước chuyển mình công nghệ cao, sẵn sàng cho chuyển đổi số, bước vào kỷ nguyên số của hệ thống ngân hàng Việt Nam và thế giới …
- Sự kiện thống nhất tổ chức Đảng trong toàn hệ thống. Sự kiện này đánh dấu việc thống nhất tổ chức, thống nhất cán bộ, thống nhất ý chí, thống nhất nhận thức và thống nhất hành động… Cả BIDV là một khối thống nhất để tạo ra sức mạnh tổng hợp mới, năng lượng mới… Là điều kiện để BIDV lập nên những thành công mới. Những sự kiện khô khan bỗng trở thành vạn hoa lấp lánh mà BIDV thì có biết bao nhiêu sự kiện diễn ra hàng ngày, ở gần 200 chi nhánh… Thử ngắm nhìn, sẽ cho bạn bao nhiêu cảm xúc, bao nhiêu niềm vui, như thực, như mơ.
Ba là, nhìn BIDV qua lăng kính con số
Có những con số chỉ là con số, bỗng nhiên liên tưởng lại cho ta cảm xúc lạ lùng. Trên Bản tin, tôi đọc thấy tổng tài sản của BIDV đạt 2,2 triệu tỷ (tương đương 100 tỷ USD) với 18 triệu khách hàng.
Ôi chao! Chỉ thế thôi mà tôi xúc động đến ngỡ ngàng, các bạn hữu ơi! Hai mươi năm trước, khi BIDV ở cột mốc 45 năm, khi tôi nghỉ hưu, và bàn giao cho anh Vũ Quốc Sáu, anh Trần Bắc Hà thì tổng tài sản của toàn hệ thống (31/12/2022) là gần 100.000 tỷ (5 tỷ USD). Đó là vốn liếng ban đầu để BIDV bước vào cơ cấu lại và hội nhập, đó cũng là gia sản gom góp suốt 45 năm. Thế mà chỉ 20 năm sau gia tài đó lớn gấp 22 lần – Con số vốn ban đầu đó chỉ là con số lẻ. Mỗi năm gia sản BIDV tăng thêm 100.000 tỷ (bằng cả 45 năm gộp lại).
Ôi chao! Để có được con số đó, là mồ hôi, công sức, tâm huyết, nhiệt tình, sáng tạo, trăn trở của mấy chục ngàn cán bộ, là thành quả của hàng chục triệu ngày công lao động hết mình, là sự ủng hộ vô giá của 18 triệu khách hàng… Nào có ai tính đếm được hết.
Thử nhẩm tính, bây giờ cán bộ BIDV là “giàu” nhất vì mỗi em “sở hữu” gần 100 tỷ đồng tài sản, năng suất lao động đạt bình quân 1 tỷ đồng /1 cán bộ /1 năm…
Ngày xưa, tôi đã quen BIDV là NHTM quốc doanh nhỏ nhất. Cảm ơn các em đã tặng chúng tôi giấc mơ BIDV trở thành ngân hàng có quy mô lớn nhất trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam, tặng chúng tôi giấc mơ 18 triệu khách hàng (gần 20% dân số).
Tôi cũng thử lấy một con số thí dụ khác: Chi nhánh Hà Thành thành lập vào tháng 9/2003, thì sau 20 năm, các em kịp biến một phòng giao dịch nhỏ bé thành chi nhánh lớn thứ 2 trong hệ thống với tổng tài sản gần 100.000 tỷ (nghĩa là bằng với tổng tài sản của toàn hệ thống hai mươi năm trước).
Hai mươi năm tôi nghỉ hưu, nhàn tản, rong chơi, thì các em tôi đã làm nên bao điều kỳ diệu, ngoạn mục, để tôi ngỡ ngàng, để tôi tự hào, để tôi tin tưởng và mơ về những điều tốt đẹp. Chỉ với hai con số đã làm tôi ngất ngây – mà BIDV thì còn biết bao con số ấn tượng nữa của cả hệ thống, của mỗi chi nhánh, của mỗi hoạt động… Những con số biết nói, biết hát, biết cười, biết truyền cho ta cảm xúc…
Đấy, các bạn ạ, lăng kính Vạn Hoa thật là kỳ diệu, mỗi người đều có cách nhìn qua lăng kính khác nhau để có một BIDV của riêng mình lung linh, tuyệt vời, kỳ ảo – Để yêu BIDV hơn, để muốn sống, muốn làm việc tốt hơn. Tôi mượn câu hát của nhạc sỹ Phú Quang tặng các em:
“Trao cho em một đời thơ.
Một đam mê… một dại khờ… một tôi”
Phải không các bạn? Xin chia sẻ và cảm ơn.