Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh áp lực bởi phương án bốc thăm môn thi thứ...

Học sinh áp lực bởi phương án bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10


“Chúng em không muốn môn thứ 3 là bốc thăm”

Bốc thăm môn thứ 3 tại kỳ thi lớp 10 là phương án đề xuất của Bộ GD&ĐT trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ xin ý kiến rộng rãi. Mục đích của việc này nhằm đưa ra một số tiêu chí khung để thực hiện thống nhất cho các địa phương trên cả nước và tránh tình trạng học lệch, học tủ của học sinh cấp THCS. 

Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm học 2024 – 2025.

Theo dự thảo, kỳ thi vào lớp 10 công lập diễn ra với 3 môn gồm: toán, ngữ văn cùng môn thứ ba – nằm trong những môn được đánh giá bằng điểm số (ngoại ngữ, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, công nghệ, tin học).

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT xác định, phương thức chọn môn thứ ba nhận được sự quan tâm của dư luận, phụ huynh học sinh và các nhà trường. Hiện Bộ mới chỉ đang trong quá trình lấy ý kiến để xây dựng dự thảo thông tư. Quan điểm của Bộ là lắng nghe ý kiến từ cấp cơ sở, việc xây dựng dự thảo thông tư sẽ dựa trên 3 quan điểm cốt lõi, đó là: gọn nhẹ, không gây áp lực, không gây tốn kém cho phụ huynh, học sinh và xã hội; thúc đẩy được hoạt động giáo dục, đáp ứng yêu cầu của chương trình mới về phẩm chất, năng lực học sinh và bảo đảm công tác quản lý nhà nước.

Qua khảo sát, tổng hợp của Bộ về kỳ thi lớp 10 của các địa phương thời gian qua cho thấy, phương thức thi cơ bản ổn định; đa số các tỉnh lựa chọn 3 môn nhưng chưa có quy định thống nhất về môn thi thứ 3; điều này tạo ra sự bất cập, khó kiểm tra, đánh giá trong công tác quản lý.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho hay, nếu môn thứ 3 cố định, Bộ lo gây ra tình trạng học tủ, học lệch, học sinh không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của chương trình mới nên đang nghiên cứu có thể có các phương thức, hình thức khác nhau có thể lựa chọn trong số các môn còn lại.

Phương án bốc thăm môn thi thứ 3 trong kỳ thi lớp 10 của Bộ GD&ĐT vấp phải nhiều ý kiến trái chiếu của dư luận và phụ huynh học sinh. Khá ít ý kiến đồng tình với đề xuất cũng như lý do Bộ đưa ra vì cho rằng, hình thức “bốc thăm” không nên xuất hiện trong giáo dục bởi sẽ tạo sự bất an, lo lắng, thậm chí hoang mang cho học sinh.

“Từ hôm nghe đề xuất về việc bốc thăm môn thứ 3 tại kỳ thi lớp 10, em và các bạn rất lo lắng. Chúng em mong phương án số môn thi là cố định, được công bố công khai, rõ ràng để học sinh sẵn sàng tâm lý và có sự chuẩn bị kỹ cho kỳ thi” – em Nguyễn Ngọc Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết.

Nhiều thầy cô giáo dạy lớp 9 chia sẻ, học sinh lớp 9 năm nay là lứa đầu tiên thi lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngay từ lớp 6 – năm đầu tiên tiếp cận chương trình mới và phương pháp học cấp THCS, các em đã phải học trực tuyến kéo dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19.  Hơn nữa, việc thi theo chương trình mới năm đầu tiên cũng có nhiều cái khó, như môn ngữ văn không còn ngữ liệu trong SGK; xuất hiện thêm các dạng thức trắc nghiệm mới… Những điều này cho thấy, mong muốn sớm công bố phương án và số môn thi của học sinh là hoàn toàn chính đáng.

Không nên bốc thăm môn thi

Bày tỏ quan điểm về phương án bốc thăm môn thi thứ 3, nhà giáo Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Lômônôxốp (Hà Nội) cho biết: kỳ thi vào 10 nhằm mục đích chính là để tuyển sinh vào 10, xét từ cao xuống thấp theo nguyện vọng đăng ký của học sinh. Do đó, về thời điểm, nên công bố môn thi từ đầu năm học chứ không đợi tận cuối tháng 3 hàng năm. Về số môn thi, không nên bốc thăm mà cần cố định phương án thi 3 môn toán – văn – ngoại ngữ.  Thực tế cho thấy, các đợt kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ đã đủ bảo đảm đánh giá chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng theo yêu cầu của từng môn học nên không cần lo lắng tình trạng học sinh học lệch, học tủ.

Phần lớn học sinh, giáo viên, phụ huynh mong muốn kỳ thi lớp 10 công lập gồm 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Phần lớn học sinh, giáo viên, phụ huynh mong muốn kỳ thi lớp 10 công lập gồm 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

“Phương án lý tưởng nhất tại kỳ thi lớp 10 công lập, đó là học sinh được chọn môn thi và tuyệt đối không nên bốc thăm môn thi thứ 3”, thầy Trần Mạnh Tùng – giáo viên dạy Toán uy tín ở Hà Nội nêu quan điểm.

Theo thầy Trần Mạnh Tùng, kỳ thi lớp 10 vốn dĩ đã quá căng thẳng bởi tỷ lệ chọi cao. Việc bốc thăm môn thi có yếu tố may rủi, áp đặt thụ động và tạo căng thẳng vì học sinh, giáo viên có tâm lý dự đoán, chờ đợi công bố môn thi, gây phân tâm, khó khăn cho việc dạy – học của cả thầy và trò.

“Phương án thi tuyển lớp 10 với 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ được nhiều địa phương áp dụng các năm qua đã chứng minh sự phù hợp và nhận được sự ủng hộ của đa số học sinh, phụ huynh. Việc bốc thăm gây nhiều áp lực cho học sinh. Ví dụ, nếu bốc thăm trúng môn lịch sử và địa lý thì số môn thi thực ra là 4 môn; nếu bốc thăm trúng môn khoa học tự nhiên thì số môn thi thực ra là 5 môn”, thầy Trần Mạnh Tùng bày tỏ.

Theo thầy Tùng, không có cơ sở để lo ngại không thi thì học sinh không học bởi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi quá trình học cần đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu về năng lực, phẩm chất, thái độ. Quá trình học có đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ… và việc này được thực hiện xuyên suốt từ đầu đến cuối năm học. Nếu ngành giáo dục phải dùng thi để bắt học thì việc học trở thành đối phó, có thể xảy ra trường hợp nhiều nơi học cầm chừng chờ ngày công bố môn thi.

Thầy Trần Mạnh Tùng cho rằng, phương án lý tưởng cho kỳ thi lớp 10, đó là, ngoài toán, ngữ văn, học sinh được lựa chọn môn thi thứ 3 phù hợp với năng lực. Tuy vậy, phương án này trước mắt khó khả thi vì công tác tổ chức thi và xây dựng ngân hàng đề thi sẽ khó khăn, phức tạp. Do vậy, giáo viên này kiến nghị nên thi cố định 3 môn: toán, văn, ngoại ngữ. Ngành giáo dục nên coi 3 môn học này là 3 môn “xương sống”, cần cho tất cả học sinh, góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy – học ngoại ngữ trong các nhà trường.

Hiện nhiều cơ quan truyền thông cũng đang triển khai việc xin ý kiến của phụ huynh, học sinh và dư luận về phương án số môn thi lớp 10. Kết quả thu về cho thấy, hầu hết ý kiến đồng tình với phương án môn thi thứ 3 cố định là ngoại ngữ.

“Dù là học sinh đồng bằng hay miền núi, thành thị hay nông thôn thì trong chương trình chung, 3 môn này đều được phân bố nhiều thời lượng hơn trong suốt quá trình học và bảo đảm độ phủ kiến thức của học sinh”, phụ huynh Mai Thị Hà (Hà Nội) góp ý.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/hoc-sinh-ap-luc-boi-phuong-an-boc-tham-mon-thi-thu-3-vao-lop-10.html

Cùng chủ đề

Điểm mới của kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi chọn học sinh giỏi TP các môn văn hóa lớp 9 cấp THCS năm học 2024 - 2025 sẽ diễn ra ngày 18/1/2025. Nếu như năm học trước, kỳ thi có 11 môn (ngữ văn, lịch sử, địa lý, toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngoại ngữ, giáo dục công dân, khoa học), thì năm nay, kỳ thi được tổ chức chỉ với 7 môn thi...

Thi lớp 10 tại 63 tỉnh thành: Nhiều tỉnh công bố môn thứ 3 vào cuối tháng 3

Năm 2024, hơn 50 tỉnh thành chọn môn thứ 3 là tiếng AnhKỳ thi vào lớp 10 năm 2024 vừa qua, cả nước có 55/63 tỉnh thành tổ chức thi tuyển vào lớp 10.Trong đó, một số tỉnh lựa chọn phương án thi 2 môn toán, văn bắt buộc và môn thứ 3 lựa chọn ngẫu nhiên. Long An, An Giang, Hải Dương là các địa phương thực hiện phương án này nhiều năm.Đây cũng là phương án...

địa phương được lựa chọn môn thi thứ 3 tại kỳ thi lớp 10

Dự thảo nêu 3 phương thức tuyển sinh lớp 10 gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Theo đó, Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh/TP trực thuộc TƯ phê duyệt và lựa chọn phương thức. Đối với việc tổ chức thi tuyển, để tạo sự thống nhất và bảo đảm quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây...

đúng yêu cầu, định hướng của Chương trình mới

Việc Bộ GD&ĐT sớm công bố cấu trúc đề thi tham khảo tạo thuận lợi cho kế hoạch dạy - học và quá trình ôn luyện của học sinh. Các thầy cô Hệ thống Giáo dục Học mãi nhận định: "Nội dung các câu hỏi trong đề thi tham khảo có nhiều yếu tố mới mẻ, xuất hiện nhiều câu hỏi ứng dụng thực tiễn, thực hành, bám sát tinh thần của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018".  Đề...

Bộ GD&ĐT chính thức công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết cho tổ chức kỳ thi, đồng thời giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy và học, ngay từ đầu năm học, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, chuẩn bị từ sớm,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ngày 17/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký các Quyết định phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk. Cụ thể, tại Quyết định số 1580/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Trần Huy Tuấn, để nhận nhiệm vụ mới.  Tại Quyết định số 1589/QĐ-TTg,...

Khởi công mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương

Thông báo kết luận nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tham mưu việc đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 7 năm 2023; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất đầu tư tại văn bản số 6727/VPCP-CN ngày 31/8/2023. Trong thời gian nghiên cứu, đề xuất điều...

Quảng Nam có tân Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông

Kinhtedothi- Ông Nguyễn Văn Thường vừa được UBND tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Chiều 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trao Quyết định số 3024 về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thường giữ chức vụ Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Thời hạn bổ nhiệm đối với...

Bảo đảm chính sách với cán bộ, công chức khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" đã chủ trì phiên họp thứ 4 của BCĐ. Chiều 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số...

Cả hệ thống chính trị triển khai đợt tuyên truyền cao điểm về Luật Thủ đô

Kinhtedothi - Chiều 17/12, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị đánh giá kết quả triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024; triển khai tuyên truyền, tập huấn Luật và các văn bản thi hành Luật Thủ đô trong năm 2025... Dự hội nghị có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng. Quán triệt, tuyên truyền các quy định của Luật...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Cùng chuyên mục

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Mới nhất

Tạm giữ hình sự đối tượng đánh tới tấp tài xế xe tải trên cabin

Cho rằng xe tải vượt ẩu xe của mình trên đường ở Bình Phước, người đàn ông đã hành hung tài xế ngay trên cabin khi dừng đèn đỏ. Công an vừa tạm giữ hình sự người này để điều tra làm rõ. Tối nay (17/12), Công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết, Cơ quan CSĐT vừa...

Ngành tài chính – ngân hàng lương bỏ xa các ngành khác

Hướng dẫn lương 2025 của ManpowerGroup Việt Nam, cẩm nang thị trường lao động Việt Nam cho thấy ngành tài chính - ngân hàng có lương bỏ xa các ngành khác. ...

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. ...

Phát huy giá trị Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943 để xây dựng các giá trị văn hóa CAND trong tình...

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phối hợp với Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy giá trị Đề cương về văn hoá Việt Nam năm 1943...

Đại diện Việt Nam hé lộ “hậu trường” sau 4 ngày nhập cuộc Miss Charm 2024

Vừa hoàn thành vòng phỏng vấn kín, 37 thí sinh Miss Charm 2024 lập tức diện những bộ cánh sang trọng, lộng lẫy dự tiệc Beauty of Charm cùng ban tổ chức. Đại diện Việt Nam hé lộ "hậu trường" cuộc thi. (Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dai-dien-viet-nam-he-lo-hau-truong-sau-4-ngay-nhap-cuoc-miss-charm-2024-post1002680.vnp

Mới nhất