Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhân lực chất lượng cao vẫn là bài toán khó giải

Nhân lực chất lượng cao vẫn là bài toán khó giải


Nhân lực chất lượng cao vẫn là bài toán khó giải- Ảnh 1.

Các đại biểu tại hội thảo

Ngày 14-10, tại Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội thảo khoa học “Công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục – Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Huy Nam cho biết để Việt Nam thực hiện thành công công nghiệp hóa – hiện đại hóa, việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực tay nghề cao là điều kiện tiên quyết. Nhân lực tay nghề cao giúp cải thiện hiệu quả sản xuất, giảm thiểu lãng phí và tối ưu hóa quy trình làm việc. Những người có tay nghề cao thường có khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới, từ đó thúc đẩy sự đổi mới và phát triển trong các lĩnh vực công nghiệp, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh. 

Các chuyên gia và kỹ sư tay nghề cao có khả năng phát triển sản phẩm mới, cải tiến quy trình, tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và nền kinh tế; là yếu tố quan trọng thu hút đầu tư nước ngoài, giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Nhân lực tay nghề cao có khả năng ứng phó với các thách thức như biến đổi khí hậu, môi trường và các vấn đề xã hội, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

“Tuy nhiên, tỉ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ năm 2023 là 27%. Tính đến cuối năm 2023, cả nước vẫn còn 38 triệu lao động chưa qua đào tạo. Trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở Việt Nam thấp, chủ yếu là trung học cơ sở (67%); năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỉ lệ cao (75%). Những con số thống kê này cho thấy thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, tay nghề cho người lao động”- ông Nam nhìn nhận.

Những số liệu trên, theo ông Nam, có nhiều nguyên nhân. Trong đó, chính sách, pháp luật chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn; năng lực quản lý nhà nước, nhất là ở địa phương, còn bất cập; chất lượng đào tạo không đồng đều giữa các cơ sở; nội dung chương trình đào tạo vẫn còn nhiều yếu tố không cập nhật; mối quan hệ giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp chưa chặt chẽ, chủ yếu mới ở việc tạo điều kiện cho học viên thực tập, tham quan, ít tham gia đổi mới nội dung, chương trình; phần lớn cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) khó khăn trong tuyển sinh, vướng mắc trong triển khai dạy văn hóa; các chính sách hỗ trợ cho việc phát triển đào tạo nghề chưa đủ mạnh, chưa thu hút được nhiều người tham gia các ngành nghề kỹ thuật cao…

“Nếu không có giải pháp phù hợp, quyết liệt, thực tiễn này tác động rất tiêu cực tới nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, dẫn tới nguy cơ không đạt được mục tiêu của sự nghiệp công nghiệp hóa đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045” – ông Nam nhấn mạnh.

Theo Tổng cục GDNN (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), tính đến tháng 9-2024, cả nước có 1.886 cơ sở GDNN gồm: 399 trường cao đẳng, 429 trường trung cấp và 1.058 trung tâm GDNN. Tổng số cơ sở GDNN ngoài công lập là 684 (chiếm 36,2%).

Kết quả tuyển sinh năm 2020-2023 là 8,4 triệu người, trong đó tuyển sinh trình độ cao đẳng được 760.000 người, chiếm 9%; tuyển sinh trình độ trung cấp được 1,1 triệu người, chiếm 13%; tuyển sinh sơ cấp và đào tạo thường xuyên được 6,5 triệu người.

Tuyển sinh tại 45 trường được lựa chọn ưu tiên đầu tư để thành trường chất lượng cao giai đoạn 2019- 2023 là 975.250 người (trong đó cao đẳng và trung cấp là 380.692; sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng là 594.558 người). Tuyển sinh theo các bộ chương trình chuyển giao từ Úc là 803 sinh viên của 41 lớp, tại 25 trường; từ Đức là 988 sinh viên cho 66 lớp của 45 trường.

Tại hội thảo, nhiều tham luận cũng được trình bày, như: Tham luận của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP HCM về thực trạng đào tạo nhân lực chất lượng cao tại các cơ sở GDNN; “Thực trạng và giải pháp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương” của đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh; “Sự phát triển không ngừng của ngành công nghệ bán dẫn, một lĩnh vực công nghệ cao đầy tiềm năng, thực trạng công tác đào tạo hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”, của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh…



Nguồn: https://nld.com.vn/nhan-luc-chat-luong-cao-van-la-bai-toan-kho-giai-196241014162430806.htm

Cùng chủ đề

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng khóa...

Sáng 14/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức khai giảng Lớp Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với...

Vì sao trường đại học thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao?

Ngày  12/10, Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM công bố thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao. TS Nguyễn Văn Đức được giao chức vụ Viện trưởng đơn vị này.Theo lãnh đạo Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, việc thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao nhằm thực hiện nhiệm vụ đào tạo bốn lĩnh vực chính gồm Kỹ thuật xây dựng đường sắt tốc độ cao; Cơ khí đường sắt tốc...

Cơ hội hợp tác, đưa lao động Long An sang Nhật làm việc

Ngày 10/10, đoàn công tác tỉnh Long An do Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh, ông Nguyễn Thanh Hải, làm trưởng đoàn, tham dự hội nghị xúc tiến lao động tại TP Okayama, Nhật Bản. Đây là sự kiện thuộc khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến đầu tư và lao động tại các địa phương ở đất nước mặt trời mọc.Theo ông, đánh giá chung, nguồn nhân lực của...

Đề nghị bổ sung nguyện vọng học nghề khi tuyển sinh lớp 10

Đánh giá về công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở (THCS), lãnh đạo nhiều trường nghề cho biết đã có sự cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn khi tâm lý của phụ huynh vẫn thích cho con em mình học văn hóa, lên đại học.Để nâng cao tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp bậc trung học vào học GDNN trên địa bàn thành phố, Phòng GDNN đang đề xuất thực...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 12 chương trình mới ở Ninh Thuận khiến giáo viên thốt lên: “Lạ và hay”

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 12 ở Ninh Thuận: "Hết thời luyện gà"Ngày 12/10, Sở GDĐT Ninh Thuận tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2024-2025. Ở môn Văn, đề thi học sinh giỏi...

Cuốn sách hé lộ nhiều sự thật đằng sau các hệ thống AI

Trí tuệ nhân tạo không chỉ đơn thuần là mã code và thuật toán. Nó là một ý tưởng, một ngành công nghiệp, một hình thức thực thi quyền lực. Bản đồ AI nhấn mạnh quan điểm rằng không nên chỉ xem AI như một công cụ kỹ thuật thuần túy có thể tạo ra những kết quả “thần thánh”, mà cần coi đó là cơ sở hạ tầng vật chất đang định hình lại Trái đất, đồng thời thay đổi...

Cùng chuyên mục

Tạm dừng ăn bán trú gần 1.400 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn ở TPHCM

Một đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết Trường THPT Lê Quý Đôn tạm dừng ăn bán trú kể từ hôm nay (14/10), theo đề nghị của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Lý do tạm ngừng hoạt động căng tin của trường cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng về trường hợp 6 học sinh bị đau bụng, nôn ói, nhập viện tuần trước. Trong thời gian này, đơn vị cung cấp...

Nữ ứng viên Phó giáo sư sinh năm 1990 đang công tác tại trường đại học nổi tiếng, có 53 bài báo khoa học

Hội đồng giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách ứng viên được Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2024.Danh sách mới nhất còn lại 598 ứng viên...

Cuốn sách hé lộ nhiều sự thật đằng sau các hệ thống AI

Trí tuệ nhân tạo không chỉ đơn thuần là mã code và thuật toán. Nó là một ý tưởng, một ngành công nghiệp, một hình thức thực thi quyền lực. Bản đồ AI nhấn mạnh quan điểm rằng không nên chỉ xem AI như một công cụ kỹ thuật thuần túy có thể tạo ra những kết quả “thần thánh”, mà cần coi đó là cơ sở hạ tầng vật chất đang định hình lại Trái đất, đồng thời thay đổi...

Mới nhất

Những bộ cánh giúp Á hậu Đỗ Hà Trang ghi điểm tại Hoa hậu Hoàn cầu 2024

Đỗ Hà Trang sinh năm 1999, đến từ Nam Định. Cô cao 1,68m, số đo ba vòng 80-60-90cm. Cô đoạt giải Á hậu 1 Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 trong đêm chung kết diễn ra vào ngày 21/9 vừa qua.Trước đó, Đỗ Hà Trang từng đoạt nhiều danh hiệu như Hoa khôi Áo dài...

Tạm dừng ăn bán trú gần 1.400 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn ở TPHCM

Một đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết Trường THPT Lê Quý Đôn tạm dừng ăn bán trú kể từ hôm nay (14/10), theo đề nghị của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Lý do tạm ngừng hoạt động căng tin của trường cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng về trường...

Sinh động camera Galaxy S24 FE

Galaxy S24 FE được trang bị hệ thống camera cải tiến với công nghệ ProVisual Engine hỗ trợ bởi AI và các tính năng Trợ lý Chỉnh ảnh (Photo Assist) của Galaxy AI, giúp người dùng tự do sáng tạo dễ dàng hơn trong mọi khoảnh khắc.  Khi cầm chiếc máy này trên tay, ở trong...

Mới nhất