Trang chủNewsThời sựQuy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc...

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

VOV.VN – Sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này. Vậy quá trình quy hoạch đô thị dọc tuyến đường sắt sẽ phải điều chỉnh ra sao?

Ông Chu Văn Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho hay, với tốc độ 350km/h, thời gian di chuyển từ Hà Nội, TP.HCM đi các vùng lân cận sẽ được rút ngắn đáng kể. Chẳng hạn, từ Hà Nội đi Thanh Hóa thời gian di chuyển rút xuống dưới 1 tiếng, Hà Nội đi Vinh hết 1,3 tiếng…

Do vậy, người dân ở các vùng lân cận của Hà Nội và TP.HCM như Thanh Hóa, Vinh, Bình Dương, Đồng Nai… hoàn toàn có thể làm việc tại các đô thị lớn, từ đó tái cơ cấu lao động và phân bố dân cư cũng như tái cấu trúc mạng lưới đô thị:

 

“Người dân trước đây ở Thanh hóa, Hà Nam, ở Vinh, ở Nam Định thì có thể người ta đi làm trong ngày. Không cần thiết phải mua nhà ở Hà Nội vẫn có thể làm việc ở Hà Nội. Đấy là phân bổ lại dân cư và lao động. Với việc phân bổ lại dân cư và lao động như thế thì chắc chắn những đô thị lớn sẽ giảm. Thứ 2 nữa, việc kết nối nhanh, liên thông giữa các đô thị thì giữa các thành phố lớn, các đô thị lớn gần như không có khoảng cách”.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị VN cũng đường sắt tốc độ cao sẽ tạo được không gian phát triển kinh tế của các địa phương, cụ thể là các đô thị của các địa phương. Bởi các ga đường sắt tốc độ cao đều nằm trong các đô thị lớn, nghĩa là đường sắt cao tốc sẽ tạo điều kiện để kết nối các không gian kinh tế và đô thị:

“Cái kết nối của đường sắt cao tốc này trước hết là kết nối không gian phát triển của đô thị, vì thế cho nên việc đầu tiên là nó sẽ mở rộng không gian kinh tế của các đô thị trên toàn tuyến, tạo điều kiện để kết nối giữa giao thông quốc gia với các đô thị được nhanh. Bởi vậy tôi đã có ý tưởng là cần phải có nghiên cứu lại tất cả những quy hoạch đô thị của tất cả những địa phương có tàu đường sắt tốc độ cao đi qua”.

Theo phương án đề xuất của Tư vấn lập dự án, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ đi qua 20 tỉnh thành, với 23 ga hành khách. Khoảng cách giữa các nhà ga gần nhất là hơn 20km và xa nhất hơn 100 km.

KTS Trần Huy Ánh, hội viên Hội KTS Hà Nội cho biết, hiện nay 63 tỉnh, thành đã hoàn thành quy hoạch địa phương, với việc Bộ Chính trị, Ban chấp hành trung ương đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc- Nam và giao Chính phủ xây dựng Đề án trình Quốc Hội, như vậy sắp tới sẽ có sự khác  nhau về thời kỳ quy hoạch. Sự xuất hiện của tuyến đường sắt đô thị sẽ buộc phải thực hiện quá trình tái cấu trúc đô thị ở những khu vực nơi đường sắt đi qua, nhưng vẫn luôn tuân theo nguyên tắc:

“Mỗi một nhà ga là một điểm định cư. Tất cả các tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao trên các nước trên thế giới, bao giờ đường gắn bó đô thị dọc theo tuyến đường đó. Nguyên lý càng thẳng càng tốt. Vấn đề tất cả các khu dân cư  các khu định cư phụ thuộc vào vị trí của ga, chứ không phải ga phụ thuộc vào khu dân cư”.

Nhiều chuyên gia đô thị cho rằng, ngoài vai trò là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra những tác động rất lớn đến sự phát triển của các đô thị hiện hữu, mở ra cơ hội phát triển khu đô thị mới tại các vị trí thuận lợi, đặc biệt là ga đầu mối.

Thực tiễn cho thấy, khu vực các nhà ga của tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới luôn là nơi tập trung dân cư, hay các khách sạn, hoạt động dịch vụ, trung tâm thương mại… Do vậy, tại mỗi khu vực nhà ga có thể hình thành nên các khu vực dân cư, đô thị mới.

Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên, Viện quy hoạch phát triển đô thị Tp.HCM, để tránh tình trạng các khu dân cư hình thành tự phát, ảnh hưởng tới hành lang an toàn của tuyến đường sắt, và hạn chế không gian quy hoạch phát triển tại các khu vực xung quanh nhà ga trong tương lai, các địa phương nơi có nhà ga đường sắt cần phải quy hoạch hệ thống giao thông kết nối, các bãi đỗ xe, bến xe và quy hoạch khu dân cư:

“Bộ Giao thông công bố quy hoạch đường sắt và các địa phương đóng góp, đưa ra đề nghị. Trên cơ sở bản vẽ đó các địa phương lên quy hoạch đô thị .Giữa bộ phận quy hoạch và các địa phương phải làm việc rất kỹ. Bởi vì đường sắt chúng ta mới lên chứ chúng ta chưa xây dựng nên hoàn toàn có thể điều chỉnh ngay từ bây giờ”.

Một số chuyên gia giao thông cho rằng, các địa phương quy hoạch đô thị khu vực nhà ga cũng sẽ giúp làm tăng giá trị đất đai ở khu vực này, giúp giải phóng và khai thác tối đa các giá trị nguồn lực đất đai, thu hút nguồn lực xã hội để phát triển đô thị.

Ngoài ra, sự xuất hiện của tuyến đường sắt tốc độ cao giúp các đô thị phân bố lại mật độ, kéo giãn dân cư từ trung tâm thành phố ra ngoại thành, do vậy, các địa phương cũng nên xem xét điều chỉnh về quỹ đất sử dụng cho phù hợp với quy hoạch của tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao. 

Tuyến đường sắt tốc cao không chỉ dự án đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực giao thông vận tải mà còn mở ra nhiều cơ hội khác để thúc đẩy phát triển trong đó có cơ hội quy hoạch lại hệ thống đô thị. Đây chính là góc nhìn của VOV Giao thông qua bài bình luận: Đô thị đường sắt nên được tiếp cận như một cơ hội.

Dự án đường sắt tốc độ cao, theo quy hoạch sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam là một cơ hội để hình thành một không gian phát triển hoàn toàn mới theo chiều dài của đất nước. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, cơ hội ấy cần được hiện thực hóa một cách đồng bộ, với một triết lý rõ ràng và dài hạn.

Một chuỗi các đô thị hình thành dọc theo tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ có những lợi thế gì?

Lợi thế quan trọng nhất là khả năng kết nối, tương tác giữa các đô thị đó với nhau. Khả năng ấy giúp các đô thị đường sắt dễ dàng trở thành các trung tâm dịch vụ của vùng, giảm tải áp lực cho các trung tâm hành chính, văn hóa, xã hội lân cận.

Vậy nên, các đô thị đường sắt nên được quy hoạch và thiết kế để trở thành trung tâm dịch vụ, với hạ tầng tương thích. Theo đó, hạ tầng ưu tiên sẽ là giao thông tĩnh, kho vận, điểm trung chuyển kết nối giao thông, trung tâm mua sắm, giới thiệu sản phẩm.

Các đô thị đường sắt, với hình dung là các trung tâm dịch vụ, vì thế cần định hướng một cách rõ ràng về công năng của chúng để không trở nên ôm đồm tham vọng trở thành các mega city đa công năng. Cư dân ở các đô thị này là những người làm ăn, cung cấp dịch vụ nên việc thiết kế đô thị phải tính đến yếu tố văn hóa, lối sống, nhu cầu sinh hoạt của những cư dân cơ hữu của nó.

Ngay từ lúc này, khi mà tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam còn ở trạng thái dự án, việc cần làm là phải minh định cơ hội mà nó tạo ra, để tận dụng một cách tốt nhất, tránh gây ra những tác động tiêu cực mà dự án có thể tạo ra.

Ví dụ: Các đô thị dịch vụ hình thành theo tuyến đường sắt phải là những đô thị mới, nơi có những nhà ga. Nó sẽ không phải các trung tâm hành chính hiện hữu, không gia tăng thêm áp lực cho những đô thị cũ.

Các nhà ga đường sắt tốc độ cao, nằm ở các đô thị đường sắt, vì thế sẽ không chỉ là những nhà ga truyền thống, mà là một quần thể dịch vụ tiếp cận. Nhà ga vừa là trung tâm mua sắm, giới thiệu sản phẩm vùng, vừa là trung tâm giao dịch hàng hóa, kho vận, các văn phòng du lịch, và điểm kết nối trung chuyển giao thông (bao gồm bãi giữ xe, dịch vụ cho thuê xe, bến xe bus…).

Cư dân của các đô thị này, phần lớn là những người hoạt động trong ngành thương mại, dịch vụ, nên quy hoạch sẽ là đô thị nén, với chủ yếu là nhà chung cư, quỹ nhà cho thuê, chứ không ưu tiên nhà thấp tầng.

Đô thị đường sắt sẽ là những thành phố của giao thông công cộng, được quy hoạch mạch lạc, ưu tiên công năng.

Với một hình dung khi tuyến đường sắt tốc độ cao hình thành, chúng ta sẽ có thêm hàng chục đô thị đường sắt với tính chất công năng như kể trên, điều gì sẽ xảy ra?

Thứ nhất, các trung tâm hành chính sẽ được giảm tải khi xuất hiện sự dịch chuyển cư dân tự nhiên.

Thứ hai, các đô thị đường sắt được định vị là đô thị dịch vụ, với tổ hợp dịch vụ giao thông kết nối sẽ giảm nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên đường bộ giữa các vùng.

Đường sắt tốc độ cao, dù có thể không dễ mang lại hiệu quả kinh tế từ khía cạnh vận tải, nhưng việc sớm tiếp cận khả năng hình thành các đô thị đường sắt như là một cơ hội, chúng ta sẽ nhìn thấy một hình dung tích cực về không gian phát triển của đất nước.

VOV.vn

Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/quy-hoach-do-thi-the-nao-doc-theo-ga-duong-sat-toc-do-cao-post1128196.vov

Cùng chủ đề

Ga Ngọc Hồi trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Ga khách đường sắt tốc độ cao Ngọc Hồi kết nối thuận lợi với đường sắt đô thị, đường bộ và đường sắt quốc gia. ...

Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc – Bài 1: Thời khắc lịch sử và khát vọng mang tên...

Những đại công trình như Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sẽ là động lực mới, giúp gia tăng tốc độ cho mũi đột phá chiến lược hạ tầng trong kỷ nguyên mới. Chỉ còn hơn một năm nữa, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV sẽ được tổ chức, đánh dấu thời điểm cả nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ...

Lựa chọn ngay tư vấn quản lý dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương chia sẻ với Báo Giao thông về những việc cần làm ngay để đảm bảo tiến độ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ban QLDA Đường sắt sẽ triển khai ngay những...

Làm đường sắt tốc độ cao là tâm nguyện của nhiều thế hệ

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy bày tỏ vui mừng khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư DA đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Là Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực đường sắt, ông Huy khẳng định "đường sắt tốc độ cao là tâm nguyện của nhiều thế hệ cán bộ ngành" ...

Ô tô Hàn thất thế trước đối thủ Nhật

Làm đường sắt tốc độ cao, khởi động lại điện hạt nhân; Không xáo trộn đời sống người dân là những thông tin đáng chú ý trên Báo Người Lao Động ra ngày 1-12. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng Việt

(VOV5) - Hiệu quả mang lại từ chương trình OCOP đã giúp khơi dậy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm của địa phương, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp. Các sản phẩm thuộc Chương trình Quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đang trở thành sứ giả kết nối người Việt dùng hàng Việt, đồng thời  trở thành động lực kinh tế của các địa phương. Sau...

Triển lãm “Mạch di sản” tôn vinh nghệ thuật sơn mài truyền thống

VOV.VN - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các họa sỹ Latoa Indochine tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Mạch di sản” tại Trung tâm Giao lưu văn hoá khu phố cũ Hà Nội (số 49 Trần Hưng Đạo, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm), từ nay đến hết ngày 3/9/2024.   Triển lãm tranh “Mạch di sản” trưng bày trên 60 bức tranh với đề tài tranh dân gian Hàng Trống -...

Giáo viên một trường ngoài công lập ở TP.HCM nhận lương cao nhất hơn 60 triệu/tháng

  Ông Tưởng Nguyên Sự, Hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm cho biết, mức lương bình quân giáo viên của trường hiện nay là hơn 30 triệu đồng/tháng, cao nhất 60,7 triệu/tháng, thấp nhất là 14 triệu/tháng. Hằng năm, nhà trường tăng khoảng 10% đối với lương của giáo viên, trong khi học phí tăng từ 3-5%. "Chúng tôi hiện nay phải cố gắng trả gấp đôi hoặc cao hơn để thu hút được nhà giáo. Luật...

3 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông khi nghe lời Google Maps

Vụ tai nạn xảy ra tại quận Bareilly, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) khi một chiếc ô tô đi theo chỉ dẫn của Google Maps dựa trên hệ thống GPS lên một con cầu chưa hoàn thiện khiến họ bị rơi từ cầu xuống sông Ramganga. Hậu quả của vụ việc đã khiến 3 người trên xe thiệt mạng. ...

Bến Tre công nhận thêm 11 sản phẩm OCOP

VOV.VN - Tỉnh Bến Tre vừa trao giấy chứng nhận, giải thưởng cho các chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP đạt 4 sao, 5 sao tỉnh Bến Tre đợt 1/2024. Đây là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm đạt OCOP nhất khu vực ĐBSCL.   Theo đó, Sở NN&PTNT Bến Tre đã trao chứng nhận, giải thưởng cho 11 sản phẩm của 8 chủ thể. Đáng chú ý là có 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc...

Bài đọc nhiều

LPBank lọt top đầu 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và nhà tuyển dụng được yêu thích 2024

Năm 2024 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới. Không chỉ khẳng định năng lực quản trị và hiệu quả kinh doanh ấn tượng, LPBank còn liên tục gặt hái thành công với hàng loạt giải thưởng uy tín. Mới đây, LPBank tiếp tục được xướng tên trong TOP 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và là “Nhà...

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 thăm, tặng quà gia đình chính sách

(NLĐO)- Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã thăm Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ngãi ...

NVIDIA chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam, cam kết đầu tư hơn 4 tỷ USD

NVIDIA đã ký thỏa thuận với một số đối tác về việc dịch chuyển chuỗi sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam, cam kết đầu tư từ 4-4,5 tỷ USD trong vòng 4 năm tới, giúp tạo thêm khoảng 4.000 việc làm trực tiếp, khoảng 40.000-50.000 việc làm gián tiếp. ...

Cùng chuyên mục

Quản lý các lĩnh vực hạ tầng đồng bộ, xuyên suốt, thống nhất trên cả nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và một số bộ, ngành liên quan về phương án hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT, sáng 17/12. Sáng cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ,...

Sớm hình thành trung tâm tài chính ở TP HCM và Đà Nẵng

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam hết sức quan trọng ...

Quân đội Nga tăng cường kho vũ khí đạn đạo với tên lửa mới

Với những căng thẳng về địa chính trị hiện nay, quân đội Nga đang tăng cường kho vũ khí đạn đạo bằng các hệ thống tên lửa chiến lược mới. Theo Reuters, ngày 17/12, một chỉ huy quân sự cấp cao của Nga cho biết quốc gia này đang tăng cường kho vũ khí đạn đạo bằng các hệ thống tên lửa chiến lược mới. Đồng thời, lên kế hoạch phóng tên lửa tầm bắn tối...

Nêu gương sáng ở vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ninh: Lan tỏa người tốt, việc tốt cùng bước vào kỷ nguyên mới (Bài...

Cùng với cả nước, Quảng Ninh đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội để bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển theo định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Tô Lâm. Đánh giá một cách khách quan, thành tựu từ phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ninh rất đáng ghi nhận. Thành tựu này có sự góp sức không nhỏ của...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thăm, chúc mừng Giáo phận Hưng Hóa nhân dịp Giáng sinh 2024

Kinhtedothi - Sáng 17/12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đến thăm, chúc mừng Giáo phận Hưng Hóa (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) nhân dịp lễ Giáng sinh 2024 và chuẩn bị chào đón năm mới 2025. Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Giám mục Hoàng Minh Tiến - Giám mục Chính tòa Giáo...

Mới nhất

Quân khu 9: Họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 17-12, tại TP Cần Thơ, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 tổ chức họp mặt Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 79 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 9. Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại lịch sử...

Sớm hình thành trung tâm tài chính ở TP HCM và Đà Nẵng

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt...

Huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 17/12, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân; gặp mặt cán bộ Quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn.  Tại hội nghị, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 80...

Mới nhất