Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTP.HCM đề xuất các giải pháp và mô hình đưa tiếng Anh...

TP.HCM đề xuất các giải pháp và mô hình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường


TP.HCM đề xuất các giải pháp và mô hình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội thảo “Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam” – Ảnh: Sở GD-ĐT TP.HCM

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, lãnh đạo các cục, vụ chuyên môn trực thuộc bộ; ông Nguyễn Văn Hiếu – giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, đại điện Trường đại học Sài Gòn, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện, hiệu trưởng nhiều trường tiểu học, THCS, THPT tại TP.HCM.

Cần sự tham gia của các cấp, các ngành, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và ủng hộ của cha mẹ học sinh

Hội thảo được tổ chức nhằm đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện kết luận số 91 của Bộ Chính trị, trong đó đặt ra mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. 

Thông qua các nội dung tham luận chuyên sâu được trình bày tại hội thảo, toàn thể đại biểu tham gia đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ về thực trạng triển khai dạy và học tiếng Anh hiện nay, từ đó đề xuất các nhóm giải pháp đồng bộ, thiết thực và hiệu quả về cơ chế chính sách, đào tạo đội ngũ giáo viên, đổi mới nội dung chương trình và kiểm tra đánh giá, cũng như sự phối hợp của các cấp ban ngành và toàn xã hội nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu mang tính chất chiến lược này.

TP.HCM đề xuất các giải pháp và mô hình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM – phát biểu tại hội thảo – Ảnh: Sở GD-ĐT TP.HCM

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu đã nêu lên một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu đồng thời nhấn mạnh: “Để triển khai thực hiện thành công mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam, chúng ta cần có sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp cùng với sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và toàn xã hội”.

Đề xuất 3 mô hình triển khai các khung chương trình giảng dạy

Tại hội thảo, bà Nguyễn Phương Lan, Giám đốc EMG Education, đã đề xuất về mô hình triển khai các khung chương trình giảng dạy và các giải pháp kiểm tra, đánh giá dựa trên việc phân tầng 3 cấp độ triển khai. 

Đó là: Cấp độ triển khai giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai một cách toàn diện; giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở mức độ tiêu chuẩn và cấp độ thấp nhất là bắt đầu từng bước triển khai thực hiện.

TP.HCM đề xuất các giải pháp và mô hình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Phương Lan – giám đốc EMG Education – trình bảy tại hội thảo – Ảnh: Sở GD-ĐT TP.HCM

Theo nhiều chuyên gia, trong nhiều năm qua TP.HCM đã và đang thực hiện nhiều chương trình, đề án mang tính đột phá như chương trình tăng cường tiếng Anh; chương trình “Dạy và học toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” thuộc đề án 5695; mô hình trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” tại TP.HCM theo quyết định số 07/QĐ-UBND. 

Với điểm sáng là kết quả khả quan của đề án 5695, nhiều chuyên gia tại hội thảo khẳng định TP.HCM hoàn toàn có thể bắt đầu triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo cấp độ cao nhất (triển khai một cách toàn diện) của mô hình trên ở một số trường.

TP.HCM đề xuất các giải pháp và mô hình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường - Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo – Ảnh: Sở GD-ĐT TP.HCM

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nêu ra một số giải pháp:

“Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành một đề án mang tầm quốc gia về đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, trong đó có các giải pháp về nguồn lực, cơ chế chính sách, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, tạo cơ hội cho giáo viên bản ngữ hợp tác, làm việc tại Việt Nam… 

Như thế chúng ta cần 5 trụ cột chính là quản lý nhà nước, các nhà khoa học – chuyên gia, nhà đào tạo (cơ sở giáo dục), nhà trường, nhà doanh nghiệp cùng tham gia hiến kế để thực hiện đề án mang tính quốc gia này. Theo tôi, đến năm 2025 có thể xây dựng xong đề án này và xác định rõ lộ trình cũng như các giải pháp thực hiện. Kinh nghiệm thực tiễn của TP.HCM về thực hiện đề án 5695 của UBND TP.HCM cho thấy cần có một chiến lược, một kế hoạch cụ thể…

Chúng ta cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó xác định các giải pháp trước mắt, lâu dài và đột phá. Như thế cách làm đồng bộ, nhưng phải xác định đâu là giải pháp đột phá, không dàn hàng ngang, nơi nào có điều kiện phù hợp thì thực hiện. Khuyến khích các địa phương có đủ điều kiện như TP.HCM sẽ là đầu tàu dẫn dắt, định hướng việc dạy và học tiếng Anh hiệu quả”.

Ông Phạm Ngọc Thưởng cũng đánh giá đây là hội thảo quy mô đầu tiên được tổ chức kể từ khi có kết luận 91 của Bộ Chính trị vào ngày 12-8 vừa qua. 

Điều đó cho thấy quyết tâm của TP.HCM trong việc tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là mục tiêu quan trọng, chiến lược

Kết luận số 91-KL/TW ngày 12-8 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” đã chỉ đạo rõ việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam.

Đây là một mục tiêu quan trọng, mang tính chiến lược, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập.

4 giải pháp chủ yếu để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

Từ kinh nghiệm quốc tế, ông Nguyễn Văn Hiếu – giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM – đánh giá để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cần tập trung vào 4 giải pháp chủ yếu sau:

1. Xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh thuận lợi, khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hằng ngày.

2. Đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, chú trọng phát triển năng lực giao tiếp, ứng dụng tiếng Anh trong thực tế.

3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các môn học có trình độ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu dạy học trong môi trường hội nhập quốc tế.

4. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh, học tập kinh nghiệm tiên tiến từ các nước đã thực hiện thành công trong việc phát triển các chương trình giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học và các nước có nền giáo dục phát triển.



Nguồn: https://tuoitre.vn/tp-hcm-de-xuat-cac-giai-phap-va-mo-hinh-dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-2-trong-nha-truong-20241012114100387.htm

Cùng chủ đề

Xác định 8 đội bóng vào tứ kết cúp C1 nữ châu Á 2024/2025

Trên sân nhà, TP.HCM tiếp đón Urawa Red Diamonds khi cả 2 đội đều chắc chắn vượt qua vòng đấu bảng. Có được tâm lý thoải mái, các học trò của HLV Đoàn Thị Kim Chi thi đấu sòng phẳng với ứng viên vô địch của giải. Dù bị đối thủ ép sân, TP.HCM vẫn bình tĩnh phòng ngự và tung ra nhiều pha phản công đáng chú ý.Dù vậy, sự sắc sảo là điều làm nên khác...

TP.HCM kêu gọi đầu tư 2.352 tỉ đồng xây dựng các dự án văn hóa, thể thao

UBND TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư 5 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư gần 2.352 tỉ đồng. Ngày 11.10, Sở VH-TT TP.HCM cho biết sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa - thể thao năm 2024 ngày 15.10 tại hội trường Thành ủy TP.HCM. Theo Sở VH-TT, mục đích...

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu lên một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh. Theo ông Nguyễn Văn...

TP.HCM: Thạc sĩ dạy bậc mầm non được hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng/tháng

Từ năm học 2021-2022 đến nay, TP.HCM hỗ trợ giáo viên mầm non do tính chất công việc và theo trình độ chuyên môn lên đến hơn 241 tỉ đồng.Thông tin trên được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đưa ra tại hội thảo "Thực trạng và giải pháp thu hút đội ngũ giáo viên mầm non tại TP.HCM", ngày 11-10.Báo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng, lít rượu táo mèo 100 USD có đắt không?

Ông Liam đặc biệt chú trọng yếu tố an toàn và xuất xứ tin cậy của ẩm thực là yếu tố cốt lõi quyết định hình ảnh và uy tín của điểm du lịch.Ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Vietravel Holding, lưu ý một sản phẩm du lịch cao cấp, về bản chất là cuối cùng để lại...

Công an điều tra vụ nam sinh bị đánh túi bụi trong lớp phải nhập viện

Ngày 12-10, ông Trần Xuân Bách, hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bắc Sơn (Tuyên Hóa, Quảng Bình), xác nhận công an địa phương đang điều tra vụ một nam sinh bị hai bạn cùng trường đánh trong lớp phải nhập viện."Ngay khi vụ việc xảy ra, trường đã nắm bắt và làm việc với các em và gia đình, đồng thời...

Thực phẩm bẩn ảnh hưởng thể chất và khả năng học tập của trẻ

Tại hội thảo khoa học về dinh dưỡng học đường, kinh nghiệm thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam do Viện Dinh dưỡng quốc gia, Hiệp hội Dinh dưỡng Nhật Bản và Viện Dinh dưỡng TH tổ chức, TS Mai cho biết dinh dưỡng không hợp lý, quá nhiều nước ngọt có ga, xiên bẩn, đồ ăn nhanh... không chỉ ảnh...

Hải Phòng cấm các trường ép buộc học sinh học thêm toán tư duy, giáo dục Stem

UBND TP Hải Phòng yêu cầu như vậy trong công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện về việc tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm,hoạt động liên kết giáo dục trong các trường công lập trên địa bàn thành phố.Theo UBND TP Hải Phòng, thời gian qua việc tổ...

Trung Quốc thông báo về tiến triển đàm phán thuế xe điện với EU

"Vẫn còn những khác biệt lớn giữa hai bên" - Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ ra, đồng thời cho biết họ đã mời các nhà đàm phán EU tham gia các cuộc thảo luận tiếp theo tại Trung Quốc.Theo tuyên bố của bộ này, các nhà đàm phán "đã đạt được tiến triển quan trọng trong một số lĩnh vực", nhưng "chưa đạt...

Bài đọc nhiều

Bộ GD-ĐT nêu lý do đề xuất miễn học phí cho con giáo viên kể cả khi lương không thấp

Dự thảo Luật Nhà giáo với đề xuất miễn học phí từ mầm non đến đại học cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của giáo viên đang trong thời gian công tác thu hút sự quan tâm của dư luận. Với đề xuất này, căn cứ độ tuổi của giáo viên và dự tính độ tuổi con cái họ, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm. Ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà...

Sau 3 năm cấm dạy thêm, Bộ GD Trung Quốc: ‘Tiếp tục siết chặt tránh biến tướng’

Tại cuộc họp ngày cuối tháng 9 vừa qua, với chủ đề Thúc đẩy phát triển chất lượng cao do Văn phòng Báo chí Quốc Vụ viện Trung Quốc tổ chức, đại diện Bộ Giáo dục nước này cho biết, kết quả sau 3 năm thực hiện chính sách "giảm kép" khả quan.  "Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm tránh biến tướng xảy ra", ông Vương Gia Nghị - Thứ...

TP.HCM: Thạc sĩ dạy bậc mầm non được hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng/tháng

Từ năm học 2021-2022 đến nay, TP.HCM hỗ trợ giáo viên mầm non do tính chất công việc và theo trình độ chuyên môn lên đến hơn 241 tỉ đồng.Thông tin trên được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đưa ra tại hội thảo "Thực trạng và giải pháp thu hút đội ngũ giáo viên mầm non tại TP.HCM", ngày 11-10.Báo...

Cùng chuyên mục

Giáo dục Thủ đô giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước

Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã có những bước tiến vượt bậc. Thực hiện đột phá về phát triển giáo dục và đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đạt kết quả quan trọng. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về quy mô,...

Kỷ luật 3 giáo viên ở Hà Nội vì nữ sinh lớp 5 bị đánh rách mặt ngay tại trường

Sự việc được xác định diễn ra vào 14h30 ngày 28/8 tại Nhà thể chất của Trường Tiểu học Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội)  Cụ thể, trong giờ tập Aerobic, em N.N.P.L (học sinh lớp 5A3) mâu thuẫn và bị bạn trai cùng lớp là S. đánh gây xây xước ở vùng mặt.  Sau khi xảy ra xô xát với bạn cùng lớp, em P.L. bị nhiều vết xước lớn ở vùng mặt, tâm lý bị ảnh hưởng...

Sở Lao động TPHCM lập 2 tổ xác minh các khiếu nại, tố cáo liên quan đến DSS Việt Nam

TPO - Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, trên cơ sở tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến Công ty TNHH Du học định cư DSS (DSS Việt Nam), Sở đã ban hành các thông báo thụ lý và thành lập 2 tổ xác minh... Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM vào ngày 10/10 vừa qua, bà Lương Thị...

Công an điều tra vụ nam sinh bị đánh túi bụi trong lớp phải nhập viện

Ngày 12-10, ông Trần Xuân Bách, hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bắc Sơn (Tuyên Hóa, Quảng Bình), xác nhận công an địa phương đang điều tra vụ một nam sinh bị hai bạn cùng trường đánh trong lớp phải nhập viện."Ngay khi vụ việc xảy ra, trường đã nắm bắt và làm việc với các em và gia đình, đồng thời...

Bài toán khiến ‘94% người Mỹ bó tay’ nhưng lại quá dễ với học sinh Việt

SAT là bài thi phổ sát hạch học sinh, sinh viên trong các kỳ thi tuyển sinh vào hệ đại học, cao đẳng tại Mỹ. Ngày nay nhiều học sinh Việt Nam đã sử dụng kết quả của bài thi này để đi du học hoặc xét tuyển vào các trường trong nước.Trước khi tham gia kỳ thi, học sinh Việt Nam thường có thói quen tìm kiếm các đề thi trước đó để thử sức. Có một...

Mới nhất

Kỷ luật 3 giáo viên ở Hà Nội vì nữ sinh lớp 5 bị đánh rách mặt ngay tại trường

Sự việc được xác định diễn ra vào 14h30 ngày 28/8 tại Nhà thể chất của Trường Tiểu học Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội)  Cụ thể, trong giờ tập Aerobic, em N.N.P.L (học sinh lớp 5A3) mâu thuẫn và bị bạn trai cùng lớp là S. đánh gây xây xước ở vùng mặt.  Sau khi xảy ra xô...

Hải Phòng tăng trưởng 9,77% trong 9 tháng đầu năm

GRDP đứng thứ 8 cả nước và thứ 2 khu vực ĐBSHTại hội nghị Thành ủy Hải Phòng lần thứ 17, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng...

Hội nghị khoa học ghép tạng toàn quốc lần thứ IX

(Bqp.vn) - Sáng 12/10, tại Hà Nội, Học viện Quân y phối hợp Hội Ghép tạng Việt Nam, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị khoa học ghép tạng toàn quốc lần thứ IX với chủ đề “Ghép...

Mới nhất